ในพ.ศ.นี้ ไม่ว่าประเทศไหนๆ ในโลกก็ต่างต้องกำลังประสบกับผลกระทบจากโรคระบาด Covid-19 ต่อการใช้ชีวิตประจำวันไม่มากก็น้อย  แม้ว่าในอีกไม่กี่ปีเราอาจจะได้รับวัคซีนกันครบถ้วนและมีภูมิคุ้นกันต่อโรคร้ายนี้ดีขึ้นแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปในช่วงเวลานี้ ทำให้เราต้องมาทบทวนการออกแบบพื้นที่ในการใช้ชีวิตกันใหม่ ที่อาจส่งผลถึงอนาคตต่อไปด้วย

นักออกแบบในแต่ละประเทศก็มีไอเดียการแก้ปัญหาที่แตกต่างกันไป เราจึงน่ามาสำรวจดูว่า ใครมีไอเดียอะไรที่น่าสนใจแตกต่างกัน และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในแบบใดได้บ้าง

ไอเดียวัสดุ EARTHY COLOURS

การออกแบบ Hub หรือห้องส่วนตัว ที่มุ่งสร้างสมาธิในการทำงาน การเรียน รวมถึงการพักผ่อน เป็นเทรนด์หนึ่งที่มาตอบสนองสถานการณ์ความเครียดจากเหตุการณ์โรคระบาด รวมถึงในสถานการณ์ที่ทุกคนมุ่งสร้างพื้นที่ส่วนตัวที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับคนอื่นมากขึ้น

Natasha Bradley ผู้เชี่ยวชาญด้านงานออกแบบภายในและเจ้าของแบรนด์สี “Lick” กล่าวว่าเขาสนใจการสร้างบรรยากาศอบอุ่นให้กับพื้นที่ภายในด้วยโดยสีแบบเอิร์ธโทน เพราะอินทีเรียนั้นมุ่งไปที่การเป็นพื้นที่สร้างสมาธิ ให้ความผ่อนคลายและปล่อยวาง ในสถานการณ์ที่ยุ่งเหยิง โดยเขาสนใจสีเบจและเทาเป็นสีที่ให้ความรู้สึก สงบ อบอุ่น เรียบง่าย แต่ยังคงแฝงไว้ด้วยความมีสไตล์ และสามารถตอบสนองไลฟ์ไตล์ทุกคนภายในบ้านตั้งแต่เช้าจรดเย็น

นอกจากนั้น การสร้างความสงบและความเป็นส่วนตัวยังสามารถทำได้ด้วยประตูบานเลื่อน ที่ช่วยลดเสียงรบกวนระหว่างทำงาน หรือการประชุมออนไลน์ โดย Hafele ก็มีระบบบานเลื่อนอัตโนมัติแบบ Motion sensor ที่นอกจากจะนำมาใช้กับการกั้นห้องต่างๆ ยังช่วยลดการสัมผัสที่นำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรคด้วย

ไอเดียวัสดุ HYGIENE IN DESIGN

ในช่วงของการแพร่ระบาดของ Covid-19 หลายประเทศมีความต้องการสินค้าประเภทสุขภัณฑ์อัจฉริยะเพิ่มขึ้นอย่างมาก หากไม่ใช่สุขภัณฑ์เพื่อใช้ในบ้านเท่านั้น แต่ยังเพื่อใช้ในโรงพยาบาลและพื้นที่สาธารณะต่างๆ ที่แน่นอนว่า เพื่อการเน้นสุขอนามัย การทำความสะอาด การฆ่าเชื้อโรค รวมถึงประกอบด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถป้องกันเชื้อโรคไม่ให้แพร่กระจาย

Hafele เข้าใจเทรนด์ดังกล่าวเป็นอย่างดี และได้ตอบสนองความต้องการด้านสุขอนามัยที่ตื่นตัวไปทั่วโลก ด้วยสุขภัณฑ์อัจฉริยะหรือ Smart Toilet ที่มาพร้อมกับระบบฝารองนั่งเปิด-ปิดอัตโนมัติ ระบบชำระล้างอัตโนมัติ ระบบก้านฉีดชำระแบบนาโนป้องกันแบคทีเรีย ระบบกำจัดกลิ่น ระบบฆ่าเชื้อโรคในตัวเอง ระบบปรับอุณหภูมิฝารองนั่ง และระบบอื่นๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องความสะดวกสบาย ยังเป็นระบบของสุขภัณฑ์สำหรับโลกยุคใหม่ที่คนใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

