การออกแบบสถาปัตยกรรมยุคใหม่ ไม่ได้มีเพียงแค่ความสวยงายงามอีกต่อไป เชื่อว่านักออกแบบจำนวนมากคงได้พบกับกระแสของความเปลี่ยนแปลงหลายๆ แง่มุม ทำให้การออกแบบนั้นมีความแตกต่างไปจากที่เคย ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีอะไรบ้าง มีตัวอย่างที่เห็นชัดเจนอย่างไร บทความนี้อาจมีคำตอบให้กับคุณ

การออกแบบสถาปัตยกรรมยุคใหม่เปลี่ยนไปอย่างไร

ดังที่เกริ่นไว้ว่าความเปลี่ยนแปลงในแง่มุมต่างๆ ของวงการออกแบบสถาปัตยกรรมของโลกนี้มีมากมาย แต่สิ่งที่พบเจอได้สำหรับช่วงทศวรรษที่่ผ่านมาจะมีอยู่ด้วยกันหลัก 5 หัวข้อ ดังต่อไปนี้

  • ความยั่งยืน

จากการสำรวจเทรนด์การออกแบบน่าสนใจ ปี 2023 ได้ระบุชัดว่าความยั่งยืนได้กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับนักออกแบบในยุคปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเกิดจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน และผลกระทบต่างๆ อีกส่วนหนึ่งคือค่านิยมที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนของผู้คน ซึ่งทำให้เหล่าผู้ประกอบการต้องมีการชูความยั่งยืนของการก่อสร้างตนเองให้โดดเด่นยิ่งขึ้น 

โดยเฉพาะในส่วนของ Net Zero หรือการใช้งาน Carbon ให้เป็นศูนย์ ได้กลายเป็นหนึ่งหมุดหมายใหม่อันแสนน่าสนใจ ที่สถาปนิกจำนวนไม่น้อยต้องการผสานลงในผลงานของตนเอง

  • ใช้พื้นที่อย่างเหมาะสม

ในขณะที่ประชากรเพิ่มขึ้น พื้นที่บนโลกย่อมมีน้อยลงตามธรรมชาติ การใช้งานพื้นที่อย่างเหมาะสม ทั้งการออกแบบสิ่งก่อสร้างให้เล็กลง สูงขึ้น โดยพื้นที่ทุกตารางนิ้วสามารถใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเป็นโจทย์ที่นักออกแบบรุ่นใหม่ต้องคิดคำนวณเพื่ออนาคต

  • มีเทคโนโลยีใหม่ๆ คอยช่วยเหลือ

การออกแบบยุคใหม่มีสิ่งต่างๆ คอยช่วยเหลือมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม เทคโนโลยี แพลตฟอร์มการออกแบบต่างๆ โดยเฉพาะการมีกระบวนการ BIM (Building Information Modeling) ที่จะทำให้ทุกคนในทีมเข้าถึงข้อมูลการออกแบบได้อย่างทั่วถึง สามารถแก้ไข เพิ่มเติมสิ่งต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

  • สวยงาม เป็นเอกลักษณ์

ด้วยเทคโนโลยีมากมาย ทำให้นักออกแบบสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ซับซ้อน สวยงาม และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้ง่าย ในปัจจุบันเราจึงได้เห็นอาคารรูปร่างแปลกตามากมาย ทั้งย้อนอดีต ร่วมสมัย ไปจนถึงดีไซน์ล้ำอนาคต

  • ให้ความสำคัญกับ การออกแบบเพื่อมวลชน (Universal Design)

“สถานที่ที่ทุกคนต้องใช้งานได้” กลายเป็นหนึ่งในมาตรฐานการออกแบบเพื่อมวลชน (Universal Design) ที่นักออกแบบต้องใส่ใจ เพราะในยุคปัจจุบัน ทุกคนควรเข้าถึงสถานที่และบริการต่างๆ ได้อย่างเท่าเทียม ไม่มีใครเด่น ด้อยไปกว่าใคร ดีไซน์ที่เข้าถึงคนทุกกลุ่ม ใช้งานง่าย จึงเป็นโจทย์สำคัญในปัจจุบัน

