BIMobject_Blog-Cover 02

รู้จักกับการเขียนแบบ 3 มิติ

การเขียนแบบ 3 มิติ (3D Modeling) เป็นวิธีการออกแบบวัตถุที่สามารถแสดงผลได้จากทุกมุมมอง ไม่ว่าจะด้านหน้า ด้านบน หรือด้านเฉียงก็ตาม โดยชิ้นงานจะมีความละเอียดแตกต่างกันออกไปตามรูปแบบของการใช้งาน เช่น หากเป็นแบบ 3 มิติของอาคาร ก็อาจมีรายละเอียดต่างๆ ภายในอยู่ด้วย แต่ถ้าเป็นสินค้า ก็อาจมีรายละเอียดแค่ด้านนอกของวัตถุ เป็นต้น

ด้วยประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เพิ่มขึ้น ในราคาที่จับต้องได้ และโปรแกรมเขียนแบบ 3 มิติ ที่มีมากมาย ทำให้ปัจจุบันการเขียนแบบ 3 มิติมีความนิยมอย่างแพร่หลายในทุกๆ อุตสาหกรรม ตั้งแต่การออกแบบสินค้า การโฆษณา และในวงการภาพยนตร์ แต่หากต้องการผลิตสินค้าหรือทำงานที่มีความละเอียดสูง รวมถึงสเกลที่ตรงตามมาตรฐาน ย่อมต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบอยู่ดี

BIM-benefit-of-3d-modeling-01

การเขียนแบบ 3 มิติ ทำได้อย่างไร

การเขียนแบบ 3 มิติ สามารถทำได้ด้วยหลากหลายวิธี ตั้งแต่การเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างแบบ 3 มิติ ไปจนถึงการใช้งานโปรแกรมสมัยใหม่ เพื่อเขียนแบบซึ่งมีความรวดเร็วกว่า โดยโปรแกรมที่นิยมใช้กันในปัจจุบันนี้ได้แก่

  • Revit
  • ArchiCAD
  • SketchUp
  • AutoCAD
  • Blender

ในการทำงานของแต่ละโปรแกรมก็จะมีความแตกต่างกันออกไป บางโปรแกรมเน้นความละเอียด สามารถจำลองการเคลื่อนไหวของวัตถุจริงได้ โดยอ้างอิงจากหลักฟิสิกส์จริง บางโปรแกรมก็เหมาะสำหรับการตกแต่ง Effect ต่างๆ เพื่อใช้ในการนำเสนอ บางโปรแกรมก็มีเครื่องมือสนับสนุนให้ใช้เยอะกว่าโปรแกรมอื่นๆ เป็นต้น

โดยในปัจจุบัน แนวคิดการเขียนแบบ 3 มิติ มีการเปลี่ยนแปลงและใช้งานได้ง่ายมากขึ้น จากการเข้ามาของ Building Information Modeling (BIM) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยปรับเปลี่ยนการทำงานทั้งหมดให้เป็นขั้นตอนและเชื่อมต่อกันผ่านฐานข้อมูลเดียว ทำให้เราสามารถ วางแผน เขียนแบบ สร้างโมเดล และใช้งานโมเดลต่างๆ ได้ โดยอ้างอิงจากแหล่งเดียวกัน เพิ่มความถูกต้องแม่นยำและง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น โดยหัวใจสำคัญที่สุดของ BIM ก็คือการเขียนแบบ 3 มิติ ที่มีข้อมูลของทุก Object เพื่อนำไปวิเคราะห์ หรือ สร้างแบบจำลองต่อ

BIM-benefit-of-3d-modeling-02

ข้อดีของการเขียนแบบ 3 มิติ

1. ลดต้นทุนการผลิต

เนื่องจากการใช้แบบ 3 มิติ มีความละเอียด สามารถมองได้จากหลายมุมโดยไม่จำเป็นต้องสร้างของจริงขึ้นมาก่อน รวมถึงสามารถย่อ-ขยาย ในการนำเสนอได้ อีกทั้งยังใช้ทรัพยากรน้อยกว่า ทำให้ต้นทุนการผลิตแบบ 3 มิติโดยรวมนั้นต่ำกว่าการออกแบบประเภทอื่นๆ

