BIMobject-How-to-renovate-garden-with-cobble-ston-header

รีโนเวทบ้านและสวนอย่างไรให้ถูกใจทุกคนในครอบครัว ในความเป็นจริงแล้ววิธีการรีโนเวทนั้นมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการรีโนเวทสวน ที่มีตั้งแต่การทำสวนไทย สวนหินญี่ปุ่น การทำสระน้ำ และที่จะนำเสนอในวันนี้คือการใช้วัสดุยอดฮิตอย่าง “หินลูกเต๋า” ในการรีโนเวทบ้านและสวนนั่นเอง

ทำไมจะต้องเป็นหินลูกเต๋า เจ้าหินก้อนเล็กๆ นี้มีความสำคัญอย่างไร ก่อนจะรู้ถึงวิธีการรีโนเวทบ้านและสวนลองมารู้จักกับหินที่น่าสนใจนี้กันก่อนดีกว่า

รู้จักกับหินลูกเต๋า

หินลูกเต๋า (Cobblestone) เป็นหินธรรมชาติ เช่น หินแกรนิต หรือหินบะซอลต์ที่มีความแข็งแรงสูง ถูกตัดแบ่งออกเป็นส่วนๆ ตามมาตรฐานเพื่อทำให้เหมาะสำหรับงานตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคาร นิยมใช้ปูลานจอดรถ พื้นทางเดินด้านนอก และลานอเนกประสงค์ เนื่องจากมีความทนทานต่อน้ำหนักและดินฟ้าอากาศได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการมีขนาดก้อนเล็กๆ ยังช่วยทำให้การซ่อมแซมทำได้ง่ายและประหยัดอีกด้วย

การใช้งานหินลูกเต๋าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุดอาจต้องใช้ภูมิสถาปัตย์หรือสถาปนิกตกแต่งภายนอกอาคาร แต่ทางเจ้าของอาคารก็สามารถพิจารณาวิธีรีโนเวทได้โดยมีปัจจัยต่างๆ ดังนี้

ปัจจัยในการปูหินลูกเต๋า

1. จุดประสงค์การใช้งาน หากเป็นถนนที่มีการใช้รถ การปูหินควรทำบนพื้นคอนกรีตและเสริมด้วยปูนหรือปูนกาวเท่านั้นเพื่อการใช้งานที่ยั่งยืน แต่ถ้าหากเป็นการปูในสวนแล้วสามารถทำการปูบนดินหรือทรายได้เลย

2. พื้นที่ในการใช้งาน ยิ่งพื้นที่กว้างยิ่งจำเป็นต้องปูหินลูกเต๋าบนคอนกรีต เพื่อป้องกันการทรุดตัวเป็นคลื่นของหินลูกเต๋า

3. งบประมาณ การปูบนดินหรือทรายธรรมดาเป็นการตกแต่งสวนที่ประหยัดงบประมาณที่สุด แต่ถ้าหากสวนมีพื้นที่ในการจอดรถหรือทำกิจกรรม อาจต้องมีการปูคอนกรีดและเตรียมโครงสร้างด้านล่าง ซึ่งจะเพิ่มงบประมาณมากขึ้น

4. ความสวยงาม การปูหินลูกเต๋าบนดินพร้อมกับโรยกรวดผสมเพื่อตกแต่งจะทำให้ได้อารมณ์ความเป็นธรรมชาติมากกว่าการปูบนคอนกรีต

5. ระยะเวลาการใช้งาน การปูหินลูกเต๋าบนดินอาจต้องมีการรื้อพื้นดินเพื่อปรับให้ได้ระดับเป็นระยะๆ เมื่อระยะเวลาผ่านไปนาน หากไม่ต้องการปรับเปลี่ยนสวนบ่อยอาจใช้วิธีการปูบนคอนกรีตเพื่อความคงทนที่สูงกว่า

