ระบบจัดการแบบอัตโนมัติภายในบ้านไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่กำลังพัฒนากลายเป็นเรื่องสำคัญสำหรับบ้านแห่งอนาคต แม้กระทั่งปัจจุบันขณะบริษัทออกแบบชั้นนำเองก็เริ่มใช้ ‘Domotic’ นี้แทรกซึมไปในงานออกแบบภายในจนเป็นเรื่องปกติ หรือเรียกว่าเป็นพื้นฐานของการออกแบบโดยเลือกใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาช่วยให้การใช้งานเป็นเรื่องสะดวกและมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น 

โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ใช้กับการควบคุมแสงสว่าง ที่สามารถเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติผ่านระบบเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว หรือจะเป็นระบบรักษาความปลอดภัยด้วยหมอก นวัตกรรมสำหรับการป้องกันผู้บุกรุกโดยไม่ทิ้งสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อผู้อาศัยและของใช้ในบ้าน เรื่อยไปจนระบบควบคุมอุณหภูมิภายในห้อง ระบบความบันเทิง และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่ทำให้การใช้งานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

บทความนี้ BIMobject จะมาแนะนำผลิตภัณฑ์ที่มีฟังก์ชันซึ่งมาพร้อมดีไซน์น่าสนใจ ที่สถาปนิกสามารถเลือกใช้กับงานออกแบบภายในของตน เพื่อการออกแบบพื้นที่ใช้งานให้โดดเด่นไปพร้อม ๆ กับออกแบบคุณภาพชีวิตให้ผู้อาศัย สมกับคำว่า Smart Living อย่างแท้จริงในคราวเดียว

เปิดโปร่งรับวิวเต็มตา หรือแบ่งสเปซเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ห้องต่าง ๆ ในบ้าน ด้วยบานเลื่อน HAWA

แค่บานเลื่อนก็เปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องได้ นี่คือนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สำหรับการออกแบบห้องนอนให้เปิดโปร่งได้อย่างเต็มที่ ผลิตภัณฑ์บานเลื่อน HAWA ตอบสนองการใช้งานได้อย่างครบถ้วนและเต็มประสิทธิภาพสำหรับสถาปนิกที่ต้องการออกแบบบ้านให้มีฟังก์ชันบานเลื่อนเป็นกรอบอาคาร หรือผนังกระจกเชื่อมกับระเบียงไว้เปิดรับแสงและวิวภายนอก หรือเป็นผนังคั่นแบ่งระหว่างห้องนอนกับห้องน้ำ 

HAWA เหมาะสำหรับการออกแบบภายในทั้งเพื่อจัดระเบียบพื้นที่ ช่วยป้องกันแสงแดดและเสียงรบกวนได้ดี พร้อมช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องลงได้ ทั้งยังประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าสำหรับห้องขนาดกะทัดรัดหรือมีพื้นที่จำกัด

HAWA Sliding Solutions เป็นผลิตภัณฑ์มาตรฐานสวิตเซอร์แลนด์ที่ทั่วโลกให้การยอมรับเรื่องความแม่นยำในกระบวนการผลิต ความสะดวกและปลอดภัยระหว่างการใช้งานมานานมากกว่า 50 ปี มีทั้งบานเลื่อนภายนอกอาคาร บานเลื่อนสำหรับเฟอร์นิเจอร์ และเป็นนวัตกรรมเดียวกับที่ตึก Burj Khalifa ในนครดูไบ, The Gherkin กลางมหานครลอนดอน และ Zurich Flughafen หรือท่าอากาศยานซูริก เลือกใช้

สร้างบรรยากาศชวนพักผ่อนภายในห้อง ด้วยระบบแสงสว่าง LOOX LED

ได้วันอย่าลืมคืน! ออกแบบห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนไว้เปิดรับแสงธรรมชาติในตอนกลางวันแล้ว อย่าลืมคิดถึงการออกแบบแสงสว่างในยามค่ำคืนด้วยล่ะ เพราะนี่คือปัจจัยหลักในการใช้งานพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้านเมื่อตะวันลับฟ้า และคงดีกว่าถ้าระบบแสงสว่างนั้นจะทำหน้าที่ได้มากกว่าให้ความสว่างเหมือนหลอดไฟทั่วไป  

