“You can’t be just good enough. You must be the best in order to succeed. แค่ดียังไม่พอ แต่ต้องดีที่สุด

การทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ถ้าทำไม่สำเร็จ เราก็จะไม่ผิดหวัง เพราะเราพยายามทำให้ดีที่สุดแล้ว”

นี่คือคำพูดของ ดร.วิลสา วิจิตรวาทการ Managing Director – BIMobject Thailand คนใหม่ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับนามสกุลของ ดร.วิลสา กันมาบ้าง เธอคือหลานสาวของหลวงวิจิตรวาทการ นักปราชญ์ นักประพันธ์ และนักประวัติศาสต์คนสำคัญของประเทศไทย  ดร.วิลสา วิจิตรวาทการ มีดีกรีเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ อาจารย์ และนักวิจัย และได้มีโอกาสร่วมงานกับสถาปนิกและออกแบบโปรเจกต์สำคัญระดับโลก ครั้งนี้เรามาร่วมกันเดินทางไปกับเส้นทางการเดินทางและความท้าทายบนเส้นทางใหม่ของเธอ

ไม่ง่ายเลยถ้าจะเปลี่ยนผ่านจากสิ่งเดิมไปสิ่งใหม่หรือแม้แต่การรับ culture ที่แตกต่างกันออกไป ดร.วิลสาบอกเล่ามุมมองของตัวเองที่ได้เรียนรู้จากการเดินทางในหลาย ๆ เส้นทาง การมีประสบการณ์ร่วมที่ดีจะทำให้เราเข้ากับสิ่งใหม่ ๆ ได้ และนั้นก็เป็นบทเรียนสำคัญที่นำมาปรับใช้เข้ากับการทำงานในยุคนี้ที่ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

พูดคุยสบาย ๆ กับเรื่องราวเส้นทางของ ดร.วิลสา วิจิตรวาทการ กับวิสัยทัศน์มุมมองของโลกที่เข้าสู่ยุค Metaverse เธอได้ดึงกลยุทธ์เทคโนโลยี ผลักดันให้อุตสาหกรรมเข้าสู่ดิจิทัลและได้รับประสบการณ์ทีดีทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ดร.วิลสา วิจิตรวาทการ เป็นอะไรกับหลวงวิจิตรวาทการ

เป็นหลานคุณปู่ค่ะ คุณพ่อเป็นลูกคนโตของคุณปู่ บ้านเราจะมีชื่อเล่นที่เริ่มด้วย ต กันทุกคน แต้วได้ชื่อมาจากน้องสาวคุณพ่อค่ะ อาแต๋วเป็นผู้หญิงคนเดียวในพี่น้อง 7 คน รุ่นแต้วเลยมีน้องแต๊วกับน้องแตวด้วยค่ะ

เส้นทางการใช้ชีวิตนักเรียนนอก นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบทบาทใหม่ในฐานะของ MD BIMobject Thailand

ตั้งแต่เริ่มเดินทางกับคุณพ่อคุณแม่ แต้วได้ย้ายโรงเรียนหลายหน จริงแล้ว ได้ย้ายประเทศหลายหนด้วยค่ะ ทุกๆหนก็ต้องปรับตัวเข้า culture ใหม่ๆ และเข้ากับคนใหม่ๆ ซึ่งก็เป็นบทเรียนที่สำคัญ ว่าเราต้องยึดมั่นในความเป็นตัวของตนเอง ความคิดที่แปลกจากคนอื่นไม่ใช่เป็นอะไรที่ผิด แต่ประสบการณ์ในการสร้างความเข้าใจระหว่างความคิดที่ต่างกันเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งได้จริง ๆ

ตัวจริงของ ดร.วิลสา เป็นคนอย่างไร ?

