ในยุคหลังโควิด-19 ที่รูปแบบการทำงานเข้าออฟฟิศดั้งเดิมถูกท้าทายด้วยการทำงานแบบออนไลน์ ซึ่งทำให้ชีวิตของคนทำงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ ไม่ว่าจะทำงานจากร้านคาเฟ่สุดชิค หาสังคมใหม่ใน Co-working space ทำงานไปรับลมไปที่รีสอร์ทริมทะเล หรือทำงานอยู่บ้านทั้งวัน 

นอกจากปัจจัยทางสังคม และการเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงานแล้ว คงไม่ดีแน่ถ้าต้องแลกสิ่งเหล่านั้นมาด้วยอาการออฟฟิศซินโดรมแม้ไม่ได้เข้าออฟฟิศ เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้จึงมีส่วนไม่น้อยในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในบทความนี้เราจะมาดูวิธีการจัดพื้นที่ และเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับการทำงาน ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของกิจการที่อยากดึงดูดพนักงานให้เพิ่มเวลาทำงานในออฟฟิศมากขึ้น ร้านคาเฟ่ที่อยากเปิดพื้นที่ให้เป็นบ้านหลังที่สามเพื่อคนทำงาน หรือแม้แต่ตกแต่งที่พักของคุณให้น่านั่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจากบ้าน

อัปเดตเทรนมุมทำงานที่คนทำงานโปรดปราน

เพราะรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป ความต้องการของคนทำงานก็เปลี่ยนตาม วันนี้เราสรุปเทรนมุมทำงานรูปแบบใหม่ เพราะพื้นที่ทำงานที่ใช่ไม่ต้องมีหน้าตาเหมือนออฟฟิศเสมอไป

   (ภาพประกอบ : wirestock on Freepik)
  • ยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้

หากพื้นที่มีจำกัด แต่การใช้งานมีไม่จำกัด ทั้งคิดงาน ทั้งประชุม ทั้งบรรยาย บางทีก็จัดปาร์ตี้ คงดีกว่าถ้าพื้นที่ทำงานของคุณนั้นปรับเปลี่ยนได้ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่เคลื่อนย้ายง่ายทำให้คุณดัดแปลงพื้นที่ได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น ตอบรับกับรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย และคุณยังปรับการจัดวางพื้นที่ทำงานได้ตลอดเวลาเพื่อความไม่จำเจในการทำงาน

  • หลากมุมทำงาน

เสน่ห์ของการนั่งทำงานในร้านคาเฟ่คือไม่มีพื้นที่ตายตัว ลูกค้าสามารถเลือกมุมโปรดเพื่อคิดงานไปพลางจิบกาแฟไปพลางได้ วันนี้อยากหาสังคมใหม่ก็นั่งใกล้กลุ่มคน หรือหากต้องการใช้สมาธิก็ปลีกวิเวกออกไปหามุมสงบส่วนตัว ดังนั้นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ในการนั่งทำงานจัดวางไว้ในหลายส่วนหลายมุมของพื้นที่ใช้งาน จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานมากขึ้น พร้อมกับมอบอิสรภาพแก่คนทำงานในการเลือกมุมที่เหมาะสมกับการดึงศักยภาพออกมา และเพื่อบรรยากาศที่หลากหลาย มุมทำงานต่างๆอาจไม่จำเป็นต้องมีหน้าตาเหมือนโต๊ะเก้าอี้ทำงานเสมอไป

 

  (ภาพประกอบ : cookie_studio on Freepik)
  • โปร่งโล่งสบาย

เพราะการทำงานที่ต้องจดจ่ออยู่กับคอมพิวเตอร์ตรงหน้าสร้างความเคร่งเครียดเพียงพอแล้ว การได้ทำงานในพื้นที่ที่โปร่งโล่ง จึงช่วยลดความอึดอัดอุดอู้ และกระตุ้นจินตนาการ ดังนั้นจึงเห็นการจัดพื้นที่ใน Co-working space มักมีเพดานสูง พื้นที่ส่วนต่างๆเชื่อมโยงต่อเนื่อง หรือมองเห็นกันได้ตลอด

  • รักษาความเป็นส่วนตัว

สำหรับงานที่ต้องอาศัยสมาธิ หรือคนทำงานสายอินโทรเวิร์ต การมอบพื้นที่ส่วนตัวที่พวกเขาจะได้รู้สึกสบายใจหรือได้จดจ่ออยู่กับงานที่ทำนั้นเป็นสิ่งสำคัญ การจัดพื้นที่ การตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้จึงต้องตอบความต้องการในส่วนนี้

