การออกแบบแสงสว่าง นับว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างบรรยากาศภายในห้องหนึ่งห้อง ให้ออกมาสวยงามและสอดคล้องไปกับประโยชน์ใช้สอย สีของหลอดไฟ และอุณหภูมิแสงที่สว่างมาก หรือสว่างน้อย ล้วนมีผลกับอารมณ์ทั้งสิ้น

แต่สำหรับห้องโทนเข้มขรึม หากได้รับการออกแบบแสงสว่างให้ตกกระทบพื้นผิวอย่างน่าสนใจ เช่น ส่องสว่างเฉพาะจุด หรือเลือกใช้วัสดุกรุผิวผนังที่เกิดมิติเมื่อกระทบกับแสงสว่าง ก็จะพบว่าความมืดไม่ได้น่ากลัว ด้วยแสงอันสลัว ช่วยสร้างความยั่วยวน ชวนผ่อนคลายกว่าที่คิดเลยล่ะ BIMSpaces หยิบยก 3 ไอเดียดี ๆ น่าประยุกต์ใช้มาฝากกัน

Perimeter Light เล่นแสงบนเส้นขอบ

หลักของการซ่อนไฟไว้หลังฉาก คือการเกิดแสงที่ขอบ หรือเส้นแสงที่ช่วยแยกส่วนให้ผนังและวัตถุ หรือของตกแต่งดูโดดเด่น ไม่จมหายกลืนไปกับผนัง แม้แต่การสร้างมิติให้บันไดแบบ Step Light หรือการติดตั้งหลอดไฟตามขั้นบันได นอกจากสร้างจุดนำสายตาให้กับมุมอับ หรือมุมรองภายในบ้าน ยังช่วยสร้างความปลอดภัยขณะใช้งาน ไม่ทำให้เกิดเงามืด และทำให้บันไดดูกว้างขึ้นได้อีกด้วย

ภาพ The Edition New York โดย Nikolas Koenig

ภาพ Visualizer โดย Abbas Abbasov Edition New York

เล่นแสงบนเส้นขอบแล้ว คงจะดีไม่น้อยเหมือนกัน ถ้าหากห้องนั่งเล่นในมุมโปรดของคุณจะเพิ่ม Hafele Smart Table Fridge เข้าไปเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอก เพราะด้วยฟังก์ชันของโต๊ะกลางที่เป็นทั้งตู้เย็น เครื่องเล่นเพลง แท่นชาร์จยูเอสบี มาพร้อมระบบควบคุมการใช้งานด้วยจอ LED Touch Control Panel มีช่องจัดเก็บที่สามารถควบคุมการทำงานแยกส่วนกัน อีกทั้งมีขนาดความจุ 65 x 2 ลิตร และสามารถปรับอุณหภูมิแยกซ้าย-ขวาได้ตั้งแต่ 1-12 องศาเซลเซียส พร้อมโหมดประหยัดพลังงาน ECO Mode เป็นตัวช่วยทำความเย็นอัจฉริยะ สามารถปรับอุณหภูมิตามปริมาณของที่แช่ในตู้เย็นและอุณหภูมิด้านนอกอย่างชาญฉลาด

Warm and Cool Light การตัดกันของแสงสองอารมณ์

การติดตั้งชนิดของหลอดไฟแบบสามอุณหภูมิสี Cool White, Warm White และ Daylight คือวิธีสร้างโอกาสให้ห้องหนึ่งห้องสามารถมี 3 บรรยากาศที่แตกต่างกันได้ดีที่สุด หรือง่ายกว่านั้น การตัดกันของแสงสองอารมณ์ที่เด่นชัด คือในเวลากลางวัน เพียงเมื่อเปิดม่านรับแสงธรรมชาติส่องเข้ามาปะทะความขรึมเข้มของโทนห้อง