คุณพ่อคุณแม่ชอบบ่นว่าแต้วซุ่มซ่าม แต่จริง ๆ แล้ว แต้วเป็นคนใจร้อนเท่านั้นเอง แต่พอแต้วอยู่กับม้า แต้วจะใจเย็นมาก ๆ เลยนะคะ ถ้ามีเวลาว่างเมื่อไหร่ แต้วก็จะรีบหนีออกไปหาม้าของแต้วค่ะ ถ้ามีเวลาพอ ก็จะได้ขี่ แต่ถ้ามีเวลาน้อย ก็แค่แปรงขนให้ แล้วก็ยืนคุยกับเมซี่ ก็ทำให้เราใจเย็นลงเยอะนะคะ

ความท้าทายในฐานะการเป็นผู้นำหญิง

ตั้งแต่สมัยเรียน อาจารย์ที่อเมริกาจะชอบเตือนว่าการเป็นผู้หญิงในอาชีพที่มีแต่ผู้ชาย You can’t be just good enough. You must be the best in order to succeed.  แต้วเชื่อเรื่องนี้มากเลยนะคะ แต่ The best ในที่นี้ของแต้วก็คือการทำให้ดีที่สุดที่เราจะทำได้ ถ้าไม่สำเร็จ เราก็ไม่ผิดหวังอย่างไร เพราะว่าเราได้พยายามทำให้ดีที่สุดที่เราทำได้แล้วค่ะ คุณปู่เคยเขียนกลอนไว้เยอะมาก อันที่แต้วชอบที่สุดคือ

ฉันรักงาน รักจริง ยิ่งชีวิต

ถูกหรือผิด ขอให้ทำ ให้ถ้วนทั่ว

ถ้าทำผิด ก็เป็นครูอยู่กับตัว

ดีหรือชั่ว ขอให้ได้ทำงาน

จุดเด่นของ ดร.วิลสา ที่จะนำมาใช้พัฒนา BIMobject Thailand

แต้วมีประสบการณ์ที่หลากหลายมากค่ะ ตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างใหญ่ โดยที่เคยทำงานให้ Leslie E. Robertson วิศวกรโครงสร้างที่มีชื่อมาก ซึ่งเป็นคนออกแบบ World Trade Center ที่ New York และ HSBC Building ที่ Hong Kong และ World Financial Center ที่ Shanghai ซึ่งได้ร่วมงานกับ Mr. Robertson สมัยที่เรียนปริญญาเอกและเป็นอาจารย์อยู่ที่อเมริกา

พอกลับมาก็ได้เป็นนักวิจัยในเรื่องของปูนและคอนกรีต ต่อไปก็ได้ประสบการณ์ในการทำงานนวัตกรรมที่ SCG Chemicals ก่อนที่จะกลับมา SCG Building Materials ประสบการณ์ที่หลากหลายแบบนี้ ทำให้เราสามารถคิดนอกกรอบ สนุกกับการลองอะไรใหม่ๆ และรู้จักคนที่หลากหลายมาก ๆ ซึ่งจะโยงไปถึงการเปิดกลยุทธ์ใหม่ ๆ ให้มาลองกันได้ค่ะ

มุมมองเทคโนโลยีกับวงการออกแบบและก่อสร้าง

อุตสาหกรรมก่อสร้าง ไม่ว่าประเทศไหน เป็นอุตสาหกรรมที่ช้ามากในการยอมรับนวัตกรรมใหม่ ๆ ค่ะ อันนี้เราคงต้องยอมรับ ดังนั้น เราก็ต้องใจเย็น ๆ ในการแนะนำอะไรใหม่ ๆ แต่ต้องเชื่อเสมอว่าสิ่งที่เราทำคือสิ่งที่ถูกต้อง เหมือนเราอยากจะชวนเพื่อนที่กลัวน้ำให้มาเล่นน้ำทะเลกับเราค่ะ คือ เราอยากให้เขาสนุกกับเรานะคะ แต่เราต้องดูแลว่าเขาต้องปลอดภัย และเขาจะได้ประสบการณ์ดี ๆ ไปด้วยค่ะ

มองการเติบโตของ BIMobject ในประเทศไทยอย่างไร ?

