BIMobject-what-is-moodboard-for-interior-design-Blog-Cover32

มีบ่อยครั้งที่เรามีภาพในหัวและสไตล์ที่คิดในใจมากมาย แต่กลับเลือกไอเดียที่พลุ่งพล่านเหล่านั้นมาใช้ไม่ได้เพราะไม่สามารถสื่อสารหรือเล่าออกมาได้อย่างที่ต้องการ หรือแม้แต่การเล่า Concept งานและ Mood & Tone ให้ลูกค้าหรือทีมฟัง แต่พวกเขากลับไม่เข้าใจปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งที่นักออกแบบพบเจอได้เป็นระยะๆ ซึ่ง Moodboard เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยแก้ไขปัญหาสำหรับชาว Interior Design

Moodboard คืออะไร? ทำความรู้จักกับ Moodboard

Moodboard คือ ตัวกลางในการถ่ายทอดและสื่อสารความคิดระหว่างนักออกแบบกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นทีมงานหรือลูกค้า เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นภาพและเข้าใจตรงกัน โดย Moodboard จะมีการใช้เทคนิคตัดแปะภาพหรือวัสดุ (Collage) และข้อความประกอบกันเพื่อนำเสนอแนวคิด ซึ่ง Moodboard จะมีทั้งรูปแบบที่จับต้องได้และในรูปแบบดิจิทัลที่ทำงานผ่านอุปกรณ์ต่างๆ

รูปแบบของ Moodboard

1. Physical Moodboard

Moodboard ที่สามารถจับต้องได้ อาจอยู่บนกระดานแผ่นใหญ่ๆ หรือบนหน้าสมุดแผ่นเล็กๆ โดยมักประกอบด้วยรูปภาพ กระดาษ หรือวัสดุตามที่ผู้ออกแบบเลือกใช้

2. Digital Moodboard

Moodboard ที่ถูกนำเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ โดยใช้เว็บไซต์ โปรแกรม หรือแอปพลิเคชันในการจัดทำ ไม่ว่าจะเป็น Photoshop, Illustrator, Presentation Slide, Pinterest, Canva หรือ Program ตระกูล BIM เป็นต้น ทำให้การสร้าง Moodboard ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น ทำได้หลากหลายขึ้นและแบ่งปันไอเดียกับคนอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น

การใช้งาน Moodboard มีส่วนช่วยในการสื่อสารความคิดของนักออกแบบอย่างมากเนื่องจากการนำเสนอผ่านข้อความหรือการเล่าปากเปล่าอาจทำให้ทีมงานและลูกค้าไม่เห็นภาพหรือเข้าใจไม่ตรงกัน หากมีการใช้ Moodboard ที่รวบรวมรูปภาพ วัสดุ และไอเดียของงาน Creative ไว้อย่างชัดเจน จะช่วยในการอธิบายความคิดได้ดีกว่าพร้อมสร้างความเข้าใจไปในแนวทางเดียวกัน เพิ่มประสิทธิภาพและลดความผิดพลาดในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น

What is moodboard

งานอะไรและใครบ้างที่ต้องใช้ Moodboard

การสร้าง Moodboard เป็นวิธีที่นิยมใช้กันมาเป็นเวลานานในวงการอุตสาหกรรมแฟชั่นและโฆษณา ซึ่งในปัจจุบัน Moodboard กลายเป็นที่นิยมในงาน Creative ประเภทอื่นๆ ด้วยเช่นกัน โดยมีตัวอย่างการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ ดังนี้

งานศิลปะ

  • Artist, Painter

งานสถาปัตยกรรมออกแบบและตกแต่ง

  • Interior Design
  • Decorator
  • Architect
  • Construction Engineer
  • Stylist
  • Home Stagers

งานภาพถ่ายและฟิล์มภาพยนตร์

  • Photographer
  • Director
  • Creative
  • Character Design
  • Animator Artist

