ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกครอบครัวต้องมี คือ เครื่องปรับอากาศ เพราะนอกจากจะสร้างความเย็นสบายให้กับผู้พักอาศัยแล้ว นวัตกรรมที่ล้ำหน้าในปัจจุบันทำให้เครื่องปรับอากาศสามารถฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ตรวจจับและกำจัดไวรัสและแบคทีเรีย ทั้งยังประหยัดค่าไฟอีกด้วย

คุณวีรพล สวรรค์พิทักษ์ หรืออาจารย์โก้ จาก Eminent Air ผู้นำแห่งธุรกิจเครื่องปรับอากาศในประเทศไทย บอกเล่าถึงผลิตภัณฑ์ของ Eminent Air พร้อมแชร์ประสบการณ์การปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัล โดยเฉพาะในวันที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอันเนื่องมาจากการระบาดของโรคโควิด-19

4 ทศวรรษของ Eminent Air ในประเทศไทย

กว่า 43 ปีแล้วที่ Eminent Air ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่มีโรงงานเป็นของตนเองที่ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศทุกประเภท ทั้งแบบติดผนัง (Wall type) แบบแยกส่วน (Split type) แบบตั้งแขวน (Floor ceiling type) แบบสี่ทิศทาง (Cassette type) รวมถึงเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่อย่างงานระบบต่าง ๆ เช่น ชิลเลอร์ (Chiller) Variable Refrigerant Flow (VRF) และ Energy Recovery Ventilator (ERV)

คุณวีรพล พูดถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ Eminent Air ว่า

“Eminent Air ต้องการผลิตและพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ และมุ่งพัฒนาช่างฝีมือเครื่องปรับอากาศ โดยได้มีความร่วมมือกับกระทรวงแรงงานและกระทรวงศึกษา รวมถึงการทำการตลาดเพื่อสังคมอย่างจริงจังจนได้รับการรับรอง CSR-DIW และจากโลกยุคดิจิทัลในปัจจุบัน เราได้พัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจโดยใช้ดิจิทัลในการบริการมากขึ้น ผ่านการทำ Digital transformation โดยความร่วมมือกับ BIM เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่เราใช้”

แจกความเย็นจาก Eminent Air

สินค้าของ Eminent Air มีความหลากหลาย ครอบคลุมผู้บริโภคที่เป็น End user และงานโครงการ คุณวีรพล เล่าให้ฟังถึงสินค้าใหม่ล่าสุดจากทางแบรนด์ว่า

“สินค้า Highlight ในปีนี้ คือ เครื่องปรับอากาศแบบติดผนัง (Wall type) ซีรีส์ใหม่ที่ชื่อว่า “First Class Series” ที่เป็นเครื่องปรับอากาศแบบอินเวอร์เตอร์ที่ได้รับฉลากประหยัดไฟแบบใหม่ทั้ง 3 ดาว 2 ดาว และ 1 ดาว โดยในรุ่น First Class 1 ดาว นั้นเป็นรุ่นเริ่มต้น ส่วนร่วม Double First Class 2 ดาว มาพร้อมกับเทคโนโลยี Cold Plasma มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคและไวรัส ปิดท้ายด้วยรุ่นท๊อปอย่าง Premium First Class 3 ดาว ที่มีทั้ง Cold Plasmas และเทคโนโลยีอื่น ๆ แบบจัดเต็ม”

“นอกจากนี้ ยังมีรุ่น Super Size ที่เป็นแอร์ติดผนังขนาดใหญ่สูงสุดถึง 36,100 btu โดยเราต้องการเจาะตลาดที่มีความต้องการแอร์ขนาดใหญ่แต่ติดตั้งได้สวยงามกลมกลืนไปกับห้อง และล่าสุด Eminent Air ยังสร้างสีสันให้กับวงการเครื่องปรับอากาศด้วยการออกแอร์รุ่น Limited Edition เป็น Color Air Condition ชื่อว่า “Black and Pink” ที่มีสีสันโดนใจ ซึ่งทางเราเป็นผู้นำในการพัฒนาแอร์สีมากกว่า 5 ปีแล้ว และ 2 สีล่าสุดนี้ทำให้ Eminent Air มีแอร์สีกว่า 10 สี”