BIMobject ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ ลุกซ์ แอลอีดี (LOOX LED) ระบบแสงสว่างมาตรฐานเยอรมนี ไว้เป็นตัวช่วยของสถาปนิก ในการออกแบบและสร้างบรรยากาศชวนพักผ่อนให้ห้องนั่งเล่น ตอบโจทย์ทั้งฟังก์ชัน มู้ด และดีไซน์

จุดเด่นของหลอดแอลอีดี ลุกซ์ คือการให้แสงสีผ่อนคลายและช่วยถนอมสายตา มาพร้อมนวัตกรรมที่เอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถกำหนด หรือควบคุมโทนสีของแสงสว่างได้ตามความต้องการผ่านสมาร์ทโฟนและรีโมตคอนโทรล ไม่ว่าจะเป็นแสงขาวคูลไวท์ สำหรับนั่งทำงานและอ่านหนังสือ หรือแสงสีเหลืองวอร์มไวท์ สำหรับสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้ห้องนั่งเล่นดูอบอุ่น 

นอกจากนี้ยังได้รับการทดสอบอย่างต่อเนื่องจนแน่ใจ และได้รับการรับรองในระดับสากลว่าเป็นหลอดไฟที่ใช้พลังงานต่ำ แต่ให้ประสิทธิภาพการใช้งานสูง มีอายุการใช้งานยาวนาน จึงหมดปัญหาเรื่องการต้องเปลี่ยนหลอดไฟบ่อย ๆ เมื่อเทียบกับการใช้หลอดไฟเดิม ๆ อีกทั้งผู้ใช้งานสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายดาย

เลือกโต๊ะกลางในห้องนั่งเล่น ให้เด่นทั้งดีไซน์และฟังก์ชัน ด้วย Smart Table Fridge

นี่คืองานดีไซน์ที่ช่วยให้เราไม่ต้องลุกไปไกลถึงห้องครัว เมื่อมีแขกมาเยี่ยมหรืออยากจิบเครื่องดื่มเย็น ๆ ในเวลาพักผ่อน เพราะโต๊ะกลางสำหรับวางในห้องนั่งเล่นสามารถแช่เครื่องดื่มให้เย็นได้! BIMobject ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ Smart Table Fridge ที่เป็นทั้งตู้เย็น เครื่องเล่นเพลง และแท่นชาร์จยูเอสบีในตัว

Smart Table Fridge เป็นลูกผสมของเครื่องใช้ไฟฟ้าในคราบเฟอร์นิเจอร์ ที่มีระบบควบคุมการใช้งานด้วยจอ LED Touch Control Panel และไฟ LED ที่ช่วยเติมบรรยากาศในการฟังเพลง

มาพร้อมขนาดความจุแยกส่วนด้านซ้าย-ขวา เช่นเดียวกับความเย็นแยกซ้าย-ขวา ที่สามารถปรับอุณหภูมิช่องแช่ด้านซ้ายได้ตั้งแต่  3-6 องศาเซลเซียส และปรับอุณหภูมิช่องแช่ด้านขวาได้ตั้งแต่  6-12 องศาเซลเซียส มีโหมด ECO Mode ช่วยประหยัดพลังงาน และโหมดทำความเย็นอัจฉริยะที่สามารถปรับอุณหภูมิตามปริมาณของที่แช่ในตู้เย็นและอุณหภูมิด้านนอกอย่างชาญฉลาด 

Smart Table Fridge มีความจุรวม 135 ลิตร (4.8 คิว) ลิ้นชักซ้ายจุ 70 ลิตร ลิ้นชักขวาจุ 65 ลิตร นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยสถาปนิกแก้ปัญหาการออกแบบภายในบนพื้นที่จำกัดได้ไม่มากก็น้อย

เลือกลวดลายของพื้นผิวที่สวยงาม เป็นธรรมชาติ และมาพร้อมความแกร่งให้พื้นและผนัง ด้วยวัสดุหินควอทซ์ Caesarstone

นี่คือวัสดุธรรมชาติลวดลายสวยงาม ที่จะมาตอบโจทย์ไอเดียการออกแบบของสถาปนิกได้เป็นอย่างดี 

ซีซาร์สโตน (Caesarstone) ผลิตจากส่วนผสมของหินควอทซ์ธรรมชาติกว่า 93% เป็นวัสดุที่มีความแข็งแกร่งมากกว่าหินธรรมชาติอย่าง หินแกรนิต และหินอ่อน หรือมีความแข็งแรงในระดับ 7 (เมื่อเรียงลำดับความแข็งแรงของอัญมณี ในขณะที่เพชรอยู่ในระดับ 10) จึงตอบโจทย์ด้านการตกแต่งภายในได้หลากมิติ

