ไลฟ์สไตล์ของผู้คนส่งผลต่อรูปแบบของบ้าน โรงแรม โฮสเทล หรือออฟฟิศที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างเช่นวิถีเวิร์คๆ ในยุคนี้ที่สามารถ “work anywhere, anytime” หรือแม้แต่ข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ที่น้อยลง ทำให้ทุกองค์ประกอบในการดีไซน์ต้องเกิดประโยชน์สูงสุด เทรนด์ต่างๆ จึงเกิดขึ้น อาทิ “multi-functional space” สเปซที่มีฟังก์ชั่นมากกว่าหนึ่ง พื้นที่ส่วนรวม ที่สามารถปรับเป็นมุมทำงานส่วนตัวได้ หรือห้องที่สามารถเป็นได้ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องทำงานและห้องนอนในห้องเดียว เป็นต้น เราได้รวบรวมเอาไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่ส่งผลต่องานสถาปัตยกรรมรวมถึงโซลูชั่นในแบบต่างๆ มากฝากกัน

Green Workplace 

เทรนด์ใกล้ชิดธรรมชาติกำลังจะมาแรง ออฟฟิศหลายแห่งเริ่มจัดให้มีมุมสวนไว้พักผ่อนหย่อนใจเพื่อให้พนักงานได้รู้สึกผ่อนคลาย และสร้างการเชื่อมต่อพื้นที่ภายในและภายนอกอาคารเพื่อรับพลังธรรมชาติ แต่ทว่า ข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ และยังคงต้องการสัดส่วนเพื่อแบ่งสเปซในการทำงาน ประตูบานเลื่อนกระจกจึงเป็นช้อยส์ที่มาตอบโจทย์ความต้องการนี้ เพราะสามารถเปิดเมื่อต้องการสัมผัสบรรยากาศและเสียงภายนอก หรือปิดเมื่อต้องการสมาธิในการทำงาน แต่ไม่ว่าจะเปิด หรือปิดก็สามารถชมวิว และรับแสงจากภายนอกได้เช่นเดียวกัน Solutions for Wider Space โซลูชั่นสำหรับบานเลื่อนจาก Hawa โดย Hafele ที่จะช่วยเปิดมุมมองรับธรรมชาติสู่ภายใน และประหยัดพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น Hawa TELEscopic ที่ช่วยเพิ่มสเปซให้เปิดกว้างยิ่งขึ้นด้วยประตูเลื่อนเปิด 2-3 บานพร้อมกันอย่างต่อเนื่อง หรือจะเป็น Hawa SYMMETRIC ที่สามารถเลื่อนเปิดจากด้านใดด้านหนึ่ง แต่บานเลื่อนทั้งสองฝั่งจะเปิดกว้างเพื่อรับความสดใสจากภายนอกพร้อมกันอย่างสมดุล

Social Distancing 

การมาเยือนของ COVID -19 ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้คน แน่นอนว่าส่งผลต่อสเปซอย่างเห็นได้ชัด อย่างเช่นห้องอาหารภายในโรงแรม คาเฟ่ ร้านอาหารต่างๆ ที่ยังต้องรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing กันต่อไป เจ้าของร้านจากทั่วทุกมุมโลกจึงคิดหาวิธีสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าขณะนั่งอยู่ในร้านด้วยไอเดียต่างๆ มากมาย อีกทางเลือกหนึ่งก็คือบานเลื่อนจัดเก็บ ที่นอกจากจะช่วยรักษาเรื่องระยะห่างแล้ว ยังแบ่งสัดส่วน และสร้างสรรค์พื้นที่แบ่งโซนใหม่ในร้านให้ดูแปลกตาได้อีกด้วย Slide & Stack Solutions โซลูชั่นสำหรับบานเลื่อนจัดเก็บจาก Hawa โดย Hafele ที่สามารถออกแบบพื้นที่ได้อย่างอิสระ ด้วยระบบรางและลูกล้อแบบแขวนคุณภาพสูงทำให้ทุกการเลื่อนราบรื่น ไม่มีสะดุด สามารถสร้างห้องอาหารในพื้นที่สี่เหลี่ยมเดิมๆ ให้มีมุมต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญยังแบ่งสัดส่วน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในวิถีใหม่ได้อีกด้วย 