งานออกแบบสื่อและกราฟิกดีไซน์

  • Creative
  • Graphic Design
  • Blogger
  • Marketer
  • Website UX/UI Design

งาน Event และ Fashion

  • Wedding & Event Planners
  • Fashion Designer

องค์ประกอบสำคัญของ Moodboard ในงาน Interior Design

การทำ Moodboard ปกตินั้นไม่มีข้อกำหนดตายตัว ไม่มีถูก ไม่มีผิด เพียงแค่สามารถถ่ายทอดสารที่ต้องการสื่อได้ครบนั้นถือว่าใช้ได้ เช่นเดียวกันกับการทำ Moodboard ของงาน Interior Design โดย Moodboard เป็นเครื่องมือช่วยรวบรวมแรงบันดาลใจในการตกแต่งห้อง นอกจากนี้ เรายังสามารถสร้าง Checklist ของมู้ดบอร์ดที่ดีได้ เพื่อให้ถ่ายทอดทุกแง่มุมของงาน Interior Design ออกมาได้อย่างครบถ้วนตามรายการ ดังนี้

✓ 2D, 3D Overview
✓ Theme
✓ Color Tone
✓ Material Texture
✓ Lighting
✓Furniture
✓ Detail

Moodboard ที่ดีสำหรับงาน Interior Design ควรประกอบด้วยรูปภาพที่เป็น Reference ในการตกแต่ง และเมื่อมีการนำแบบร่างของห้อง 2 มิติและ 3 มิติ มาใช้จะช่วยแสดงให้เห็นภาพรวมทั้งหมดและรู้ตำแหน่งเบื้องต้นของสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น

การระบุ Theme, Color Tone, Material Texture ใน Moodboard แสดงให้เราเห็นถึงอารมณ์และสไตล์รวมถึงโทนสีของห้องได้อย่างชัดเจน ทำให้เราได้คำตอบว่า ต้องจัดวางอะไรตรงไหนเพื่อทำให้งานออกแบบลงตัว Interior Moodboard ที่ดีควรมีตัวอย่างพื้นผิวและวัสดุที่ใช้ตกแต่งด้วย ที่สำคัญต้องไม่ลืมใส่รายละเอียดของวัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้อย่างชัดเจนเพื่อให้สะดวกต่อการนำไปใช้ต่อ

Interior Design Moodboard

Lighting เรื่องของแสงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ในงานออกแบบ เพราะการที่เรารู้ว่าแสงในพื้นที่จริงเป็นอย่างไร ช่วยให้เราออกแบบต่อได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตำแหน่งหลอดไฟ การเจาะช่องแสงเพิ่ม ไปจนถึงตำแหน่งในการวางเฟอร์นิเจอร์

การทำ Lighting Moodboard ช่วยแสดงให้เห็นตำแหน่งของแสงภายในห้อง เช่น แสงจากช่องแสง แสงจากหน้าต่าง และแสงจากหลอดไฟในอาคาร เป็นต้น ซึ่งแสงเหล่านี้จะแตกต่างกันไปตามช่วงเวลา เช้า เที่ยง บ่าย เย็น และค่ำอีกด้วย โดยการใช้รูปหรือวิดีโอที่อ้างอิงจากความเป็นจริงช่วยให้การสร้าง Lighting Moodboard สมจริงมากขึ้น

Interior Design Moodboard

ตัวช่วยในการสร้าง Moodboard สำหรับงาน Interior Design สำหรับนักออกแบบมือโปรจึงต้องเป็นมากกว่าโปรแกรมออกแบบกราฟิกและเว็บไซต์สำหรับรวบรวมรูปภาพ แต่เป็นโปรแกรม BIM ที่ช่วยออกแบบได้อย่างสมจริงและ Render ภาพสามมิติพร้อมข้อมูลรายละเอียดออกมาได้

Moodboard สำคัญอย่างไรกับงานตกแต่งภายใน

Visualize the Ideas ทำภาพให้เห็นชัด

Moodboard คือ สิ่งที่ช่วยให้เรารวบรวม เรียบเรียง และจัดระเบียบความคิดในหัวออกมาเป็นภาพที่ชัดเจนได้ เพราะในบางครั้งงานที่ต้องใช้ไอเดียและความครีเอทีฟทำให้นักออกแบบมีไอเดียที่พลุ่งพล่านตลอดเวลา พร้อมกับความคิดสุดเจ๋งอยู่ในหัวมากมายจนเลือกไม่ได้ และมีหลายครั้งที่ไอเดียดีๆ เหล่านี้ผุดขึ้นมาแต่กลับหายไปเสียก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

