แม้จะเพิ่งก่อตั้งบริษัทมาได้เพียงไม่กี่ปี แต่บริษัท วนชัย วู้ดสมิทธ จำกัด ร้านค้าปลีกจำหน่ายไม้สำเร็จรูปในเครือ วนชัย กรุ๊ป คือผลลัพธ์ของการต่อยอดธุรกิจของวนชัย กรุ๊ป ที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมไม้ในไทยมากกว่า 70 ปี

BIMspaces ชวนคุณสุภัทรดิส วิไลพันธุ์ พูดคุยถึงโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ของวนชัย รวมถึงผลกระทบของการระบาดของโรคโควิด-19 ต่อการค้าปลีกไม้ในไทย และก้าวต่อไปของธุรกิจกับความร่วมมือกับ BIMobject

วู้ดสมิตร (Woodsmith) เป็นมากกว่าร้านค้าปลีกไม้

บริษัท วนชัย วู้ดสมิธ จำกัด เป็นบริษัทในเครือของบริษัท วนชัย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการผลิตแผ่นไม้ทดแทนไม้ธรรมชาติที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน วนชัย วู้ดสมิธ ดำเนินธุรกิจการค้าปลีกภายใต้แบรนด์ “วู้ดสมิตร” ที่เป็นทั้ง “ศูนย์การเรียนรู้ด้านไม้และไม้ทดแทนไม้ธรรมชาติ ศูนย์กระจายสินค้า และร้านค้าปลีก ในปัจจุบัน วู้ดสมิตรมีทั้งสิ้น 28 สาขาทั่วประเทศ และมีแผนที่จะจัดตั้งสาขาเพิ่มเติมอีกหลายจังหวัด ครอบคลุมทุกภูมิภาคของไทย

คุณสุภัทรดิส เล่าถึงแนวคิดการทำธุรกิจของวู้ดสมิตรว่า

“ธุรกิจของเราดำเนินงานภายใต้แนวคิด วู้ดสมิตร “มิตรงานไม้” ที่เป็นมิตรกับลูกค้า และให้ความสำคัญกับการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

วู้ดสมิตรมอบความหลากหลายแก่ลูกค้า

สินค้าของวู้ดสมิตร แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ สินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างแผ่นไม้ทดแทนธรรมชาติ และสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์สำเร็จ คุณสุภัทรดิส เล่าให้ฟังถึงรายละเอียดของสินค้าแต่ละกลุ่ม ดังนี้

“สำหรับสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างแผ่นไม้ทดแทนไม้ธรรมชาติ สินค้าขายดีคือ ไม้อัด Oriented Strand Board (OSB) ซึ่งเป็นแผ่นบอร์ดที่ผลิตจากการนำชิ้นไม้ขนาดเล็ก (Strand) มาอัดรวมกันด้วยความร้อนและแรงดันโดยใช้กาวชนิดต้านทานความชื้นเป็นตัวประสาน ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้ทางวนชัยเริ่มต้นเป็นผู้ผลิตโดยโรงงานในประเทศเองในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่เดิมนั้น ไม้ประเภทนี้มักนิยมนำไปใช้ในงานก่อสร้าง เช่น นำไปปูพื้น (Sub-floor) หรือปูใต้หลังคา (Sub-roof) แต่ในปัจจุบัน ลูกค้ามักนำไม้ชนิดนี้มาใช้ในงานตกแต่งภายใน เนื่องจากมีพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์”

“สำหรับสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์สำเร็จที่ได้รับความนิยม คือ ประตูวงกบ ที่นอกจากจะมีให้เหลือหลากหลาย เช่น ประตูลูกฟักพร้อมวงกบ และประตูเมลามีนพร้อมวงกบ เป็นต้น แล้ว ยังเป็นสินค้าที่มีคุณสมบัติเด่นคือใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นาน ติดบานประตูและวงกบเข้ากับผนังโดยใช้ลักษณะการติดตั้งแบบแห้งที่ใช้ระยะเวลาติดตั้งต่อบานไม่เกิน 30 นาที”

โควิด-19 คือบทพิสูจน์ความเป็นตัวจริงเรื่องไม้

“ความท้าทายที่วนชัย วู้ดสมิธ เผชิญจากการระบาดของโรคโควิด-19 คือการจำกัดการเดินทางและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากโรคระบาด ลูกค้าอาจเดินทางมาที่ร้านสาขาน้อยลง ผนวกกับการที่บางครั้งร้านสาขาอาจไม่สามารถเปิดรับลูกค้าได้ตามปกติ เนื่องจากบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงมีคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโรค สภาวะเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้เราต้องปรับตัวให้ทันสถานการณ์เสมอ”

วนชัย วู้ดสมิธ มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์การระบาดของโรคผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล

“แนวทางการปรับตัวที่วู้ดสมิตรใช้ คือ การหา Online Platform เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และพยายามหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ นอกจากนั้น เรายังใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับลูกค้าว่าธุรกิจของเรายังดำเนินการต่อไปได้ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19”

ต้นกำเนิดของวู้ดสมิตรคือความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล

“หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เกิด “วู้ดสมิตร” ขึ้น ทั้ง ๆ ที่มีวนชัย กรุ๊ป อยู่แล้ว คือการที่เรามองเห็นการเปลี่ยนแปลงในตลาดที่ Digital Media เข้ามามีอิทธิพลต่อธุรกิจ สำทับด้วยวิกฤติการณ์ของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นตัวเร่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้า ทำให้เราต้องให้ความสำคัญกับการนำดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น”

