สวัสดีครับ มีเพื่อนๆคนไหนชอบดูหนังหรือซีรีย์ โดยเฉพาะแนวรักโรแมนติก-คอมเมดี้ ที่ฉากหลังเป็นเมืองสวยๆในยุโรปกันบ้าง อย่างเช่นหนังโปรดของผม “Before Sunrise” หนังเล่าเรื่องราวของพระเอกนางเอกที่พึ่งเจอกันครั้งแรก ในรถไฟที่มุ่งหน้าไปเมืองเก่าสุดโรแมนติก อย่างกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อนๆเคยสังเกตกันบ้างมั้ยครับว่าตามถนนหนทางที่พระเอกนางเอกเดินทอดน่องไปในฉากต่างๆนั้น ทำมาจากอะไร ไม่มีทางที่จะเป็นถนนดินลูกรัง แล้วก็คงไม่ใช่ถนนราดยางมะตอย ขีดเส้นขาวเหลืองแบบถนนบ้านเราถูกมั้ยครับ ผมจะเฉลยเลยก็แล้วกัน ว่าที่เราเห็นเป็นพื้นสวยๆนั้นก็คือหิน “Cobblestone” หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่า “หินลูกเต๋า” นั่นเองครับ

หินลูกเต๋าคืออะไร

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าเพราะอะไรคนสมัยก่อนถึงใช้หินลูกเต๋ามาปูถนน มันคืออะไรและมันมีความเป็นมายังไง วันนี้ผมเลยนำเกร็ดความรู้ ประวัติความเป็นมาเล็กๆน้อยๆ เรื่องหินลูกเต๋า มาฝากเพื่อนๆกันครับ

หินลูกเต๋า (Cobblestone) คือ หินหินธรรมชาติที่มีลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยม สมัยก่อนจะเป็นหินที่นำมาจากบริเวณแม่น้ำ เนื่องจากหินจากธรรมชาตินั้นมีความแข็งแกร่งและสวยงาม ซึ่งหินเหล่านี้มีคุณสมบัติเหมาะกับการนำมาปูหรือตกแต่งพื้นภายนอก เช่น ปูพื้นถนน ปูพื้นทางเดิน ปูพื้นเป็นลานกว้างเพื่อทำกิจกรรม หรือแต่งสวน หินลูกเต๋า มีคุณสมบัติที่เหนือกว่าวัสดุปูพื้น อื่นๆ ทั้งด้านความสวยงามเหนือกาลเวลาที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับพื้นที่เมื่อเวลาผ่านไป ความแข็งแกร่งของผิวสัมผัสที่ไม่เสียหายไปตามกาลเวลา การดูแลรักษาที่ทำได้ง่ายกว่าพื้นแบบอื่นๆ จนหลายคนกล่าวว่าคุณค่าของพื้นหินลูกเต๋านั้นจะเพิ่มขึ้นตามอายุการใช้งานเลยทีเดียว ซึ่งแตกต่างจากวัสดุอื่นๆ ที่เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว ความสวยงามมักจะลดลงหรืออาจเกิดรอยแตกร้าวขึ้นตามกาลเวลา

หินลูกเต๋ากับงานสถาปัตยกรรมทั่วโลก

โลกสถาปัตยกรรมในยุคอดีตกาล หินลูกเต๋ามีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย เริ่มต้นย้อนกลับไปในคริสต์ศตวรรษที่ 14 กับประโยคที่ว่า “All roads lead to Rome” ที่ปัจจุบันได้ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อหนัง เป็นสิ่งสำคัญที่บ่งบอกได้ว่าคนโรมันในอดีต ได้นำหินลูกเต๋าจำนวนมหาศาลผสมกับทรายและปูนขาวมาสร้างถนน 50,000ไมล์ พัฒนาจากถนนดินลูกรังเดิม เชื่อมต่อทุกๆส่วนในจักรวรรดิโรมันนำไปสู่ Rome จากฝีมือของคนโบราณ ได้อย่างประณีตและน่าอัศจรรย์ และก็ยังปรากฎอยู่ ณ ตำแหน่งเดิมจนถึงปัจจุบัน จนกระทั่งในยุคศตวรรษที่ 18 มีการล่าอานานิคมของชาวตะวันตกก็ได้นำวัฒนธรรมการใช้หินลูกเต๋าปูพื้นไปเผยแพร่แก่ชนชาติอื่น เช่น เมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ และ เมืองพูดูเชอร์รี ในประเทศอินเดีย รวมไปถึง ทวีปอเมริกา

หลังจากมีการใช้หินลูกเต๋าแพร่หลาย ยาวนานในทวีปยุโรป จนในโลกของสถาปัตยกรรมโมเดิร์นยุคหลังๆ ได้มีการคิดค้นและพัฒนาหินลูกเต๋าให้มีความคงทนแข็งแรง รองรับเกือกม้า สำหรับรถม้าได้ มีขนาด 4 นิ้ว รองรับเกือกม้าได้พอดี และยังพัฒนาให้มีพื้นผิวที่เรียบเนียน และสวยงามมากขึ้นสำหรับคนเดิน  ทำให้ปัจจุบันสามารถพบเห็นได้ในงานถนน ที่อยู่อาศัย รีสอร์ต อาคารสำนักงานทั่วไป

