เทคโนโลยีเกี่ยวกับโมเดล 3 มิติ ได้กลายเป็นสิ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้อีกต่อไป ยุคสมัยทำให้การใช้งานโมเดลที่มีคุณภาพแพร่หลายมากขึ้น ละเอียดยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็กินทรัพยากรน้อยลง ทำให้ในตอนนี้โมเดล 3 มิติได้รับความนิยมในแทบทุกอุตสาหกรรม

ปี 2023 นับว่าเป็นอีกปีที่น่าจับตามองอย่างมาก ไม่ว่าจะในฐานะนักออกแบบ วิศวกร สถาปนิก ไปจนถึงนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ เพราะความก้าวหน้าต่างๆ จะส่งผลไปยังการทำการตลาด การก่อสร้าง และสิ่งอื่นๆ อีกมากมายก และปีหน้าจะมีแนวโน้มใดที่น่าจับตาบ้าง ในบทความนี้อาจมีคำตอบที่น่าสนใจให้กับคุณ

AI ในการสร้างโมเดล 3 มิติ

การใช้งาน AI ร่วมกับการทำงานในหลากหลายอุตสาหกรรมกลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าค้นหาว่าแท้จริงแล้ว ขีดจำกัดของปัญญาประดิษฐ์นั้นอยู่ที่ใดกันแน่ ปัจจุบัน AI สามารถทำงานได้หลากหลายตั้งแต่การคำนวณเรื่องง่ายๆ ไปจนถึงการตอบคำถามลูกค้า และแน่นอนว่าสำหรับงานโมเดล 3 มิติก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น โดยมีตัวอย่างดังนี้

การสร้างโมเดล 3 มิติจากภาพ 2 มิติด้วย AI

เมื่อช่วงต้นปี 2022 NVIDIA บริษัทเทคโนโลยีชื่อดัง ได้มีการปล่อยวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี Instant NeRF ที่ใช้ AI ในการช่วยประมวลผลภาพถ่าย 2 มิติ และประมวลผลเปลี่ยนวัตถุในภาพให้กลายเป็นโมเดล 3 มิติ ซึ่งการเปลี่ยนรูปเป็นโมเดลดังกล่าวสามารถทำได้ด้วยเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น

นี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เหล่านักออกแบบ 3 มิติต้องปรับตัวอย่างมาก สำหรับการสร้างโมเดลเสมือนจริงต่างๆ ที่ในอนาคตไม่กี่ปีข้างหน้า การมีกล้องถ่ายรูปและคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องอาจช่วยให้สร้างโมเดลได้ภายในไม่กี่วินาที แน่นอนว่าเทคโนโลยีดังกล่าวของทาง NVIDIA ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและยังต้องมีการปรับปรุงอีกมากเพื่อใช้งานจริงได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

การสร้างโมเดล 3 มิติจากคำสั่งต่างๆ 

เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยในสายงานออกแบบอาจรู้จัก AI Midjourney เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามาสั่นคลอนวงการนักวาด โดยผู้วาดสามารถรังสรรค์ภาพต่างๆ ได้ผ่านการใส่คำสั่ง หรือคำที่เหมาะสมลงไป และสิ่งเหล่านั้นก็กำลังจะเกิดกับวงการ 3D

DreamFusion จาก Google เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีดังกล่าว ด้วยการใส่คำสั่งที่เป็นส่วนประกอบของภาพที่ถูกต้อง จะเป็นการสามารถสร้างโมเดล 3 มิติขึ้นมาได้ง่ายๆ ทำให้สามารถรังสรรค์ผลงานได้หลากหลายรูปแบบแม้ว่าผู้ใช้จะไม่มีความสามารถด้านการขึ้นรูปโมเดล 3 มิติมากนักก็ตาม

การใช้ AI ช่วยเขียนโค้ดเพื่อสร้างโมเดล 3 มิติ

ChatGPT เป็นอีกหนึ่ง AI ที่น่าสนใจอย่างมาก นอกจากมันจะช่วยในการหาคำตอบสิ่งต่างๆ โดยทั่วไปแล้ว AI ตัวนี้ยังสามารถเขียนโค้ดได้ และคุณสามารถสั่งให้ AI เขียนโค้ดสำหรับโมเดล 3 มิติได้ระดับหนึ่งอีกด้วย แม้ว่าจะยังไม่สามารถสร้างภาพ 3 มิติระดับซับซ้อนมากได้ แต่นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่น่าจับตาทีเดียว

