ธุรกิจวัสดุก่อสร้างเป็นอีกหนึ่งวงการที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างหนักหน่วงตั้งแต่ช่วง Digital Disruption จากเดิมที่นักออกแบบ สถาปนิก วิศวกร หรือแม้แต่คนทั่วไปจำเป็นต้องไปเยือนร้านเพื่อดูวัสดุจริง กลับกลายเป็นว่าการซื้อขายออนไลน์มีบทบาทมากยิ่งขึ้น

มีความเปลี่ยนแปลงใดบ้างที่เกิดขึ้นกับวงการนี้ เทคโนโลยีใดบ้างที่มีบทบาทสำคัญ บทความนี้จะพาคุณไปไขคำตอบนั้นกัน

ธุรกิจวัสดุก่อสร้างกับการเปลี่ยนแปลงในทศวรรษที่ผ่านมา

การเข้ามาของเทคโนโลยีส่งผลกระทบมากกว่าที่ใครหลายคนคิด

การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจวัสดุก่อสร้างเกิดขึ้นหลักๆ ในส่วนของการซื้อขายดังที่กล่าวไปข้างต้น โดยผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าไม่จำเป็นที่จะต้องไปเยือนร้าน แต่สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านทางระบบออนไลน์ได้ นี่คือจุดเริ่มต้นของการ “พลิกตลาด” ครั้งสำคัญ

เมื่อตลาดเปลี่ยนแปลง การโฆษณาย่อมเปลี่ยนไป ร้านขายสิ่งก่อสร้างมากมายต่างเปิดเว็บไซต์และมีสื่อโซเชียลเป็นของตนเองเพื่อครองตลาดให้มากยิ่งขึ้น แต่แน่นอนว่ามันอาจไม่ทรงประสิทธิภาพมากนัก

จุดเปลี่ยนอีกประการเริ่มเข้ามาเมื่อการแสดงผลในรูปแบบ 3 มิติเริ่มได้รับความนิยม ทั้งจากการเปิดในเว็บไซต์ การดูวัสดุ จนถึงเปรียบเทียบการใช้งานผ่านระบบ Virtual Reality ทำให้นักออกแบบ สถาปนิก และผู้ดำเนินงานเห็นภาพมากขึ้นจนกลายเป็นว่าหากธุรกิจใดไม่สามารถนำเสนอ “ภาพ” เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ก็อาจสูญเสียโอกาสในการดำเนินธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย

นั่นเป็นเพียงส่วนของการโฆษณาเท่านั้น ยังไม่นับรวมการก่อสร้างสมัยใหม่ เทคนิคการออกแบบที่ไม่อาจมองข้าม และนี่คือเทคโนโลยีต่างๆ ที่คุณอาจสนใจ

เทคโนโลยีต่างๆ ที่ปรากฎในวงการวัสดุก่อสร้าง

1. การผลิตวัสดุก่อสร้างยุคใหม่

หากเป็นคนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในวงการวัสดุก่อสร้าง อาจจะชาชินกับวัสดุประเภทไม้ เหล็ก หิน ดิน ทราย แต่ถ้าเป็นผู้ประกอบการจะทราบดีว่าวัสดุต่างๆ มีการแบ่งประเภท และการใช้งานของมันอย่างเข้มงวด

ที่สำคัญเทคโนโลยีใหม่ๆ ยังก่อให้เกิดวัสดุมากมายที่น่าสนใจและอาจถูกนำมาใช้ได้ในอนาคต วัสดุที่เบาขึ้น แข็งแรงขึ้น เช่น

  • คอนกรีตดาวอังคาร: คอนกรีตที่ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำเป็นส่วนผสม
  • อิฐดูดซับมลพิษ: อิฐที่สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้
  • คอนกรีตซ่อมแซมตนเอง: คอนกรีตที่สามารถเชื่อมต่อตนเองได้หากมีรอยแตกหัก

แน่นอนว่าเรายังคงไม่เห็นวัสดุเหล่านี้ในประเทศไทยในเร็วๆ นี้ แต่ก็มีแนวโน้มว่าในอนาคตจะมีวัสดุก่อสร้างอีกมากที่น่าสนใจให้ใช้งานกัน

2. การใช้งานหุ่นยนต์ในการผลิตวัสดุ

หุ่นยนต์กลายเป็นตัวช่วยสำคัญในการก่อสร้างยุคใหม่ และอาจเป็นเทคโนโลยีที่ขาดไม่ได้ในอนาคต ซึ่งมีบทบาททั้งการผลิตวัสดุและการช่วยก่อสร้าง

