BIMobject_Blog-Cover22_1024x600

การเลือกเครื่องปรับอากาศเพื่อที่พักอาศัย หรือสถานประกอบการนั้น ส่วนใหญ่มักพิจารณาถึงความคุ้มค่านอกเหนือจากการได้รับความเย็นสบายหรือการประหยัดพลังงาน แต่เมื่อยุคสมัยผ่านไป ปัจจัยในการพิจารณาการเลือกก็เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกที่ต้องสะท้อนภาพลักษณ์ของสถานที่นั้นๆ หรือรูปแบบที่ตอบโจทย์งานดีไซน์ใหม่ๆ ตามยุคสมัย การเลือกเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมกับรสนิยมและการใช้งานของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน จึงถือเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพของบรรดานักออกแบบและสถาปนิกทั้งหลายเลยทีเดียว

การเลือกเครื่องปรับอากาศสำหรับการตกแต่งภายใน

หากพูดถึงเรื่องการเลือกเครื่องปรับอากาศแล้วนั้น นอกเหนือจากขนาดบีทียู และประเภทเครื่องปรับอากาศ ที่เราพิจารณาเป็นข้อหลักๆ แล้วนั้น สำหรับการตกแต่งภายใน ยังมีปัจจัยในการพิจารณาเลือกใช้อื่นๆ ที่ควรคำนึงถึงอยู่พอสมควร และนี่คือ 3 หัวข้อพื้นฐานที่สถาปนิกควรรู้ก่อนเลือกเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสม

1. ดีไซน์ของที่อยู่อาศัย

ปัจจุบันนิยามของคำว่า “บ้าน” นั้นกลายเป็นสถานที่ที่เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัยสำหรับผู้คนในยุคนี้ไปเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะในช่วงที่คนส่วนใหญ่จำเป็นต้อง Work from home อยู่ในขณะนี้ ช่วงเวลาที่เราต้องอยู่ภายในบ้านจึงมีมากขึ้น การพิจารณารูปแบบการใช้งานของสถานที่นั้นๆ และการกำหนดดีไซน์ของพื้นที่ติดตั้ง จึงควรวางแผนควบคู่ไปกับการวางระบบปรับอากาศ และการเลือกประเภทเครื่องปรับอากาศที่ให้โฟลว์ของลมที่เหมาะสมกับพื้นที่จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

อาทิที่พักอาศัยในปัจจุบัน ส่วนใหญ่นิยมใช้กระจกร่วมในการออกแบบ เพื่อนำแสงด้านนอกเข้ามาในตัวบ้านและช่วยให้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติภายนอกมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันกระจกนำมาซึ่งความร้อนจากภายนอกเข้ามาด้วย ดังนั้นนอกจากการติดฟิล์มป้องกันความร้อนแล้ว การติดตั้งเครื่องปรับ อากาศที่กระจายความเย็นสบายได้อย่างทั่วบริเวณ และทำความเย็นได้รวดเร็วจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

มิตซูบิชิ อีเล็คทริค มีเครื่องปรับอากาศที่ตอบโจทย์ตรงจุดนี้คือ รุ่น PLY Series แบบฝังในฝ้าเพดานกระจายความเย็น 4 ทิศทาง ที่สามารถเลือกติดตั้งอุปกรณ์เสริมคือ Move-eye Human Sensor ช่วยตรวจสอบ ทั้งอุณหภูมิและจำนวนคน รวมถึงอุณหภูมิโดยรวมภายในห้อง เพื่อช่วยปรับการส่งความเย็นที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ยังคงประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี

Air-conditioner-for-architect-01-scaled

2. พิจารณาเรื่องการใช้งานในสถานที่

เครื่องปรับอากาศจะถูกติดตั้งในสถานที่แบบไหน มีการใช้งานมากในช่วงเวลาใด หากเป็นสถานที่ที่เปิดทำการทุกวันตอนกลางวัน อาทิ สถานที่ราชการ อาคารสำนักงาน หรือสถานประกอบธุรกิจต่างๆ เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือร้านสะดวกซื้อ ที่มีคนเข้าออกอยู่ตลอดเวลา เครื่องปรับอากาศที่ใช้ควรมีคุณสมบัติที่จะมอบความเย็นได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็ยังสามารถปรับกระแสลมที่เหมาะสมกับสภาวะของห้อง รวมถึงมีความทนทานสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง จึงเป็นสิ่งที่ควรพิจารณาเป็นอันดับแรก

