BIMobject-Nordic-Style-house-with-c-channel-Blog-Cover26

การตกแต่งบ้านในปัจจุบันมีมากมายหลากหลายรูปแบบ ทั้งเพื่อความสวยงาม การใช้งาน และอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ออกแบบมักให้ความสำคัญคือการสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านให้ได้ชัดเจนที่สุด โดยหนึ่งในสไตล์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลังคือสไตล์นอร์ดิก บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับการแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic Style) ว่ามีจุดเด่นอย่างไร ตกแต่งแบบไหน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ผสานความเรียบง่ายสู่ธรรมชาติด้วยการแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก

การแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก คือ รูปแบบการตกแต่งบ้านที่อ้างอิงจากบ้านในประเทศแถบสแกนดิเนเวียนอย่าง สวีเดน ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ที่มีอากาศหนาวเย็น ทำให้บ้านนั้นมีความเรียบง่าย กลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อม มีจุดเปิดโล่งรับแสงอาทิตย์ เพื่อให้บ้านอบอุ่น ผ่อนคลายขณะอยู่อาศัย ทำให้คนรุ่นใหม่ตกหลุมรักกับดีไซน์แบบนี้ได้ง่ายๆ เลยทีเดียว

BIMobject-Nordic-Style-house-with-c-channel-01-scaled

BIMobject-Nordic-Style-house-with-c-channel-02-scaled

จุดเด่นของบ้านสไตล์นอร์ดิก

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ชัดเจนสำหรับสไตล์นอร์ดิก คือ ความเป็นธรรมชาติ บ้านสไตล์นี้มักมีหลังคาทรงจั่วไม่มีชายคาหรืออาจมีชายคาแต่สั้น ใช้การตกแต่งที่น้อย เน้นความหลากหลายในการเลือกวัสดุธรรมชาติผสานกับการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ มักเลือกโทนสีจริงของวัสดุเป็นหลัก ทั้งการตกแต่งภายในและภายนอกบ้าน รวมถึงการใช้สีเข้มเพื่อตกแต่งตัวบ้าน เช่น น้ำตาล ดำ ทองแดง และตัดด้วยสีขาว

สิ่งที่เห็นชัดสำหรับบ้านแบบนอร์ดิกเลย คือ การเปิดพื้นที่หลังคาสูง ใช้การตีฝ้าเฉียงตามแนวหลังคาพร้อมโชว์โครงเหล็กบางส่วน แสดงให้เห็นถึงความแข็งแรง พร้อมการติดตั้งกระจกบานใหญ่ไปจนถึงจั่ว

แน่นอนว่า เมื่อประยุกต์เข้ากับประเทศไทยที่เป็นประเทศเขตร้อนก็มักมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับพื้นที่ เช่น มีการทำช่องเปิดต่างๆ ภายในบ้านเพื่อให้ลมโกรกมากขึ้น ร่นผนังบางส่วนให้เข้าไปในบ้านเพื่อป้องกันฝนสาด เป็นต้น

BIMobject-Nordic-Style-house-with-c-channel-03

ไอเดียการตกแต่งบ้านทั้งเก่าและใหม่ให้เป็นสไตล์นอร์ดิก

การแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกสามารถทำได้หลากหลายไม่ว่าบ้านของคุณจะเป็นบ้านสร้างใหม่หรือการรีโนเวทบ้านเก่า ซึ่งในส่วนของการรีโนเวทนั้นอาจมีความสวยงามแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับดีไซน์เก่าของบ้านที่เป็นพื้นฐานและการออกแบบใหม่ โดยการตกแต่งสไตล์นอร์ดิกมักมีรายละเอียดดังนี้

  • ปรับรูปร่างภายนอก ลดดีไซน์ที่ดูซับซ้อนลง ทำให้บ้านเรียบง่ายขึ้น
  • ใช้การตกแต่งภายในแบบมินิมอล จัดสรรพื้นที่ให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย
  • ไม่ใช้สีเยอะหรือฉูดฉาดมาก เน้นใช้คู่สีเป็นโซนๆ ไปเพื่อทำให้มีความกลมกลืน
  • ให้ความสำคัญกับ Space เน้นความโปร่ง โล่ง มองได้ทั่วถึงทั้งบ้าน
  • เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบนอร์ดิก เช่น กรอบรูปไม้สีเข้ม ต้นไม้ เฟอร์นิเจอร์จากวัสดุธรรมชาติ`
  • จัดแสงไฟให้เหมาะกับบ้าน เพราะบ้านมีความโปร่ง อาจต้องเพิ่ม-ลด แสงบางจุดให้เหมาะสม
  • โชว์โครงสร้างเหล็กหลังคาบางส่วน เพื่อทำให้เห็นถึงความแข็งแรง โปร่งโล่ง
  • โชว์โครงสร้างเหล็กภายนอกบ้าน ชานบ้าน และบันได

