ในวันที่หลายแบรนด์ในอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างหันมาให้ความสำคัญกับผลกระทบของผลิตภัณฑ์และขั้นตอนการผลิตต่อสิ่งแวดล้อม ผู้นำผลิตภัณฑ์สีสูตรน้ำอย่าง RTB Paint มุ่งเน้นพัฒนาและเลือกสรรส่วนผสมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานว่าจะต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมในอนาคต

นอกจากการส่งมอบผลิตภัณฑ์สีคุณภาพสูงให้กับลูกค้าแล้ว อีกเป้าหมายสำคัญของ RTB Paint คือการเป็นผู้นำทางด้านผลิตภัณฑ์ประเภทสีที่มอบความปลอดภัยให้กับผู้ใช้และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การผลิตทุกขั้นตอนจึงต้องผ่านการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของสีทาภายนอกอย่างใกล้ชิด พร้อมกับนำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาเติมเต็มให้ผลิตภัณฑ์มีความหลากหลายมากกว่าเดิม เพื่อเพิ่มตัวเลือกของสีทาบ้านที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน

ในวันนี้ BIMspaces ได้มาพูดคุยกับคุณชัยชลัฐ ตัณฑากาศ ถึงธุรกิจของ RTB Paint รวมถึงผลกระทบในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

เส้นทางของสีทาบ้านรักษ์โลก

บริษัท เอคโค โคท จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2549 ด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการเป็นผู้นำในการคิดค้นผลิตภัณฑ์สีสูตรน้ำ ที่มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในบริษัทของเครือ Rothenburg Group ผู้นำด้านเทคโนโลยีโคทติ้ง วัสดุก่อสร้าง และงานออกแบบสร้างไลน์ผลิต โดยได้นำเทคโนโลยีและความรู้จากลุ่มประเทศยุโรปมาใช้ในการวิจัยและร่วมพัฒนากับผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในประเทศไทย

ในช่วงแรกนั้น ผลิตภัณฑ์ของบริษัทรู้จักกันดีในชื่อ Betoglass ซึ่งเป็นสีเคลือบกระจกสูตรน้ำชนิดพิเศษจากประเทศเยอรมนีและหลังจากนั้นเราได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งจนมาเป็นสีอุตสาหกรรมที่เลือกใช้โดยบริษัทชั้นนำของประเทศ และสี RTB Paint สำหรับตลาด Retail

RTB Paint เลือกสิ่งที่ดีกว่า

ในทวีปยุโรป งานสีส่วนใหญ่มักใช้สีประเภท Water Based (สีสูตรน้ำ) เพราะมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อมมากกว่าสีประเภทอื่น ๆ โดยมีสารระเหยน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย ทำให้ปลอดภัยกว่าเมื่อเทียบกับสีกลุ่ม Solvent Based (สีสูตรน้ำมัน)

คุณชัยชลัฐ บอกกับเราว่า “RTB Paint ได้มองเห็นจุดนี้ และนำเทคโนโลยีจากทวีปยุโรปมาช่วยพัฒนางานสีและงานโคทติ้งในประเทศไทย จึงเป็นที่มาของการพัฒนากลุ่มงาน Coating สูตรน้ำและกลายมาเป็นสี RTB Paint ในที่สุด”

ผลิตภัณฑ์สีย้อมไม้สูตรน้ำของ RTB Paint ได้รับการรับรองด้วยมาตรฐานจากยุโรป EN 71 Class 3 ซึ่งการันตีได้ว่าไม่เป็นอันตรายแม้การใช้งานกับผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ผลิตภัณฑ์สีสูตรน้ำอื่นๆ รวมถึง สีทาไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ สีย้อมไม้พื้นสูตรน้ำ สีทาอาคาร สีรองพื้นอุดเสี้ยนไม้ วัสดุอุดรอยแตกร้าว และสีทาหลังคาเอนกประสงค์ ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายขึ้น

แต้มสีสันในวันที่โควิดระบาด

ธุรกิจของ RTB Paint เติบโตไปพร้อม ๆ กับอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ได้รับอานิสงค์จากการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การระบาดของโรคโควิด-19 ได้สร้างความท้าทายใหม่ให้กับ RTB Paint