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ เราได้มีการจัดทำ Virtual Website ที่สามารถเข้าเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้วู้ดสมิตร ซึ่งเราได้จัดทำขึ้นในช่วงที่มีสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการ lockdown ที่ทำให้ลูกค้าไม่สามารถเดินทางมายังสถานที่จริงเพื่อดูไม้ของเราได้ วู้ดสมิตรใช้สื่อตัวนี้ในการเชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาเยี่ยมชมเสมือนได้มาดูที่สถานที่จริง”

ความท้าทายของ Digitalization ที่วนชัย วู้ดสมิธ เผชิญ

การโอบรับเทคโนโลยีดิจิทัลไม่ใช่เรื่องที่ทุกธุรกิจสามารถทำได้โดยไม่มีอุปสรรค เพราะข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์อาจทำให้ Digitalization ไม่ราบเรียบอย่างที่คิด คุณสุภัทรดิส อธิบายให้ฟังว่า

“สำหรับสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างจำพวกไม้ ไม้ทดแทนไม้ธรรมชาติ นั้น เนื่องจากเป็นสินค้าที่วัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติ ต้องยอมรับว่าการทำ Digitalization อาจยังไม่สามารถทดแทน Physical purchase ได้ทั้งหมด เพราะผู้บริโภคบางคนยังต้องการมาเห็นสินค้าจริง มาลองจับ ลองเคาะ ลองหัก อย่างไรก็ตาม การระบุ Technical Specification อย่างชัดเจนสามารถช่วยลดช่องว่างในการสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจและทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น ในทางกลับกัน ข้อดีอย่างมากของ Digital media คือการสร้าง Ideas and Inspiration ในการนำสินค้าไปใช้ ซึ่งทำให้เห็นภาพการนำเสนอ Object ที่เป็นรูปแบบ 3D สามารถเลือกสี เลือกลายได้ ทำให้สินค้ามีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น”

วู้ดสมิตรผูกมิตรนักออกแบบ

“วิกฤตที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับผลกระทบในหลาย ๆ ด้าน สำหรับเรา การร่วมมือกับ BIMobject คืออีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้การนำเสนอสินค้าของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากมีฐานผู้ใช้งานที่มีทั้งนักออกแบบคนไทยและคนต่างประเทศ ทำให้เพิ่มช่องทางการเข้าถึง และสามารถนำเสนอในรูปแบบ 3D ทำให้ไอเดียในการออกแบบชัดเจนและเห็นภาพมากขึ้น ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ของเราที่ให้นักออกแบบสามารถดาวน์โหลดได้คือไม้พื้น HDF ปิดวีเนียร์ ที่ให้สัมผัสและความทนทานเสมือนไม้จริง พร้อมลายพื้นไม้ที่มีให้เลือกถึง 12 แบบ นอกจากนั้นยังมีไม้พื้น MD ไม้บันไดแบบลูกตั้ง รวมถึงประตูบานเปิดเดี่ยวแบบ Fiberboard และ Melamine Laminated Board”

“นอกจากทางเราจะเข้าร่วมกับ BIMObject เพื่อให้นักออกแบบสามารถนำแผ่นไม้ทดแทนไม้ธรรมชาติไปใช้ในงานออกแบบแล้ว เรายังมีการทำ Facebook Page โดยบริษัทตั้งใจจะให้เห็น page ที่มีเนื้อหาในเชิงนำเสนอความรู้และไอเดียเกี่ยวกับไม้ทดแทนไม้ธรรมชาติ โดยสอดแทรกการนำเสนอสินค้าของวู้ดสมิตร”

ศูนย์การเรียนรู้แบบ Virtual ของวนชัย ยังต้องการเป็นเพื่อนคู่คิดของนักออกแบบอีกด้วย

“ที่โชว์รูมและศูนย์การเรียนรู้ของวนชัยนั้น มีโซนการเล่าเรื่องไม้ที่พาไปสัมผัสกับประวัติความเป็นมาของการทำไม้ในประเทศไทย การนำไม้อัดไปใช้เป็นวัสดุในยุคสมัยต่าง ๆ เช่น การนำไปใช้ทำเป็นปีกเครื่องบินในช่วงสมัยสงครามโลก รวมถึงการเล่าประวัติความเป็นมาของบริษัท วนชัย กรุ๊ป ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนดลยีของการแปรรูปไม้ นอกจากนั้น ยังมีการนำเสนอวิวัฒนาการของวัสดุปิดผิวไม้ที่บอกเล่าการประยุกต์ใช้วัสดุปิดผิวชนิดต่าง ๆ เพื่อทำให้ไม้ทดแทนไม้ธรรมชาติมีความเหมาะสมกับการใช้งาน ส่วนโซนที่น่าสนใจคือโซนแสดงสินค้าที่แสดงสินค้าทั้งกลุ่มไม้ทดแทนไม้ธรรมชาติและผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปจากการแปรรูปไม้ทดแทนไม้ธรรมชาติ ทั้งประตู ไม้บันได ไม้ฝา และไม้พื้น ซึ่งโซนนี้ยังมีการนำไม้อัด OSB มาจัดแสดงเพื่อมอบไอเดียสำหรับการตกแต่งภายใน”

วนชัย วู้ดสมิธ คือผลผลิตของการปรับโมเดลธุรกิจครั้งสำคัญของวนชัย กรุ๊ป ที่เกิดจากการเล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัล ในวันที่วิกฤติโควิด-19 สร้างผลกระทบแก่เศรษฐกิจไทย ไม่เว้นแม้แต่วงการไม้ทดแทนไม้ธรรมชาติ วนชัย วู้ดสมิธ ยังคงยืนเคียงข้างลูกค้าเพื่อมอบความพึงพอใจสูงสุดผ่านรูปแบบการทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป