BIMobject-how-to-adjust-your-on-ground-marketing-BlogCover09

การตลาดเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง มักให้ความสำคัญกับการออกงานตามสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือร้านขายวัสดุอุปกรณ์ขนาดใหญ่ (On-ground Marketing) แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทั้งจากปัจจัยด้านโรคระบาดและเทคโนโลยีการสั่ง-ขนส่งสินค้าที่ทันสมัยขึ้น การตลาดแบบเก่าอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

แบรนด์วัสดุก่อสร้างจะมีวิธีไหนบ้างเมื่อการตลาด On-ground ทำได้ยากมากกว่าเดิม บทความนี้จะพาคุณไปหาคำตอบด้วยกัน

On-ground Marketing การตลาดที่ทำได้ยากยิ่งกว่าเดิม

การตลาดแบบ On-ground Marketing ถือเป็นวิธียอดนิยมสำหรับแบรนด์วัสดุก่อสร้างในการจูงใจผู้คนให้รู้จักสินค้าและบริการต่างๆ ด้วยการลงพื้นที่ตามห้างสรรพสินค้า ย่านชุมชน รวมไปถึงสถานที่ที่เต็มไปด้วยคนจำนวนมากเพื่อทำแคมเปญโปรโมต ซึ่งอาจมีเกมโชว์ ของแจก และกาออกโปรโมชันควบคู่กันไป

ทว่าภายใต้เงื่อนไขที่มากมาย เช่น โรคระบาดที่จำกัดไม่ให้คนออกมานอกบ้านได้ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปสู่โลกออนไลน์มากขึ้น ทำให้การจัด On-ground Marketing หรือกิจกรรมประเภท Trade Shows นั้นยากจนเกือบเป็นไปไม่ได้

พฤติกรรมผู้บริโภคเองก็เริ่มเปลี่ยนไปจากการเข้าถึงเทคโนโลยีและโรคระบาด โดยล่าสุดปี 2021 มีการจับจ่ายใช้สอยผ่านระบบดิจิทัลทั่วโลกราว 389.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (12.7 ล้านล้านบาท) เพิ่มจากช่วงเดียวกันในปี 2020 ราว 17% และประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้มากที่สุด เนื่องจากไทยเป็นหนึ่งในชาติที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตรวมถึงการซื้อของออนไลน์ อันดับต้นๆ ของโลก โดยมีการซื้อขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ อยู่ราว 52,000 ล้านบาทต่อเดือน

BIMobject-how-to-adjust-your-on-ground-marketing-01

จากผลสำรวจของ BIMobject ระบุว่าผู้บริโภค 46% เลือกจะใช้ Search Engine เพื่อค้นหาสินค้า มีเพียง 9% เท่านั้นที่เดินดูตามงานแสดงสินค้าในปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากสมัยก่อนอย่างชัดเจน

เหตุผลทั้งหมดแสดงให้เห็นชัดว่า On-ground Marketing อาจกลายเป็นการลงทุนที่อาจไม่คุ้มค่าไปเสียแล้วสำหรับยุคสมัยนี้ ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือการปรับตัวขนานใหญ่ของแบรนด์สู่ช่องทางต่างๆ ที่ดีกว่าเดิม โดยเฉพาะช่องทางการทำตลาดแบบออนไลน์

BIMobject-how-to-adjust-your-on-ground-marketing-02

การปรับตัวสู่การตลาดยุคใหม่เพื่อทลายขีดจำกัดเดิม

แบรนด์จะสามารถปรับตัวรูปแบบไหนได้บ้าง ตลาดที่มีการเติบโตรวดเร็วและสามารถขยายช่องทางได้มากที่สุดในปัจจุบันย่อมหนีไม่พ้นการทำการตลาดแบบออนไลน์อย่างแน่นอน แต่เราจะสามารถเริ่มได้อย่างไร นี่คือคำตอบ