แล้วตัวอย่างการดีไซน์ที่ยุคใหม่ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง BIMspace ได้ทำการรวบรวม 5 สิ่งก่อสร้างในยุคสมัยใหม่ ที่อาจจะเป็นหนึ่งในไอเดียเล็กๆ ที่สามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคต จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลย

5 ตัวอย่างการออกแบบสถาปัตยกรรมน่าสนใจ

Iberdrola Tower

Iberdrola Tower เป็นหนึ่งในตึกระฟ้าของประเทศสเปน ที่มีความสูง 165 เมตร ด้านในเป็นที่ตั้งของสำนักงานด้านอสังหาริมทรัพย์และองค์กรต่างๆ แน่นอนว่าสิ่งที่ทำให้ตึกนี้โดดเด่นไม่ใช่แค่ในเรื่องของความสูง แต่เป็นแนวคิดในการสร้างที่มีมาตั้งแต่ช่วงปี 2009

ตึก Iberdrola ถูกดีไซน์โดยสถาปนิกนาม César Pelli ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ยุคสมัยที่เพิ่งมีประเด็นเรื่อง Climate Change ซึ่งอาคารหลังนี้เน้นการใช้แสงจากธรรมชาติ การหมุนเวียนใช้อากาศอย่างมีประสิทธิภาพภายในอาคารเพื่อควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสม แต่ในขณะเดียวกันก็ใช้พลังงานให้น้อยที่สุดตามแนวคิด Low Carbon

นอกเหนือจากนั้นภายในยังมีการให้ความสำคัญกับความสวยงามที่แฝงไว้ซึ่งความหมายด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งการปลูกต้นไม้ภายในอาคาร งานศิลปะอ่อนช้อยที่มีความหมายเกี่ยวเนื่องกับธรรมชาติ Iberdrola Tower จึงนับเป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจสำหรับยุคนี้จริงๆ

California Academy of Sciences

สถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนีย หรือ California Academy of Sciences เป็นหนึ่งในศูนย์รวมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์นานาชนิดที่เปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้าไปรับชมได้ แน่นอนว่าการก่อสร้างสถาบันแห่งนี้ก็มีการคิดคำนวณสิ่งต่างๆ ไว้อย่างน่าสนใจ

สถานที่แห่งนี้มีการวางแผนรีไซเคิลน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างเป็นรูปธรรม สามารถนำน้ำเหล่านั้นมาใช้งานต่อได้หลากหลาย ไม่ใช่แค่การปล่อยให้ออกสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ด้านบนเป็นแผงโซลาร์เซลล์ในรูปแบบของ Photovoltaic Panel ที่ช่วยสร้างพลังงานจากแสงอาทิตย์ ภายในยังมีพื้นที่สีเขียวมากมาย แสดงให้เห็นถึงธรรมชาติและความร่มรื่นได้เป็นอย่างดี

นอกเหนือจากนั้นวัสดุต่างๆ ที่นำมาใช้งานยังมาจากรีไซเคิลวัสดุเหลือใช้จากการทำถนน และไซต์ก่อสร้างในพื้นที่โดยรอบเป็นหลัก ทำให้นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ถูกออกแบบและใช้งานโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

Museum of Tomorrow

Museum of Tomorrow เป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในเมือง Rio de Janeiro ประเทศบราซิล ที่มีแนวคิดการสร้างไปในแนวทางเดียวกันกับ California Academy of Sciences คือการเน้นการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และใช้วัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพเหมาะสมที่สุด

ผลที่ได้คือพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในสถานที่สวยงามน่าจับตามองแห่งหนึ่งของประเทศบราซิล มีการใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์ควบคู่ไปกับการใช้งานน้ำฝนแบบหมุนเวียน อีกหนึ่งเอกลักษณ์คือการใช้น้ำจากอ่าว Guanabara Bay มาใช้งานร่วมกับเครื่องปรับอากาศ ทำให้ได้การปรับอากาศที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

