BIMobject-facade-wall-materials-idea-Blog-Cover24

ไอเดียการใช้งานผนังตกแต่งภายนอกหรือฟาซาด (Facade)ในปัจจุบันนั้นมีมากมาย ซึ่งหนึ่งในเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องคือการประยุกต์ผสมผสานวัสดุหลายรูปแบบเข้าด้วยกัน ที่ทำให้การตกแต่งดูมีดีไซน์โดดเด่นสะดุดตา สร้างความแตกต่างด้วยสีสันและพื้นผิวที่หลากหลาย

การผสมผสานผนังตกแต่งภายนอกด้วยวัสดุมากกว่า 1 รูปแบบ เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสวยงามแล้ว ยังทำให้สถาปนิกออกแบบสไตล์ให้เหมาะสมกับความต้องการของเจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้นด้วย และนี่คือไอเดียของผนังตกแต่งภายนอกสำหรับผู้ที่ต้องการตกแต่งบ้านใหม่ รวมถึงสถาปนิกที่กำลังมองหาไอเดียหรือพื้นผิววัสดุที่หลากหลายมากขึ้นครับ

สร้างผนังบ้านสวยๆ อย่างมีสไตล์ด้วยผนังตกแต่งภายนอก

ผนังตกแต่งภายนอกคือการใช้วัสดุต่างๆ เพื่อปกปิดพื้นผิวของวัสดุเดิม ทำให้เกิดความสวยงามมากยิ่งขึ้น วัสดุบางประเภทยังช่วยลดความร้อนและแสงแดดเข้าไปในอาคาร สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย ลวดลายพื้นผิวของผนังตกแต่งนั้นมีมากมาย เช่น คอนกรีต หินอ่อน หินปูน ไม้ ที่มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป บางลายก็จะมีการแบ่งย่อยออกไปหลายรูปแบบ เพิ่มความหลากหลายด้านการดีไซน์และการตกแต่งให้มากขึ้นไปอีก ตัวอย่างเช่นวัสดุตกแต่งผนัง KMEW จาก SCG D’COR

BIMobject-facade-wall-materials-idea-01

เพิ่มความน่าสนใจในลูกเล่นของการผสมผสานลวดลายวัสดุที่หลากหลาย

แน่นอนว่าการเลือกใช้วัสดุนั้นสำคัญ แต่การผสมผสานยังเป็น “ขั้นกว่า” ของการตกแต่งที่สถาปนิกสมัยนี้นิยมนำมาใช้งานเป็นอย่างมาก

การผสมผสานลวดลายวัสดุนอกจากจะช่วยในเรื่องความสวยงามที่เพิ่มขึ้นแล้วยังช่วยในเรื่องการออกแบบที่มีการเพิ่มมิติให้กับตัวบ้านภายนอกเช่นกันเพื่อสร้างความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์อีกด้วย ซึ่งความน่าสนใจของการเล่นกับ Textureและสี จากวัสดุจากธรรมชาติคือความท้าทายของนักออกแบบที่ต้องนํา Texture วัสดุที่ต่างกันมา match และ setting ให้เข้ากันในพื้นที่เดียวกัน

เช่น การใช้ไม้สีอ่อนผสมกับปูนเพื่อเพิ่มความเรียบง่าย การใช้ไม้สีเข้มตัดกับวัสดุสีอ่อนเพื่อเพิ่มความ Contrast ให้บ้านดูมีพลังและความหนักแน่นขึ้น การตกแต่งผสาน Texture อิฐ ไม้ ปูน ที่ช่วยเพิ่มความหลากหลายในพื้นที่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะแตกต่างกันออกไปตามการดีไซน์รวมถึงความชอบของเจ้าของบ้าน