ภาพ Visualizer โดย Abbas Abbasov

นอกจากช่วยลดการใช้แสงสว่างจากไฟฟ้าดวงใหญ่ หรือเปิดหลาย ๆ จุด ก็เปลี่ยนมาอาศัยแสงธรรมชาติร่วมกับการเปิดไฟเฉพาะจุด หรือในจุดและมุมที่แสงสว่างส่องไม่ถึง ร่วมกับไฟที่ติดตั้งในซอกหลืบ ดาวน์ไลท์ หรือตกแต่งด้วยโคมไฟแขวนเพดาน ที่มีเส้นสายดีไซน์เรียบหรูเป็นจุดนำสายตา แค่นี้ห้องของคุณก็เด่นสง่าและน่าพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

ภาพ Visualizer โดย Stephen Tsimbalyuk

Lighting and Texture สาดแสงสร้างมิติให้ผนัง

การสร้างมิติให้ผนังห้องโทนเข้มโดดเด่นยิ่งขึ้น สามารถแบ่งออกเป็นสององค์ประกอบหลัก ๆ คือ หนึ่ง การจัดไฟแบบเฉพาะจุดให้กระทบกับผนัง สอง การเลือกวัสดุกรุหรือปิดผิวผนังที่จะโดดเด่นเมื่อเล่นกับไฟ(ส่องสว่าง)

ภาพ Visualizer โดย Stephen Tsimbalyuk

            เริ่มจากการเลือกผิวผนังจากวัสดุธรรมชาติ หรือวัสดุเลียนแบบธรรมชาติ  เช่น กระเบื้องลายหิน หรือผนังหินเทียม  พร้อมจัดไฟโทนอุ่นสี Warm White แบบฝังฝ้าหรือซ่อนหลังตู้ก็เป็นการสร้างเลเยอร์หรือชั้นผิวให้เกิดมิติที่น่าสนใจได้ โดยเฉพาะสำหรับห้องนอน การมีโคมไฟข้างเตียง คู่กับติดตั้งไฟดิมเมอร์ที่สามารถปรับความสว่างของแสงได้ตามความต้องการ ก็เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมทีเดียว

ภาพ Visualizer โดย Stephen Tsimbalyuk

            เช่นเดียวกับการติดตั้งไฟเฉพาะจุด หรือส่องตรงหาวัตถุหรือว่าของสะสมแสนรักในบ้านอย่างเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรด หรืองานศิลปะชิ้นเอก ก็ช่วยสร้างจุดโฟกัสให้บริเวณที่ไฟตกกระทบวัตถุได้ดี เหมาะกับการจัดไฟเพื่อช่วยนำสายตา และขับเน้นให้ผลงานชิ้นนั้นโดดเด่นยิ่งขึ้น

แต่สำหรับผู้ที่อยากสร้างบรรยากาศให้ห้องนอนโทนเข้มขรึมชวนพักผ่อนมากขึ้น  BIMspaces ขอแนะนำระบบแสงสว่าง LOOX LED ระบบแสงสว่างมาตรฐานเยอรมนี ที่มีจุดเด่นเรื่องการให้แสงสีผ่อนคลายและช่วยถนอมสายตา มาพร้อมนวัตกรรมที่ผู้ใช้งานสามารถกำหนด หรือควบคุมโทนสีของแสงสว่างได้ตามความต้องการผ่านสมาร์ทโฟน หรือรีโมตคอนโทรล

หลอดแอลอีดี ลุกซ์ ยังได้รับการทดสอบอย่างต่อเนื่องได้รับการรับรองในระดับสากลว่าเป็นหลอดไฟที่ใช้พลังงานต่ำ แต่ให้ประสิทธิภาพการใช้งานสูง มีอายุการใช้งานยาวนาน จึงหมดปัญหาเรื่องการต้องเปลี่ยนหลอดไฟบ่อย ๆ เมื่อเทียบกับการใช้หลอดไฟเดิม ๆ อีกทั้งผู้ใช้งานสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายดาย

อ้างอิง:
https://designawards.core77.com/Built-Environment/49397/Edition-New-York
http://www.home-designing.com/decorating-with-light-3-dark-interiors-with-inspirational-home-lighting
http://www.home-designing.com/how-to-use-lighting-and-textures-to-add-interest-to-dark-interiors