บ่อยครั้งที่ภาพยนตร์จากฝั่งตะวันตกได้พาเราไปสำรวจวิถีการท่องเที่ยวระยะยาวบนท้องถนน หรือ Road trip ที่มีรถเป็นบ้าน ใช้ชีวิตอิสระเสรี ค่ำไหนนอนนั่น จนเห็นแล้วก็อยากเก็บกระเป๋าสาวเท้าขึ้นรถขับเข้าป่าบ้าง

แม้ว่าการท่องเที่ยวธรรมชาติในประเทศไทยอาจจะไม่ได้สะดวกต่อการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงจุดหมายปลายทางแต่ละแห่งที่ค่อนข้างไกลกัน แต่ถนนที่ทอดยาวกับทัศนียภาพอันสวยงามสองข้างทางก็นับเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่ง ที่จะว่าไปก็ไม่ได้แตกต่างกับสถานที่ท่องเที่ยวในฝั่งยุโรปนัก ทำให้ Road trip เมืองไทยเป็นการเดินทางที่ตอบโจทย์ได้อย่าง ‘เข้าถึง’ และ ‘ถึงใจ’ ไม่แพ้ในต่างแดน

สำหรับคนที่กำลังสนใจออกเดินทางผจญภัยไปกับรถบ้านแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร บทความนี้เรามีคำตอบให้คุณ

ทำความรู้จักรถบ้าน

รถบ้าน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Recreational vehicle (RV) เป็นรถที่มีพื้นที่สำหรับพักอาศัย เช่น ส่วนที่หลับนอน ส่วนทำครัว ห้องน้ำ ในภาพยนตร์ฮอลลีวูด บางทีรถบ้านก็เป็นเพียงการนำรถตู้คันเก่ามาดัดแปลงให้มีที่นอน มีเครื่องใช้อำนวยความสะดวกเล็กๆ น้อย ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการพื้นฐานในชีวิตประจำวัน แต่เทคโนโลยีสมัยนี้ก้าวหน้าไปกว่านั้นมาก รถบ้านกลายเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวที่สามารถมอบความสะดวกสบายให้คุณได้ทัดเทียมกับบ้านจริง ๆ และยังเคลื่อนที่ท่องเที่ยวไปได้พร้อมกับคุณ

อันที่จริงแล้วรถบ้านมีหลายแบบหลายประเภท แต่หากจำแนกรูปแบบหลัก ๆ ที่คนไทยพบได้บ่อย จะแบ่งได้เป็น 2 ประเภท

1. รถบ้านที่มีเครื่องยนต์เป็นส่วนประกอบ สามารถเคลื่อนที่ได้เองโดยไม่ต้องอาศัยการลากจูง

  • Motorhome รถบ้านตอนเดียว มีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ภายใน ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นส่วนครัว ที่หลับนอน ที่นั่งเล่น ก็สามารถใส่ให้อยู่ในรถคันเดียวได้

Motorhome (รูปประกอบ : wirestock on Freepik)
  • Campervan รถบ้านที่ดัดแปลงมาจากรถตู้ มีขนาดเล็กกว่า Motorhome

Campervan (รูปประกอบ : Carvaa India on travelhomes)

2. รถบ้านที่ไม่มีเครื่องยนต์เป็นส่วนประกอบ ต้องอาศัยยานพาหนะอื่นในการลากจูงหรือพาเคลื่อนที่ ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการขับรถเพื่อลาก

  • Caravan หรือ Travel Trailer ตู้พักอาศัยขนาดใหญ่ติดล้อ ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้เอง ต้องอาศัยการลากจูงโดยพ่วงไปกับรถ หรือรถบ้านที่มีเครื่องยนต์ Caravan ค่อนข้างได้รับความนิยมในเมืองไทยเพราะสามารถนำไปดัดแปลงใช้เป็นรีสอร์ทหรือโรงแรมแบบตั้งถาวรได้เลย

Caravan หรือ Travel Trailer (รูปประกอบ : freepic.diller on Freepik)
  • Truck Camper เป็นส่วนตู้พักอาศัยไม่มีล้อที่ประกอบเข้ากับรถคันที่ใช้บรรทุก เช่น หัวรถบรรทุกหรือรถกระบะ ตัวตู้สามารถถอดออกจากรถได้เมื่อไม่ใช้งาน

Truck Camper (รูปประกอบ : Mike Goad on Pixabay)
  • Teardrop Trailer ตู้พักอาศัยขนาดเล็กพร้อมล้อ เล็กจนสามารถใช้รถจักรยานยนต์ลากจูงได้ แต่ก็มีข้อจำกัดด้านขนาดที่คับแคบ

Teardrop Trailer  (รูปประกอบ : Mike Goad on Pixabay)
  • Fifth Wheel Trailer ตู้สำหรับพักอาศัยขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ต้องใช้รถลากจูงขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอุปกรณ์ Fifth Wheel หรือ หน้าวัว ในการลากจูง

