ปฏิเสธไม่ได้ว่าวัสดุปิดผิวอย่าง “แผ่นลามิเนต” มีความสำคัญสำหรับงานตกแต่งภายในในปัจจุบัน เพราะไม่เพียงสร้างความสวยงามแล้ว เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยทำให้แผ่นลามิเนตมีความแข็งแรง ทนทาน และติดตั้งง่าย บทความนี้จะพาไปรู้จัก DecoMetal® SRM แผ่นลามิเนตใหม่ล่าสุดจากฟอร์ไมก้า ที่จากชื่อก็การันตีคุณภาพของลามิเนตได้เป็นอย่างดี

แผ่นลามิเนต คืออะไร

แผ่นลามิเนตอัดแรงดันสูง (High Pressure Laminate หรือ HPL) ที่เราเรียกกันคุ้นปากว่าแผ่นฟอร์ไมก้า เป็นวัสดุปิดผิวที่ผลิตจากกระดาษโอเวอร์เลย์ (Overlay) กระดาษพิมพ์สีลวดลาย (Deco Paper) และกระดาษคราฟท์ (Kraft Paper) โดยผ่านกระบวนการผลิตที่ใช้อุณหภูมิและแรงดันสูงตามสูตรผู้ผลิต ทำให้มีความทนทาน ทำความสะอาดง่าย อีกทั้งน้ำหนักเบาและติดตั้งง่าย มีสีสันให้เลือกมากมายทั้งสีพื้น ลายไม้ ลายหิน และแบบลวดลายต่างๆบนพื้นผิวสัมผัสอันหลากหลาย

ในปัจจุบันมีสีใกล้เคียงกับธรรมชาติมาก นิยมใช้ปิดผิววัสดุแกนกลาง เช่น ไม้อัด ไม้ปาติเกิ้ล ไม้ MDF เหมาะสำหรับการทำเฟอร์นิเจอร์ หน้าบานตู้ ท็อปโต๊ะและชุดครัว ฝ้าเพดาน ผนังและการตกแต่งภายในพื้นที่ต่างๆ เช่น สำนักงาน ร้านอาหาร ร้านค้า โรงเรียน โรงพยาบาล รวมถึงที่อยู่อาศัย

DecoMetal® SRM แผ่นลามิเนตใหม่ล่าสุดจากฟอร์ไมก้า

DecoMetal® SRM คือแผ่นลามิเนตใหม่ล่าสุดจากแบรนด์ลามิเนตเจ้าแรกของโลกอย่างฟอร์ไมก้า (Formica) ที่โด่งดังแพร่หลายมาอย่างยาวนานจนทำให้คนเรียกแผ่นลามิเนตติดปากว่า “แผ่นฟอร์ไมก้า” ในฐานะสถาปนิกคนหนึ่งที่เฝ้ามองหาผลิตภัณฑ์ทดแทนโลหะที่สวยงามแต่น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย สะดวกในการใช้งาน และราคาถูกกว่าโลหะจริงๆ และคิดมาตลอดว่าคงจะดีไม่น้อยหากมีพื้นผิวโลหะที่สวยงาม แต่รวบรวมคุณสมบัติอื่นๆ ที่โลหะจริงไม่มี วันนี้ สิ่งที่เฟ้นหาได้เกิดขึ้นจริงแล้ว นั่นคือ ผลิตภัณฑ์ลามิเนต Formica Decometal® SRM ที่เข้ามาเติมเต็มคุณสมบัติที่ขาดหายไปในความเงางามของโลหะ

ไม่นานมานี้ FORMICA® เปิดตัว DECOMETAL® SRM (Scratch-Resistant Matt) ซึ่งเป็นลามิเนตผิวโลหะรุ่นผิวสัมผัสด้านเป็นพิเศษ ประดิษฐ์ขึ้นจากเทคนิคพิเศษที่พัฒนาโดย Formica โดยเฉพาะ ผลลัพธ์คือความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแผ่นลามิเนตที่สามารถป้องกันการเกิดรอยนิ้วมือและทนต่อรอยขีดข่วน เมื่อพิจารณาในรายละเอียดพบว่าวัสดุที่ผิวหน้าของแผ่นลามิเนตชนิดนี้เป็นโลหะจริงในการตกแต่งพื้นผิวแนวราบ ทั้งนี้ ก็เพื่อรองรับการใช้งานหนักได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ Dr. Stefan Schmiedinghofer ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาแห่ง Nemho ซึ่งเป็นศูนย์สำหรับการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านวัสดุตกแต่ง บอกกับเราว่า “เทคโนโลยีสร้างผิวสัมผัสด้านนำมาซึ่งความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่ช่วยให้เราสร้างสรรค์งานออกแบบที่ไม่ปรากฏร่องรอยของลายนิ้วมือให้กวนใจอีกต่อไป” ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเฟอร์นิเจอร์และงานตกแต่งภายใน แถมยังเพิ่มโอกาสและไอเดียให้กับนักออกแบบและสถาปนิกในการใช้งาน

ไม่เพียงเท่านั้น DECOMETAL® SRM ยังมีข้อดีในเรื่องของอายุการใช้งานที่สีจะคงทน ไม่จืดจางจากการโดนแสงเป็นระยะเวลานาน ผิวสัมผัสด้านเป็นพิเศษยังช่วยดูดแสงและทำหน้าที่เป็นพื้นหลังที่ช่วยขับเน้นความโดดเด่นของผิวโลหะอันหรูหรา และสามารถทำความสะอาดได้โดยง่าย ทั้งหมดนี้ทำให้แผ่นลามิเนตรุ่นนี้สามารถคงไว้ซึ่งรูปลักษณ์สวยงามเหมือนใหม่แม้ผ่านการใช้งานที่ยาวนาน

แผ่นลามิเนตที่ครอบคลุมฟังก์ชันหลากหลาย

ด้วยฟังก์ชันที่หลากหลาย ความแข็งแรงทนทาน และดูดีมีสไตล์นี้ ทำให้ DecoMetal®SRM เป็นทางเลือกที่น่าสนใจและเหมาะสมอย่างยิ่งต่อการใช้งานตกแต่งแนวราบ และในพื้นที่ที่มีการใช้งานอย่างหนัก เช่น โรงแรม ร้านอาหาร และห้องครัว นอกจากนี้ ยังเหมาะกับการใช้ติดตั้งเป็นเคาน์เตอร์ในสำนักงาน พื้นที่จัดแสดงสินค้า หรือ ชั้นวางต่างๆ

DecoMetal® SRM จึงเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจล่าสุดจากฟอร์ไมก้าที่สะท้อนปรัชญาการทำงานออกแบบของบริษัทได้เป็นอย่างดี ทั้งความมุ่งมั่นในการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการด้านการใช้งานและความต้องการในการสร้างสุนทรียภาพแก่ผู้ใช้งาน เชื่อแน่ว่า DecoMetal® SRM จะกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับสถาปนิกและลูกค้าที่มองหาแผ่นลามิเนตที่ผสานความสวยงามและแข็งแรงทนทาน สร้างเสน่ห์ให้งานออกแบบได้อย่างที่ใจต้องการ