การใช้งานหุ่นยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วง Digital Disruption ช่วงแรกมาจนถึงหลัง COVID-19 เนื่องจากมีความเสถียรมากกว่าแรงงานมนุษย์ อีกทั้งช่วยในการประหยัดต้นทุนในระยะยาว

ซึ่งในประเทศไทยมีหุ่นยนต์หลากหลายประเภท เช่น

  • หุ่นยนต์สำหรับผสมคอนกรีต
  • หุ่นยนต์สำหรับหล่อเหล็ก
  • หุ่นยนต์ประกอบชิ้นส่วน

เทคโนโลยีดังกล่าวส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งในหลายประเทศยังมีทดลองการใช้งานหุ่นยนต์ในการก่อสร้างอาคารอีกด้วย

3. การใช้ข้อมูลเพื่อประยุกต์เข้ากับธุรกิจ

ดังที่เกริ่นข้างต้นว่าวงการวัสดุก่อสร้างไม่ได้หมายถึงตัว “วัสดุ” เพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการโปรโมต โฆษณา เพื่อทำธุรกิจในระยะยาว เทคโนโลยีใหม่ๆ จึงเข้ามามีบทบาทในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการใช้ข้อมูล

ซึ่งในปัจจุบันมีรูปแบบการเก็บและใช้ข้อมูลที่หลากหลาย เช่นการใช้ Customer Relationship Management (CRM) เพื่อจัดสรรข้อมูลลูกค้า หรือการใช้ระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) เพื่อจัดสรรทรัพยากรภายในองค์กร ทำให้รับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจตนเองในเชิงลึกได้ดียิ่งขึ้น

โดยโปรแกรมเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลดังกล่าวนั้นมีหลากหลาย ซึ่งผู้ประกอบการควรสังเกตและเลือกใช้สิ่งต่างๆ อย่างเหมาะสมเพื่อธุรกิจของคุณเอง

4. การใช้โปรแกรม 3D เพื่อจำลองวัสดุ

เดิมทีแล้วการใช้โปรแกรมออกแบบ 3 มิติ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่าโปรแกรม 3D มักใช้ในการออกแบบสิ่งก่อสร้างไปจนถึงตัวการ์ตูน แต่ความเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบันทำให้เราสามารถตั้งค่ารายละเอียดอันหลากหลายลงไปในวัสดุ ไปจนถึงการจำลองความแข็งแรงของวัสดุนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ปูน ไม้ หรือวัสดุผสมก่อนประกอบขึ้นเป็นสิ่งก่อสร้าง เพื่อจำลองความสมบูรณ์ในการก่อสร้าง

เทคโนโลยีดังกล่าวทำให้การก่อสร้างในยุคปัจจุบันมีความแม่นยำสูงขึ้น ในขณะเดียวกันก็สามารถเลือกวัสดุก่อสร้างที่พอดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ลดงบประมาณส่วนเกินได้เป็นอย่างดี

5. Building Information Modeling (BIM)

กระบวนการ Building Information Modeling (BIM) เป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงเวลา Digital Disruption ที่ทุกสิ่งทุกอย่างถูกจูนเข้าหาโลกดิจิทัล กระบวนการนี้ทำให้การออกแบบการก่อสร้างที่ยุ่งยาก ซับซ้อน ต้องใช้เวลาและทรัพยากรจำนวนมากในการตรวจแก้ง่ายขึ้น 

BIM กระบวนการสำคัญที่พลิกโฉมธุรกิจวัสดุก่อสร้าง

“อะไรที่ทำให้ธุรกิจวัสดุก่อสร้างไม่เหมือนเดิม” แน่นอนว่ามีหลากหลายปัจจัย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “กระบวนการออกแบบและก่อสร้าง”

สาเหตุนั้นทำให้เราจำเป็นต้องเน้นย้ำถึงกระบวนการ Building Information Modeling (BIM) มากเป็นพิเศษ เพราะแม้ว่าราคาวัสดุจะเปลี่ยนไปแค่ไหน ทัศนคติและความนิยมเกี่ยวกับความงามของผู้คนจะแปรเปลี่ยนไปเพียงไร สิ่งที่ส่งผลจริงๆ คือ “กระบวนการ”

BIM เป็นการยกระดับกระบวนการทั้งหมดสู่โลกอินเทอร์เน็ต ทำให้ทุกคนในทีมสามารถเข้าถึงโมเดลที่ใช้ออกแบบ ราคาสินค้า และรายละเอียดต่างๆ ได้ และการเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากจุดใดจุดหนึ่งจะแสดงให้ทุกคนเห็นอย่างเท่าเทียม เพิ่มความโปร่งใสในการทำงานยิ่งขึ้น