เทคนิคการรีโนเวทสวนด้วยหินลูกเต๋า

1. ปูเฉยๆ บนพื้นแข็งเดิม

การปูหินที่ง่ายที่สุดคือการจัดเรียงตัวบนพื้นแข็งเดิมอย่างปูน ไม้อัด หรือดินและยังต้องมีพื้นที่เรียบอีกด้วยการปูเช่นนี้เหมาะสำหรับการจัดแสดงชั่วคราวเท่านั้น ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานระยะยาวเนื่องจากมีโอกาสที่แนวหินจะเสียหายจากการใช้งานเป็นเวลานาน

How-to-renovate-garden-with-cobble-stone-01

2. ปูบนทรายประดับ

การปูบนทรายประดับเป็นการปูที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับรีโนเวทสวนทั่วไป เนื่องจากดูเป็นธรรมชาติ ประหยัด อีกทั้งยังทำให้น้ำไหลผ่านได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องทำทางน้ำอีกด้วย มีข้อเสียคือ อาจยุบตัวเป็นคลื่นได้ในระยะยาว เมื่อชั้นดินด้านล่างมีการทรุดตัวไม่เท่ากันในแต่ละจุดของสวน

How-to-renovate-garden-with-cobble-stone-02

3. ปูบนคอนกรีตเทลีนเสริมเหล็ก

การปูด้วยคอนกรีตเทลีนและเพิ่มการเสริมเหล็ก เป็นกรรมวิธีที่ค่อนข้างง่าย ประหยัด เพิ่มความแข็งแรง ลดการทรุดตัวของดิน สามารถตกแต่งรีโนเวทบ้าน สวน และลานจอดรถได้ เหมาะสำหรับลานกิจกรรมที่ใช้งานอเนกประสงค์ ทางเข้าบ้าน สวนถาวรที่ไม่มีการจัดแต่งบ่อย

How-to-renovate-garden-with-cobble-stone-03

4. ปูบนคอนกรีตที่มีโครงสร้างเเข็งแรงและอยู่บนเสาเข็ม

การปูรูปแบบนี้เหมาะสมกับการรีโนเวทบ้านและสวนที่ต้องการความถาวร คงทน และรับน้ำหนักได้มากเช่นสวนบริเวณทางเข้าบ้าน อาคาร ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง แลกกับต้นทุนที่ค่อนข้างสูงและช่างที่มีประสบการณ์ เพื่อได้พื้นสวนที่มั่นคงแข็งแรงมากที่สุด

How-to-renovate-garden-with-cobble-stone-0

ชัดเจนว่าหินลูกเต๋ามีการปูที่หลากหลายแตกต่างกันไปตามความเหมาะสมและเทคนิคของช่าง โดยคุณสามารถดูลวดลายของหินลูกเต๋าเพิ่มเติมได้ที่นี่

วิธีการติดตั้งหินลูกเต๋า

หินลูกเต๋าสามารถติดตั้งได้อย่างไร สำหรับการปูหินลูกเต๋าบนพื้นดินในสวนสามารถทำได้เองแบบ DIY เพราะไม่ยุ่งยาก มีเพียงขั้นตอนการปรับดินให้ได้ระดับและทำขอบกั้นดินไหล รองพื้นด้วย ทราย และแผ่นจีโอเท็กไทล์ และจัดวางหินได้เลย

แต่หากต้องการติดตั้งหินลูกเต๋าบนคอนกรีตด้วยตัวเองอาจต้องมีพื้นฐานด้านการช่างอยู่สักหน่อย หากเป็นหินลูกเต๋าแบบแผ่นสำเร็จจะช่วยให้การติดตั้งนั้นสามารถทำได้ง่ายและเป็นมาตรฐานมากขึ้น โดยเครื่องมือที่จำเป็นมีดังนี้

วัสดุที่ใช้ในการติดตั้งหินลูกเต๋าบนคอนกรีต

How-to-renovate-garden-with-cobble-stone-05

1. หินลูกเต๋าแบบแผ่นสำเร็จของ Prestige Paving

2. กาวซีเมนต์หรือปูนกาว

3. ปูนมอร์ตาร์ (ฉาบทั่วไป)