Caesarstone สามารถนำมาตกแต่งท็อปครัว เคาน์เตอร์ของห้องน้ำ กรุผนังอาคาร ปูพื้นและบันได โดดเด่นด้วยคุณสมบัติที่ทนต่อการขีดข่วน ความร้อน หรือความเย็นในภาวะปกติ ทั้งยังมีระดับรูพรุนที่ 0.02% จึงไม่ซึมน้ำและลดการเกิดแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ตลอดจนสามารถดัดโค้งในรูปแบบบางอย่างได้ ซึ่งสามารถตอบรับกับจินตนาการของสถาปนิกได้อย่างลงตัว

ออกแบบประสบการณ์การใช้ห้องน้ำ ด้วย Smart Toilet สุขภัณฑ์อัจฉริยะ ที่นำดีไซน์ และนวัตกรรมมารวมกันในหนึ่งเดียว

ในบางครั้ง เราจะเห็นความสำคัญของห้องน้ำจริง ๆ ก็ต่อเมื่อต้องใช้งานห้องน้ำสาธารณะ (อย่างไม่มีทางเลือก) ซึ่งเลี่ยงไม่ได้ที่จะพบประสบการณ์แย่ ๆ ทั้งเรื่องฟังก์ชันและความสะอาดที่อาจไม่ตรงใจเราสักนิด ดังนั้นการออกแบบห้องน้ำที่ต้องใช้งานเป็นประจำทุก ๆ วัน จึงเป็นเรื่องที่สถาปนิกควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะห้องน้ำเป็นสิ่งแรกที่ทุกคนต้องใช้งานเพื่อเริ่มต้นวันใหม่ ไม่ว่าจะอาบน้ำ แปรงฟัง และทำธุระส่วนตัว 

BIMobject ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ Smart Toilet โถสุขภัณฑ์รูปทรงโฉบเฉี่ยว ไร้รอยต่อ โค้งมนรับสรีระทางการยศาสตร์ หรือ Ergonomic  ซึ่งความโดดเด่นของระบบอัตโนมัติที่มากับโถสุขภัณฑ์อัจฉริยะนี้ มีตั้งแต่ฝารองนั่งระบบเปิด-ปิดด้วยการตรวจจับความเคลื่อนไหว โดยไม่ต้องสัมผัสโถสุขภัณฑ์โดยตรง มาพร้อมระบบชำระล้างอัตโนมัติแบบไซโคลนเจ็ท และก้านฉีดชำระแบบนาโน ยังรวมถึงการกำจัดกลิ่นอัตโนมัติหลังการใช้งาน และตัดกระแสไฟฟ้าทันทีเมื่อเกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้อง พร้อมระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติในตอนกลางคืน รวมถึงสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ถึง 50 ครั้งแม้ไฟดับ

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Smart Toilet คือสามารถปรับอุณหภูมิของน้ำ และฝารองนั่งได้ตามใจผู้ใช้งานผ่านรีโมตคอนโทรล หรือสั่งการผ่านแอพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ฝารองยังเคลือบสารป้องกันและยับยั้งเชื้อแบคทีเรียเพื่อเพิ่มความมั่นใจเรื่องสุขอนามัยได้เป็นอย่างดี  มาตรฐานเยอรมนีที่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ไร้เสียงและให้ความนุ่มนวลในเวลาเดียวกัน

ปัจจุบัน ลำพังความสวยงามเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอสำหรับสถาปนิก ในการออกแบบพื้นที่ใช้ชีวิตของผู้อาศัยให้สามารถใช้งานได้จริง และคงดีไม่น้อยหากจะมีผลิตภัณฑ์ซึ่งโดดเด่นทั้งฟังก์ชันและดีไซน์ เหมาะสมในการเลือกใช้กับงานออกแบบภายในของตนเอง ทั้งหมดนี้คือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ออกแบบและผู้ใช้งานได้ในหลากมิติ ทั้งเรื่องความปลอดภัย การอำนวยความสะดวก มอบคุณภาพชีวิตที่ดีสมกับคำว่า Smart Living และเปี่ยมด้วยรสนิยม