BIMobject-5-advantages-of-ceramic-bricks-cover

อิฐเซรามิก หรือที่หลายๆ คนเรียกกันว่าอิฐพันปี คือวัสดุก่อสร้างที่ผลิตจากดินเหนียวผ่านการทำความร้อนสูง ทำให้มีความคงทนมาก อิฐชนิดนี้ถูกใช้ในการก่อสร้างมากมายหลายรูปแบบ ตั้งแต่ทำกำแพง ผนัง จนถึงการตกแต่ง ซึ่งความนิยมดังกล่าวนั้นมาจากข้อดี 5 ข้อ ดังนี้

5 ข้อดีของอิฐเซรามิก

1. ความหลากหลาย

โดยทั่วไปเรามักได้เห็นอิฐเซรามิกในรูปทรงสี่เหลี่ยมสีน้ำตาลแดง แต่รู้หรือไม่ว่าอิฐนั้นมีความหลากหลายทั้งสี ขนาด รูปร่าง ด้วยการรังสรรค์รูปแบบที่ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต อิฐบางก้อนจึงมีขอบนูน ขอบเว้าที่โดดเด่น เพื่อให้สามารถก่อ ฉาบ ได้ง่าย อิฐเซรามิกบางส่วนก็มีช่องลม โพรง เพื่อให้ลมไหลผ่าน จนถึงต่อยอดไปทำเตาอบได้เลยทีเดียว

2. อายุการใช้งานนาน

อิฐเซรามิกที่ดีนอกจากจะสามารถใช้งานได้หลากหลายแล้ว ยังมีความคงทน มีอายุการใช้งานที่นานหากมีการก่อ ฉาบ และประกอบที่เหมาะสม ทำให้ได้รับความนิยมใช้ทำบ้าน กำแพง หรือจุดที่ต้องการความมั่นคงสูง

BIMobject-5-advantages-of-ceramic-bricks-01

3. ลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง

อิฐเซรามิกมักมีขนาดใหญ่ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างแต่ละครั้งได้ รวมถึงใช้เวลาในการก่อน้อยกว่าอิฐประเภทอื่นๆ อีกด้วย

4. ลดความร้อนได้ดี

อิฐเซรามิกเป็นหนึ่งในวัสดุที่สามารถถ่ายเทความร้อนได้อย่างดีเยี่ยมหากเทียบกับอิฐประเภทอื่นๆ โดยเฉพาะอิฐเซรามิกที่มีความโปร่ง จะยิ่งสามารถระบายอากาศได้ดี อีกทั้งทนทานต่อสภาพาอากศที่แปรปรวน และในขณะเดียวกันอิฐเซรามิกหรืออิฐพันปีนี้มีการรับความชื้นที่ต่ำ ดูดซึมน้ำได้น้อย ลดปัญหาการดูดน้ำจากปูนฉาบ เชื้อรา จนถึงอาการรั่วซึมอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในบ้าน

5. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อิฐเซรามิกถูกผลิตขึ้นจากดินเหนียวผสมกับส่วนผสมอื่นๆ และนำไปผ่านความร้อนสูงมากกว่า 1,000 องศาเซลเซียสเพื่อให้มีความคงทนเหนืออิฐรูปแบบอื่น นั่นทำให้อิฐชนิดนี้เป็นอีกหนึ่งในวัสดุสำหรับก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

BIMobject-5-advantages-of-ceramic-bricks-03

อิฐเซรามิกเหมาะกับงานแบบใดบ้าง

1. การก่อกำแพง ผนังบ้าน งานพื้นฐานสำหรับการใช้อิฐเซรามิกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมีความคงทน สามารถรับน้ำหนักได้มากพอสมควร และดูดซึมน้ำได้ต่ำ จึงถูกนำมาก่อเป็นผนังและกำแพงบ้านอยู่เสมอ

2. ใช้ในการตกแต่งสวน โดยเฉพาะการทำบ่อปลา แนวรั้วกันต้นไม้ เพราะนอกจากมีความคงทนแล้ว อิฐชนิดนี้ยังสามารถตัด กรีด เจาะได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษ ทำให้ผู้ที่ชอบตกแต่งสวนใช้ได้อย่างเต็มที่

3. ทำเตาผิง เตาไฟ นอกจากการทำผนังธรรมดาแล้ว อิฐเซรามิกที่มีคุณสมบัติทนความร้อนและถ่ายเทความร้อนได้ดียังถูกนำไปทำเตาผิง หรือเตาไฟสำหรับอบได้อีกด้วย

ข้อควรรู้ก่อนใช้อิฐเซรามิก

อิฐเซรามิกเองก็มีข้อควรระวังในการใช้งานได้เช่นกัน เนื่องจากรูปทรงของอิฐนั้นจะแตกต่างออกไปตามแบรนด์ที่ผลิต ดังนั้นอาจต้องเลือกอิฐที่มีรูปทรงไปในแนวทางเดียวกัน หรือใช้แบรนด์เดียวในการทำงานเพื่อการก่อฉาบที่ง่ายขึ้น

อีกทั้งความคงทนและการดูดซึมน้ำยังแตกต่างออกไปตามแบรนด์และวัสดุอีกด้วย ทางผู้ซื้อจึงต้องมีการสังเกตและเลือกอิฐแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน และมีความน่าเชื่อถือสูง

CBrick อิฐเซรามิกแบบใหม่เหนือมาตรฐานเดิม

CBrick เป็นอีกหนึ่งแบรนด์อิฐเซรามิกมาตรฐานใหม่ ที่ช่วยให้งานก่อสร้างนั้นง่ายและไวกว่าเดิม ด้วยการผสานจุดเด่นของอิฐประเภทต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่นขนาดที่ใหญ่เหมือนกับอิฐมวลเบา และความแข็งแรงแบบเดียวกับอิฐมอญ

BIMobject-5-advantages-of-ceramic-bricks-02

โดยจุดเด่นของ CBrick คือ

  • มีระบบอินเตอร์ล็อก ช่วยให้การก่อระหว่างชั้นง่ายขึ้น
  • ก้อนใหญ่ ช่วยให้การก่อ ฉาบ ไวขึ้น
  • อัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ลดโอกาสปูนแตกร้าวในอนาคต
  • กันความร้อนได้ดี
  • ก่อฉาบ กรีด ตัด เจาะ ได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษ

โดยคุณสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับอิฐเซรามิกหรืออิฐพันปีของทาง CBrick ได้ที่ Facebook อิฐพันปี by CBrick

สรุป

อิฐเซรามิกเป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างคุณภาพที่ดึงจุดเด่นของอิฐชนิดอื่นๆ มาใช้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งความแข็งแกร่งของอิฐมอญ และความใหญ่ของอิฐมวลเบา ทำให้สามารถนำไปก่อ ฉาบ และใช้งานด้านต่างๆ ได้ง่าย รวดเร็ว ประหยัดงบประมาณได้ในระยะยาว

หากคุณสนใจอิฐเซรามิกหรืออิฐพันปีคุณภาพ หรือสนใจความรู้ดีๆ เกี่ยวกับอิฐชนิดนี้เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน การก่อฉาบที่เหมาะสม สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อิฐพันปี by CBrick หรือสามารถโหลดรูปภาพและโมเดลของ CBrick เพื่อการออกแบบที่ละเอียดและมีคุณภาพได้ที่ BIMobject