BIMobject-facade-wall-materials-idea-02

ความนิยมในการนําวัสดุ Texture ธรรมชาติมาผสมผสาน

Texture ที่น่าสนใจและมีเอกลักษณ์ที่นักออกแบบพบเห็นได้บ่อยจะเป็นวัสดุจากธรรมชาติต่างๆ การจับคู่กับวัสดุที่พบเห็นได้บ่อยก็มีหลากหลายสไตล์ตั้งแต่คู่กัน 2 วัสดุ ถ้านักออกแบบท่านไหนมีการผสมผสานและจัดวางที่เชี่ยวชาญ ก็อาจมีการผสมวัสดุมากขึ้นเป็น 3-4 วัสดุได้เลย เช่น ไม้ กับ หิน , ไม้ ปูน กับ หินอ่อน , อิฐ หิน ไม้ เป็นต้น ปัจจุบันมีวัสดุทดแทนที่มีสีและtexure เสมือนวัสดุธรรมชาติ ซึ่งสถาปนิกนิยมเลือกใช้ เช่น ตกแต่งลายไม้ ด้วยผนังตกแต่ง เอสซีจี เคคคอร์ รุ่นวูด-ดี ( SCG D’COR : Wood-D) เป็นผนังตกแต่งสวยงามเหมือนไม้ธรรมชาติที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี Digital Priting ทำให้ได้วัสดุที่เหมือนไม้จริง มีความทนทาน สีสวยทนนาน สามารถ ดูรายละเอียดเพิ่มได้ที่ ผนังตกแต่ง Wood-D

BIMobject-facade-wall-materials-idea-03

สร้างสรรค์สไตล์ให้เข้ากับการออกแบบบ้าน

การผสมผสานวัสดุต่างๆ รวมกันก่อให้เกิดรูปแบบมากมาย ซึ่งแต่ละสไตล์ก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป บ้างก็แสดงให้เห็นถึงความเรียบง่าย บ้างก็แสดงให้เห็นถึงความผ่อนคลาย ใกล้ชิดธรรมชาติ และในวันนี้เราก็ได้นำไอเดียการผสมผสาน 3 สไตล์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นช่วงนี้มาฝาก ได้แก่สไตล์ Japandi, Nordic และ Tropical Modern นั่นเอง นั่นเอง!

Japandi

การตกแต่งที่ผสานความมินิมอลของชาวอาทิตย์อุทัยเข้ากับดีไซน์แบบสแกนดิเนเวียน สร้างสรรค์ศิลปะและความเรียบง่ายด้วยการผสมวัสดุแต่ไม่เน้นการแต่งเติมจนเกินพอดี ใช้หลักการ “น้อยแต่มาก” ตอบสนองการใช้งานจริงของที่อยู่อาศัย ด้วยการใช้วัสดุผสมผสานระหว่างไม้สีอ่อนกับปูนเปลือย หรือ ปูนที่มีสีอ่อน เพื่อสื่อถึงความเรียบง่าย และ ความสวยงามของสีสันและลวดลายจากธรรมชาติ

ถ้าผู้ออกแบบท่านใด สนใจมู้ดสไตล์นี้ สามารถ Mix & Match วัสดุทดแทนจากวัสดุตกแต่ง เอสซีจี เดคคอร์ (SCG D’COR) ได้ ด้วยการใช้ผนังตกแต่ง เอสซีจี เคคคอร์ รุ่นวูด-ดี (SCG D’COR : Wood-D) แทนวัสดุไม้ และใช้ วัสดุตกแต่งผนัง KMEW แทน หิน อิฐหรือปูน เพื่อเพิ่มความคงทนแข็งแรง รวมถึงความหลากหลายในการดีไซน์ให้มากขึ้นครับ

KMEW : STONE

BIMobject-facade-wall-materials-idea-04

BIMobject-facade-wall-materials-idea-05

Nordic

การตกแต่งแบบ Nordic เป็นรูปแบบที่นิยมกันมากในช่วงนี้ โดยมีจุดเด่นคือจั่วบ้านที่สั้น ใช้สีสันที่ตัดกัน เช่น ขาว ดำ เทา และมีการตกแต่งภายนอกที่เน้นความเรียบง่าย นิยมใช้ เหล็ก ไม้ และวัสดุสีโทนอ่อนเป็นหลัก โดยเฉพาะจุดที่ใกล้กับจั่วบ้าน เพื่อดึงลักษณะเด่นของบ้านสไตล์นี้ออกมาได้มากที่สุด

