BIMobject-Solar-X-Max-Blog-Cover35

การนำกระจกมาใช้ออกแบบกับงานภายนอกอาคารกลายเป็นสิ่งที่แพร่หลายทั้งในไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลด้านความสวยงาม วิวทิวทัศน์จากภายในอาคาร รวมถึงการนำแสงธรรมชาติเข้าสู่อาคารเพื่อช่วยลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวันและสะท้อนแสงบางส่วนออกไปได้ เช่น กระจกประเภท Low-E และกระจก Reflective ทว่า นั่นอาจไม่เพียงพอ

บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ Solar X Max จาก BSG หนึ่งในกระจกประหยัดพลังงานคุณภาพสูงที่ช่วยให้การออกแบบอาคารของคุณเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น

กระจกประหยัดพลังงาน ตัวช่วยสำคัญสำหรับอาคารประหยัดพลังงาน

อาคารประหยัดพลังงาน คือ อาคารที่คำนึงถึงค่าการใช้พลังงานของอาคารเป็นหลักโดยออกแบบให้อาคารมีค่าการใช้พลังงานที่ลดลง สามารถประหยัดพลังงานได้จาก ระบบกรอบอาคาร ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบปรับอากาศ ระบบอุปกรณ์ผลิตน้ำร้อน และ การใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งแน่นอนว่ากระจกมีความสำคัญกับระบบกรอบอาคาร คุณสมบัติของกระจกที่นำมาใช้งานร่วมกับอาคาร ก็ต้องมากขึ้น เช่น

  • ค่าสัมประสิทธิ์การส่งผ่านความร้อนจากรังสีอาทิตย์ (SHGC) ต่ำ
  • การสะท้อนแสงต่ำ ลดแสงสะท้อนจากกระจกไปยังอาคารโดยรอบ
  • แข็งแรง ปลอดภัย
  • ดูแลรักษาง่าย

คุณสมบัติต่าง ๆ ที่ยกมาล้วนเป็นพื้นฐานสำหรับกระจกประหยัดพลังงานยุคใหม่ ทว่า ยังมีบางหัวข้อที่กระจกทั่วไปไม่ครอบคลุมเพียงพอ นั่นทำให้ผลิตภัณฑ์ BSG: Solar X Max โดดเด่นขึ้นมาด้วยคุณสมบัติที่รอบด้าน ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างตรงจุด

BIMobject-BSG-Solar-X-Max-04

Solar X Max กระจกประหยัดพลังงานที่ให้คุณได้มากกว่า

ผลิตภัณฑ์ Solar X Max จาก BSG คือ กระจกประหยัดพลังงานสะท้อนแสงต่ำที่ช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวอาคารได้มากถึง 50% ด้วยชั้นนาโนเซรามิกชนิดพิเศษในกระบวนการลามิเนต ซึ่งมีคุณสมบัติตัดคลื่นรังสีความร้อน โดยลดรังสี UV ได้ถึง 99% และลดรังสีอินฟาเรดได้ 98% ทําให้สามารถลดความร้อนที่จะผ่านกระจกเข้ามาได้เป็นอย่างดี โดยยังคงไว้ซึ่งแสงสว่างที่เหมาะสมสำหรับอาคารนั้นๆ ด้วยความหนาที่เริ่มต้นเพียง 6 มม. เท่านั้น

BSG: Solar X Max นับเป็นกระจกประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงเบอร์ 5 ที่มีคุณสมบัติสะท้อนแสงต่ำ เป็นมิตรกับสายตาและธรรมชาติ อีกทั้งยังแข็งแรง ดูแลรักษาได้ง่าย

BIMobject-BSG-Solar-X-Max-01

Solar X Max ยังแบ่งออกเป็นหลายรุ่น ซึ่งมีคุณสมบัติย่อยแตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • Solar X Max กระจกประหยัดพลังงานรุ่นพื้นฐาน มีการสะท้อนแสงต่ำ แต่รับแสงธรรมชาติได้มากขึ้น สามารถป้องกันความร้อนได้ดี
  • Solar X Max Bronze/Green/Grey/Ocean กระจกประหยัดพลังงานสำหรับอาคารที่ไม่ต้องการแสงสว่างมาก เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้อาคาร ประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้น
    มีเชดสีหลากหลายให้เลือกสรร
  • Solar Xtreme กระจกประหยัดพลังงานคุณภาพสูงที่เน้นความบางและน้ำหนักกระจกน้อย มาพร้อมกับคุณสมบัติป้องกันความร้อนเทียบเท่ากระจกอินซูเลท

BIMobject-BSG-Solar-X-Max-02

คุณสมบัติ Solar X Max จากการใช้งานจริง

Solar X Max มีการจำลองอาคารตัวอย่างขนาด 2,000 ตร.ม. เทียบกับกระจก Low-E Laminated และกระจก Clear Laminated ผลลัพธ์ที่ได้ คือ สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ร้อยละ 7.9% ต่อปี ซึ่งนับเป็นผลดีในระยะยาวหากเทียบกับราคาที่เพิ่มขึ้นจากกระจก Clear Laminated เพียง 28% เท่านั้น!

BIMobject-BSG-Solar-X-Max-03

ผลการจำลองอาคารดังกล่าวทำให้บอกได้เลยว่า Solar X Max เป็นตัวเลือกสำคัญสำหรับผู้ออกแบบอาคารยุคใหม่ โดยเฉพาะอาคารที่ต้องการประหยัดพลังงาน ที่เน้นเรื่องการลดความร้อนในอาคารและการใช้พลังงานที่ลดลง เพื่อการส่งต่อผลงานออกแบบดีๆ สู่อนาคต

สรุป

Solar X Max เป็นกระจกประหยัดพลังงานสะท้อนแสงต่ำที่น่าสนใจจากคุณสมบัติที่ครอบคลุมภายใต้ราคาที่เอื้อมถึงได้ หากสถาปนิกท่านใดสนใจผลิตภัณฑ์ Solar X Max จาก BSG สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ BSG Glass หรือท่านใดที่ต้องการดาวน์โหลดโมเดลผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ไปทดลองออกแบบ ก็สามารถสมัครสมาชิกและดาวน์โหลดโมเดลได้ที่ BIMobject Thailand