2. มีเครื่องมือช่วยเหลือหลากหลายรูปแบบ

การเขียนแบบ 3 มิติในปัจจุบันมีโปรแกรมให้ใช้งานมากมายตามที่นำเสนอไปในหัวข้อก่อนหน้า ทำให้ผู้ที่ต้องการใช้งาน หรือเริ่มเขียนแบบ 3 มิติ สามารถเลือกรูปแบบโปรแกรมที่เหมาะสมกับตัวเองได้ไม่ยาก อีกทั้งโปรแกรมต่างๆ เหล่านั้นต่างมีส่วนเสริม รวมถึงโมเดลง่ายๆ เพื่อตกแต่ง ให้ดาวน์โหลด ทั้งแบบฟรีและเสียเงิน ทำให้สามารถทำงานได้ง่ายมากขึ้น

3. สามารถใช้งานได้หลากหลาย

การเขียนแบบ 3 มิติ นอกจากจะใช้ในการออกแบบชิ้นงานแล้ว ยังสามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย ทั้งการนำเสนอผลงาน ทำเป็นอนิเมชัน หรือแม้แต่ใส่ลงในเกมก็ยังสามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับว่าตอนออกแบบนั้นมีการเตรียมพร้อมไว้มากน้อยแค่ไหน เช่น การเพิ่มความคมชัดในชิ้นงานเพื่อใช้ในการถ่ายรูป หรือการลดความละเอียดของโมเดลเพื่อให้ใช้งานในอนิเมชันได้อย่างไหลลื่น

BIM-benefit-of-3d-modeling-03

4. มีความเหมาะสำหรับการนำเสนอ

การเขียนแบบ 3 มิติ เป็นศาสตร์ที่มีเอกลักษณ์ในการนำเสนอมาก เพราะเป็นการสร้างชิ้นงานที่สามารถมองได้จากทุกมุม ไม่ว่าจะภายนอกและภายใน สามารถย่อ ขยาย รวมถึงใส่ลงไปในชิ้นงานอื่นๆ เช่น การวางโมเดลตึกลงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผู้ชมจะสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นกว่าการทำงานประเภทอื่นๆ รวมถึงใช้เวลาในการทำที่สั้นกว่าอีกด้วย

5. สามารถต่อยอดจากชิ้นงานเดิมได้

หากเป็นการวาดภาพหรือการออกแบบชิ้นงานที่จับต้องได้ล่ะก็ การต่อยอดชิ้นงานนั้นๆ ย่อมเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะสิ่งเหล่านั้นไม่อาจต่อเติม เปลี่ยนแปลงใดๆ ได้ง่ายนัก ผิดกับชิ้นงานประเภท 3D Model ที่แม้ว่าจะใช้เสร็จไปแล้ว ยังสามารถนำไปต่อยอดได้อีกมากมาย ทั้งการนำไปเป็นส่วนประกอบในชิ้นงานอื่นๆ ที่ใหญ่กว่า หรือใช้เป็นตัวช่วยในการดีไซน์ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่คล้ายกันได้อีกด้วย

6. ทำงานร่วมกันระหว่างงานสถาปัตย์ งานโครงสร้าง และงานระบบ

การสร้างโมเดล 3 มิติที่ดี นอกจากจะช่วยให้เห็นภาพร่วมกันแล้ว ยังเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายสถาปัตยกรรม งานโครงสร้าง และการวางระบบ ทำให้ทุกฝ่ายสามารถเห็นข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ มองวิธีการก่อสร้างที่รวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังใช้โมเดลนี้เป็นตัวกลางในการแชร์ การอัปเดตข้อมูล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดภายในงานอีกด้วย

สรุป

การเขียนแบบ 3 มิติ สามารถทำได้ด้วยโปรแกรมมากมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยมีข้อดีในด้านของต้นทุนการผลิตที่ต่ำ เทคโนโลยีปัจจุบันที่เอื้อต่อการเขียนแบบ 3 มิติ สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย และต่อยอดจากชิ้นงานเดิมได้ดีอีกด้วย

หากคุณสนใจการเขียนแบบ 3 มิติ หรืออยากได้แรงบันดาลใจในการออกแบบชิ้นงานต่างๆ สามารถเริ่มต้นได้จากการดาวน์โหลดโมเดลวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งจาก BIMobject ที่มีการรวบรวมไฟล์ไว้มากมาย กว่า 2,000 แบรนด์ มีข้อมูลถูกต้องครบถ้วน ผ่านมาตรฐานจากทางผู้ผลิต สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ BIMobject Thailand