Beitou Public Library

Beitou Public Library หรือ หอสมุดสาธารณะเป่ยโถวได้ชื่อว่าเป็นหอสมุดสีเขียวที่สวยติดอันดับโลก ที่เป็นหนึ่งในการผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบเก่า และความโมเดิร์นในการก่อสร้างใหม่ๆ ให้ออกมาได้อย่างกลมกลืน ลงตัว

ภายนอกของสถาปัตยกรรมนี้อาจดูเก่าแก่ แต่แท้จริงแล้วภายในกลับมีโครงสร้างเสาเหล็กซับซ้อน พร้อมหินธรรมชาติที่ช่วยค้ำยัน ทำให้ใช้วัสดุต่างๆ ได้อย่างคุ้มค่า พร้อมรูปแบบหน้าต่างที่เปิดโล่งรับแสงจากภายนอก ทำให้ใช้ไฟฟ้าได้น้อยลง ด้านบนสุดมีการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ทำให้ได้ใช้พลังงานจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ แสดงให้เห็นถึงการเข้าสู่สังคมแบบ Low Carbon ได้เป็นอย่างดี

รอบพื้นที่ของหอสมุดแห่งนี้ยังมีบ่อน้ำพุร้อน สวนสาธารณะต่างๆ ให้เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ ทำให้ตกหลุมรักได้ไม่ยาก

Red Sea International Airport

Red Sea International Airport คือสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ของประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยเป็นอาคารที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปี 2023 แต่แนวคิดการสร้างอาคารนี้ค่อนข้างน่าสนใจจึงขอยกมาเป็นหนึ่งในตัวอย่าง

จุดเด่นของสนามบินแห่งนี้คือดีไซน์โค้งมนที่ได้มาจากพื้นผิวทะเลทรายและโอเอซิสตามเอกลักษณ์ของซาอุดิอาระเบีย มีการแตกแขนงอาคารออกมาเป็น 5 ส่วน มีการใช้พลังงานหมุนเวียนแบบ 100% ตอบโจทย์ในเรื่องของ Net Zero ลดการใช้เครื่องปรับอากาศ เน้นอากาศหมุนเวียนจากธรรมชาติแต่ไม่ทำให้รู้สึกร้อน ภายในมีพื้นที่สีเขียวให้ความร่มรื่นมากมาย ทำให้เป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินสำหรับสาย ECO ที่ต้องไปสัมผัสสักครั้งหนึ่ง

สรุป

จากตัวอย่าง 5 ข้อที่ยกมา เห็นได้ชัดเลยว่าสิ่งที่โดดเด่นและถูกชูขึ้นมาเป็นประเด็นหลักมากที่สุดของสถาปัตยกรรมยุคใหม่คือ “ความยั่งยืน” ทั้งในรูปแบบของการจัดการพลังงาน การใช้วัสดุรีไซเคิล การก่อสร้างที่มีคุณภาพ สิ่งที่ตามมาและยังปรับแต่งได้อีกมากคือการดีไซน์ที่เหมาะสมกับทุกคน รวมถึงความสวยงามที่ตอบโจทย์ยุคใหม่

หากต้องการไอเดียใหม่ๆ ในการก่อสร้าง BIMobject ได้รวบรวมโมเดลมากมายกว่าจากกว่า 2,000 แบรนด์ทั่วโลก เพื่อติดอาวุธทางความคิดของนักออกแบบให้ก้าวล้ำ เพิ่มความเฉียบคมทางดีไซน์ต่ออนาคตที่กำลังจะมาถึง สามารถดูโมเดลต่างๆ ที่น่าสนใจ มีสเกลจริง วางขายจริงทุกชิ้นได้ที่ BIMobject Thailand

แหล่งอ้างอิง

https://www.archdaily.com/994607/the-23-most-anticipated-projects-of-2023
https://www.iberdrola.com/sustainability/sustainable-green-buildings
https://www.horstconstruction.com/news-and-blog/the-6-top-building-trends-of-2023/
https://www.e-architect.com/articles/2023-architectural-trends
https://www.calacademy.org/about-us/sustainability-in-action/green-building-operations