(ภาพประกอบ : Freepik)
  • ของเยอะต้องมีที่วาง

เคยเจอกันไหมเวลาไปนั่งทำงานในพื้นที่สาธารณะ แต่มักเจอปัญหาสำหรับคนของเยอะเพราะไม่มีที่ให้วาง จะวางกับพื้นก็กลัวเกะกะ จะวางบนโต๊ะก็เกรงจะไปกันที่คนอื่น ดังนั้นการออกแบบจัดวางพื้นที่จึงต้องเผื่อพื้นที่สำหรับเก็บของหรือวางของด้วย พื้นที่โต๊ะทำงานที่กว้างกว่า ชั้นเก็บของ หรือตู้เก็บของ ทำให้ผู้ใช้ลดการวางของระเกะระกะในพื้นที่ส่วนรวม สร้างวินัยและบรรยากาศที่ดีในการทำงาน

  • เครียดนักพักเสียหน่อย

ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรก็ต้องมีเวลาผ่อนคลาย พักสมองจากสิ่งที่จดจ่ออยู่ตรงหน้าเพื่อผลลัพธ์งานที่มากกว่า จัดเตรียมมุมพักผ่อนให้คนทำงานได้เปลี่ยนบรรยากาศชั่วครู่ในพื้นที่ของคุณ เช่น มุมขนมของว่าง มินิบาร์ โซฟาเอกเขนก indoor terrace ดีกว่าให้เขาออกไปคลายเครียดนอกพื้นที่ซึ่งมีต้นทุนเวลามากกว่า 

ตัวอย่างการจัดสรรพื้นที่ทำงานเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ

ไม่ว่าธุรกิจคาเฟ่ โรงแรม คอนโด Co-working space หรือแม้แต่บ้านพักอาศัย หากคุณต้องการเพิ่มผู้ใช้งานเป็นกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่เข้าไปใช้บริการพื้นที่เพื่อนั่งทำงาน การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์การทำงานด้วยดีไซด์หลากหลายที่วางไว้ได้หลายมุม หลายบรรยากาศ ให้ทุกพื้นที่เป็นมิตรกับคนทำงานได้โดยไม่ต้องมีหน้าตาเหมือนสำนักงาน คือคำตอบที่เราอยากนำเสนอ

ลองมาดูตัวอย่างการจัดสรรพื้นที่ของออฟฟิศแห่งใหม่ของ KOKUYO (โคคูโย) แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สำนักงานชื่อดัง ออกแบบภายใต้คอนเซปต์ ‘THE ONE ROOF’ ให้ทุกอย่างทั้งงานออฟฟิศ ไลฟสไตล์ และโชว์รูมสินค้าผสานกลมกลืนอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกันอย่างลงตัว

  • การจัดสรรพื้นที่

ด้วยพื้นที่กว่า 500 ตารางเมตร จึงสามารถแบ่งออกเป็นโซนต่างๆตามฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย สร้างการมีส่วนร่วมและความเป็นส่วนตัวด้วยพื้นที่ทำงานที่ได้สื่อสารอย่างใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงาน พื้นที่สันทนาการเพื่อการพักผ่อนเข้าสังคม พื้นที่ปลีกวิเวกเมื่อต้องการทำงานที่ต้องใช้สมาธิเพียงลำพัง พื้นที่ปิดสำหรับการประชุม เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้เป็นแบบลอยตัว จึงยืดหยุ่นต่อการปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา และที่สำคัญคือพื้นที่สำนักงานทั้งหมดยังใช้เป็นส่วนแสดงสินค้าควบคู่กัน

นอกจากนี้สำนักงานยังจัดพื้นที่ให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นกันได้ตลอด เพิ่มความโปร่งโล่ง ลดความอุดอู้ในการทำงาน

ผังภายในสำนักงาน KOKUYO แห่งใหม่

พื้นที่โปร่งโล่ง ผู้ใช้สามารถมองเห็นกันได้ตลอด

  • สร้างทีมเวิร์คด้วยโต๊ะขนาดใหญ่

โต๊ะยาวใหญ่รองรับการใช้งานได้หลายคนเพื่อการทำงานที่ได้ใกล้ชิดกับคนในทีม นอกจากนี้ยังจำลองแสงธรรมชาติด้วยไฟ LED Panels ภายใต้คอนเซปต์ Green House เพื่อสร้างบรรยากาศมอบสมาธิในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

โต๊ะยาวใหญ่รองรับการใช้งานได้หลายคน และไฟ LED Panels จำลองแสงธรรมชาติ

  • เมื่อต้องความเป็นส่วนตัว

สำนักงานได้จัดพื้นที่ปิดสำหรับการประชุมทีมหรือการอบรมที่ต้องการความเป็นส่วนตัว เป็นความลับ หรือไม่ต้องการรบกวนพนักงานที่ไม่เกี่ยวข้อง ที่นั่งประชุมทีมแบบกั้นส่วนในพื้นที่เปิดสำหรับการรวมตัวพูดคุยงานทั่วไป และ Private Seat Pod ที่นั่งแยกส่วนทำงานเพียงลำพัง ซึ่งมอบความเป็นส่วนตัวได้แม้อยู่ในพื้นที่เปิด ให้ผู้ใช้มีอิสระที่จะเลือกสร้างสังคม หรือสร้างผลงานเพียงลำพังได้อย่างมีสมาธิ

