หากพูดถึงท่อเหล็ก หลายคนอาจจะนึกถึงเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นหลักมาก่อนเป็นอันดับแรก แต่ท่อเหล็กยุคใหม่พาเราออกเดินทางไปได้ไกลกว่านั้น ด้วยรูปลักษณ์หน้าตาและการใช้สอยที่เป็นมิตรกับนักออกแบบและงานดีไซน์มากขึ้น

ความคิดสร้างสรรค์จึงนำพาท่อเหล็กไปสู่การเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ จนหลายงานกลายเป็นซิกเนเจอร์ที่สร้างให้สถานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ทั้งกับงานออกแบบภายในและงานสถาปัตยกรรมภายนอก

เราจึงอยากชวนคุณมาขยายขอบเขตของจินตนาการไปด้วยกัน ผ่าน 10 ตัวอย่างงานออกแบบทั้งภายใน 5 ชิ้นงาน และสถาปัตยกรรมภายนอกอีก 5 ชิ้นงาน ซึ่งนำท่อเหล็ก Pacific Pipe มาสร้างผลงานที่ทั้งประทับใจและเปิดโลกใหม่ของงานท่อเหล็ก

1) Starlight

   

จากท่อกลมแบบเดิมที่ชินตา ปรับลุคด้วยการดึงเอาเสน่ห์ที่หน้าตัดวงกลมสม่ำเสมอมาสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่จากการพลิกมุมมอง ให้กลายเป็นแผงโคมไฟชิ้นมาสเตอร์พีซ เพิ่มจินตนาการผ่านประกายระยิบระยับด้วยการเพิ่มไฟแบบแรนด้อม คล้ายกับเป็นหาดทรายที่สะท้อนแสงในยามเย็น หรือจะเป็นท้องฟ้ายามที่เงยหน้าขึ้นไปพบกับหมู่ดาว

โคมไฟแขวนชิ้นนี้เหมาะกับพื้นที่ภายในที่เปิดกว้างแบบโอเพ่นแปลนอย่างพื้นที่เชิงพาณิชย์หรือสำนักงาน ทำหน้าที่เป็นจุดดึงสายตาให้พื้นที่ส่วนกลางโดดเด่นขึ้นเป็นพิเศษ

ผลงานสร้างสรรค์​จากผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กมาตรฐาน  TMS (มาตรฐานโรงงาน) แบบกลม/สี่เหลี่ยมจตุรัส/สี่เหลี่ยมผืนผ้า

 

2) Linears Dimension

   

งานออกแบบพาร์ทิชั่นสำหรับกั้นแบ่งพื้นที่เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับงานภายในที่มีพื้นที่ใช้สอยแบบเปิดกว้าง เพื่อให้เกิดการจัดสรรพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน พร้อมกับความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ขององค์กรหรือสถานที่ในเวลาเดียวกัน

ใครจะเชื่อว่าท่อเหล็กก็เป็นอีกวัสดุที่มีศักยภาพในการงานออกแบบผนังกั้นแบ่งพื้นที่ด้วยเช่นนกัน ด้วยรูปทรงของเส้นตรงที่หนักแน่นแข็งแรง เพียงนำท่อเหล็กไปพ่นทำสีและจัดวางอย่างเป็นศิลปะ สามารถจัดเรียงให้เป็นรูปทรงโค้งเพื่อสร้างเส้นสายที่อ่อนช้อยให้กับพื้นที่ ก็ช่วยสร้างมิติให้กับพื้นที่ภายใน และสร้างพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติมให้กับพื้นที่ว่างได้ด้วย

ผลงานสร้างสรรค์​จากผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กรูปพรรณตัวซี มอก.1228

 

3) Tri-geometric Façade Ceiling

   

รูปทรงเรขาคณิตยังคงเป็นแพตเทิร์นคลาสสิกที่ช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับสเปซได้เสมอมา เช่นเดียวกับการเนรมิตฝ้าเพดาน เปลี่ยนบรรยากาศจากห้องแบบเดิมๆ ให้เกิดความน่าสนใจ พร้อมกันกับเพิ่มทัศนวิสัยให้ห้องดูกว้างและสูงขึ้นด้วย

จากข้อดีที่รูปทรงของท่อเหล็กที่เป็นเส้นตรง แต่มีหน้าตัดให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็นท่อเหลี่ยมหรือท่อกลม เลือกมาจัดวางสร้างมิติให้กับพื้นที่ภายใน โดยใช้งานดีไซน์แพตเทิร์นในการสร้างสรรค์เส้นสาย ทั้งส่วนที่เป็นกรอบหลักของห้อง และกรอบย่อยของลวดลายภายใน ทั้งหมดนี้มีท่อขนาดต่างๆ กันที่ช่วยรังสรรค์ความงาม