Fifth Wheel Trailer (รูปประกอบ :  togorv.com)

เพราะความสะดวกสบาย และประสบการณ์แปลกใหม่ในการเดินทางนี้เอง ทำให้รถบ้านกลายเป็นทางเลือกการท่องเที่ยวแนวใหม่ของคนที่อยากใกล้ชิดธรรมชาติ เดินทางอย่างคล่องตัว โดยไม่ต้องพะวงกับการเลือก การจองโรงแรม หรือปัญหาความปลอดภัยและความไม่สะดวกสบายอย่างการนอนเต็นท์

การออกแบบภายในรถบ้านให้สะดวกปลอดภัยและใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าที่สุด

ด้วยข้อจำกัดหลายประการของรถบ้าน ทำให้กิจกรรมทั้งนั่ง ยืน กิน นอน ทั้งหมดต้องทำอยู่ในพื้นที่ที่จำกัด และการติดตั้งเครื่องใช้ไม้สอยต้องเหมาะสมกับรถที่มีการเคลื่อนไหว ทำให้การออกแบบภายในรถบ้านมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากกว่าบ้านทั่วไป เราสามารถจำแนกหลักเกณฑ์ในการออกแบบรถบ้านได้ ดังนี้

  1. ‘เล็ก’ เพราะรถบ้านมีพื้นที่ภายในจำกัด เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ จึงต้องออกแบบมาให้มีขนาดกะทัดรัด และประหยัดพื้นที่สูงสุด
  • ห้องครัว ให้พื้นที่แนวตั้งบนผนังเพื่อเก็บเครื่องใช้ ด้วย Labos System จาก Hafele เป็นอุปกรณ์ราวแขวนผนังที่ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งได้บนผนังทุกรูปแบบ สามารถแขวนอุปกรณ์อื่น เช่น เครื่องครัว กระดาษทิชชู ผ้าเช็ดมือ แล้วเอาออกได้อย่างง่ายดาย ใช้พื้นที่แนวตั้งได้อย่างคุ้มค่าสูงสุด สามารถล็อคตำแหน่งได้เมื่อแขวน ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าจะเลื่อนไปมาเวลารถวิ่ง

Labos System จาก Hafele
เป็นอุปกรณ์ราวแขวนผนังที่ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งได้บนผนังทุกรูปแบบ

 

  • ไฟส่องสว่าง อาจเลือกใช้ไฟแบบลอยตัว อย่าง Nimbus wall light ที่มีขนาดเล็กเพียง 17.8 x 11.4 x 6.5 เซนติเมตร หนัก 250 กรัม แต่ให้กำลังไฟถึง 60 วัตต์ ใช้งานได้ง่ายดายเพียงแค่แปะกับผนังโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือติดตั้ง แถมยังสะดวกกว่าด้วยการชาร์จไฟระบบ USB หรือไฟแบบติดตายตัวเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ เช่น LED Strip Light with Silicone ที่เซาะร่องฝังเส้นไฟลงในแผ่นผนัง หรือบานตู้ได้เลย ทั้งยังดัดโค้งทำมุมได้ตามความต้องการ

Nimbus wall light
ใช้งานง่าย แค่แปะกับผนังโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือติดตั้ง ชาร์จไฟระบบ USB
LED Strip Light with Silicone
ที่เซาะร่องฝังเส้นไฟลงในแผ่นผนัง หรือบานตู้ได้เลย ทั้งยังดัดโค้งทำมุมได้ตามความต้องการ

 

  • โทรทัศน์แขวนผนังหรือวางบนชั้นอาจสิ้นเปลืองพื้นที่ การเก็บโทรทัศน์ภายในตู้แล้วติดตั้งด้วยขายึดทีวี Extended TV Turntable 19”- 32” ซึ่งเมื่อต้องการใช้งานก็สามารถดึงออกมาและหมุนองศาที่ต้องการได้ ทำให้คุณประหยัดพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น

Extended TV Turntable 19”-32”
ขายึดโทรทัศน์หมุนได้ทำให้คุณประหยัดพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น

 

2. ‘เบา’ ด้วยการใช้งานของรถที่ต้องเคลื่อนย้ายได้อย่างคล่องตัว เฟอร์นิเจอร์ภายในจึงต้องมีน้ำหนักเบา เพื่อให้สะดวกต่อการเดินทาง และยังประหยัดพลังงาน

  • ตู้เสื้อผ้าในรถบ้านควรใช้ไม้ที่บางกว่าหน้าบานทั่วไปเพื่อลดน้ำหนัก ดังนั้นบานพับที่ประกอบตู้ต้องเหมาะสมกับไม้ที่บางนี้ เช่น บานพับ Short Arm Hinge จาก Hafele ที่ใช้ติดตั้งได้กับไม้ที่มีความบางถึง 12 มิลลิเมตร

