ฟังก์ชั่นของห้องต่างๆ ในอาคารหรือบ้านแต่ละหลัง มีความหลากหลายแตกต่างกันไป นอกจากการออกแบบเรื่องสเปซดีไซน์จะสำคัญแล้ว การหยอดไฟหรือให้คาร์แรกเตอร์แสงก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะแม้ว่า Lighting ที่ซ่อนตัวอยู่ในมุมต่างๆ เพื่อขับให้เส้นสายของอาคารดูโดดเด่น และอาจจะไม่ได้ออกมาประกาศตัวอย่างสุดโต่ง ทว่า แสงในฟิลลิ่ง และทิศทางต่างๆ กำลังทำหน้าที่อย่างเงียบๆ สร้าง mood and tone และพลังให้กับห้องนั้นๆ ได้อย่างเหลือเชื่อ

นอกจากแสงของหลอดไฟจะช่วยเพิ่มมุมสว่างให้บ้านหรืออาคารดูโดดเด่นแล้วนั้น ในเรื่องของการสร้างคาแรกเตอร์แสง การเซ็ทระบบไฟ การกระจายแสง รูปทรงของโคมที่นำมาซึ่งบรรยากาศ คงจะเป็นภาษาสากลที่นักออกแบบจากทั่วโลกใช้เนรมิตให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกได้โดยไม่ต้องใช้คำพูด BIMspaces และ Hafele ขอพาทุกท่านไปชมตัวอย่างงานจากต่างประเทศที่ออกแบบ 3 ระบบแสงที่ตอบ 3 โจทย์การใช้งาน

หรูหรา โอ่อ่า (Wall Light) 

ระบบติดตั้งไฟส่องสว่างโดยรอบ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งเน้นการออกแบบที่มีการควบคุมแสงในบริเวณกว้าง เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดูหรูหรา โอ่อ่า นิยมใช้กับสถาปัตยกรรมโถงใหญ่อย่าง restaurants, corporate, hallways, museums หรือ cultural centers สร้างบุคลิกแสงที่ทำดูเป็นทางการมากขึ้นได้อีกด้วย  

อิสระ สนุก (Hanging Lights)

Hanging Lights แม้จะจะวางแนวโคมไฟให้เป็นระนาบตรง แต่ก็ยังสามารถกำหนดทั้งรูปแบบ formal หรือสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับพื้นที่ได้อย่างหลากหลาย โดยส่วนประกอบต่างๆ ในรูปแบบของโคมไฟมีให้เลือกหลากหลายชนิดทั้ง สามารถถอดออกได้ มีหลากหลายความยาว แสงสว่างออกได้ทั้งด้านล่างด้านบน กำหนดระยะแขวนสูงต่ำ ทำให้ สร้างความอิสระให้กับงานออกแบบแสงในสถานที่ที่ต้องการอย่าง commercial, corporate, museum, lounge, reception หรือ restaurant ให้ดูสนุกมากยิ่งขึ้น

บรรยากาศพิเศษ (Interior lighting)

รูปแบบการดีไซน์แสงโดยการซ่อนไฟผ่านวัสดุอุปกรณ์เสริมพิเศษ เพื่อสร้างคาร์แรกเตอร์แสงในบรรยากาศเฉพาะตัว เพื่อส่องสว่างพื้นที่ภายใน เช่น ผนังภายใน ฉากกั้น หรือ partition สร้างลุค หรือ mood and tone ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความโปร่งแสงและคุณสมบัติที่ได้ซึ่งก็คือความนุ่มนวล สามารถแบ่งหรือตกแต่งพื้นที่ได้หลากหลาย ทั้งสร้างความรู้สึกเป็นส่วนตัว หรือออกแบบพื้นที่ให้เป็น open space ได้ตามตำแหน่งที่ต้องการ

Hafele ให้ความสำคัญกับจุดประสงค์ในการดีไซน์แสง ดังเช่นที่สะท้อนให้เห็นผ่านงานออกแบบทั้ง 3 ชิ้น ด้วยมองเห็นฟังก์ชั่นและพื้นที่การใช้งานในแต่ละห้องที่จำเป็นจะต้องเลือกใช้ประเภทและระบบไฟที่แตกต่างกัน ทั้งใน Living room, Office, Dining room, Kitchen, Bathroom หรือ Bedroom โดยแสงจากหลอดไฟ LED คืออีกหนึ่งนวัตกรรมที่ Hafele พัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน และ Designer ก็สามารถเลือกนำเสนอต่อ Owner ในงานออกแบบเพื่อการถ่ายทอด mood and tone ได้ตรงตามจินตนาการ ครอบคลุมความต้องการที่หลากหลาย ผ่าน Hafele LED ที่มอบแสงนวล ให้แสงสีที่สบายตา เพราะได้รับการออกแบบขึ้นมาให้สมจริงตามแสงธรรมชาติ และที่สำคัญคือปรับโทนแสง ปรับอารมณ์ได้ตรงตามคาแรกเตอร์กับงานออกแบบที่ต้องการ

Hafele LED มองเห็นพลังแห่ง Lighting ที่ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึก และการสร้างสุนทรียภาพ Hafele จึงได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ให้ผู้ใช้งานสามารถกำหนดและควบคุมโทนสีของแสงได้ตามต้องการ โดยผ่านทาง ApplicationHafele connect”เช่น แสงขาวคูลไวท์เหมาะกับพื้นที่ทำงาน แสงสีเหลืองวอร์มไวท์เหมาะกับการสร้างบรรยากาศให้อบอุ่นและผ่อนคลาย

(HAFELE LED  ติดตั้งได้ทุกพื้นที่ตามต้องการ ทั้งห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ ในตู้เสื้อผ้า มาตรฐานความปลอดภัยในระดับสูง ให้ผู้ใช้วางใจได้ อุปกรณ์ประกอบระบบทุกชิ้นได้มาตรฐานคุณภาพ มีหลากหลายรุ่นให้เลือกใช้ตามต้องการ)

หากสนใจข้อมูลสินค้าหรือ File BIM ประเภทไฟ เเละ Lighting จาก Hafele สามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้ที่ Hafele  Lighting  BIMobject

ที่มา: https://www.archdaily.com/catalog/us/products/25190/wall-light-apex-a-light?ad_source=search&ad_medium=search_result_all

https://www.archdaily.com/catalog/us/products/25186/hanging-lights-aloft-a-light?ad_source=search&ad_medium=search_result_all

https://www.archdaily.com/catalog/us/products/13406/soluciones-interiores-danpal?ad_source=search&ad_medium=search_result_products