การนำ Moodboard เข้ามาใช้เป็น Solution ที่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้โดยเราสามารถรวบรวมไอเดียที่เกิดขึ้นทั้งหมดเก็บไว้ จากนั้นค่อยๆ เรียบเรียงพร้อมจัดระเบียบไอเดียเหล่านั้น และเลือกสิ่งที่ใช่มาใช้งานในท้ายที่สุด วิธีนี้ยังช่วยให้คุณเก็บไอเดียดีๆ ที่คุณปิ๊งออกมาสำหรับใช้ในครั้งหน้าได้อีกด้วย

Good Communicate ช่วยให้สื่อสารและเล่างานได้ตรงกับความคิด

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Moodboard เป็นตัวกลางในการสื่อสารและช่วยนำเสนอไอเดียความคิดระหว่างนักออกแบบ ทีมงาน และลูกค้า การนำสิ่งที่คิดมาถ่ายทอดลงบน Moodboard เพื่อนำเสนอนั้นเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการถ่ายทอดเลยทีเดียว การใช้ Moodboard ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณกับลูกค้าอีกด้วย ซึ่งเป็นวิธีการทำงานสำหรับนักออกแบบยุคใหม่ เพราะเมื่อไอเดียที่เสนอออกไปยังไม่ถูกใจลูกค้า คุณสามารถให้ลูกค้าเสนอแนะข้อคิดเห็นจาก Moodboard ของคุณ หรือแนะนำให้ลูกค้าวาง Moodboard ของตัวเองมาได้เช่นกัน

Interior Design Moodboard

On the Same Page สร้างความเข้าใจตรงกัน แต่งบ้านไม่หลุดธีม

ในงานออกแบบ ก่อสร้าง ตกแต่งอาคารและห้องต้องประกอบด้วยทีมงานจำนวนมากสำหรับงานในแต่ละส่วน ซึ่งในบางครั้งอาจต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กร ทำให้อาจเกิดปัญหางานออกแบบที่วางไว้กับงานตกแต่งที่ออกมาจริงไม่ตรงกันในบางครั้ง

ดังนั้น การกำหนด Moodboard จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะเข้ามาช่วยอุดรอยรั่วนี้ได้ด้วยภาพที่สื่อสารออกมาอย่างชัดเจนทำให้งานออกแบบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำอย่างการก่อสร้างและตกแต่งภายในออกมาในทิศทางเดียวกันไม่หลุดธีม

Interior Design Moodboard (Living Room)

Infinite Ideas ใส่ไอเดียเข้าไปได้เต็มที่ไม่มีกั๊ก

Moodboard ช่วยให้งานออกแบบของคุณสดใหม่และแตกต่าง ส่วนที่ดีที่สุดสำหรับงาน Creative คือ การใส่ไอเดียเข้าไปแบบไร้ขีดจำกัด ซึ่งการสร้าง Moodboard ทำให้คุณสามารถใส่ไอเดียเข้าไปได้เต็มที่ จะสร้าง Moodboard กี่แบบ กี่เวอร์ชันก็ได้ การไม่จำกัดไอเดียอาจทำให้ผลลัพธ์สุดท้ายออกมาดีอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

สรุป

แม้ว่า Moodboard ในช่วงแรกจะมีไว้ใช้สำหรับงานแฟชั่นและอุตสาหกรรมโฆษณา แต่เมื่อมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Moodboard เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับงานออกแบบทุกประเภท โดยเฉพาะงาน Interior Design ที่นำ Moodboard มาใช้เป็นสื่อกลางถ่ายทอดไอเดียในการออกแบบได้อย่างน่าทึ่ง

หากคุณเป็นหนึ่งในนักออกแบบภายในที่กำลังมองหาตัวช่วยในการทำ Moodboard อยู่ การนำ BIM เข้ามาใช้จะช่วยให้การวาง Moodboard ของคุณสมบูรณ์แบบ

BIMobject เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้การทำ Moodboard ของคุณง่ายขึ้นกว่าเดิมเพราะที่ BIMobject ของเรามี 3D โมเดลสำหรับงานออกแบบภายในมากมายจากทุก Categories ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศกว่า 2,000 แบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุตกแต่ง สี พื้นผิว รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่มีพร้อมให้ดาวน์โหลดไปใช้งานฟรี เพียงแค่สมัครสมาชิกที่ BIMobject