Short Arm Hinge จาก Hafele
บานพับสำหรับหน้าบานที่บางพิเศษ ติดตั้งได้กับไม้ที่มีความบางถึง 12 มิลลิเมตร

 

  • อุปกรณ์ที่ใช้กับลิ้นชักควรมีน้ำหนักเบา แต่รับน้ำหนักได้มากเป็นพิเศษ อย่าง Heavy Weight Ball Bearing Runner ที่สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 300 กิโลกรัม

Heavy Weight Ball Bearing Runner
อุปกรณ์ลิ้นชักน้ำหนักเบา แต่รับน้ำหนักได้มากถึง 300 กิโลกรัม

 

3. ‘ล็อก’ เมื่ออยู่บนรถที่เคลื่อนที่ หากบ้านตู้มีการขยับจนเกิดการกระแทกหรือตกหล่นเสียหาย นอกจากเกิดความสูญกับเสียทรัพย์สินแล้ว ยังก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ดังนั้นหน้าบานต่าง ๆ ควรปิดล๊อคให้ปลอดภัย

  • ลิ้นชักหรือบานเปิดบานยกต่าง ๆ ที่อยู่บนรถต้องออกแบบให้ล็อกได้ในตัวเพื่อป้องกันหน้าบานเปิด เมื่อรถเคลื่อนที่ การใช้มือจับแบบ Push Button ร่วมกันกับตัวล็อคแบบ Push Lock ซึ่งเป็นระบบกดมือจับเพื่อล็อกและกดอีกครั้งเพื่อปลดล็อก ไม่ต้องใช้กุญแจไขให้ยุ่งยาก ทั้งยังมีขนาดเล็กและเบา จึงตอบโจทย์ตู้ลิ้นชักในรถบ้าน

Push Lock & Push Button
มือจับและตัวล็อคระบบกด ขนาดเล็กและเบา

 

  • ตู้ลอยในรถบ้าน การติดตั้งในตำแหน่งสูงยิ่งต้องให้แน่ใจว่ามีความปลอดภัยสูง อุปกรณ์บานเปิดขึ้น Free Space แบบ Push to Open ใช้งานร่วมกันกับตัวล็อกที่แข็งแรงไม่เปิดออกง่ายเมื่อรถเกิดแรงกระแทก แต่หากต้องการใช้งานก็เพียงกดบานตู้เพื่อเปิด เมื่อเปิดหน้าบานแล้วสามารถตั้งค้างได้ หน้าบานจึงไม่พับกระแทกระหว่างการใช้งาน หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือการใช้ Stay Flap Hinge บานพับสำหรับตู้ลอยที่เปิดขึ้นแล้วสามารถตั้งค้างในตัวได้เช่นกัน สามารถติดตั้งแบบยึดกับแผงตู้หรือยึดกับรางอะลูมิเนียมก็ได้ ใช้คู่กับมือจับแบบล็อกในตัว Push Lock  & Push Button

อุปกรณ์บานเปิดขึ้น Free Space แบบ Push to Open
กดบานตู้แล้วกดอีกเพื่อเปิด เมื่อเปิดหน้าบานแล้ว สามารถตั้งค้างได้

Stay Flap Hinge
บานพับสำหรับตู้ลอยที่เปิดขึ้นแล้วสามารถตั้งค้างในตัวได้

 

ด้วยหลักการ ‘เล็ก เบา ล็อก’ นี้ Hafele ได้ออกแบบอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับรถบ้าน ทั้งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ (Architectural Hardware), อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง (Furniture Fittings), อุปกรณ์ไฟส่องสว่าง (Lighting), เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว (Home Appliances) ที่ทำให้รถบ้านของคุณใช้งานพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยสูง เพื่อประสบการณ์ Road Trip ในฝันที่ราบรื่น และสะดวกสบายที่สุด

 

ทดลองออกแบบภายในให้รถบ้านในฝัน

 

บน Bimobject.com เรารวบรวมโมเดลเครื่องใช้สำหรับรถบ้าน Smart living Hafele ทั้งห้องนอน, ห้องครัว, ห้องน้ำ, ห้องทานอาหาร ที่มีขนาดกะทัดรัดเหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก และตอบโจทย์ ‘เล็ก เบา ล็อก’ สำหรับรถบ้าน ให้คุณดาวน์โหลดมาออกแบบจัดวางได้เองเพื่อให้เห็นภาพก่อนตัดสินใจสร้างรถบ้านเพื่อทริปในฝันของคุณ เพียงคลิก ที่นี่

หรือหากคุณต้องการความช่วยเหลือเพื่อการออกแบบที่มีประสิทธิภาพและตรงใจคุณที่สุด เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญบริการให้คำปรึกษาหรือสนใจสินค้า Hafele ได้ที่  https://www.hafelethailand.com/form/use-bim-3d/