การใช้งานโมเดล 3 มิติในชีวิตประจำวัน

โมเดล 3 มิติไม่จำเป็นต้องเป็นภาพที่ล้ำสมัย แต่อาจเป็นโมเดลง่ายๆ ที่ช่วยในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) จะเข้ามามีบทบาทในส่วนนี้เป็นอย่างมาก และแว่นตาที่สนับสนุน AR อาจได้รับความนิยมในอนาคตอันใกล้

Tim Cook CEO คนปัจจุบันของ Apple ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ AR ที่ทางเจ้าตัวมีการระบุว่าอนาคตของ AR จะกลายพัฒนาได้ไกลกว่าปัจจุบันมาก โดยมีการยกตัวอย่างการเรียนการสอนด้านการแพทย์ที่มี AR เป็นส่วนประกอบ พร้อมกับทิ้งท้ายเปรียบเทียบเทคโนโลยีดังกล่าวกับอินเทอร์เน็ตว่าคนรุ่นต่อไปอาจสงสัยว่าจะสามารถอยู่ได้อย่างไรหากขาดเทคโนโลยี AR เลยทีเดียว

และเรื่องดังกล่าวนำมาซึ่งหัวข้อของการใช้งาน 3D Model ที่มีแนวโน้มว่าจะมีความง่าย ไม่ซับซ้อน พร้อมใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี AR มากขึ้น โดยเฉพาะโมเดลเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ไปจนถึงเสื้อผ้า ที่ปัจจุบันเราเริ่มเห็นการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนกันมากขึ้นแล้ว และจากคำพูดของ Tim Cook และทิศทางการสนับสนุนเทคโนโลยี AR ของ Apple ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าในปี 2023 นั้นเราอาจได้เห็นอะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างแน่นอน

ความบันเทิงและโมเดล 3 มิติ 

เทคโนโลยีการสร้าง Model 3 มิติเพื่อความบันเทิงอาจเป็นสิ่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งในมุมของภาพยนตร์แอนิเมชัน เกม หรือสื่อบันเทิงชนิดอื่นๆ ซึ่งแตกต่างกับการประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยี AR โมเดลเหล่านี้มักมีความซับซ้อนมากขึ้น และดูเสมือนจริงมากขึ้น

Meta Human Creator เทคโนโลยีสร้างโมเดลมนุษย์

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทาง Unreal Engine ได้มีการนำเสนอเครื่องมือใหม่อย่าง Meta Human Creator หรือเครื่องมือในการสร้างโมเดลผู้คนเสมือนจริงอย่างง่าย สามารถใช้หน้าของคนจริงๆ ในการจำลองเป็นโมเดลได้ด้วย และสามารถใช้งานร่วมกับการทำเกมหรือภาพยนตร์แอนิเมชันได้เป็นอย่างดี 

ในช่วงปี 2023 เราจึงคาดว่าอาจได้เห็นเทคโนโลยีสำคัญเกี่ยวกับการสร้างโมเดลมนุษย์ และสัตว์ต่างๆ เพื่อใช้งานในเกม โดยอาจไม่จำเป็นต้องสร้างโมเดลจาก 0 แต่เป็นการใช้เทคโนโลยีช่วย เพื่อให้โมเดลเพื่อความบันเทิงเหล่านั้นมีความเหมือนจริงมากขึ้น ใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีอื่นๆ ได้สมบูรณ์แบบมากขึ้นโดยไม่ต้องตั้งค่าซับซ้อน

Avartar: The way of Water หมุดหมายใหม่ของวงการ 3 มิติ

ภาพยนตร์อย่าง Avartar: The way of Water เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่านอกจากเทคโนโลยีทั้งหมดเกี่ยวกับโมเดล 3 มิติและสิ่งที่เกี่ยวข้องยังสามารถพัฒนาได้อีกขั้นหนึ่ง ด้วยการสร้างโมเดลเสมือนจริงผ่านเทคโนโลยีต่างๆ พร้อมมีเทคโนโลยีสนับสนุนอย่างการขยับหน้าตาให้สอดคล้องกับนักแสดง การสร้างเอฟเฟคสายน้ำ ต้นไม้ และสิ่งต่างๆ 

นอกจากความสวยงามแล้ว สิ่งที่ต้องจับตาคือภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ และอุตสาหกรรมอื่นๆ จะสามารถทำภาพที่สวยงามตระการตา ภายในระยะเวลาที่เร็วขึ้นได้หรือไม่ เพราะในปัจจุบันการแข่งขันในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วโลกยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าในปี 2023 และปีต่อๆ ไป เราอาจได้เห็นโมเดล 3 มิติและเทคโนโลยีสนับสนุนล้ำๆ อีกในอนาคต

