การออกแบบสถาปัตยกรรม ถือเป็นพื้นฐานของการเสริมสร้าง ต่อยอดการก่อสร้างสิ่งต่างๆ ให้มั่นคง แข็งแรง สวยงาม เหนือกาลเวลา ซึ่งแนวทางการออกแบบนั้นล้วนมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ 

ไม่ว่าจะเป็นในมุมของรูปแบบการสร้าง อุปกรณ์ที่ใช้งาน แนวคิดของผู้คนแต่ละยุคสมัย เพียงแค่ทศวรรษที่ผ่านมาเราได้เห็นการใช้สีสันที่ฉูดฉาด การเล่นลวดลายตระการตา ไปจนถึงการสร้างสถาปัตยกรรมแบบเน้นการใช้งาน ความมินิมอล โทนสีที่เรียบง่ายลง

ล่าสุด เทรนด์ของการออกแบบก็ได้เปลี่ยนไปอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้บางส่วนไม่ได้เน้นในมุมของความสวยงามแต่เป็น “ความยั่งยืนที่มากขึ้น” จะเป็นอย่างไรนั้น ลองไปดูข้อมูลกัน

เทรนด์การออกแบบสถาปัตยกรรม 2023 ที่คุณไม่ควรพลาด

1. สถาปัตยกรรมเพื่อความยั่งยืน

อ้างอิงจากความก้าวหน้าของแพลตฟอร์ม BIMobject 2022 ที่มีการระบุผลการสำรวจภายในกลุ่มตัวอย่างจาก AEC (Architecture, Engineering & Construction) ทั่วโลกพบว่า 80% ของนักออกแบบมองว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่จะต้องออกแบบอะไรสักอย่างให้มีความยั่งยืน เป็นหนึ่งในหลักฐานชัดเจนว่าในปัจจุบันสถาปัตยกรรมเพื่อความยั่งยืนกำลังมาแรง 

  • วัสดุที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างมลพิษ
  • การสร้าง Cycle ของการรียูสวัสดุต่างๆ ที่ช่วยลดต้นทุน และลดมลพิษ
  • การวางแผนด้านพลังงานตั้งแต่ช่วงต้นของการก่อสร้าง
  • ความสวยงามที่ยั่งยืน ใช้สีสันต่างๆ ที่เหมาะสมกับผังเมือง
  • บำรุงรักษาสถาปัตยกรรมที่มีอยู่แล้วให้อายุยืนยาวมากขึ้น
  • ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของสถาปัตยกรรมยุคใหม่

นอกจากมุมมองในการสร้างสถาปัตยกรรมตามที่กล่าวไปแล้ว การมีพื้นที่สีเขียวแฝงอยู่ในสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างต่างๆ เห็นได้ชัดจากสถาปัตยกรรมใหม่ๆ ในระดับสากลต่างเผื่อพื้นที่ให้ต้นไม้ สวน และการตกแต่งด้วยความร่มรื่นมากขึ้น

ความยั่งยืนยังเป็นเหมือน “แก่น” สำคัญที่กระจายไปยังเทรนด์อื่นๆ ที่กำลังมาในช่วงปี 2023 เช่น การก่อสร้างด้วยการพิมพ์ 3 มิติ ที่ใช้ระยะเวลาและงบประมาณที่น้อยลง ดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หรือสิ่งก่อสร้างที่เล็กลง เพื่อการใช้พื้นที่บนโลกให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย 

2. การใช้พื้นที่ที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

เมื่อ “พื้นที่” บนโลกมีน้อยลง แนวโน้มการสร้างครอบครัวที่เล็กลงในหลายๆ พื้นที่ เมื่อจำนวนคนอยู่อาศัยกระจายตัว สิ่งก่อสร้างในยุคถัดไปนอกจากจะเน้นความมินิมอลแล้ว ยังมีแนวโน้มที่จะมีความเล็กลงมากยิ่งขึ้น

เทรนด์ของ Tiny House บ้านหลังเล็กแต่มีฟังก์ชันครบครัน มีการขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยผลสำรวจของคนอเมริกัน 2,000 คน กว่าครึ่งให้ความเห็นว่าพวกเขาสามารถอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กได้โดยไม่มีปัญหาอะไร

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เข้ามามีผลกระทบคือราคาในการสร้างบ้าน และค่าใช้จ่ายต่างๆ เกี่ยวกับบ้าน หากมีบ้านที่เล็กลง โอกาสที่จะลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็มีมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความไม่แน่นอนในปัจจุบัน ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจส่งผลกระทบชัดเจนมากขึ้นอีกในอนาคต

3. การก่อสร้างด้วยการพิมพ์ 3 มิติ

เทรนด์สำคัญต่อมาในการก่อสร้างสถาปัตยกรรมจะมีแนวโน้มสอดคล้องกับแนวคิดบ้านที่เล็กลงคือ การก่อสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ 

โดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติสำหรับการก่อสร้างนี้จะมีหลักการทำงานเบื้องต้นเป็นการฉีดซีเมนต์เพื่อขึ้นรูปซ้อนกันทีละชั้นๆ จนกลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่สมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้การก่อสร้างโดยรวมรวดเร็วขึ้น ใช้คนน้อยลง มีความแข็งแรงทนทาน ที่สำคัญที่สุดคือสร้างดีไซน์บ้านรูปแบบต่างๆ ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น 

ในปัจจุบันการก่อสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิตินี้ก็มีการเริ่มนำมาปรับใช้ในประเทศไทยด้วยเช่นกัน เช่น CPAC 3D Printing Solution ที่มีการสร้างทั้งสิ่งก่อสร้าง และของตกแต่งภายในบ้าน

4. การออกแบบบ้านเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ

เทรนด์สำหรับปี 2023 จะไม่ใช่แค่การสรรหาเทคโนโลยีเพื่อการก่อสร้างเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันทางนักออกแบบและวิศวกรอาจจำเป็นต้องคำนึงถึงเทคโนโลยีที่ติดตั้งภายในบ้านมากขึ้น

การสร้างบ้านสมัยใหม่เพื่อรองรับอุปกรณ์ Smart Home การกระจายตัวของสัญญาณ Wifi การคำนวณการติดตั้งสายเคเบิลอินเทอร์เน็ตต่างๆ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัย สะดวกสบาย และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้กลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับคนรุ่นใหม่

โดยทาง Samsung ได้มีการเผยผลสำรวจเบื้องต้นว่าว่าประเทศไทยต้องการ Smart Home มากเป็นอันดับสามของอาเซียน โดยมีสินค้าต่างๆ กระจายตัวอยู่ตามร้านค้าทั่วไป และได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

5. สถาปัตยกรรมลอยน้ำ

สำหรับเทรนด์นี้อาจจะแปลกอยู่ไม่น้อย แต่เชื่อหรือไม่ว่าที่อยู่อาศัยประเภทลอยน้ำได้กลายเป็นนวัตกรรมน่าจับตามองจากหลายๆ ปัจจัย โดยเฉพาะในเรื่องของพื้นที่อาศัยที่น้อยลง ภาวะโลกร้อนที่อาจส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมในหลายๆ พื้นที่ 

ไอเดีย Land on Water จาก Mast สตูดิโอด้านสถาปัตยกรรมจากเดนมาร์กเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจสำหรับเรื่องนี้ ด้วยการใช้วัสดุเหลือทิ้ง พลาสติก ภาชนะต่างๆ มาปรับปรุงแต่ต่อเติมให้กลายเป็นฐานสำหรับสิ่งก่อสร้าง เพื่อให้คนสามารถสร้างบ้านและอยู่อาศัยกันบนผืนน้ำได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวมมากนัก โดยการออกแบบดังกล่าวยังได้เข้าสู่รอบสุดท้ายของ Scandinavian Design Awards 2023 อีกด้วย

ในช่วงเวลาปัจจุบันสิ่งก่อสร้างลอยน้ำอาจยังดูเฉพาะทาง แต่เมื่อผลกระทบของภาวะโลกร้อนมากขึ้น ในช่วงเวลาต่อๆ ไป การสร้างสถาปัตยกรรมลอยน้ำอาจกลายเป็นเรื่องธรรมดาก็เป็นได้

สรุป

ชัดเจนเลยว่าสำหรับปี 2023 ไปจนถึงอนาคตนั้น “ความยั่งยืน” เป็นปัจจัยสำคัญทั้งในด้านการออกแบบและการใช้ชีวิตของคนในสังคม เพราะไม่ว่าจะหันมองในเทรนด์ใดก็ตาม ล้วนมีความยั่งยืนแฝงอยู่ในองค์ประกอบเป็นหลัก การมีแนวทางการออกแบบเป็นเอกลักษณ์ ศึกษาการออกแบบสถาปัตยกรรม และการตกแต่งที่ตอบโจทย์จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

BIMobject เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสำคัญที่สามารถช่วยในการออกแบบของคุณได้ ด้วยการรวบรวมโมเดล 3 มิติ คุณภาพที่มีสเกลตรงตามจริง กว่า 2,000 แบรนด์ให้คุณเลือกสรร ส่งเสริมให้การออกแบบของคุณก้าวหน้า และตอบโจทย์อนาคตที่เข้ามาได้มากขึ้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ BIMobject Thailand

แหล่งอ้างอิง

https://www.yankodesign.com/2023/01/11/top-10-architecture-trends-of-2023/
https://www.arch2o.com/9-architectural-trends-for-2023/
https://www.livingetc.com/news/architecture-trends
https://www.bizcommunity.com/Article/196/720/234958.html
https://www.brandbuffet.in.th/2023/01/samsung-insight-thais-want-smart-home-the-third-most-in-asean/