พื้นที่ปิดสำหรับการประชุม ซึ่งเปิดเชื่อมกับพื้นที่ส่วนอื่นได้

ที่นั่งประชุมทีมแบบกั้นส่วนในพื้นที่เปิด

มอบความเป็นส่วนตัวในพื้นที่ส่วนรวม

Private Seat Pod ที่นั่งแยกส่วนทำงานเพียงลำพัง

  • สานสัมพันธ์และพักผ่อน

เมื่ออยากพักผ่อน หรือต้องการเข้าสังคม ก็ไม่ต้องไปไหนไกล เพราะ Coffee Bar และ Indoor Terrace ได้มอบบรรยากาศสบายๆ ด้วยสีสันสดใสและดีไซน์ทันสมัย เพื่อเชื่อมโยงผู้คนเข้าหากันสร้างสัมพันธ์อันดีด้วยความเห็นอกเห็นใจดังปรัชญาของ KOKUYO และกระจกใสบานใหญ่ยังทำหน้าที่เชื่อมโยงพื้นที่ภายในเข้ากับสภาพแวดล้อมภายนอกซึ่งเป็นผืนฟ้าตัดกับวิวกรุงเทพฯในมุมสูง ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง คลายความเคร่งเครียดจากการทำงาน และสร้างแรงบันดาลใจไปพร้อมกัน

หากจะคว้าแลปท๊อปมานั่งทำงานให้เหมือนอยู่คาเฟ่ลอยฟ้าที่มุมนี้ก็ยังได้ เพราะชุดเฟอร์นิเจอร์สุดชิคจาก KOKUYO เหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การทำงานด้วยเช่นกัน

Coffee Bar และ Indoor Terrace

  • Product Showcase

เพื่อใช้งานพื้นที่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด พื้นที่สำหรับแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์สำนักงานจึงกลมกลืนไปกับพื้นที่สำนักงานเสมือน Real Life Showroom ที่ลูกค้าสามารถเยี่ยมชมสินค้าดีไซน์ใหม่ พร้อมเห็นการจัดวางและฟังก์ชันการใช้งานจริงของพนักงานไปพร้อมกันได้ทั่วทั้งบริเวณออฟฟิศ

Product Showcase

จะเห็นว่าพื้นที่ทุกรูปแบบหลากการใช้งานเพื่อกิจกรรมที่หลากหลายได้รวมอยู่ใต้หลังคาเดียวอย่างต่อเนื่องกลมกลืน ทั้งยังจัดสรรและจัดวางได้อย่างสนุกสนานรับกับเทรนการทำงานของคนรุ่นใหม่ ดังที่ได้นำเสนอบนโลโก้ของ The One Roof

แม้ว่าเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นคือเครื่องใช้สำนักงานที่ออกแบบมาตามหลักการยศาสตร์เพื่อการทำงาน แต่ด้วยดีไซด์ที่หลากหลาย น่ารัก สวยงาม ทันสมัยนี้ หากนำไปจัดวางในร้านคาเฟ่ ล๊อบบี้โรงแรม หรือห้องของคุณ จะช่วยเพิ่มความเก๋ไก๋ให้พื้นที่ โดยไม่ลืมมอบศักยภาพในการทำงานให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

ออฟฟิศใหม่ของ KOKUYO ได้เปิดบ้านให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2023 ที่ผ่านมา ที่ชั้น 22 Unit 2201-2202 อาคาร One City Centre ย่านเพลินจิต ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ (ยกเว้นวันนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น. โดยลงทะเบียนจองวันเวลาเข้าชมโชว์รูมได้ที่ kokuyo.co.th/contact/showroom-visiting

ออฟฟิศใหม่พร้อมโชว์รูมสินค้าเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน KOKUYO

ทดลองจัดพื้นที่ทำงานในแบบของคุณ

หากคุณมีแบบพื้นที่อเนกประสงค์พร้อมส่วนทำงานอยู่ในใจ แต่ต้องการเห็นภาพบรรยากาศที่ชัดเจนขึ้น เฟอร์นิเจอร์สำนักงานจาก KOKUYO (โคคูโย) พร้อมให้ดาวน์โหลดในรูปแบบ 3D Model แล้ววันนี้ที่ https://www.bimobject.com/en/kokuyo-th 

ทดลองตกแต่งพื้นที่ของคุณด้วยเฟอร์นิเจอร์จาก KOKUYO แล้วคุณจะเห็นว่าพื้นที่ที่มอบประสบการณ์การทำงานที่เหมาะสมกับสรีระของผู้ใช้งาน ไม่จำเป็นต้องมีหน้าตาเหมือนสำนักงานเสมอไป