Metaverse และความเป็นไปได้ในการต่อยอดโมเดล 3 มิติ 

เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับ Metaverse ได้กลายเป็นอีกหนึ่งความคลุมเครือครั้งใหญ่ของวงการ ด้วยกระแสความเปลี่ยนแปลงที่นำพาจาก Meta ของ Mark Zuckerberg การถอนตัวจากนายทุน ทำให้คนจำนวนมากมองว่าสิ่งนี้อาจไปถึงฝั่งฝัน

ทว่าสิ่งนี้อาจเป็นเรื่องที่ต้องมองระยะยาวเพราะบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Google และ Microsoft เองก็ยังไม่ทิ้งอุตสาหกรรม Metaverse แต่อย่างใด สำหรับปี 2023 มีแนวโน้มว่าเราอาจได้เห็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากขึ้นด้วยซ้ำ เช่น ระบบการสัมผัสที่เหนือชั้นยิ่งกว่า ระบบที่ทำให้เราได้กลิ่นจากโลกเสมือนจริง ไปจนถึงระบบการจำลองสิ่งแวดล้อมต่างๆ แบบเสมือนจริงเพื่อให้มนุษย์สามารถรับมือได้ดีขึ้นที่ปัจจุบันมีใช้ใน NASA และ SpaceX

และแน่นอนว่าเมื่อ Metaverse ยังคงอยู่ การหารายได้จากโมเดล 3 มิติรูปแบบต่างๆ ก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ความเป็นไปได้ในการต่อยอดโมเดล มิติในระยะยาวก็ยังเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง แต่คงต้องรอดูกระแสต่างๆ ให้ดีขึ้นกว่านี้เสียก่อน

โมเดล 3 มิติกับการทำงานออนไลน์

การทำงานออนไลน์คือรูปแบบหนึ่งในการทำงานของสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในส่วนไหนของโลกก็สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ ขอเพียงมีอินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์ที่เอื้ออำนวยเพียงพอ และสำหรับการทำงานร่วมกับโมเดล 3 มิติแล้ว กระบวนการ BIM คือคำตอบ

การใช้งาน BIM เพื่อระบบออนไลน์

BIM หรือ Building Information Modeling คือ กระบวนการทำงานที่เกี่ยวกับการก่อสร้างโดยใช้โมเดล 3 มิติ ที่ครอบคลุมตั้งแต่การเขียนแบบเบื้องต้น การนำเสนอ ไปจนถึงการใช้งานก่อสร้างจริง

โดย BIM จะทำการแบ่งปันข้อมูลในการก่อสร้างให้กับทุกฝ่ายตามความรับผิดชอบ สามารถแก้ไข ตรวจสอบความผิดพลาด และวิเคราะห์งานต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ ทำให้ลดความผิดพลาด ลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว ในขณะเดียวกันก็ยังได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สรุป

สำหรับปี 2023 เราอาจไม่ได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆ มากนัก แต่สิ่งที่มีแนวโน้มว่าจะเห็นได้ชัดเจนคือการ “อัปเกรด” สิ่งที่มีอยู่ ให้สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น ไวขึ้น เข้าถึงคนทั่วไปมากขึ้น

หากคุณเป็นหนึ่งในนักออกแบบที่สนใจการสรรหาโมเดลรูปแบบใหม่ๆ มาเพื่อศึกษาและพัฒนาตัวเอง เว็บไซต์ BIMobject เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยคุณสามารถดาวน์โหลดโมเดล 3 มิติ จากแบรนด์ต่างๆ ที่ตรงตามสเกลจริง มีขายจริง กว่า 2,000 แบรนด์ เพื่อศึกษาและต่อยอดได้ โดยเข้าชมที่ BIMobject Thailand

แหล่งอ้างอิง

https://www.businesswire.com/news/home/20221110005460/en/Nextech-AR-Seeing-Record-3D-Model-Demand-in-Q4-2022-Continuing-In-2023

https://www.digitaljournal.com/pr/3d-technology-market-2023-industry-future-trends-growth-strategies-size-share-segmentation-in-depth-analysis-research-report-by-foresight-to-2028

https://www.siliconrepublic.com/machines/nvidia-3d-models-2d-photos

https://www.entrepreneur.com/science-technology/the-pathway-to-the-metaverse-begins-with-3d-modelling/425643

https://www.theverge.com/23473033/avatar-way-of-water-trailer-technology-james-cameron