เมื่อพูดถึง “ความหรูหรา” แต่ละคนคงจะมีนิยามที่แตกต่างกันไป แต่ความหรูหราในสายตาของสถาปนิกที่เห็นพ้องต้องกันและมักเลือกสรรมาใช้ในงานออกแบบคงหนีไม่พ้นองค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น การใช้วัสดุหินอ่อนหรือโลหะสีทองเป็นวัสดุตกแต่ง การเล่นกับแสง รวมถึงการคุมโทนสีให้ดูเรียบหรู 

ในปัจจุบัน มีวัสดุมากมายที่ช่วยทำให้สเปซเกิดความหรูหราและน่าสนใจมากขึ้น ให้นักออกแบบสถาปนิกเลือกใช้ หนึ่งในตัวเลือกที่มักไม่ทำให้ผิดหวัง คือการใช้วัสดุโปร่งแสง” จับคู่กับแสงไฟ ที่ออกแบบให้สะท้อนหรือตกกระทบลงบนพื้นผิวต่างๆ ทำให้พื้นผิวหรือพื้นที่นั้นๆ เกิดความน่าสนใจ สร้างบรรยากาศที่อบอุ่น และให้ความรู้สึกหรูหรามากยิ่งขึ้น

วัสดุโปร่งแสงชนิดต่างๆ จึงถูกเลือกสรรมาใช้ในงานออกแบบตกแต่งภายใน เป็นองค์ประกอบต่างๆ หลากหลาย ที่สร้างคาแรคเตอร์เฉพาะตัว และทำให้พื้นที่นั้นๆ มีสเน่ห์น่าหลงไหล ไม่ว่าจะเป็นกระจกลอนฉากกั้นทางเดิน ผนังตกแต่งหรือผนังกั้นห้องที่ทำจากแผ่นโพลีคาร์บอเนต และกล่องไฟโปร่งแสง หรือ Barrisol ตกแต่งฝ้าที่ทำให้แสงนวลยิ่งขึ้นเพราะแสงไม่ถูกส่องออกมาโดยตรง

แต่หากใครกำลังมองหาวัสดุตกแต่งอื่น ๆ ที่สามารถช่วยเพิ่มความหรูหราและมอบเอกลักษณ์ให้กับพื้นที่แผ่นหินธรรมชาติโปร่งแสง” คือหนึ่งในวัสดุตกแต่งที่กำลังมาแรงในกลุ่มสถาปนิก นักออกแบบ โดยนิยมใช้แผ่นหินดังกล่าวมาช่วยเพิ่มมิติด้วยแสงที่ถูกเซ็ตไว้ด้านหลัง และยังสามารถออกแบบเพื่อให้แสงลอดผ่านเพื่อเห็นลวดลายและมิติของแผ่นหินได้

รู้จักแผ่นหินธรรมชาติโปร่งแสง

แผ่นหินธรรมชาติโปร่งแสง (Translucent Natural Stone Panel) เป็นวัสดุตกแต่งสำหรับงานภายในอาคาร วัสดุประสงค์หลักของมันคือเพื่อเพิ่มบรรยากาศความหรูหราอย่างมีระดับให้กับพื้นที่ที่ต้องการออกแบบ ตัวอย่างที่อยากนำเสนอในวันนี้คือ LumiStone ของ “เงินมา” ที่ใช้เทคนิคการตัดฝาน (Slice) หินธรรมชาติอย่างหินแกรนิต หินอ่อน และหินออนิกซ์ ให้บางเพียง 35 มม. แล้วนำมาประกบติดลงบนวัสดุรองหลัง (Backing material) ซึ่งเป็นกระจกโฟลท กระจกขาวพิเศษ และกระจกเทมเปอร์ หนา 812 มม. วัสดุตกแต่งชิ้นนี้จึงมีทั้งความสวยงามจาก LumiStone และความมั่นคง แข็งแรงจากวัสดุรองหลังที่ช่วยยึดแผ่นหินไม่ให้เปราะหรือแตกหักง่ายเหมือนหินธรรมชาติทั่วไป เหมาะสำหรับนำไปตกแต่งส่วนต่าง ๆ ภายในอาหาร เช่น ผนัง หรือ counter top เพื่อเพิ่มเอกลักษณ์และความหรูหราโดยเฉพาะ

LumiStone ของเงินมานั้นมีด้วยกัน 4 ซีรีส์ ซีรีส์แรกคือ Vivid Series ที่โดดเด่นด้วยสีสันและลวดลายของหินออนิกซ์และหินอ่อน ต่อมาคือ Serene Series ที่สะท้อนความหรูหราด้วยความลวดลายตามธรรมชาติของหินอ่อนและหินแกรนิต Precious Series เป็นซีรีส์ที่สามของ LumiStone ที่ ผลิตจากพลอยธรรมชาติ (SemiPrecious Stone) ที่มีลวดลายและสีสันอันงดงาม มีให้เลือกทั้งแบบโปร่งแสงและแบบทึบแสง เช่น ควอตซ์ (Quartz) อาเกต (Agate) และไทเกอร์อาย (Tiger Eye) และซีรีส์สุดท้ายคือ Ultraluxe Series ที่เป็นแผ่นหินธรรมชาติโปร่งแสงหายากและมีลวดลายโดดเด่นไม่ซ้ำใคร

ดูแลรักษายาก?

