โปรแกรมออกแบบ 3 มิติมีมากมาย แต่โปรแกรมไหนล่ะที่ได้รับความนิยมบ้าง ? SketchUp ย่อมเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ทุกคนจับตามองอย่างไม่ต้องสงสัย มาทำความรู้จักกับโปรแกรมออกแบบยอดฮิตนี้ให้มากขึ้น พร้อมลิงก์โหลดโมเดล SketchUp ฟรี!!! 

SketchUp คืออะไร

SketchUp คือโปรแกรมสำหรับออกแบบโมเดล 3 มิติที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับการสร้างสถาปัตยกรรม วิศวกรรม การตกแต่งภายใน ไปจนถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ

SketchUp ถูกพัฒนาขึ้นจากบริษัท @Last Software ในช่วงปี 2000 เพื่อให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงการสร้างโมเดล 3 มิติได้ง่ายขึ้น มีฟังก์ชันพื้นฐานต่างๆ ครบถ้วน แต่ก็กินทรัพยากรเครื่องค่อนข้างน้อย ทำให้โปรแกรมนี้ถูกจับตาเป็นอย่างมากตั้งแต่ช่วงแรกที่เปิดตัว

ความสะดวกของการใช้งานโปรแกรมดังกล่าวได้ไปเตะตาของ Google ที่ตอนนั้นได้ทำการพัฒนา Google Earth อยู่ ทางบริษัท Search Engine ยักษ์ใหญ่จึงทำการเข้าซื้อกิจการของ @Last Software พร้อมมีการพัฒนาฟังก์ชันใหม่ๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะส่วนสำคัญคือการอัปโหลดโมเดลที่สร้างไปใช้ร่วมกับ Google Earth 

ช่วงปี 2021 SketchUp ได้ตกไปอยู่ในการครอบครองของ Trimble และได้มีการพัฒนาโปรแกรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ความโดดเด่นของโปรแกรม SketchUp

โปรแกรม SketchUp มีจุดเด่นมากมายทั้งในส่วนของการทั่วไปสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งจะเข้าวงการออกแบบได้ไม่นาน จนถึงฟีเจอร์เสริมต่างๆ สำหรับมืออาชีพที่ช่วยให้งานของนักออกแบบง่ายขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

  1. สามารถใช้งานบนเว็บไซต์ได้
    SketchUp สามารถใช้งานได้ง่ายมากๆ เพียงแค่เข้าเว็บไซต์ sketchup.com คุณก็สามารถออกแบบโมเดล 3 มิติของตัวเองเบื้องต้นได้แล้
  2. เครื่องมือเกี่ยวกับการสร้างสถาปัตยกรรมครบถ้วน
    ดังที่ระบุข้างต้นว่า SketchUp เคยเป็นส่วนหนึ่งของ Google และมีการพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อสนับสนุน Google Earth ทางบริษัทเจ้าของในปัจจุบันอย่าง Trimble เองก็เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ดังนั้นเครื่องมือต่างๆ ของ SketchUp สำหรับการสร้างงานด้านสถาปัตย์จึงมีครบถ้วนอย่างไม่ต้องสงสัย
  3. รองรับระบบ VR Model
    SketchUp ในปัจจุบันมีการพัฒนาให้รองรับระบบ VR ที่คุณสามารถจำลองการสร้างสิ่งก่อสร้างของตัวเองผ่านโลกเสมือน ให้คุณได้เห็นวิวทิวทัศน์และสเกลต่างๆ ที่เหมือนของจริง
  4. UX/UI เป็นมิตรกับผู้ใช้ใหม่
    หน้าตาเริ่มต้นของ SketchUp นั้นเรียบง่ายเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ใช้ใหม่ๆ สามารถเข้าถึงโปรแกรมนี้ได้ไม่ยาก แต่หากต้องการที่จะสร้างโมเดลซับซ้อน คุณจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานด้านการออกแบบและสถาปัตยกรรม เพื่อดึงประสิทธิภาพของโปรแกรมนี้ออกมาได้มากที่สุด
  5. Community ที่แข็งแรง พร้อมช่วยกันแก้ปัญหา
    SketchUp ถือเป็นเป็นโปรแกรมที่มีชุมชนผู้ใช้งานเยอะมาก มีการพูดคุย สอบถามเรื่องราวต่างๆ ผ่านเว็บบอร์ดและโซเชียลมีเดียอยู่ตลอด หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานหรือติดปัญหาใดๆ มีโอกาสที่จะมีคนช่วยเหลือค่อนข้างสูง

คุณสามารถดาวน์โหลด SketchUp และโปรแกรมออกแบบอื่นๆ ในเวอร์ชันทดลอง (Trial version) มาใช้งานได้ที่รวม 10 โปรแกรมออกแบบ 3 มิติ ใช้ได้ตั้งแต่มือใหม่จนถึงมืออาชีพ

โหลดโมเดล Sketchup ฟรี

สำหรับคนที่สนใจและต้องการดาวน์โหลดโมเดล SketchUp ฟรี เรามีตัวอย่างโมเดลที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ BIMobject มาฝาก

Modernform Manager Desk Right Cabinet Cosmos O 180×160

โต๊ะและเก้าอี้สำนักงานคุณภาพจาก Modernform ที่มีการออกแบบโดยการคำนึงถึงการใช้งานจริงในออฟฟิศร่วมกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ พร้อมที่เก็บของส่วนตัว เหมาะสำหรับออฟฟิศสมัยใหม่ที่เน้นการใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี

ดาวน์โหลดโมเดลได้ที่ Modernform Manager Desk Right Cabinet Cosmos O 180×160

COTTO ตู้เก็บของใต้อ่างล้างหน้า VP0005P4

 

โมเดลอ่างล้างหน้าพร้อมตู้เก็บของเรียบหรูสไตล์ COTTO ที่มีความคงทนแข็งแรง แต่แฝงไวด้วยความมินิมอล สามารถทำความสะอาดได้ง่าย รับน้ำหนักได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลและบ้านที่ต้องการเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่เกี่ยวกับไม้โดยเฉพาะ 

ดาวน์โหลดโมเดลได้ที่ COTTO ตู้เก็บของใต้อ่างล้างหน้า VP0005P4

BSG Glass กระจกพิมพ์ภาพดิจิตอล รุ่น Marble Glass

กระจกคุณภาพสูงที่ผ่านการพิมพ์ลวดลายด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ด้วยแสง (UV) จากยุโรป ที่มีความละเอียดถึง 2,160 DPI มีความคงทนเคียงคู่ไปกับความสวยงาม สามารถป้องกันความร้อนและแสงได้อย่างมีคุณภาพ สร้างความแตกต่างให้กับสถาปัตยกรรมของคุณได้เป็นอย่างดี

ดาวน์โหลดโมเดลได้ที่ กระจกพิมพ์ภาพดิจิตอล รุ่น Marble Glass

KOKUYO Office Table Workstation WORK FIT

โมเดลโต๊ะสำนักงานจากบริษัท KOKUYO แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำจากญี่ปุ่น ที่นำเสนอความเรียบง่ายในการทำงานแต่เต็มไปด้วยฟังก์ชันที่หลากหลาย ตอบโจทย์การทำงานที่ต้องการระเบียบและความรวดเร็วอย่างยิ่ง

ดาวน์โหลดโมเดลได้ที่ KOKUYO Office Table Workstation WORK FIT

CPAC พื้นคอนกรีตสำเร็จรูป

แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป CPAC หนึ่งในแผ่นคอนกรีตมาตรฐานที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย มีความแข็งแรงทนทาน ได้มาตรฐาน ต้านทานการซึมน้ำได้เป็นอย่างดี ด้วยดีไซน์ที่ได้คุณภาพทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ ช่วยให้การก่อสร้างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ดาวน์โหลดโมเดลได้ที่ CPAC พื้นคอนกรีตสำเร็จรูป

จุดสังเกตที่น่าสนใจของ SketchUp

SketchUp เป็นโปรแกรมที่ดีอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ใช่ว่า SketchUp จะสามารถตอบทุกโจทย์ของการสร้างโมเดล 3 

SketchUp สามารถสร้างโมเดลสิ่งก่อสร้างที่ดีได้ แต่ถ้าสิ่งก่อสร้างดังกล่าวมีความซับซ้อนมากเกินไป เป็นโปรเจ็คที่ค่อนข้างใหญ่ จำเป็นต้องใช้คนหลายคนในการประสานงาน (Collaborate) ไปจนถึงการใช้งานร่วมกับ Tools อื่นๆ เพื่อการวิเคราะห์ทางการออกแบบต่างๆ เช่น Clash detection, Sunpath simulation หรือ Timeline management การใช้งานโปรแกรมที่ใหญ่กว่าอย่าง Autodesk Revit อาจตอบโจทย์มากกว่า 

สรุป

โปรแกรม SketchUp ว่าเป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่นักออกแบบมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังสร้างสรรค์งานออกแบบและต้องการโมเดลคุณภาพไปใช้ร่วมในงาน BIMobject ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการดาวน์โหลดที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะมีโมเดลมากมายจากหลากหลายแบรนด์ดังแล้ว ตัวโมเดลภายใน BIMobject ยังมีการใส่ข้อมูลต่างๆ ไว้อย่างครบถ้วน มีสเกลตรงตามจริง สามารถประยุกต์ใช้งานต่อได้อย่างมีคุณภาพ สามารถสมัครสมาชิกและดาวน์โหลดโมเดลต่างๆ ได้ฟรี ที่ BIMobject

แหล่งอ้างอิง

https://www.sketchup.com/
https://www.youtube.com/watch?v=fyVH_ZwiY2w&ab_channel=SKETCHUPHOME
https://www.cnet.com/tech/mobile/iphone-users-remember-to-clear-your-iphone-cache-regularly/
https://www.sculpteo.com/en/3d-learning-hub/3d-printing-software/revit-vs-sketchup/