ปัจจุบัน BIMobject Thailand เป็นผู้นำในแพลทฟอร์ม 3D Model วัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งสำหรับสถาปนิก วิศวกร นักออกแบบและ BIM User ในประเทศไทย คำว่า “แพลทฟอร์ม” คือต้องเป็นสถานที่ที่ทำให้อะไรซักอย่างมาเจอกัน

เราเป็นพื้นที่ที่ทำให้ “คน” และ “ของ” มาเจอกัน เราทำให้ “คน” คือ สถาปนิก วิศวกร นักออกแบบ และ BIM User มาเจอกับ “ของ” หรือแบรนด์วัสดุต่าง ๆ

คลิกที่นี่ เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ BIMobject Thailand

สถาปนิกสามารถเลือกดาวน์โหลด 3D Model ได้อย่างอิสระ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถค้นหาได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น Keyword Search, Brand Search หรือ Category Search ก็ได้

3D Model พวกนี้สามารถนำไปใช้ในโปรแกรมออกแบบต่าง ๆ ที่พวกเขาใช้งานอยู่ เช่น Revit, Archicad, SketchUp หรือ 3DS Max ที่สำคัญคือ โมเดลทั้งหมดเป็นโมเดลที่มีวางขายจริง สามารถนำแบบที่ออกแบบไว้ไปก่อสร้างต่อได้ทันที

ขณะเดียวกันเราก็เป็นพื้นที่ให้แบรนด์ได้นำเสนอวัสดุและสินค้าใหม่ๆกับสถาปนิก ในรูปแบบ 3D Model พร้อมกับข้อมูลรายละเอียดสินค้าเหล่านั้นที่ฝังอยู่ในโมเดล โมเดลในแพลทฟอร์มเราจึงมีจุดเด่น คือ ไม่ใช่ Generic Model สำหรับใช้ประกอบการ Render สวยๆ เท่านั้น แต่เป็นโมเดลหรือ Object ที่มีข้อมูลพร้อมใช้งานวิเคราะห์ทางการออกแบบต่อได้ หรือที่เรียกว่า BIM Object นั่นเอง

เราเห็นโอกาสในการเติบโตเรื่อง 3D Model หรือ BIM Object ในประเทศไทยค่ะ จากปัญหาหลายๆอย่างที่แวดวงออกแบบและก่อสร้างพบเจอ ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัสดุที่สูงขึ้น ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน หรือข้อจำกัดด้านการก่อสร้างต่าง ๆ ทำให้วิธีการออกแบบและก่อสร้างแบบเดิมที่เน้นการประมาณการ ไม่มีประสิทธิภาพและแข่งขันไม่ได้อีกต่อไป 

เราเชื่อเรื่องการออกแบบที่แม่นยำ และ Digital Construction ที่ช่วยให้การก่อสร้างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น BIM (Building Information Modeling) เป็นเทคโนโลยีที่เป็นกุญแจสำคัญในเรื่องนี้

ปัจจุบันแพลทฟอร์มเรามีสมาชิกที่เป็นสถาปนิก วิศวกร นักออกแบบ และ BIM User คนไทยกว่า 30,000 คน ยอดดาวน์โหลดต่อปีกว่า 450,000 ครั้ง เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆว่าใน 1 วัน มีสมาชิกคนไทยดาวน์โหลด 3D Model จาก BIMobject ไม่ต่ำกว่า 1,000 ครั้งเลยทีเดียว

และเราเองมั่นใจว่าสัดส่วนในอนาคตจะมากกว่านี้ ในสิงคโปร์ มีการใช้งานแพลทฟอร์ม BIMobject มากกว่าประเทศไทยถึง 2.4 เท่า หรือในสหรัฐอเมริกาที่มีการใช้งานแพลทฟอร์ม BIMobject มากกว่าในประเทศไทยถึง 17 เท่า