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะคิดว่า LumiStone ที่เต็มไปด้วยความหรูหรานั้นอาจจะบำรุงรักษายากเป็นพิเศษ แต่เนื่องจาก LumiStone มีผินด้านหน้าเป็นหินธรรมชาติ วิธีการบำรุงรักษาจึงไม่แตกต่างกับหินธรรมชาติทั่วไป สามารถทำความสะอาด เช็ด ขัด และเคลือบผิวด้วยน้ำยารักษาหินอ่อนหรือหินแกรนิตได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรสัมผัสโดยตรงกับวัตถุแหลมคมและห้ามโดนสารกัดกร่อนหรือสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรดหรือด่าง ดังนั้น จะเห็นว่า LumiStone ไม่ได้ดูแลรักษายากไปกว่าหินธรรมชาติทั่วไป

การติดตั้งหลากหลายรูปแบบและระบบไฟเพื่อเพิ่มความสวยงาม หรูหรา

นอกเหนือจากความหลากหลายของคอลเลคชั่นแผ่นหินธรรมชาติโปร่งแสงแล้ว วิธีการติดตั้งยังมีด้วยกันหลายแบบ วันนี้นำการติดตั้งแผ่นหินธรรมชาติโปร่งแสงมาให้ดู 5 แบบ แบบแรกคือการติดลงในกรอบโลหะหรือกรอบไม้ ที่สามารถติดได้ทั้งแบบกรอบ 2 ด้าน (ซ้ายขวา หรือ บนล่าง) และแบบกรอบ 4 ด้าน แบบที่สองคือการติดบนวัสดุโปร่งใส เช่น กระจก แผ่นอะคริลิคใส โดยใช้กาวที่มีความใส เช่น กาวอีพ็อกซี่สีใสและเทปกาว 2 หน้า 3MVHB เป็นต้น แบบที่สามคือการติดกับโครงโลหะ Structural Glazing แบบที่สี่คือการติดกับโครงกระจก Total Vision System โดยการติดแบบที่สามและสี่นั้นสามารถใช้ใช้กาวซิลิโคนงานโครงสร้าง (Structural Glazing Silicone Adhesive) หรือเทปกาว 2 หน้าแรงยึดเกาะสูงสำหรับงานโครงสร้าง (Structural Glazing Tape) 3M VHB G23F ได้ แบบสุดท้ายคือระบบ PointFixed System ซึ่งเป็นฮาร์ดแวร์สำหรับติดตั้งกระจก โดยวิธีการติดตั้งนั้นก็เหมือนกับกระจกทั่วไป เหมาะกับงานที่ต้องการแรงยึดเกาะสูง เช่น งานตกแต่งฝ้าเพดาน และงานตกแต่งผนังสูง เป็นต้น ดังนั้น จะเห็นว่าแผ่นหินธรรมชาติโปร่งแสงมีวิธีติดตั้งที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับพื้นที่และความต้องการของสถาปนิกและนักออกแบบ 

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ขาดไม่ได้ของแผ่นธรรมชาติโปร่งแสงคือการใช้ไฟเข้ามาช่วยเพิ่มความสวยงามและความหรูหราด้วยการติดตั้งระบบแสงสว่างจากด้านหลัง (Backlit) เพื่อให้แสงลอดผ่านแผ่นหิน ไฟที่สามารถนำมาติดตั้งกับ LumiStone ได้แก่ ไฟ LED หลอดฟลูออเรสเซนต์ และแผ่นนำแสง โดยระยะห่างระหว่างแผ่นหินกับระบบไฟขึ้นอยู่กับลายหิน ชนิด และความสว่างของหลอดไฟ   

สามารถดูรูปการติดตั้งเพิ่มเติมได้จาก ที่นี่

ความหรูหราได้กลายมาเป็นหนึ่งในเป้าหมายของงานออกแบบที่สถาปนิกและนักออกแบบคำนึงถึง เพราะไม่เพียงสร้างอารมณ์สุนทรีย์ให้กับผู้พบเห็นแล้ว ยังช่วยสะท้อนเรื่องราวและตัวตนของเจ้าของพื้นที่ ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว วัสดุตกแต่งอย่าง “แผ่นหินธรรมชาติโปร่งแสง” จึงกลายมาเป็นหนึ่งในทางเลือกของนักออกแบบที่ต้องการสร้างบรรยากาศหรูหราและมอบเอกลักษณ์ให้กับพื้นที่ไปพร้อมกัน