ข้อควรระวังสำคัญสำหรับการสร้างและรีโนเวทบ้านสไตล์นอร์ดิก คือ การปรับดีไซน์ให้ตรงตามสภาพแวดล้อมของไทย เช่น ปรับองศาการรับลม-แดดของบ้านเพื่อลดความร้อน ใช้สีกันความชื้นและกันเชื้อราทาภายนอกเพื่อป้องกันความชื้น เนื่องจากบ้านนอร์ดิกมีจั่วที่สั้น ทำให้รับฝนได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงใช้วัสดุเหล็กที่มีคุณภาพหรือวัสดุทดแทนเหล็กเพื่อให้บ้านคงทนแข็งแรง

BIMobject-Nordic-Style-house-with-c-channel-04-scaled

วัสดุเหล็ก องค์ประกอบสำคัญสำหรับการแต่งบ้านแบบนอร์ดิก

ดังที่ระบุไว้ข้างต้นว่า การตกแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกจะเน้นการให้ความสำคัญกับเหล็กค่อนข้างมาก ทั้งการใช้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างและการตกแต่งภายนอก จุดที่เรามักเห็นได้ง่ายที่สุดเลย คือ หน้าต่าง ราวบันได และส่วนของโครงสร้างหลังคาบ้าน

ข้อเสียของเหล็ก คือ ความยุ่งยากในการจัดการ เนื่องจากมีน้ำหนักมาก เป็นสนิมง่าย โดยเฉพาะกับพื้นที่ที่มีความร้อนชื้นอย่างประเทศไทย จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ปัจจุบันจึงมีการใช้วัสดุทดแทนมาตกแต่งให้ลุคเสมือนเหล็ก ซึ่งคงทน ใช้งานได้ไม่ต่างกับเหล็ก และในวันนี้เราจะขอนำเสนอวัสดุทดแทนเหล็ก SCG D’COR C-Channel หรือ C-Channel Plus เพื่อการตกแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกที่ดียิ่งขึ้น

BIMobject-Nordic-Style-house-with-c-channel-05-scaled

C-Channel วัสดุตกแต่งทดแทนเหล็กเพื่อการตกแต่งที่ดียิ่งขึ้น

สำหรับใครที่กำลังเล็งจะรีโนเวทบ้านเป็นสไตล์นอร์ดิกหรือกำลังสร้างบ้านใหม่ด้วยสไตล์นี้ SCG D’COR C-Channel หรือ C-Channel Plus เป็นวัสดุทดแทน ที่ใช้ตกแต่งโดยมีรูปลักษณ์เสมือนเหล็กบีม เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่โดดเด่นสำหรับการตกแต่ง สามารถใช้ตกแต่งหน้าจั่ว กรอบบ้านหรืออาคาร กรุผนังเสา หรือใช้เป็นไม้เชิงชาย เหมาะสำหรับการตกแต่งทั้งภายในและภายนอก

ข้อดีในการเลือกใช้ SCG C-Channel/ C-Channel Plus มาตกแต่งทดแทน

  • เรียบเท่ รูปลักษณ์เสมือนเหล็กบีม
  • น้ำหนักเบากว่าเหล็กทั่วไป
  • ประหยัดต้นทุน
  • ทาสีน้ำอะคริลิค 100 % ทับได้หลังจากทาสีรองพื้นปูนเก่า
  • เหมาะกับงานรีโนเวทและตกแต่ง
  • ไม่เป็นสนิม

หากท่านสนใจผลิตภัณฑ์ SCG C-Channel สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่วัสดุตกแต่ง SCG D’COR รุ่น C-Channel เพื่อข้อมูลที่ครบถ้วนยิ่งขึ้น

สรุป

การตกแต่งบ้านแบบนอร์ดิกนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้านใหม่หรือการรีโนเวทบ้านเก่า สิ่งสำคัญ คือ ควรปรับสไตล์การตกแต่งบางส่วนให้สอดคล้องกับสภาพอากาศของประเทศไทย เพื่อยืดอายุของบ้าน ทำให้มีความสวยงามทนทาน

สำหรับท่านใดที่กำลังดีไซน์บ้านใหม่หรือวางแผนรีโนเวทเป็นสไตล์นอร์ดิก ท่านสามารถดาวน์โหลดโมเดลวัสดุตกแต่ง SCG D’COR C-Channel หรือ C-Channel Plus ได้ที่ BIMobject Thailand