1. เปิดช่องทางการขาย Online แบบเต็มตัว

การซื้อขายวัสดุก่อสร้างถือเป็นธุรกิจที่มักใช้รูปแบบออฟไลน์เป็นหลัก ด้วยการโปรโมตและตั้งขายสินค้าตามห้างต่างๆ ซึ่งการปรับตัวที่สำคัญที่สุดคือการเปิดช่องทางออนไลน์ไว้ใช้งาน ตั้งแต่การเปิดขายตามเว็บไซต์ E-commerce จนถึงการขายผ่านเว็บไซต์ของตัวเอง หรือใช้รูปแบบการขายหลากหลายช่องทาง

ยกตัวอย่างเช่น Noc Noc ตลาดออนไลน์วัสดุและสิ่งก่อสร้าง ที่รวบรวมแบรนด์ไว้หลากหลายให้ลูกค้าสามารถซื้อและเปรียบเทียบได้โดยไม่ต้องเดินไปดูของจริง ช่วยให้ผู้ที่สนใจวัสดุต่างๆ สามารถเลือกซื้อสินค้าของตัวเองได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงมีการค้นหาช่างก่อสร้าง และจัดรายการต่างๆ ผ่านเว็บไซต์เป็นประจำอีกด้วย

nocnoc

2. ทำการตลาดร่วมกับเว็บไซต์และแบรนด์อื่นๆ

สำหรับแบรนด์ที่เริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ อาจต้องใช้เวลาเพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ถึงการขยายช่องทางการซื้อขายและการทำการตลาด โดยเรื่องนี้สามารถส่งเสริมได้ด้วยการร่วมมือกับเว็บไซต์ และแบรนด์วัสดุก่อสร้างอื่นๆ เพื่อสร้าง Business Ecosystem ที่แข็งแกร่งซึ่งส่งผลดีต่อทุกๆ ฝ่าย

เช่น แบรนด์ BIMobject ที่มีการร่วมมือกับแบรนด์ก่อสร้างอื่นๆ ด้วยการแจก 3D Model อุปกรณ์ก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ฟรี เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจสามารถเข้ามาดาวน์โหลดได้ การทำเช่นนี้ส่งผลให้ที่สนใจและดาวน์โหลด ได้รับไฟล์ที่มีสเกลถูกต้อง สามารถใช้งานได้จริง และช่วยขยายฐานลูกค้าของแบรนด์ต่างๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย

BIMobject-how-to-adjust-your-on-ground-marketing-04

3. ขยายการตลาดเข้าสู่ช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อเข้าถึงคนจำนวนมาก

นอกเหนือจากเว็บไซต์ต่างๆ การออกแคมเปญส่งเสริมการขายผ่านโซเชียลมีเดียเองก็เป็นสิ่งที่ได้ผลเช่นกัน เนื่องจากมีผู้ใช้งานโซเชี่ยลมีเดียเป็นจำนวนมาก และแพลตฟอร์มเหล่านั้นสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายในการซื้อขายได้ง่าย เช่น ผู้รับเหมา คนที่สนใจจะซ่อมบ้าน และคนที่อยากซื้อบ้าน ทำให้แบรนด์วัสดุก่อสร้างสามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ง่ายโดยไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรมากนัก

4. ปรับใช้ Data เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดในช่องทางต่างๆ มากกว่าเดิม

การใช้งานข้อมูลสำหรับการทำธุรกิจวัสดุก่อสร้างเป็นหนึ่งในการพัฒนาการตลาดให้เหมาะกับยุคสมัย โดยมีพื้นฐานจากบันทึกข้อมูลการซื้อ-ขายสินค้า พฤติกรรมของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย ความสนใจในสินค้าชนิดต่างๆ

ณ ตอนนี้ มีเครื่องมือต่างๆ มากมายที่ทำให้การใช้งานข้อมูลได้เป็นประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น BIManalytics เครื่องมือจากทาง BIMobject ที่เป็นผู้นำแพลตฟอร์มคอนเทนต์ด้านวัสดุก่อสร้างและสินค้าที่เกี่ยวข้อง BIManalytics เป็นเรียลไทม์แดชบอร์ดที่สรุปสถิติจากทั้งในไทยและต่างประเทศว่าสินค้าประเภทไหน ดีไซน์แบบไหนที่กำลังได้รับความนิยมดาวน์โหลดผ่านแพลตฟอร์ม BIMobject สูง เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนช่วยให้ทางแบรนด์ในการออกโปรดักต์ต่างๆ ในอนาคต