ไม่หวั่นรับมือโควิด

แม้ตลาดเครื่องปรับอากาศจะซบเซาลงจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เป็นผลพวงของการระบาดของโรคโควิด-19 Eminent Air ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเป็นกลยุทธ์หลักในการปรับตัวท่ามกลางวิกฤต

“Eminent Air ปรับตัวมาตั้งแต่ปี 2563 โดยมีการทำงานที่ Agile ขึ้น Lean ขึ้น มีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในการทำงาน เช่น การใช้ Virtual Reality การใช้ BIM รวมถึงช่องทางการขายรูปแบบใหม่ เช่น Lineshop และ LineOA”

การเปลี่ยนแปลงนี้เริ่มจากการเล็งเห็นความจำเป็นในการปรับตัวจากผู้บริหาร

“ในระดับผู้บริหารนั้น เราเล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัลมาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว โดยใช้แนวคิด Moonshot สื่อสารลงไปยังระดับปฏิบัติการ เมื่อทุกหน่วยในองค์กรเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน เราจึงสื่อสารไปยังภายนอก ถึง Stakeholders และพาร์ทเนอร์ของเรา เริ่มตั้งแต่ดีลเลอร์กว่า 300 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงคู่ค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนกระทั่งถึงลูกค้าของ Eminent Air”

หมัดเด็ดล่าสุดของการประกอบและติดตั้งแอร์

แน่นอนว่าความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศไม่ได้จบอยู่ที่ขั้นตอนการซื้อ แต่ยังรวมถึงการประกอบและติดตั้งแอร์ Eminent Air ถือเป็นเครื่องปรับอากาศแบรนด์แรกที่นำเทคโนโลยี Virtual Reality มาใช้เพื่อให้งานประกอบและติดตั้งสมบูรณ์แบบที่สุด

“การแข่งขันที่ดุเดือดในปัจจุบันทำให้ผู้ประกอบการทุกราย รวมถึง Eminent Air ต้องเข้าใจใน Marketing Technology (MarTech) มากขึ้น คนที่เริ่มทำก่อนจะได้เปรียบจากการเป็น First Mover ด้วยเหตุนี้ เราจึงทำ Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) เข้ามาใช้เป็นรายแรกของวงการเครื่องปรับอากาศ ประกอบด้วยการพาทัวร์ศูนย์ฝึกอบรมของเราที่เชียงใหม่ผ่าน AR และการทำ Eminent VR Installation ซึ่งเป็นการสอนประกอบและติดตั้งแอร์ การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ทำให้เราผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายจากการประกวด VR Awards ในปีนี้”

คุณวีรพล เล่าให้ฟังถึงแนวคิดในการโอบรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของ Eminent Air ว่า

“ผมเชื่อว่าวิสัยทัศน์ของผู้บริหารเป็นสิ่งสำคัญ Eminent Air มีผู้ก่อตั้งหรือท่านประธานที่มีแนวคิดทันสมัย ยอมรับและศึกษาสิ่งใหม่ ๆ เสมอ มาจนถึงระดับ CEO และ C-level ที่มองไปในทิศทางเดียวกัน สิ่งนี้เป็นเข็มทิศที่ชัดเจนทำให้องค์กรเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนต้องห้ามช้า เพราะเราเชื่อว่า Fast is better than slow”