4. สารป้องกันคราบขาว

5. น้ำยาเคลือบผิวสำหรับหินธรรมชาติ

ขั้นตอนการติดตั้งหินลูกเต๋า

ขั้นตอนที่ 1 เช็คความพร้อมของพื้นคอนกรีตเดิม

How-to-renovate-garden-with-cobble-stone-06

สิ่งแรกที่ต้องทำไม่ว่าจะปูคอนกรีตหรือตกแต่งใดๆ ก็ตาม จะต้องคำนึงถึงการรับน้ำหนักที่เหมาะสมกับการใช้งาน กรณีการตกแต่งสวนอาจใช้น้ำหนักไม่เยอะจะไม่ค่อยมีปัญหามากนัก แต่หากเป็นจุดที่มีการจอดรถ หรือทำกิจกรรม อาจต้องสำรวจด้วยว่ามีการรับน้ำหนักได้มากแค่ไหน

นั่นรวมไปถึงการวางระบบระบายน้ำ(กรณีใช้คอนกรีตในการติดตั้งอาจต้องทำสโลป) การเว้นระดับพื้น เนื่องจากหลังจากติดตั้งพื้นหินเสร็จจะทำให้พื้นสูงขึ้นราว 4 ซม.

ขั้นตอนที่ 2 ใช้ปูนกาวในการติดตั้ง และวางหิน

How-to-renovate-garden-with-cobble-stone-07

ปาดปูนกาวบนพื้นราว 0.8 ซม. นำหินลูกเต๋าแบบแผ่นสำเร็จวางเรียงเป็นลายต่อกันให้สวยงาม ซึ่งก่อนจะเรียงหินอาจทำความสะอาดและเคลือบหินก่อน 1 รอบเพื่อการติดตั้งที่ง่ายยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 3 ยาแนวร่องด้วยปูนทราย

How-to-renovate-garden-with-cobble-stone-08

ยาแนวร่องหินด้วยปูนทราย การยาแนวจะปกปิดร่องที่อาจทำให้หินเคลื่อนตัว ทำให้พื้นหินมีความมั่นคงมากขึ้น ซึ่งวิธีการนี้จำเป็นจะต้องใช้ความละเอียดเนื่องจากร่องหินมักมีขนาดกว้าง และตัวหินค่อนข้างมีความขรุขระ อาจทำให้มีเศษปูนติดได้ง่าย แนะนำว่าหลังจากยาแนวแล้วควรทำความสะอาดทันทีหลังปูนเซตตัว เพื่อความสวยงาม ไม่ควรปล่อยปูนอยู่บนผิวหน้าหินเกิน 10 นาที โดยการทำความสะอาดสามารถทำได้ด้วยการใช้ฟองน้ำเช็ดขณะที่ปูนยังไม่แห้ง

ขั้นตอนที่ 4 เคลือบหินลูกเต๋า

How-to-renovate-garden-with-cobble-stone-09

หลังจากปูนแห้งแล้ว ควรมีการทำความสะอาดอย่างน้อย 1 ครั้งก่อนเคลือบหินลูกเต๋าเพื่อป้องกันความชื้นและแสงแดด เพิ่มความคงทนในการใช้งาน โดยการเคลือบนี้จะทำให้สีของหินเงาขึ้น สวยงามขึ้น หลังเคลือบควรเว้นระยะอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนใช้งาน

สรุป

ชัดเจนเลยว่าหินลูกเต๋านั้นเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมาก ทั้งสำหรับตกแต่งสวนหรือภายนอกอาคารส่วนอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่สามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเองอีกด้วย โดยคุณสามารถดูหินลูกเต๋าประเภทต่างๆ สำหรับการตกแต่งได้ที่หินลูกเต๋าแบบต่างๆ หรือเลือกหินแบบอื่นๆ ที่ใช้ตกแต่งสำหรับงานออกแบบได้ตามใจคุณที่นี่