หากธุรกิจวัสดุก็สร้างและของตกแต่งที่เกี่ยวข้องสนใจในการใช้งาน BIManalytics สามารถติดต่อเราได้ที่ลิงก์นี้

 BIMobject-how-to-adjust-your-on-ground-marketing-05

5. เพิ่ม Brand Awareness ด้วยการให้ความรู้ภายในเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย

Brand Awareness หรือการสร้างตัวตนของแบรนด์ในสายตาลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย เปรียบเสมือนการขยายฐานผู้ซื้อที่แบรนด์นั้นๆ สามารถเข้าถึงได้ง่าย และวิธีที่ได้รับความนิยมสูงมากๆ ในปัจจุบันคือการให้ความรู้ตามเว็บไซต์และ Social Media

โดยความรู้นั้นอาจมีตั้งแต่การซ่อมแซมพื้นบ้าน บำรุงรักษาห้องน้ำ ไปจนถึงการคำนวณค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างเลยทีเดียว

ยกตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ของ BIMobject ที่เป็นแหล่งรวบรวม 3D Model ต่างๆ ให้สถาปนิก วิศวกร หรือดีไซเนอร์ เข้ามาดาวน์โหลดฟรี มีแบรนด์มากมายกว่า 2,000 แบรนด์คุณภาพ และมีโปรดักต์ต่างๆ ภายในเว็บไซต์กว่า 500,000 ชิ้น ดังนั้นการที่ธุรกิจวัสดุก็สร้างและของตกแต่งมี 3D Model อยู่ในเว็บไซต์ของ BIMobject จึงเป็นโอกาสที่จะสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มนักออกแบบเพิ่มขึ้น

ไม่เพียงแค่การสร้างแต่การต่อยอดก็เป็นสิ่งสำคัญ การทำธุรกิจออนไลน์จำเป็นจะต้องมีความเข้าใจในสินค้าและบริการ การสื่อสารแบบสองช่องทาง (Two-way communication) เพื่อที่จะติดต่อลูกค้าได้ง่าย เกิดความผูกพันธ์ในแบรนด์ รวมถึงการอัปเดตข้อมูลข่าวสารทำให้ทันต่อยุคสมัยปัจจุบัน

สรุป

ในช่วงเวลาที่การตลาดแบบ On-ground ไม่สามารถทำได้นั้น การปรับกลยุทธ์เข้าสู่การตลาดและช่องทางการขายแบบ Online จึงกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ และมีแนวโน้มว่าการตลาดรูปแบบนี้จะได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นในอนาคต นั่นทำให้แบรนด์วัสดุก่อสร้างอาจต้องมีการปรับตัว เพื่อทำให้สามารถก้าวนำคู่แข่งได้ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้น

การแจกจ่ายไฟล์ 3 มิติ เพื่อสร้าง Brand Awareness เองก็ถือเป็นอีกหนึ่งการตลาดที่ทำให้คนจำนวนมากทั้งในและนอกวงการได้เข้าถึงแบรนด์ของคุณเช่นกัน หากคุณต้องการดาวน์โหลดโมเดลก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและก่อสร้าง ที่ BIMobject ของเราให้บริการดาวน์โหลดโมเดลเกี่ยวกับการก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์กว่า 2,000 แบรนด์ ที่ได้มาตรฐานจากผู้ออกแบบจริง สามารถดูรายละเอียดได้ที่ BIMobject Thailand!!

หากท่านเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ สิ่งก่อสร้าง หรือธุรกิจต่างๆ ที่สนใจทำการตลาดเพื่อเข้าถึงสถาปนิก วิศวกร ดีไซน์เนอร์ โมเดลเลอร์ ตลอดจนคนทั่วไปที่สนใจซื้อสินค้า สามารถติดต่อเรามาได้ที่ Line: @bimobjectth หรือโทร 081-750-6874, 063-270-4665