โดยนอกจากสุขภัณฑ์ อุปกรณ์อื่นๆ ที่จะถูกใช้ในห้องน้ำก็ดี หรือในห้องอื่นๆ ก็ดี ล้วนมีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะมือจับประตูที่ Hafele ก็ตอบสนองเทรนด์ด้านสุขอนามัยด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ก้านโยก Hoppe SecuSan Handle ที่ผลิตด้วยนวัตกรรมการยับยั้งการเกิดแบคทีเรียบนผิววัสดุได้ถึง 99.9% รวมถึงผลิตภัณฑ์ FSB Handle อีกผลิตภัณฑ์ก้านโยกคุณภาพสูง ที่มีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียเช่นกัน

ไอเดียวัสดุ STYLISH DESK CHAIRS

ในสถานการณ์ Covid-19 นี้ทำให้การทำงานเปลี่ยนจากออฟฟิศมาเป็นการทำงานแบบ Work from Home แทนจนเป็นเรื่องปกติ ห้องทำงานในบ้านจึงมีบทบาทมากขึ้น เหมือนที่ Modsy ผู้ให้บริการออกแบบภายในผ่านระบบออนไลน์ในสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ลูกค้าแบบโฮมออฟฟิศหรือผู้ที่ต้องการจัดการพื้นที่ทำงานกับพื้นที่พักผ่อนในบ้านมีจำนวนมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะฉะนั้นเทรนด์การออกแบบบ้านจึงเปลี่ยนไปโดยคำนึงถึงความยืดหยุ่นและพื้นที่ทำงานในบ้านมากขึ้นอย่างมาก

เก้าอี้จึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานแบบ Work from Home ซึ่งผู้ใช้งานควรเลือกเก้าอี้ที่เหมาะสมกับสรีระของแต่ละคนจึงจะก่อให้เกิดความสะดวกสบายในการใช้งานได้ Hafele เข้าใจเทรนด์นี้เป็นอย่างดีจึงได้นำเสนอโต๊ะทำงานรุ่น JobTisch ที่โดดเด่นด้วยฟีเจอร์การปรับขึ้นลงได้ เพิ่มอิริยาบทในการทำงานได้ตามต้องการ และยังสามารถปรับเปลี่ยนหรือ Customize  ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละคน ซึ่งลูกค้าสามารถทำงานร่วมกับนักออกแบบภายใน เลือกออกแบบเองได้ทั้งท๊อปโต๊ะและขาโต๊ะที่มีให้เลือกถึง 78 เฉดสี รวมถึงมีหลายขนาด และสามารถเลือกโคมไฟ เป็นอุปกรณ์เสริมได้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้งานทุกท่าน

 

ไอเดียวัสดุ KITCHEN RE-DESIGN

เมื่อการใช้ชีวิตย้ายมาอยู่ในบ้านมากขึ้น ห้องครัวจึงกลายเป็นหัวใจของบ้านมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะห้องครัวแบบเปิดหรือครัวโชว์ (Open Kitchen) นั้น จะกลายเป็นพื้นที่สำคัญเมื่อการวางผังภายในบ้านเน้นการจัดแบบ Open Plan หรือเน้นการออกแบบโถงโล่งเพื่อเน้นการรับแสง และความปลอดโปร่งจากการไหลเวียนของอากาศ

ครีเอทีฟไดเรคเตอร์ของ Miller สถาปนิกและนักออกแบบภายในจากลอนดอนและสต็อกโฮล์ม ยังกล่าวว่าพวกเขาได้เห็นความต้องการครัวขนาดใหญ่มากขึ้น ที่สามารถผสานรวมการใช้งานอื่นๆ อย่างการเป็นพื้นที่นั่งเล่น พบปะ ไปจนถึงเป็นโต๊ะทำงานในครัวได้ ซึ่งพื้นที่ในรูปแบบที่ว่านั้นย่อมคล้ายการสลายความเป็นห้องครัวรูปแบบเดิมๆ ออกไป แต่เปลี่ยนเป็นพื้นที่นันทนาการเอนกประสงค์ภายในบ้านแทน