เอาล่ะครับ! เรากลับมาที่เมืองไทยกันดีกว่า ก่อนที่จะหลุดประเด็นไปไกล ปัจจุบันก็มีการนำหินลูกเต๋ารูปทรงและสีสันต่างๆมาพัฒนาใช้กับบ้านเรือน และอาคาร สถานที่ เป็นการนำความสวยงามและเสน่ห์ของสถาปัตยกรรมในอดีตมาอยู่ในสถาปัตยกรรมยุคใหม่ อีกทั้งความเป็นธรรมชาติของหินยังสามารถเนรมิตกลิ่นอายของความหรูหรา น่าอยู่อาศัย ให้อาคารสถานที่นั้นๆอีกด้วย เหมือนเป็นมรดกที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น จากอดีตสู่ปัจจุบัน

เนรมิตพื้นภายนอกด้วยหินลูกเต๋า
เพรสทีจ เพวิ่ง (Prestige Paving)

สำหรับแบรนด์ที่ผมไว้วางใจในการเลือกหินลูกเต๋ามาสเปคแบบให้ลูกค้าก็คือ “เพรสทีจ เพวิ่ง (Prestige Paving)” นั่นเองครับ เป็นแบรนด์ที่เชี่ยวชาญเรื่องหินลูกเต๋าและหินธรรมชาติ สำหรับปูพื้นและผนัง รวมถึงหินปูสระว่ายน้ำอีกด้วย ทางแบรนด์ได้คัดสรรหินธรรมชาติที่สวยงามและมีคุณภาพสูงจากประเทศต่างๆ เพื่อตอบทุกโจทย์การออกแบบไม่ว่าจะเป็นแนวโมเดิร์นหรือคลาสสิค   และเพื่อสรรค์สร้างผลงานศิลปะความงามและเพิ่มคุณค่าให้พื้นของเพื่อนๆ บอกเลยว่าใส่ใจในทุกรายละเอียดของการเลือกวัสดุให้เข้ากับสภาพแวดล้อม เหมือนเค้าสร้างบ้านของตัวเองเลยครับ โดยทางแบรนด์ก็ได้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากหินธรรมชาติ ทั้ง มีทั้งหินลูกเต๋าแบบก้อน หินลูกเต๋าแผ่นสำเร็จ หินปูสระว่ายน้ำ และแผ่นหินภูเขาไฟหรือหินลาวา

  • หินลูกเต๋าแบบก้อน สามารถนำมาปูพื้นได้หลากหลายลวดลาย เช่น ลายเรียงตรง ลายอิฐเรียงสลับ ลายพัด หรือ ลายวงกลม ตามที่ต้องการได้หลากหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นลานจอดรถ ถนนทางเข้า จุดส่งผู้โดยสาร ทางเดินหรือในสวน

  • หินลูกเต๋าแบบแผ่นสำเร็จ เป็นการนำหินลูกเต๋าธรรมชาติแบบก้อนมาเรียงและยึดติดบนแผ่นไฟเบอร์ให้เกิดเป็นเหมือนพรมซึ่งทำให้การปูพื้นหินสะดวกและรวดเร็วขึ้นโดยที่ยังคงรูปแบบการเรียงหินแบบคลาสสิกแฮนด์เมดอยู่ สามารถนำมาใช้ปูพื้นเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับพื้นที่ของเพื่อนๆได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นลานจอดรถ พื้นถนน ทางเดินรถ ทางเดินเท้า หรือในสวน ผลิตภัณฑ์นี้สามารถปูโดยช่างมืออาชีพหรืออาจลงมือปูด้วยตัวเองก็ได้ และสามารถปูได้ทั้งบนดินที่มีการปรับระดับหรือพื้นคอนกรีตขัดหยาบ

  • หินปูสระว่ายน้ำ ช่วยเพิ่มลูกเล่นเมื่อแสงแดดกระทบผืนน้ำ พื้นและผนังสระว่ายน้ำจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มสีสันและความสุนทรีย์ระหว่างว่ายน้ำ กระเบื้องหินธรรมชาติเป็นอีกทางเลือกที่นิยมมากสำหรับโรงแรมห้าดาว คอนโดหรู  พูลวิลล่าต่างๆ เนื่องจากความสวยงามโดดเด่นและลงตัวของหินธรรมชาติที่เลียนแบบไม่ได้นั่นเอง นอกจากนั้นแล้วยังมีคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับว่ายน้ำ ช่วยให้ไม่ลื่นเวลาเปียกน้ำ ช่วยควบคุมอุณหภูมิให้มีความคงที่ ทนต่อการกัดก่อนของคลอรีนและเกลือ และยังช่วยรักษาคุณภาพของน้ำอีกด้วยครับ

  • แผ่นหินภูเขาไฟหรือหินลาวา ด้วยความมีรูพรุนโดยธรรมชาติ รังสรรค์ให้เกิดความสวยงามที่แตกต่างออกไป สำหรับผม รู้สึกว่าหินชนิดนี้ให้ความรู้สึกหนักแน่น โมเดิร์น และเรียบหรูไปพร้อมๆกัน  เหมาะกับนำมาใช้ปูผนังหรือใช้เป็นหินปูพื้นทางเดิน ทั้งภายในและภายนอกอาคาร

เพื่อนๆสถาปนิกและผู้อ่านคนไหนสนใจนำหินสวยๆคุณภาพดีๆแบบนี้ไปปูบ้านหรืออาคาร ให้สวยงามเหมือนเดินอยู่บนถนนในยุโรป เพิ่มความหรูหราไปอีกระดับ ก็อย่าลืมให้ Prestige Paving เป็นตัวเลือกหนึ่งนะครับ ส่วนใครอยากทดลองนำหินสวยๆไปปูไว้ใน 3D model ของตัวเองก็ยังสามารถเข้าไปดาวน์โหลดไฟล์ 3D ได้ที่ BIMobject (Thailand) เลยครับผม