ผลงานสร้างสรรค์​จากผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กมาตรฐาน TMZ (มอก.107) แบบสี่หลี่ยมจัตุรัส/สี่เหลี่ยมผืนผ้า

 

4) Fish Skin Partition

  

เติมบรรยากาศเคร่งขรึมและคลาสสิกให้กับพื้นที่ด้วยลวดลายครึ่งวงกลม ร้อยเรียงเข้ากันเป็นแพตเทิร์นในแบบที่คุ้นเคย มอบทั้งความเรียบง่ายโดยยังคงเสน่ห์ของลวดลาย พร้อมกันเป็นการแบ่งสรรพื้นที่ใช้สอยให้ดูโปร่งโล่ง แต่ไม่ตัดขาดกันอย่างสิ้นเชิง ยังคงเชื่อมต่อเป็นสเปซเดียวกันได้อย่างมีลีลา

จากหน้าตัดท่อเหล็กทรงกลม พลิกรูปแบบการใช้โดยหยิบเอาครี่งวงกลมาสร้างแพตเทิร์นคล้ายเกล็ดปลาตลอดทั้งแผ่น สร้างสรรค์เป็นพาร์ทิชั่นสำหรับแบ่งกั้นพื้นที่ที่เต็มเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์และการประยุกต์ใช้งานวัสดุอย่างชาญฉลาด

ผลงานสร้างสรรค์​จากผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กมาตรฐาน TMS (มาตรฐานโรงงาน)

 

5) Classic Partition

   

ให้การนั่งเล่นพักผ่อนครั้งนี้พาผู้ใช้งานเหมือนกับได้ย้อนเวลากลับไปในแบบคอนเทมโพรารี่คลาสสิก ด้วยการหยิบเอาจุดเด่นที่รูปทรงของท่อเหล็ก ทั้งทรงกลม ทรงเหลี่ยม และตัว C มาทำการตีความ ออกแบบ และประกอบรวมร่างกันเป็นพาร์ทิชั่นที่สร้างบรรยากาศสบายให้กับพื้นที่อย่างโดดเด่น

นอกจากเนรมิตความงามภายในห้องแห่งนี้ผ่านแพตเทิร์นแล้ว พาร์ทิชั่นยังทำหน้าที่ช่วยกรองแสงสว่างในช่วงกลางวัน โดยยังคงความโปร่งโล่งของธรรมชาติภายนอกเอาไว้ได้แบบเต็มที่

ผลงานสร้างสรรค์​จากผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กมาตรฐาน TMS (มาตรฐานโรงงาน) แบบกลม/สี่เหลี่ยมจัตุรัส/สี่เหลี่ยมผืนผ้า และท่อเหล็กรูปพรรณตัวซี มอก.1228

 

6) Double-skin Geometric Facade

   

พาคุณออกมาสู่งานออกแบบสถาปัตยกรรมภายนอกจากท่อเหล็กกันบ้าง ด้วยรูปลักษณ์ที่หนักแน่นมั่นคงของเหล็ก บวกกับความแข็งแรงทนทาน ด้วยองค์ประกอบทั้งหมดนี้ของเหล็กกล่องถูกนำมาสร้างสรรค์ฟาซาดของอาคารให้เป็นลวดลายอันเป็นซิกเนเจอร์จากงานออกแบบ ผลลัพธ์จึงเป็นงานดีไซน์ที่สนุก ไม่มีเบื่อ

ผลดีที่ได้จากการรังสรรค์ฟาซาดในแบบเรขาคณิตเช่นนี้ ด้วยความถี่ห่างของเส้นเหล็กที่รักษาระยะอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะเป็นลูกเล่นอันเป็นเอกลักษณ์ให้กับอาคารแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นผนังกรองแสงสำหรับช่วงกลางวัน ทำหน้าที่เป็นผนังดับเบิ้ลสกินให้กับอาคารอีกชั้นหนึ่ง

ผลงานสร้างสรรค์​จากผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กมาตรฐาน TMZ (มอก.107) รูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส/สี่เหลี่ยมผืนผ้า

7) Checkmate

      

ที่อยู่อาศัยในแบบโมเดิร์นลอฟต์กับงานตกแต่งที่ช่วยเติมบุคลิกของบ้านให้เด่นชัดพร้อมความสนุกกับการอยู่อาศัยในทุกวัน ด้วยการผสมผสานแพตเทิร์นของหน้าตัดท่อเหล็กกลมเข้ากับโครงสร้างตารางเรียบเท่ของเหล็กกล่อง เติมความดิบเท่ห์ให้กับงานออกแบบด้วยการใช้วัสดุเปลือยผิวแท้จริง เพิ่มความน่าสนใจในรายละเอียดเล็กๆ

