BIMobject_Blog-Cover08

เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าส่งผลให้การขายสินค้าต่างๆ มีเทคนิคเพิ่มขึ้นมากมาย และการใช้ Digital File ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่น่าจับตามองในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเพื่อการโปรโมตหรือขายไฟล์นั้น เราจะมาวิเคราะห์การใช้งาน Digital File ในงานขาย เพื่อให้คุณสามารถขายสินค้าได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น

Digital File จับต้องไม่ได้แต่ขาย (และช่วยขาย) ได้

ไฟล์ดิจิทัล หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Digital File เป็นไฟล์ที่ถูกใช้งานในระบบดิจิทัลผ่านอุปกรณ์ต่างๆ อย่างคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปตามจุดประสงค์การใช้งาน Digital File หลายประเภท ทั้งภาพ เสียง และวิดีโอ รวมถึงไฟล์โมเดล 3 มิติ

แม้ว่าจะจับต้องไม่ได้เหมือนวัตถุอื่นๆ ทว่าด้วยการใช้งานที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพภายใต้การเติบโตที่ก้าวกระโดดของเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้ดิจิทัลไฟล์มากมายถูกขายเป็นสินค้า ทั้งเพื่อการใช้งาน ความบันเทิง จนถึงการต่อยอดชิ้นงานต่างๆ และมีไม่น้อยที่ถูกนำมาโปรโมตโฆษณาสินค้าผ่านหลากหลายช่องทาง เช่น ไฟล์ภาพในเว็บไซต์ หรือไฟล์วิดีโอสำหรับโปรโมตสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพสินค้าจริง เข้าถึงอารมณ์และการใช้งานสินค้าต่างๆ ได้ง่าย ช่วย Convert จากผู้ที่สนใจกลายเป็นผู้ซื้อได้มากขึ้น

bimobject-how-digital-file-improve-your-marketing-01

ตัวอย่าง Digital File ที่ช่วยในงานขาย

บทบาทของการแจก Digital File ในวงการต่างๆ มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้คนจำนวนมากสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ ลดปัญหาที่เกิดขึ้นจากการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยปัจจุบันไฟล์ Digital ที่มีการแจกกันเป็นจำนวนมากจะมีดังนี้

  • การแจกไฟล์ Font
  • การแจกไฟล์ภาพวาด
  • การแจกไฟล์ภาพถ่าย
  • การแจกไฟล์ส่วนหนึ่งของหนังสือ
  • การแจกไฟล์โมเดล 3 มิติ

ซึ่งแต่ละไฟล์นั้นจะมีสกุลไฟล์แตกต่างกันไปตามโปรแกรมที่ใช้งานร่วมรวมถึงจุดประสงค์ในการใช้งาน เช่น ไฟล์ภาพจะมีการแบ่งสกุลเป็น JPG, PNG, GIF ไฟล์บางสกุลอาจมีความชัดและใหญ่กว่า แต่ก็ต้องการโปรแกรมเฉพาะเพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ

นอกจากเรื่องความแตกต่างของสกุลไฟล์แล้ว ไฟล์เหล่านี้จะมีการกำกับการใช้งานอยู่ ตั้งแต่สามารถนำไฟล์ไปใช้งานได้ทุกรูปแบบ นำไปใช้เฉพาะสิ่งที่ไม่แสวงหาผลกำไร หรือแจกเพื่อให้ชมเฉยๆ ห้ามนำไปดัดแปลงต่อ รวมถึงการให้เครดิตผู้ที่เป็นต้นทางหรือเว็บไซต์ที่ใช้อัปโหลดไฟล์ ดังนั้นผู้ดาวน์โหลดไฟล์ควรศึกษาข้อตกลงในการใช้งานไฟล์เหล่านี้ให้ดี

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความนิยมใน Digital File ที่สูงขึ้น ทำให้หลายอุตสาหกรรมต้องปรับตัวเพื่อขยายตลาดของตนเอง และหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ใช้ Digital File เพื่อช่วยในงานขายมากที่สุดในปัจจุบันคืออุตสากรรมการออกแบบและการก่อสร้างนั่นเอง

bimobject-how-digital-file-improve-your-marketing-02

ประโยชน์ของการแจกจ่าย Digital File “ในวงการออกแบบและก่อสร้าง”

Digital File ในวงการการออกแบบและการก่อสร้างมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การใช้ภาพ แบบแปลน ไอเดียต่างๆ แปลงเป็นไฟล์และนำเสนอให้ผู้คนได้เห็น ซึ่งไฟล์ที่ถูกใช้งานมากที่สุดสำหรับวงการนี้คือ ไฟล์โมเดล 3 มิติ

ประโยชน์ต่อผู้ออกแบบ สถาปนิก และ วิศวกร

  • ลดเวลาการทำโมเดลเอง สามารถดาวน์โหลดโมเดลมาใส่ในโปรแกรมได้เลย
  • ได้โมเดลที่หลากหลาย ถูกต้องตามสเกลจริง
  • สามารถต่อยอดไอเดียต่างๆ ได้ผ่านโมเดลที่มีหลากหลายรูปแบบ