แผนในอนาคตของ BIMobject Thailand

สำหรับแผนการเติบโตในอนาคต เรามองไว้ 2 รูปแบบ แบบแรกคือ Vertical growth เราจะเพิ่มความเชี่ยวชาญในฐานะผู้นำแพลทฟอร์ม 3D Model วัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่ง ความเชี่ยวชาญที่ว่าสะท้อนออกมาในหลาย ๆ ด้านค่ะ ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของนามสกุลไฟล์ที่จะรองรับโปรแกรมออกแบบต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น หรือ Feature ใหม่ ๆ ที่รองรับการทำงานร่วมกัน (Collaboration) ระหว่างสมาชิกในแพลทฟอร์ม อย่างที่เราเพิ่งเปิดให้บริการ เช่น Your project และ Collections ค่ะ

ความเติบโตอีกรูปแบบที่เรามองไว้คือ Horizontal growth เมื่อปีที่แล้วเราสร้าง www.bimspaces.com เป็นพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจและรวบรวมคอนเทนต์ชั้นดีเกี่ยวกับ BIM และ Digital Construction มาแล้ว ถัดไปเรามีแผนจะพัฒนาแพลทฟอร์มเพื่อช่วยให้ลูกค้าธุรกิจของเราขายสินค้าได้ง่ายขึ้นด้วย

เรียกได้ว่าเชื่อม Journey ครบสมบูรณ์ ตั้งแต่สร้างแรงบันดาลใจ ออกแบบ และซื้อขาย เลยค่ะ

จุดแข็งของ BIMobject Thailand ที่จะช่วยให้สถาปนิก วิศวกร และนักออกแบบทำงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สถาปนิก วิศวกร และนักออกแบบจะทำงานออกแบบได้รวดเร็วขึ้น เพราะพวกเขาไม่ต้องเสียเวลาวาดโมเดลวัสดุต่าง ๆ ขึ้นเอง รวมถึงพวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลวัสดุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ความกว้าง ความยาว ความสูง และข้อมูลจำเพาะต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ไม่ต้องตามหาจากแหล่งต่าง ๆ เพราะข้อมูลเหล่านี้ถูกฝังในโมเดลทั้งหมด พร้อมนำไปทำ Analysis design ต่อได้ ที่สำคัญคือการดาวน์โหลดโมเดลจาก BIMobject ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

BIMobject Thailand จะทำให้ธุรกิจลูกค้าฝั่ง BPMs เติบโตได้อย่างไร ?

BIMobject for Business ช่วยให้ลูกค้าธุรกิจเข้าถึง เข้าใจ และเชิญชวนลูกค้าของพวกเขามากขึ้นผ่านเครื่องมือต่างๆ เริ่มที่การ “เข้าถึง” ก่อน เราช่วยเปลี่ยนสินค้าของพวกเขาเป็นดิจิทัลไฟล์รองรับการใช้งานในโปรแกรมออกแบบต่างๆ เช่น Revit, Archicad, SketchUp หรือ 3DS Max เป็นต้น เพื่อจัดแสดงในเว็บไซต์ BIMobject ผ่าน Brand Page และ Product Page ซึ่งเป็นเหมือน Exhibition 24/7 สถาปนิก วิศวกร และนักออกแบบสามารถค้นหาและเจอสินค้าของแบรนด์ได้ทุกที่ ทุกเวลา สามารถค้นหาที่ไหนก็ได้ และสามารถดาวน์โหลดสินค้าไปใช้ได้ฟรี ๆ

จากนั้นเรามีระบบหลังบ้านที่เรียกว่า Audience Dashboard ช่วยให้ลูกค้าผู้ผลิต “เข้าใจ” สถาปนิก วิศวกร และนักออกแบบของพวกเขามากยิ่งขึ้น ผ่านแดชบอร์ดแสดงข้อมูลการดาวน์โหลด แยกตามสินค้าที่ได้รับความนิยม แยกตามอาชีพ แยกตามประเทศ สามารถเปรียบเทียบข้อมูลเทียบช่วงเวลาต่าง ๆ ได้ ลูกค้าธุรกิจก็จะเข้าใจว่าโมเดลสินค้าตัวไหนได้รับความนิยม