นับเป็นการสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับบ้าน โดยยังไม่ตัดขาดออกจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ไปพร้อมกับการแสดงออกถึงตัวตนในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสื่อสารผ่านบุคลิกของบ้านได้อย่างน่าสนใจ

ผลงานสร้างสรรค์​จากผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กมาตรฐาน TMS (มาตรฐานโรงงาน) แบบกลม/สี่เหลี่ยมจตุรัส/สี่เหลี่ยมผืนผ้า

 

8) Sea Wave Façade

 

ดึงเอาเส้นสายของเกลียวคลื่นแบบชายทะเลเข้ามาสร้างความแตกต่างและเติมบรรยากาศแสนสบายให้กับสถาปัตยกรรมของอาคาร ด้วยฟาซาดแพตเทิร์นรูปคลื่นจากการประยุกต์ท่อเหล็กกลมมาสร้างลูกเล่นให้กับส่วนหน้าของอาคาร

ท่อเหล็กกลมนำมาตัดแบ่งครึ่งฝั่งหน้าตัดออกเป็นครึ่งวงกลม จัดเรียงและพ่นสีในแบบเอิร์ธโทน ทริกอยู่ที่การจัดวางชิ้นส่วนท่อให้มีองศาเฉียงลงเล็กน้อย เพื่อช่วยเพิ่มมุมมองในเรื่องการบังสายตาระหว่างบริเวณภายนอกและพื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร พร้อมกับช่วยกรองแสงสว่างจากภายนอกที่จะส่องเข้ามา โดยยังคงความเป็นส่วนตัวในงานใช้งานได้เป็นอย่างดี

ผลงานสร้างสรรค์​จากผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กมาตรฐาน TMZ (มอก. 107) แบบกลม

 

9) Geometric Façade

  

มากกว่ามิติในแบบระนาบ คือการสร้างสรรค์โครงสร้างของผนังอาคารให้สนุกขึ้นอีก ด้วยการหยิบเอาเหล็กกล่องมาดีไซน์โครงสร้างราวกับกระเพื่อมและพลิ้วไหวล้อไปกับแสงสว่างทั้งจากแสงธรรมชาติและแสงสว่างภายในอาคาร

เส้นสายที่แสนเรียบง่ายอย่างเส้นตรง แฝงลูกเล่นที่สนุกสนานของรูปทรงในแบบสามมิติ สร้างสรรค์ให้เป็นไปได้จากคุณสมบัติของท่อเหล็กที่สามารถเชื่อมประสานและประกอบกันขึ้นเป็นโครงได้อย่างมั่นคงแข็งแรง เหมาะกับการสร้างเอกลักษณ์ให้กับอาคารได้ทั้งสเกลใหญ่อย่างอาคารโรงแรมหรือสำนักงาน จนถึงสเกลเล็กอย่างบ้านพักอาศัย

ผลงานสร้างสรรค์​จากผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กมาตรฐาน TMZ (มอก. 107) แบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส/สี่เหลี่ยมผืนผ้า

 

10) Seamless Façade

 

กั้นแบ่งความเป็นส่วนตัวระหว่างอาคารกับบริเวณภายนอกด้วยการสร้างสรรค์ฟาซาดขนาดยักษ์ที่เป็นส่วนหนึ่งของงานสถาปัตยกรรมได้อย่างสวยงามไร้ขอบเขต ทำหน้าที่ราวกับเป็นรั้วที่ยังคงความโปร่งแสง และเชื่อมต่อกับบรรยากาศภายนอกเอาไว้ได้

ด้านงานออกแบบ แพตเทิร์นเกิดจากการดึงเอาเอกลักษณ์ของมุมเหล็กกล่องเข้ามาเชื่อมต่อชนกันเป็นแพตเทิร์นที่มาจากบุคลิกของวัสดุเอง มิติของลวดลายสร้างให้เกิดความงามทั้งจากแสงไฟที่ส่องสะท้อน พร้อมกับเป็นการสร้างสรรค์พื้นที่ส่วนตัวได้อย่างมีศิลปะ

ผลงานสร้างสรรค์​จากผลิตภัณฑ์ท่อเหล็กมาตรฐาน TMZ (มอก.107) แบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส/สี่เหลี่ยมผืนผ้า

 

ความสนุกของงานสร้างสรรค์สำหรับสถาปัตยกรรมภายในและภายนอกจาก Pacific Pipe ยังคงรอคอยให้ทุกคนได้จุดประกายไอเดีย และทดลองลงมือออกแบบด้วยตัวเอง โดย BIM Object เองได้จัดเตรียม 3D Models สำหรับนักออกแบบเพื่อต่อยอดสู่การใช้งานได้ตามจินตนาการ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://www.bimobject.com/th