Activity Based Working 

ในอนาคตออฟฟิศจะถูกออกแบบให้สอดรับกับงานแต่ละด้านที่มีกิจกรรมที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น งานที่ต้องทำเป็นทีม อาศัยการระดมสมองหรือ Brainstorm ก็ควรสร้างพื้นที่ให้เอื้อต่อการพูดคุยแลกเปลี่ยน ในขณะที่การทำงานที่ต้องใช้เวลานานและอาศัยสมาธิสูง ควรสร้างพื้นที่ให้เงียบสงบ เป็นส่วนตัว ซึ่งวิธีแก้ในกรณีหลังนี้สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกบานเฟี๊ยมที่สามารถนำมาแบ่งสัดส่วนและสามารถเปิดเมื่อต้องการร่วมแชร์ไอเดียกับเพื่อนร่วมงาน Folding Door Solutions โซลูชั่นสำหรับบานเฟี้ยมจาก Hawa โดย Hafele ที่มาในลุคแสนอบอุ่นของไม้ช่วยสร้างบรรยากาศออฟฟิศที่ดูเป็นมิตร และที่สำคัญใช้งานง่าย เงียบ ไม่มีเสียงรบกวน ช่วยเพิ่มสเปซที่กว้างขวางขึ้น ไม่เปลืองพื้นที่เมื่อบานถูกเปิดออก ให้ความรู้สึกสบายตาด้วยโทนสีไม้ที่อบอุ่น

Urban Living

คนในเจนเนอเรชั่นนี้ ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตมากขึ้น รวมถึงการอยู่อาศัยที่อยู่ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวกอย่างรถไฟฟ้า ทำให้มีเวลา และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้น คอนโดมิเนียมจึงเป็นตัวเลือกที่ลงตัว แต่อาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่อยู่บ้าง จึงทำให้การตกแต่งหรือการเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม่เป็นไปอย่างที่ใจฝัน ฟังก์ชั่นในการจัดเก็บที่ดีแต่ยังคงมีดีไซน์ที่โดน จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทาย ตัวช่วยอย่าง Pivot Sliding & Folding Solutions โซลูชั่นบานซ่อนสำหรับหน้าบานเฟอร์นิเจอร์จาก Hawa โดย Hafele ช่วยเติมเต็มความต้องการนี้ได้ ด้วยนวัตกรรมที่ถูกคิดค้นมาเพื่อตอบโจทย์ด้านดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์สวยงาม ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ ไม่ว่าจะเลื่อนไปด้านข้างหรือเลื่อนแล้วพับเข้าไปเก็บในช่องผนัง นับเป็นการออกแบบที่ตอบโจทย์บ้านสมัยใหม่รวมถึงพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดได้เป็นอย่างดี โปรดักต์แต่ละรุ่นมีความโดดเด่นอย่างเช่น Hawa Concepta ที่เปิดบานแล้วเลื่อนเก็บในช่องได้อย่างนุ่มนวล หรือ Hawa Folding Concepta พื้นที่ใช้งานที่กว้างขึ้นด้วยบานเฟี๊ยมแล้วเลื่อนเข้าเก็บ

Sustainable Architecture 

การคำนึงถึงโลกและสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนร่วมกับธรรมชาติ คือเทรนด์โลกที่ทุกคนใส่ใจอย่างจริงจังมากขึ้น รวมถึงงานสถาปัตยกรรม อาคาร สำนักงานต่างๆ ออฟฟิศในเจนเนอเรชั่นนี้ จึงผ่านการออกแบบเพื่อตอบโจทย์เรื่องผลกระทบต่อโลกให้น้อยที่สุด เช่น การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ออกแบบให้รองรับการใช้พลังงานหมุนเวียน ประหยัดการใช้พลังงานให้ได้มากที่สุด อย่างเช่นทิศทางของแสงที่ช่วยลดความร้อนภายในอาคาร HAWA Moving Façade โดย Hafele เป็นบานเลื่อนภายนอก ฟาซาดภายนอกอาคาร ทางเลือกหนึ่งที่มาช่วยลดการใช้พลังงานภายในอาคารได้  เป็นอุปกรณ์บานเลื่อนสำหรับใช้ภายนอกอาคาร มีทั้งแบบธรรมดาและอัตโนมัติ ซึ่งช่วยป้องกันแสงแดดได้ ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในอาคาร จึงเหมาะกับบ้านเรือนในเมืองไทยมากๆ ทั้งยังสามารถออกแบบให้มีดีไซน์ที่สะดุดตา สวยงาม เป็นอาคารที่โดดเด่นไม่เหมือนใครอีกด้วย