คุณสมบัติทั้งหมดนั้นมีอยู่ในมิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม รุ่น PCY series เครื่องปรับอากาศแบบแขวนใต้ฝ้าเพดาน ที่สะดวกสบายในการติดตั้งด้วยขนาดที่กะทัดรัด พร้อมการออกแบบรูปลักษณ์ที่กลมกลืนไปกับการดีไซน์ทุกมิติ ผสานกับเทคโนโลยีการทำความเย็นที่ได้รับความเชื่อถือมาอย่างยาวนานจาก Mitsubishi Electric มั่นใจว่า ผู้ใช้งานจะได้สัมผัสถึงการความเย็นสบายที่กระจายอย่างทั่วถึง และใช้งานได้อย่างสบายใจ ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน เพราะเราเลือกใช้ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ทนทาน มีคุณภาพสูง รวมถึงการใช้สารทำความเย็นชนิดใหม่ R32 ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน ทำให้มั่นใจได้ว่า PCY Series เป็นตัวเลือกเครื่องปรับอากาศที่คุ้มค่า คุ้มราคาอย่างแน่นอน

Air-conditioner-for-architect-02-scaled

3. การออกแบบที่ตอบโจทย์ วิถีชีวิตยุค New Normal

สำหรับการออกแบบที่พักอาศัยและที่ทำงานในปัจจุบัน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพิจารณาให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุค New Normal ที่ทุกคนต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนเอง สถานที่อยู่อาศัยและที่ทำงานจึงถูกออกแบบให้มีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่การใช้งานอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ท่านสถาปนิกควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่สามารถส่งลมเย็นเฉพาะเจาะจงไปตามห้องต่างๆ ซึ่ง
มิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม PEY Series รุ่นซ่อนในฝ้าเพดานแบบต่อท่อ Duct จึงเหมาะสมกับการออกแบบห้องประเภทนี้อย่างมาก เพราะปัจจุบันตัวเครื่องสามารถทำงานร่วมกับระบบฟอกอากาศเพื่อการยับยั้งเชื้อไวรัส และกำจัดฝุ่น PM2.5 ได้ อีกทั้งตัวเครื่องยังบางเพียง 250 มม. เพื่อประโยชน์ใช้งานของพื้นที่ได้อย่างเต็มที่ พร้อมปรับตั้งค่าความต้านทานภายนอกได้ถึง 5 ระดับ ทำให้การออกแบบการส่งลมเย็นไปจุดต่างๆ ทำได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

“คุณภาพชีวิต” โจทย์ใหญ่ของการออกแบบสมัยใหม่

ท่านสถาปนิกจะเห็นได้ว่าผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศในปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการออกแบบสินค้าที่ตอบโจทย์การออกแบบและการใช้งาน สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่อย่างมีคุณภาพ ที่ช่วยให้สถาปนิกเปิดกว้างในการออกแบบและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้อย่างเหมาะสม และที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งคือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการประหยัดพลังงานที่ขณะนี้มีการกำหนดเกณฑ์ประหยัดพลังงานเบอร์ 5 แบบใหม่ ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศใหม่ๆ มีการประหยัดพลังงานมากขึ้นไปอีก ซึงขณะนี้เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนขนาดใหญ่ ของมิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม ได้รับมาตรฐานฉลากประหยัดพลังงานเบอร์ 5 สูงสุด ระดับ 3 ดาว เป็นส่วนใหญ่ และมีฟังก์ชันที่ช่วยเสริมเรื่องการประหยัดพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ซึ่งการแนะนำเครื่องปรับอากาศที่ประหยัดพลังงานให้ลูกค้า ก็ถือว่าเป็นการแสดงความห่วงใยและใส่ใจในการออกแบบด้วยเช่นกัน

ทางมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ยินดีอย่างยิ่งในการสนับสนุนงานออกแบบของท่าน ด้วยการเตรียมทำไฟล์ Revit เหล่านี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ออกแบบ และช่วยให้ท่านสถาปนิกและconsultant ในโครงการต่างๆ
ทางบริษัทฯ ขออำนวยความสะดวกโดยการจัดทำข้อมูลและสเปคของอุปกรณ์ระบายอากาศและปรับอากาศต่างๆ ให้ครบวงจร ผู้ออกแบบสามารถออกแบบได้มีอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าการคำนวณระยะที่ชัดเจนในงานติดตั้งอุปกรณ์ไปจนถึงการเดินท่อน้ำยา ซึ่งทางบริษัทได้จัดทำไว้และจะทยอยเพิ่มงานออกแบบในผลิตภัณฑ์ต่างๆให้ท่านในลำดับต่อไป โดยสามารถดูไฟล์โมเดลต่างๆ เบื้องต้นได้ที่ BIMobject