การใช้งานโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับ BIM อย่างครบวงจร จะช่วยให้ทีมสามารถออกแบบการก่อสร้างตั้งแต่เสาต้นแรก บันทึกข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ ตรวจสอบความแข็งแรงของอาคาร ไปจนถึงการใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นพื้นฐานในการถอด BOQ ในการทำการก่อสร้าง ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนในทีมจะมีบทบาทในข้อมูลชุดนี้อย่างเท่าเทียม

ในมุมของแบรนด์วัสดุก่อสร้าง การใช้งาน BIM จะส่งผลอย่างยิ่งในส่วนของการโฆษณา การสร้าง Awareness ให้กับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง เพราะนักออกแบบ สถาปนิก วิศวกร หรือแม้แต่คนทั่วไปก็สามารถเข้าถึงวัสดุดังกล่าวได้ตามต้องการ

ตัวอย่างการใช้ BIM สำหรับวัสดุก่อสร้าง

BSG Glass

บริษัท ไทยเทคโนกลาส กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BSG Glass เป็นแบรนด์กระจกคุณภาพสูงหลากหลายรูปแบบ ที่เป็นหนึ่งในวัสดุพื้นฐานทั้งสำหรับบ้านหลังเล็กๆ ไปจนถึงอาคารสูง ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้สิ่งก่อสร้างได้เป็นอย่างดี ซึ่งแน่นอนว่าการที่มีกระจกหลากหลายรูปแบบ และมีการใช้งานต่างกันออกไป 

ทาง BSG ได้เล็งเห็นช่องทางการใช้งาน BIM ว่าการมีโมเดลกระจกคุณภาพที่มีสัดส่วนและการออกแบบตรงตามของจริงนำเสนอผ่านเว็บไซต์เพื่อให้นักออกแบบและสถาปนิกสามารถใช้วัสดุเหล่านั้นด้วยสเกลจริง มีขายจริง จะทำให้หมดปัญหาในการหาซื้อสินค้า ทำให้ได้ของที่มีคุณภาพจากแบรนด์โดยตรงมากยิ่งขึ้น และมีข้อมูลสินค้าจริงที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆต่อได้ง่ายขึ้น

Hafele

หนึ่งในผู้นำอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงสุขภัณฑ์ชื่อดังของประเทศไทย ที่มีสินค้าหลากหลายประเภทให้เลือกสรร และเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้งานโมเดล 3 มิติและกระบวนการ BIM ในการออกแบบ จึงทำการอัปโหลดโมเดลสินค้ารูปแบบต่างๆ จากหลายหมวดหมู่เพื่อให้นักออกแบบและสถาปนิกสามารถนำไปใช้ประกอบการทำงานของตนเองได้ และแน่นอนว่าสินค้าต่างๆ ล้วนมีขายจริง สร้างทั้งความมั่นใจให้นักออกแบบ และทำให้แบรนด์ได้ Brand Awareness มากขึ้นอีกด้วย

สรุป

ธุรกิจวัสดุก่อสร้างที่ไม่เคยหยุดนิ่งทำให้นักออกแบบและวิศวกรหรือแม้แต่องค์กรขนาดใหญ่ก็ควรขยับตัว ซึ่งผู้ประกอบการจำนวนมากก็เลือกจะใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย โดยเฉพาะการใช้กระบวนการ BIM ที่ทำให้การก่อสร้าง และการออกแบบทั้งหมดเข้าสู่ระบบออนไลน์ 

นักออกแบบสามารถหาสินค้าได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันผู้ขายก็สามารถโปรโมตสินค้าโดยตรงผ่านเว็บไซต์ได้ หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจ สามารถนำโมเดลของแบรนด์มานำเสนอผ่านเว็บไซต์ของเราได้ที่ 

โดยองค์กรสามารถเปลี่ยนแปลงทิศทางได้ด้วยการเริ่มใช้ BIM ตั้งแต่วันนี้พร้อมใส่ลิงก์สำหรับไปยัง BIMobject เพื่อให้นักออกแบบเห็นโมเดลจริง สัมผัสของจริงผ่านสายตาตนเอง ช่วยให้วงการวัสดุก่อสร้างไทยแข็งแรงยิ่งขึ้น และยังเป็นการโปรโมตเพิ่มยอดขายให้แบรนด์ของคุณอีกด้วย