ส่งต่อความเย็นสบายถึงนักออกแบบด้วย BIMobject

“BIM เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในการออกแบบและการก่อสร้าง ทั้งยังมีบทบาทในมุมของการตลาดและการขาย ผมเชื่อว่าการใช้ BIM จะกลายเป็น Next Normal ในอนาคตที่ทุกบริษัทต้องใช้ เพราะโลกธุรกิจเป็นโลกของความเร็ว เป็นยุคของปลาเร็วกินปลาช้า และใครที่มองเห็น Future Perspective ก่อนจะกลายเป็นผู้ที่ได้เปรียบ ซึ่ง Eminent Air ต้องการเป็นปลาใหญ่ที่ว่ายเร็วขึ้น”

คุณวีรพล ยังเล่าถึงความร่วมมือระหว่าง Eminent Air กับ BIMobject

“เราเข้าร่วมกับ BIMObject มาตั้งแต่ต้น เรียกได้ว่าเป็นบริษัทแรก ๆ เลย นั่นเพราะเราเห็นถึงความจำเป็นในการนำดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ ผู้บริหารของเรารู้จักกับ BIM มาหลายปีแล้วและเห็นว่ามีประโยชน์มาก พอ BIMObject ติดต่อเข้ามาก็สนใจทันที อย่างไรก็ตาม โชคดีที่ทาง BIMObject คิดถึง Eminent Air ด้วย จนตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ของ Eminent Air อยู่บน Library มากกว่า 100 รายการแล้ว และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต ซึ่งตรงนี้ ผมมองว่าเป็นการเปิดโอกาสให้คนเห็นผลิตภัณฑ์ของเราและรู้จัก Eminent Air มากขึ้น เป็นการสร้าง Awareness และ Consideration และอาจรวมถึง Conversion ให้เกิดยอดขายในอนาคต”

Application เพื่อผู้บริโภค ช่าง และนักออกแบบ

Eminent Air ให้ความสำคัญกับทั้งลูกค้า ช่าง และนักออกแบบไปพร้อม ๆ กัน คุณวีรพล กล่าวถึง Application ที่จะช่วยให้การซื้อเครื่องปรับอากาศสะดวกขึ้น ให้การทำงานของช่างง่ายขึ้น และให้การทำงานของนักออกแบบสนุกขึ้น

“Eminent Air เริ่มทำ Application บนมือถือตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว เพื่อเชื่อมโยงผู้บริโภคเข้ากับแบรนด์มากขึ้น และให้ช่างมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น ฟังก์ชั่นหลักของ Application คือ การคำนวณ btu ได้จริง และสามารถเลือกเครื่องปรับอากาศประเภทต่าง ๆ ที่เหมาะสม มีข้อมูลตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศเพื่อเป็นข้อมูลให้กับลูกค้า และยังมีสิทธิพิเศษส่วนลดร้านค้าชั้นนำต่าง ๆ ที่ลูกค้าสามารถกดรับสิทธิได้ในทุกเดือน นอกจากนั้น ช่างยังมีระบบการสะสมแต้มเมื่อติดตั้งแอร์ของ Eminent Air เพื่อรับรางวัลต่าง ๆ มากมาย ซึ่งทำให้เราได้รับการตอบรับที่ดีมากจากช่าง มียอดสะสมเพิ่มขึ้นทุกปี”

“สำหรับนักออกแบบนั้น เราได้ใช้ใส่ฟังก์ชัน 3D ไว้ เพื่อให้ผู้ออกแบบถ่ายรูปห้องหรือพื้นที่ แล้วนำเครื่องปรับอากาศรุ่นต่าง ๆ ของ Eminent Air ไปวางไว้ในตำแหน่งต่าง ๆ เพื่อให้เห็นภาพหลังการติดตั้ง ทำให้การทำงานง่ายและสนุกขึ้น”

แม้จะเป็นแนวหน้าในตลาดเครื่องปรับอากาศ แต่เครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทยอย่าง Eminent Air ยังคงพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบายและความปลอดภัยสูงสุด และแม้จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ Eminent Air ก็สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้กับการดำเนินธุรกิจในโลกยุคดิจิทัลได้อย่างลงตัว