ประโยชน์ต่อแบรนด์ผู้ผลิตสินค้าก่อสร้างและวัสดุตกแต่ง

  • เพิ่มการมองเห็นของลูกค้า (Brand exposure)
  • ทำให้โมเดลที่ถูกนำไปจัดแสดงเป็นในตรงกับสเกลจริง
  • มีโอกาสที่โมเดลจะถูกนำไปใช้งานต่อและมีการกระจายแบบปากต่อปาก เหมือนกับได้ที Sales เพิ่มขึ้น!!
  • เป็นประโยชน์กับแบรนด์ในด้าน Data Asset Management แทนที่จะเก็บข้อมูลสินค้าแต่ละตัวไว้ในโบรชัวร์ หรือไว้ใน Excel ก็เปลี่ยนเป็นการบันทึกเป็นรูปทรงสามมิติ พร้อมทั้งฝังข้อมูล Dimension และข้อมูลจำเพาะต่างๆไว้ครบถ้วน ทำให้ดึงข้อมูลต่างๆ มาใช้ได้ง่าย

สำหรับวงการก่อสร้างและการออกแบบนั้น การมี Digital File เพื่อสนับสนุนการประชาสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะเรื่องโรคระบาด Covid-19 ที่ทำให้การจัด On-ground Marketing เพื่อโปรโมตทำได้ยาก โชว์รูมสินค้าต่างๆ ก็ได้รับความนิยมลดลง

bimobject-how-digital-file-improve-your-marketing-HAFELE-03

BIMobject คืออีกหนึ่งทางเลือกในการโชว์โมเดลต่างๆ ที่เป็นเหมือนการจัดอีเวนต์ตลอดเวลา และสามารถวัดผลความนิยมได้โดยตรงจากการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ โดยผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ BIMobject Thailand

bimobject-how-digital-file-improve-your-marketing-vanachai-04

การขาย Digital File ไม่ใช่เรื่องใหม่

นอกเหนือจากการสนับสนุนงานขายการนำ Digital File ไปขายเพื่อทำกำไรเองก็มีการทำมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขายภาพวาดและวิดีโอ รวมถึงโมเดล 3 มิติ ที่ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายจำนวนมาก และมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางการเจริญเติบโตของยุคดิจิทัล

โดยเฉพาะตลาดของ Digital File 3D Mapping และ Modeling ที่มีมูลค่าถึง 3.8 พันล้านดอลลาร์ (119.24 พันล้านบาท)ในช่วงปี 2020 และคาดว่าจะเติบโตขึ้นเป็น 7.5 พันล้านดอลลาร์ (235.35 พันล้านบาท) ในปี 2025

ตลาด 3D Model ไม่ได้อยู่แค่ในต่างประเทศ ในประเทศไทยเองก็มีเช่นกัน ศิลปินและ Modeler จำนวนไม่น้อยที่หาเลี้ยงชีพกับเรื่องนี้ โดยรายละเอียดงานก็จะแตกต่างกันออกไป เช่น โมเดลสิ่งก่อสร้าง โมเดลสัตว์ โมเดลงานศิลปะ การจ้างงานบางครั้งมีมูลค่าสูงกว่าหลักหมื่นหรือหลักแสนบาทเลยทีเดียวกรณีที่ต้องการโมเดลละเอียดและมีการใช้งานได้ครอบคลุม

ล่าสุดเมื่อ Cryptocurrency เข้ามามีบทบาท การขาย Digital File รวมถึงสิทธิในไฟล์นั้นๆ ก็เปิดกว้างมากขึ้น โดยมีการขายไฟล์ต่างๆ ในรูปแบบของ NFT (Non-Fungible Token) ซึ่งมีการลงรหัสว่าผลงานดิจิทัลชิ้นนี้มีชิ้นเดียวบนโลก ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านของลิขสิทธิ์ไฟดิจิทัล และเพิ่มการทำกำไรแก่ศิลปินผู้ทำผลงานอีกด้วย

 bimobject-how-digital-file-improve-your-marketing-05

สรุป

Digital File เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการโปรโมตผลงานที่น่าสนใจ ช่วยให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงงานเฉพาะทาง เช่นงาน 3 มิติ ได้ดียิ่งขึ้น นอกเหนือจากการโปรโมตแล้วผู้ที่ศึกษายังสามารถทำชิ้นงานที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองไปขายเพื่อหากำไรได้อีกด้วย

ดังที่ระบุไว้ก่อนหน้าว่า วงการออกแบบและก่อสร้างก็มี Digital File เช่นกัน และมีการแจกจ่ายไฟล์ที่หลากหลาย ถูกลิขสิทธิ์ ที่สำคัญ ฟรี!! หากคุณต้องการไฟล์ 3 มิติ เพื่อศึกษาชิ้นงานต่างๆ ที่ BIMobject ของเราให้บริการดาวน์โหลดโมเดลเกี่ยวกับการก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์กว่า 2,000 แบรนด์ ที่ได้มาตรฐานจากผู้ออกแบบจริง สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ BIMobject Thailand!!