เมื่อครัวจะถูกใช้งานอย่างหลากหลายแล้ว วัสดุที่ใช้กับพื้นที่นี้ย่อมมีความสำคัญ Hafele ได้นำเสนอ AluSplash นวัตกรรมผนังกันเปื้อนบริเวณเหนือเคาน์เตอร์และเตาเพื่อการป้องกันคราบจากการประกอบอาหารโดยเฉพาะ เป็นวัสดุอะลูมิเนียมคอมโพสิทเคลือบผิวเพื่อใช้ปกป้องพื้นผิวต่างๆ มีลักษณะเป็นไฮกลอสคงทน ทำความสะอาดง่าย กันไฟ ทนความร้อน ไม่มีรูพรุนจึงไม่สะสมเชื้อโรค คราบไม่ฝังแน่น ไม่เปื้อนคราบน้ำมัน และปลอดภัยเมื่อใช้ในพื้นที่ประกอบอาหาร นอกจากนั้นยังมีหลากสีสันให้เลือก

นอกจากนั้น มาในส่วนบริเวณท๊อปเคาน์เตอร์ก็ยังเป็นอีกส่วนที่ไม่พูดถึงไม่ได้ Hafele ได้นำเสนอ Caesarstone ผลิตภัณฑ์ปูท๊อปเคาน์เตอร์ที่ผลิตจากหินควอร์ซถึง 93 เปอร์เซ็นต์ ที่มีคุณสมบัติทนทาน แข็งแรง ทนอุณภูมิทั้งร้อนและเย็น ทนต่อรอยขีดข่วน รวมถึงยังมีระดับรูพรุนเพียง 0.02% ซึ่งหมายถึงการให้น้ำซึมผ่านได้น้อยหรือแทบไม่ผ่านเลย จึงไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับเทรนด์การออกแบบที่เน้นสุขอนามัยในปัจจุบัน

ไอเดียวัสดุ HOME SPAS

เมื่อครัวกลายเป็นพื้นที่สันทนาการ ห้องน้ำในบ้าน ก็กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนส่วนตัวเมื่อผู้คนใช้ชีวิตในบ้านมากขึ้น เทรนด์ Home Spa เปรียบห้องน้ำเสมือนพื้นที่คลายความเครียดความกังวลที่ทุกคนในบ้านต้องใช้งานทุกวัน เช่น การปรับเปลี่ยนจากห้องน้ำธรรมดาให้กลายเป็นห้องออกกำลังกายโดยการเพิ่มพื้นที่มากขึ้น หรือเปลี่ยนให้กลายเป็นสปาด้วยวัสดุอุปกรณ์ที่เน้นการผ่อนคลายขึ้น เหมือนที่ Hayley Robson ครีเอทีฟไดเรคเตอร์ของ Day True ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบภายในครัวและห้องน้ำ ณ กรุงลอนดอนเห็นว่าเทรนด์นี้ให้ประโยชน์นอกจากเรื่องความสบายกาย ยังเป็นการฟื้นฟูสุขภาพจิตของผู้ใช้อีกด้วย

โดยนอกจากกลุ่มสินค้าที่เน้นความผ่อนคลายนั้น การใช้งานในห้องน้ำย่อมสะดวกสบายขึ้นได้ด้วยกลุ่มอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระจกอัจฉริยะ ที่ Hafele ก็ตอบสนองเทรนด์ด้วยกระจกที่รวบรวมเทคโนโลยีต่างๆ มาไว้ ไม่ว่าจะเป็นไฟส่องสว่าง หรือการเปิดเพลงด้วยการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ นอกจากนั้น Hafele ยังมีกลุ่มสินค้าฝักบัวหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะฝักบัวติดเพดานด้านบน ที่ให้สายน้ำไหลลงมาสร้างความผ่อนคลายคล้ายอยู่ในสปา หรือฝักบัวด้านข้างก็ให้ความรู้สึกเหมือนการใช้อ่างจากุซซี่

ติดตามเทรนด์ด้านงานออกแบบ และข่าวสารทั้งหมดจาก Hafele ได้ที่  www.hafelethailand.com

เเละสามารถดาวน์โหลด File ฺBIM เเละ ข้อมูลสินค้าจาก Hafele ได้ที่ https://www.bimobject.com/th/hafele

ที่มา: www.livingetc.com/whats-news/how-is-covid-19-shaping-design-trends-233225