สนใจ Demo BIMobject for Business คลิกที่นี่ หรือโทร 081-750-6874

สุดท้ายลูกค้าผู้ผลิตก็ยังสามารถ “เชิญชวน” ให้สถาปนิก วิศวกร และนักออกแบบเลือกดาวน์โหลดวัสดุของพวกได้ผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า Email Campaign หรือการส่งอีเมล์โดยตรงหาผู้ที่ดาวน์โหลดสินค้า ผู้ที่กดติดตาม หรือแม้แต่การซื้อโฆษณาด้วยเครื่องมือ Search Ads เพื่อให้สินค้าของพวกเขาถูกจัดแสดงเป็นอันดับแรก ๆ เรียกได้ว่าเป็น “การทำการตลาดกับกลุ่มสถาปนิก วิศวกร และนักออกแบบ ที่ครบวงจร และวัดผลได้ดีที่สุด”

นอกจากเว็บไซต์ www.bimspaces.com ของเรายังเปิดพื้นที่ให้ลูกค้าธุรกิจที่สนใจทำบทความ ร่วมเป็นสปอนเซอร์ในเว็บไซต์ได้ค่ะ

BIMobject กับ Metaverse

BIMobject Thailand ช่วยส่งเสริม Metaverse ให้เกิดได้ไวขึ้น เพราะเราคือ เทคโนโลยีที่เป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญใน Metaverse นั่นคือ การสร้างแบบจำลองสามมิติ (3D Modeling)

ถ้าคุณเป็นเจ้าของแบรนด์วัสดุก่อสร้างและของตกแต่งที่อยากอยู่ใน Verse ใดๆก็ตาม แน่นอนว่าคุณต้องแปลงสินค้าและข้อมูลต่างๆที่เคยกระจัดกระจาย อยู่ที่ทีม Product development อยู่ในไฟล์ Excel อยู่ในรูปเล่ม Catalogue หรืออยู่ใน Flash Drive ให้เป็นดิจิทัลไฟล์เสียก่อน

แม้ว่าตอนนี้แนวคิดของ Metaverse อาจจะยังดูห่างไกล จับต้องได้ยาก หรือสับสนในรูปแบบความหมาย แต่หากลูกค้าธุรกิจต้องการเตรียมความเข้าสู่ Metaverse สิ่งแรกที่ท่านควรทำคือนำสินค้ามาพัฒนาเป็นดิจิทัลไฟล์กับเราค่ะ

สิ่งที่อยากบอกกับสถาปนิก และ ลูกค้าธุรกิจ

สำหรับลูกค้าผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น สถาปนิก วิศวกร และนักออกแบบ อยากเชิญชวนให้สมัครสมาชิกเว็บไซต์เรานะคะ ท่านจะสามารถดาวน์โหลดโมเดลสินค้าต่าง ๆ ได้ฟรี ที่สำคัญ โมเดลเหล่านี้เป็นวัสดุที่มีขายจริง ท่านสามารถนำไปสั่งซื้อ หรือนำข้อมูลในโมเดลไปวิเคราะห์และจำลองในแง่มุมต่าง ๆ ตามประโยชน์ของ BIM เช่น การจำลองทิศทางแสง การคำนวณค่าการประหยัดพลังงาน การคำนวณทิศทางการไหลของอากาศ หรือการทำแผนงานก่อสร้าง เป็นต้น

นอกจากนี้ ถ้าท่านหาสินค้าไหนไม่เจอ หรืออยากให้มีโมเดลแบรนด์ไหนเพิ่มเติม สามารถ Request มาได้ทาง Facebook page BIMobject Thailand หรือทักมาบอกเราที่ Line @bimobjectth ได้

ส่วนลูกค้าธุรกิจนะคะ หากท่านต้องการทำการตลาดออนไลน์ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสถาปนิกและนักออกแบบ หรือต้องเตรียมการสู่ Metaverse BIMobject Thailand คือคำตอบค่ะ เพราะสิ่งแรกที่ท่านต้องมี คือ ดิจิทัลไฟล์ของสินค้าของท่านค่ะ

เชิญชวนทุกท่านมาร่วมสร้างและส่งต่อสังคมก่อสร้างสีเขียวกันนะคะ

Building better should be easy!