ถ้าผู้ออกแบบท่านใดสนใจมู้ดแอนด์โทนนี้ วัสดุตกแต่ง เอสซีจี เดคคอร์ (SCG D’COR) ก็ยังสามารถตอบโจทย์ได้เช่นเดิมครับ ด้วยการใช้ผนังตกแต่ง เอสซีจี เคคคอร์ รุ่นวูด-ดี (SCG D’COR : Wood-D) แทนวัสดุไม้ และใช้ วัสดุตกแต่งผนัง KMEW แทนหิน อิฐหรือปูน และใช้เอสซีจี เดคคอร์ รุ่น ซี-ชาแนล (SCG D’COR : C-Channel) ตกแต่งแทนเหล็ก เพื่อความสวยงาม คงทนต่อสภาพแวดล้อมยิ่งขึ้น!!

KMEW : BRICK

BIMobject-facade-wall-materials-idea-06

BIMobject-facade-wall-materials-idea-07

Tropical Modern

รังสรรค์การตกแต่งที่มีพื้นฐานจากธรรมชาติเข้าด้วยกันกับฟอร์มการตกแต่งที่ทันสมัย ก่อให้เกิดการออกแบบการออกแบบที่สอดรับกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ใช้วัสดุประเภทหินอ่อนหรือวัสดุคล้ายหินอ่อน ผสมกับไม้สีเข้ม รวมกับต้นไม้ประเภทต่างๆ ทำให้เกิดความร่มรื่น สบายตา เหมาะสำหรับบ้านที่อยู่ในเขตร้อนๆ อย่างไทยเป็นอย่างยิ่ง

และแน่นอนว่าวัสดุตกแต่ง เอสซีจี เดคคอร์ (SCG D’COR) ก็เป็นวัสุดที่เหมาะสมในการนำมาตกแต่งผนังสไตล์นี้ โดย ใช้ ผนังตกแต่ง เอสซีจี เคคคอร์ รุ่นวูด-ดี ( SCG D’COR : Wood-D) แทนไม้จริง เพื่อความคงทน และใช้วัสดุตกแต่งผนังที่มีลวดลายหลากหลายอย่าง KMEW แทนหินและหินอ่อน ที่นอกจากมีความสวยงามแล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

KMEW : FIERTE

BIMobject-facade-wall-materials-idea-08

จากวันนี้ท่านผู้อ่านน่าจะได้ไอเดียใหม่ๆในการ Match Texture ของวัสดุเข้าด้วยกัน สำหรับท่านใดที่สนใจผลิตภัณฑ์ตกแต่งผนังเพิ่มเติมที่สามารถตอบโจทย์ความหลากหลายด้านการตกแต่งของคุณได้ สามารถเลือกดูได้ที่ผลิตภัณฑ์ของ SCG D’COR หรือลองดาวน์โหลดวัสดุเพื่อทดลองวางบนโมเดลได้ตามที่ต้องการได้ที่ BIMObject เลยครับ

สรุป

ชัดเจนเลยว่าเทรนด์การผสานลวดลายวัสดุต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดความสวยงามตามสไตล์ต่างๆ ยังคงได้รับความนิยมอย่างมาก อีกทั้งยังมีการพัฒนาต่อยอดด้วยวิสัยทัศน์และแนวคิดของสถาปนิกต่างๆ ทั่วโลก หากคุณเป็นนักออกแบบที่กำลังมองหาผนังตกแต่งภายนอกอยู่ล่ะก็ Facebook KMEW Thailand สามารถช่วยคุณได้ครับ และหากคุณกำลังต้องการโมเดลผนังตกแต่งหลากหลายรูปแบบ ที่เพียงแค่สมัครสมาชิกก็ดาวน์โหลดได้ฟรีๆ สามารถเข้าไปที่BIMobjectได้เลยครับผม