แม้รูปแบบของครัวจะมีความหลากหลายและแตกต่างกัน ทั้งเรื่องสไตล์ หรือวัสดุตกแต่ง แต่ใจความสำคัญที่สุดสำหรับการออกแบบห้องครัวย่อมหนีไม่พ้น ครัวที่มีฟังก์ชั่นตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด ไม่ว่าเรื่องพื้นที่จัดเตรียมอาหาร พื้นที่จัดเก็บอุปกรณ์ พื้นที่ล้างทำความสะอาด หรือพื้นที่สำหรับปรุงอาหาร

ไม่ว่าครัวรูปทรงตัว I สำหรับพื้นที่จำกัด ครัวตัว L สำหรับพื้นที่ขนาดกะทัดรัด ครัวตัว U สำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ หรือครัวพร้อมไอร์แลนส์แบบมัลติฟังก์ชัน สำหรับตระเตรียมและรับประทานอาหารแบบจบในตัว ครั้งนี้เรามีไอเดียการเลือกวัสดุให้ตอบโจทย์การใช้งานทั้งฟังก์ชัน รูปแบบห้องครัว และขนาดพื้นที่มาแนะนำ  

Custom Organization & Hinge Doorways
เลือกชุดครัวตามที่ใช้ อย่างใจชอบ

หากใครเคยพบปัญหาเรื่องวัสดุบานเปิดที่ไม่ตอบโจทย์การใช้งานจริงมาก่อน เรามีหนึ่งในตัวเลือกที่สถาปนิกสามารถใช้ออกแบบ เพื่อแก้ปัญหาทั้งเรื่องพื้นที่ใช้สอยและฟังก์ชันการใช้งานให้เจ้าของบ้านได้ นั่นคือ อุปกรณ์บานเปิด Free Family จากเฮเฟเล่ บานเปิดนี้ดีอย่างไร?  

ดาวน์โหลด Object: Free Family จากเฮเฟเล่ ได้ที่ BIMobject

อย่างแรก บานเปิด Free Family สามารถเลือกวัสดุหน้าบานได้อย่างหลากหลาย ไม่ต้องใช้แรงมาก แถมตอบสนองพื้นที่การใช้งานที่ต่างกันได้อย่างลงตัว เพราะเฮเฟเล่ได้คิดค้นอุปกรณ์บานเปิดชนิดนี้ ให้เป็นทั้งบานพับและตั้งค้างระหว่างเปิดใช้งานจริง ซึ่งมีรูปแบบให้เลือกถึง 4 รูปแบบ 

ประกอบด้วย ‘บานเปิดขึ้น’ สำหรับตู้ที่สูงระดับปานกลาง และพื้นที่ใช้สอยไม่ลึกจนเกินไป ซึ่งบานเปิดรูปแบบนี้สามารถเปิดได้กว้างถึง 107 องศา ต่อมาคือ ‘บานเฟี้ยม’ ที่เหมาะสำหรับครัวที่มีหน้าบานสูง หรือผู้ที่ต้องการชุดครัวในระยะที่มือสามารถเอื้อมถึงได้ หรือจะเป็น ‘บานสวิง’ ที่บานเปิดจะดีดตัวขึ้นด้านบนหรือในแนวดิ่ง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบานเปิดขนาดใหญ่ 

และสุดท้าย ‘บานยกขนาน’ ที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้พื้นที่หรือระยะการเปิดน้อย ในการใช้งานจริงก็เพียงแค่ยกและดันขึ้น จึงสะดวกสบายและสามารถใช้กับเคาน์เตอร์เก็บอุปกรณ์ขนาดใหญ่ได้จริง 

อ่านเพิ่มเติมเรื่อง ครัวเล็กไม่กลัว ด้วยระบบจัดเก็บแสนสะดวกและชาญฉลาด! ได้ที่ https://bimspaces.com/blog/small-kitchen-organization/

Natural Materials

เสริมเสน่ห์ด้วยวัสดุธรรมชาติ

สแตนเลสสตีล ซึ่งเป็นวัสดุโลหะผสมชนิดหนึ่งที่เรามักเห็นทั่วไปในงานออกแบบและตกแต่งสถาปัตยกรรมภายใน แต่กระนั้น ‘The Forma’ งานใหม่ของ Frank Gehry ที่กำลังกลายมาเป็นตึกคู่ขนาด 298 และ 262 เมตร ที่สูงเด่นสง่าแห่งใหม่ใจกลางเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ได้เลือกใช้วัสดุ Stainless steel cladding เป็นองค์ประกอบหลักของฟาซาดภายนอกอาคารอย่างน่าสนใจ

กลับมาเข้าเรื่องครัวของเรากันต่อ และด้วยคุณสมบัติที่แข็งแรง ไม่เป็นสนิม ทนต่อความร้อน ความเปียกชื้น และเช็ดล้างทำความสะอาดง่าย ทำให้สแตนเลสสตีล ยังคงเป็นอีกหนึ่งวัสดุยอดนิยมสำหรับห้องครัว โดยเฉพาะในส่วนท็อปเคาเตอร์ครัวที่ต้องการความทนทานในการใช้งานจริงจัง เช่นเดียวกับ เครื่องดูดควัน ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับกระบวนการทำอาหารในครัว 

สำหรับสถาปนิกที่มองหาเครื่องดูดควันคุณภาพเยี่ยมให้กับงานออกแบบภายในของตัวเอง เราขอแนะนำเครื่องดูดควันแบบติดผนังที่มาพร้อมวัสดุสแตนเลสสตีล และกระจกแนวโค้งอย่าง ‘HAFELE Hood 3 SERIES HH-TG1890KAC’ 

ความโดดเด่นของเครื่องดูดควันรุ่นนี้นำมาด้วยแผงด้านหน้าสีดำ มีกำลังดูด 1,200 ลบ.ม./ชม. มีระบบควบคุมการทำงานแบบปุ่มกด ปรับระดับแรงดูดได้ 3 ระดับ พร้อมด้วยระบบไฟส่องสว่าง LED 2 x 1.5 วัตต์ แผ่นกรองน้ำมันอะลูมิเนียม 2 ชิ้น แผ่นกรองคาร์บอน ท่อลมระบายอากาศ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 150 มม. พลังงานไฟฟ้ารวมที่ใช้ 233 วัตต์ แรงดันไฟฟ้าที่ใช้งาน 220-240 โวลต์, 50/60 เฮิรตซ์ และมีระดับเสียงขณะทำงานสูงสุด 65 เดซิเบล

ดาวน์โหลด Object: HAFELE Hood 3 SERIES และ HAFELE Single lever kitchen tap NECKAR

จากเฮเฟเล่ ได้ที่ BIMobject

 

Monochrome / Two Tones Design

สร้างลูกเล่น เติมจุดเด่นให้ครัวโทนขาวดำดูไม่น่าเบื่อ

โทนขาวดำเป็นอมตะ ไม่เคยตกเทรนด์ ดังเช่นผลงานใหม่ล่าสุดของ Snøhetta พวกเขาออกแบบภายในร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวให้กลายเป็นสีดำเกือบทั้งหมดแซมด้วยสีที่สองในวัสดุที่เป็นองค์ประกอบรองและของตกแต่งภายใน ส่วน Atelier Kento Eto สถาปนิกญี่ปุ่นก็ออกแบบบ้านที่ภายนอกกรุผิวโลหะลูกฟูกสีดำ ให้ภายในบ้านเป็นสีขาวโพลนตัดกับงานไม้เพื่อตัดความเลี่ยน 

กล่าวได้ว่า สถาปนิกสามารถเพิ่มลูกเล่น หรือใช้น้ำหนักสีที่สองหรือสามแทรกมาอยู่กับโทนขาวล้วนหรือดำสนิทได้ ผ่านการเลือกใช้ของตกแต่งและอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อย่าง  ก๊อกน้ำ มือจับ ท็อปครัว หรือหน้าบานตู้เก็บของ ให้ดูน่าสนใจมากขึ้นได้

หนึ่งในอุปกรณ์ที่เราขอแนะนำ คือ ‘HAFELE Single lever kitchen tap NECKAR’ หรือ ก๊อกเดี่ยวอ่างล้างหน้าระบบน้ำเติมอากาศจากเฮเฟเล่ ที่ให้อัตราการไหลของน้ำถึง 6 ลิตร / นาที ตัวก๊อกน้ำหนักเบา ใช้วัสดุทองเหลือง (Brass) แต่ออกแบบมาในโทนสีดำล้วน เด่นด้วยวัสดุวาล์วที่ทำจากเซรามิก มีระยะจากฐานถึงปากก๊อกยาว 97 มิลลิเมตร เลยทีเดียว 

ส่วนของตู้เก็บของขอแนะนำ HAFELE Cabinets Pull-Out Pantry Dispensa-150’ ตู้เก็บของจากเฮเฟเล่ที่รับน้ำหนักได้กว่า 100 กิโลกรัม โดยใช้ความกว้างหน้าบานเพียง 15 เซนติเมตร สามารถปรับระดับความสูงได้และมีระบบปิดแบบนุ่มนวล มาพร้อมชุดรางสไลด์ เฟรม อุปกรณ์ยึดหน้าบาน ตะแกรง และ SoftSTOPPplus หรืออุปกรณ์ชะลอการปิด  

ดาวน์โหลด Object: HAFELE Cabinets Pull-Out Pantry Dispensa-150 จากเฮเฟเล่ ได้ที่ BIMobject

ทั้งหมดเป็นไอเดียในการเลือกอุปกรณ์ภายในห้องครัวไปปรับใช้ให้เหมาะสมและตอบโจทย์ทั้งเรื่องดีไซน์ ฟังก์ชัน และรูปแบบต่าง ๆ ของครัวที่มีสไตล์อันหลากหลาย ที่เรานำมาเสนอในครั้งนี้ ดาวน์โหลด Object ทั้งหมดจากเฮเฟเล่ ได้ที่ BIMobject