คุณชัยชลัฐ เล่าให้ฟังว่า

“ผลกระทบของวิกฤตโควิด-19 ต่อวงการผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างเกิดจากการปิดไซท์งานก่อสร้างและห้างสรรพสินค้าเพื่อควบคุมการระบาดของโรค ทำให้บริษัทเสียยอดขายในกลุ่มสีทาอาคารและงานโครงการไปค่อนข้างมาก แต่ท่ามกลางวิกฤตก็มีเรื่องดี ๆ อยู่บ้าง เพราะผลิตภัณฑ์กลุ่มสีไม้ไฟเบอร์ฯและสีกลุ่มงานไม้ที่ลูกค้าสามารถซื้อไปลงมือทำเอง ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ สาเหตุหนึ่งก็เพราะสีของ RTB Paint เป็นสีสูตรน้ำที่ลูกค้าสามารถใช้งานง่ายเพียงแค่เปิดฝา”

แม้จะยังอยู่ในช่วงวิกฤต RTB Paint ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเอาใจลูกค้าที่ต้องการความสะดวกสบายในงานสี

“เราได้เปิดตัว “RTB Gold Paint” หรือสีทองคำและสีตกแต่งพิเศษ คุณสมบัติเด่นคือการใช้งานที่ง่าย เพียงแค่เปิดฝา ไม่ต้องผสมและไม่เหม็นฉุนเหมือนสีน้ำมันหรือสีทั่วไป แก้ปัญหาเรื่องอัตราส่วนผสมที่ผู้ใช้งานต้องคำนวณอัตราส่วนผสมเอง และอาจทำให้งานที่ออกมาไม่ได้ดั่งใจ”

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

คุณชัยชลัฐ กล่าวถึงบทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัลในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบริษัทว่า

“แน่นอนว่าวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นเป็นตัวเร่ง Digitalizationให้เกิดเร็วขึ้น RTB Paint ได้ใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น Zoom, PowerBI, Asana, Trello และ Chatbot เพื่อปรับปรุงและติดตามการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสิ่งที่สำคัญคือทำให้เราได้ Feedback จากทุก stakeholder ได้เร็วกว่าเดิม”

ผลลัพธ์ของการปรับตัวในยุคดิจิทัลคือประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น

“กลับกลายเป็นว่าเครื่องมือที่นำเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอย่างมาก เราทำงานได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนั้น เครื่องมือดังกล่าวยังช่วยเปลี่ยนการทำตลาดจากเดิมที่เน้น offline มากกว่า 80% ให้กลายมาเป็นทำแบบ Omni Channel ที่จะปรับ key message ให้เข้ากับ target เช่นการเน้นทำ targeting ให้เข้ากับ personal ของนักออกแบบแต่ละคน และให้ไอเดียว่าผลิตภัณฑ์ของเราจะไปช่วยอะไรในงานออกแบบ และงานจะออกมาหน้าตาแบบไหน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ Human touch ก็ยังสำคัญ ถึงแม้จะไม่สามารถพบปะนักออกแบบได้ ทาง RTB Paint ก็ยังคง video call ติดต่อพูดคุยอัพเดตกันอยู่เสมอ”

“ในทุกระลอกที่ผ่านมาของโควิด-19 ธุรกิจต้องปรับตัวโดยแบ่งหน้าที่และจัด priority งานต่างๆ ให้ชัดเจน RTB Paint เชื่อว่าอะไรที่มีประโยชน์กับลูกค้าและบริษัทก็จะเดินหน้าทำไปเลย และบริษัทเชื่อมั่นในตัวทีมงานว่าทุกคนจะสามารถทำงานของตัวเองออกมาได้ดีที่สุด”

BIMobject ยิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัว

คุณชัยชลัฐ บอกกับเราว่า

“แม้ว่า RTB Paint จะอยู่ในตลาดมามากกว่า 15 ปีแล้ว แต่กลุ่มเป้าหมายยังไม่ค่อยรู้จักแบรนด์เราเท่าที่ควร ในช่วงปีหลังๆ เราเลยต้องเน้นการสร้าง Brand awareness ให้มากขึ้น จึงมองว่า BIMobject จะสามารถเข้ามาช่วยในส่วนของการช่วยสร้าง Brand awareness ของ RTB Paint ทำให้แบรนด์เราเป็นที่รู้จักมากขึ้นผ่าน platform ของ BIMobject ประโยชน์อีกข้อของการเข้าร่วมกับ BIMobject คือการทำให้นักออกแบบรู้จักผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น สามารถคำนวณปริมาณการใช้สีจากระบบได้เลย ลดขั้นตอนการทำงาน การประสานงาน ของทางแบรนด์กับลูกค้า ทำให้การทำงานสะดวกสบาย ย่นระยะเวลามากขึ้น”

ในยุคที่เทรนด์รักษ์โลกและความยั่งยืนกำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อง ๆ ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตและผลกระทบของผลิตภัณฑ์ต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น RTB Paintเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่พร้อมส่งต่อสีสูตรน้ำที่ไม่เพียงแต่คุณภาพสูง แต่ยังใส่ใจสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม