“สนิม” คือหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สถาปนิก วิศวกร หรือคนรักบ้านพบเจอได้ง่าย สนิมที่พบในวัสดุก่อสร้างเกิดได้ตั้งแต่ขั้นตอนก่อสร้างที่กินระยะเวลายาวนาน หรือมาในรูปแบบของปัญหาที่ตามมารบกวนชีวิตหลังจากอยู่บ้านหลังโปรดไปแล้วหลายปี วันนี้เลยจะพาไปทำความเข้าใจกับสนิมเหล็ก หากเพื่อน ๆ คนใดไม่อยากเผชิญกับปัญหาสนิมตัวร้าย ตามมาอ่านกันเลยครับ

สนิมเกิดจากอะไร ?

สนิม (Rust) เป็นผลของปฏิกิริยาที่เหล็กทำกับน้ำหรือความชื้นในอากาศ ทำให้เหล็กค่อย ๆ แปรสภาพกลายเป็นออกไซด์ หรือที่เราเรียกกันว่า สนิมเหล็ก ผลลัพธ์ก็คือเหล็กเกิดอาการผุกร่อน เกิดเป็นคราบสีแดง ทำให้ความแข็งแรงลดลง สนิมนั้นอาจเริ่มจากบริเวณหนึ่งแล้วค่อย ๆ ลุกลามไปจนทั่วพื้นที่ของแผ่นเหล็กได้อย่างรวดเร็ว รู้ตัวอีกที วัสดุก่อสร้างก็เต็มไปด้วยสนิมซะแล้ว

แม้กระบวนการกัดกร่อนของสนิมเหล็กสามารถเกิดขึ้นในทุกสภาพแวดล้อม แต่สภาวะความเป็นกรดสูงคือปัจจัยเร่งเร้าให้เหล็กเป็นสนิมเร็วขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือพื้นที่แถบชายฝั่งหรือในท้องทะเลที่มีความเข้มข้นของไอเกลือสูง เราจึงมักเห็นเรือหรือสะพานเหล็กในพื้นที่เหล่านั้นเต็มไปด้วยสนิมที่กัดกร่อนไปทั่วบริเวณ

สนิมเหล็ก เกิดได้อย่างไร

ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญต่อการเกิดสนิมเหล็กเป็นอย่างมาก เราควรเก็บรักษาเหล็กไว้ในสภาพแวดล้อมที่แห้ง ปิดมิดชิด ไม่ให้ความชื้นผ่านเข้าไปได้ จึงจะช่วยรักษาสภาพของเนื้อเหล็กไว้ เพราะในบริเวณที่มีสภาพแวดล้อมดังต่อไปนี้เหล็กจะแปรสภาพเป็นสนิมเร็วยิ่งขึ้น

-มีความชื้นในอากาศสูง

-มีมลภาวะความปนเปื้อนในอากาศสูง

-มีไอเกลือเข้มข้นบริเวณชายฝั่งที่ได้รับลมทะเล

ชนิดของสนิมเหล็ก  

สนิมเหล็กเกิดจากปฏิกิริยาระหว่างเหล็ก อากาศ และความชื้น สนิมเหล็กมีหลายประเภทแบ่งตามสีของสนิมเหล็ก ดังนี้

– สนิมแดง (ปริมาณออกซิเจน/น้ำสูง)ส่วนใหญ่เรามักจะเจอสนิมแดงบ่อยสุด มักจะเกิดจากอากาศและน้ำ รวมถึงการปนเปื้อนของเกลือ สนิมประเภทนี้พบได้บริเวณที่มีปริมาณออกซิเจนและน้ำมาก เช่น บริเวณชายหาด แต่สนิมชนิดนี้มีความอ่อนตัว สามารถขัดออกเพื่อทำความสะอาดได้

สนิมเหลือง (ปริมาณความชื้นสูง)เรามักเห็นสนิมเหลืองบริเวณข้อต่อของชิ้นส่วน อาจเกิดการไหลและหยดเป็นน้ำสนิมได้ มักเกิดกับเหล็กแถวบริเวณแอ่งน้ำและพบในโครงสร้างเหล็กที่ต้องเผชิญความร้อนจากน้ำเดือดเป็นระยะเวลานาน

– สนิมน้ำตาล (ออกซิเจนสูง/ความชื้นต่ำ)สนิมสีน้ำตาลมักจะกระจายตัวตามผิวของโลหะเป็นหย่อม ๆ มีความแห้ง ทำให้ขัดออกยากกว่าสนิมชนิดอื่น ส่วนใหญ่เกิดจากการปนเปื้อนขั้นกระบวนการผลิต

– สนิมดำ (ออกซิเจนและความชื้นต่ำ) คล้ายกับการเป็นคราบสีดำบนผิว ไม่กินเข้าไปถึงเหล็กด้านใน เกิดจากการเก็บวัสดุที่ไม่ถูกวิธีหรืออยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ

อ้างอิงข้อมูล

ที่มา : https://www.cwst.co.uk/types-of-rusting-and-how-metal-surface-treatment-can-help-prevent-oxidation/

ที่มา : https://www.armorvci.com/corrosion/types-of-rust/

ที่มา : http://www.bellmont.net/blog/types-of-rust 

วิธีป้องกันโครงสร้างเหล็กไม่ให้เกิดสนิม

รูปขั้นตอนการเตรียมผิว ก่อนทำการพ่นสี/ทาสี

  1. การเคลือบผิว เช่น การทาสี/พ่นสี กันสนิม การชุบซิงค์ (Galvanized) การชุบ Hot-Dip Galvanized และการชุบโลหะอื่น ๆ เช่น ดีบุก
  2. การทำเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) การทำเหล็กกล้าไร้สนิมสามารถทำได้โดยการเพิ่มส่วนผสมอื่น ๆ เข้าไปให้เกิดเป็นฟิล์มบาง ๆ บนผิวเหล็ก ช่วยป้องกันเหล็กสัมผัสกับบรรยากาศโดยตรง เช่น นิเกิล (Ni) โครเมียม (Cr)
  3. การใช้กระแสไฟฟ้า ทำได้โดยการทำให้เหล็กมีศักย์ไฟฟ้าสูงกว่าบริเวณโดยรอบ ทำให้เหล็กนั้นไม่สูญเสียอิเลกตรอนให้กับบรรยากาศซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสนิม แต่วิธีนี้ใช้ทุนสูง เหมาะกับอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพทางต้นทุน หรือโครงการที่เสี่ยงต่อการเกิดสนิมอย่างรุนแรง เช่น  ท่อเดินน้ำมันในทะเล  เป็นต้น

จากทั้ง3วิธีทีกล่าวไปนั้น การทาสีรองพื้นกันสนิมให้กับเหล็กดูจะเป็นวิธีที่นิยมใช้กันมากที่สุด แต่การทาสีหน้างานก่อสร้างอาจไม่สะดวกนัก เพราะใช้เวลานาน เพิ่มต้นทุนเรื่องของวัสดุและค่าแรง และควบคุมความหนาและความสม่ำเสมอของการทำสีได้ยาก ด้วยเหตุนี้ “เหล็กที่ผ่านการทำสีโรงพื้นจากโรงงาน” จึงตอบโจทย์ลูกค้าทั้งเรื่องของราคา ความทนทาน และประสิทธิภาพในการป้องกันสนิม

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เหล็กจาก SYS PRIMERBOND ดีกว่าอย่างไร?

SYS PRIMERBOND คือสินค้าเหล็กรูปพรรณรีดร้อน ทำสีรองพื้นป้องกันสนิมสำเร็จรูปจากโรงงาน เป็นสินค้าที่ออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานเหล็กที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐานในการป้องกันสนิม ลดขั้นตอนการเตรียมงานก่อสร้าง เพื่อโครงสร้างเหล็กที่มีคุณภาพกับเจ้าของโครงการ

สินค้าเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนจาก SYS พร้อมทำสีรองพื้นกันสนิม “SYS PRIMERBOND” ที่ผ่านการเตรียมผิวและทำสีรองพื้นอย่างมีมาตรฐาน ด้วยสีแอลคีดสังเคราะห์พิเศษ ทนต่อการกัดกร่อนของน้ําเค็ม น้ำมัน กรดอ่อนและความร้อนได้ดี สามารถทาสีทับหน้าได้หลายประเภท เช่น แอลคีด อีพ็อกซี่ โพลียูรีเทน เหมาะกับงานโครงสร้างอาคารทั่วไป

สินค้าเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนจาก SYS พร้อมทำสีรองพื้นกันสนิม “SYS PRIMERBOND PREMIUM” ผ่านระบบการเตรียมผิว และการทำสีด้วยเทคนิคพิเศษ ได้แก่ สีอีพ็อกซี ฟิล์มสีทนทานต่อแรงกระแทก การขัดถู มีความแข็งสูงและมีการยึดเกาะที่ดี ทนทานต่อน้ำมัน น้ํา และ น้ำทะเล สามารถทาสีทับหน้าได้หลายประเภท เช่น อีพ็อกซี โพลียูรีเทน เหมาะกับโครงสร้างอาคารใกล้ทะเล หรืออาคารที่ต้องการอายุการใช้งานยาวนานมากเป็นพิเศษ ที่ยากต่อการเข้าไปซ่อมแซมสี

จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีในปัจจุบันของเหล็ก SYS PRIMERBOND จาก SYS ช่วยป้องกันปัญหาการเกิดสนิมเหล็ก ยืดอายุการใช้งานโครงสร้างเหล็ก ลดขั้นตอนการทำงานที่หน้างานก่อสร้าง รวมถึงควบคุมงบประมาณไม่ให้บานปลาย เหล็กจาก SYS นี้จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการมองหาโครงสร้างเหล็กที่ไร้ปัญหาสนิมเหล็กกวนใจในอนาคต