ปัจจุบันงานระบบปรับอากาศแทบจะเรียกได้ว่ากลายเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้คน นั่นเพราะหากเปรียบเทียบกับในอดีต สภาพอากาศมีแนวโน้มแย่ลงอย่างต่อเนื่อง การมอบอากาศคุณภาพดีและอุณหภูมิที่เหมาะสมให้กับอาคาร จึงเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ผู้ออกแบบงานระบบปรับอากาศและสถาปนิกต้องให้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษ ทั้งในเรื่องรูปลักษณ์และความเหมาะสมในการใช้งาน

CITY MULTI คือระบบปรับอากาศสำหรับโครงการขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ซึ่งมีความพิเศษตรงที่ CITY MULTI เป็นระบบปรับอากาศที่สามารถทำงานได้โดยการติดตั้ง Condensing unit 1 ชุด ต่อกับ Fan coil unit ได้ถึง 50 ชุด และยังติดตั้งในระยะการเดินท่อสารทำความเย็นจาก Condensing unit ถึง Fan coil unit ตัวไกลสุดได้ถึง 165 เมตร ทำให้เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผู้ออกแบบได้เป็นอย่างดี และในแง่การใช้งาน สามารถเลือกใช้งานได้อย่างอิสระตามความต้องการของผู้ใช้งานเอง โดยไม่ต้องคำนึงถึงการทำงานขั้นต่ำของระบบ นั่นทำให้ CITY MULTI กลายมาเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่ตอบโจทย์ของระบบปรับอากาศที่ลงตัว และตอบความต้องการของทุกคน

รู้จักกับ CITY MULTI และการทำงานเพื่อสร้างสภาวะอยู่สบาย

CITY MULTI หรือ VRF เป็นตัวย่อของ Variable Refrigerant Flow ซึ่งแปลตรงตัวว่า เป็นระบบปรับอากาศที่สารทำความเย็นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามรูปแบบและโหลดของการทำงาน

เริ่มต้นจากการทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบ CITY MULTI โดยจะประกอบด้วยชุดอุปกรณ์ได้แก่ Condensing unit ที่อยู่ภายนอกอาคาร สำหรับระบายความร้อนออกจากระบบด้วยอากาศ ซึ่ง Condensing unit จะทำงานโดยคอมเพรสเซอร์ที่ถูกควบคุมด้วยระบบ Inverter ที่จะช่วยควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์ให้เป็นไปตามโหลดภาระการทำความเย็นเพื่อช่วยประหยัดพลังงานมากที่สุด จะทำงานร่วมกับ Fan coil unit สำหรับปรับอากาศที่แยกการทำงานออกจากกันโดยสิ้นเชิง

หากจะพูดให้เห็นภาพหลักการทำงานก็คือ เมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศแล้ว สารทำความเย็นที่อยู่ใน Condensing unit จะไหลตามท่อเข้าสู่ Fan coil unit ภายในอาคาร ซึ่งภายใน Fan coil unit จะมี LEV หรือ Linear Expansion Valve สำหรับปรับปริมาณน้ำยาอัตโนมัติให้เหมาะสมกับภาระโหลดภายในห้อง จนกระทั่งอุณหภูมิภายในห้องเริ่มลดลงจนใกล้เคียงกับค่าอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ระบบก็จะค่อยๆ ลดปริมาณการจ่ายสารทำความเย็นลง จนอุณหภูมิถึงจุดที่ต้องการอย่างเหมาะสม

ขณะเดียวกัน หากอุณหภูมิภายในห้องเริ่มสูงขึ้นกว่าค่าที่ตั้งไว้เพียง 0.5 องศาเซลเซียส ระบบก็จะทำงานเพิ่มขึ้นด้วยการจ่ายสารทำความเย็นเข้าสู่ Fan coil unit ภายในห้อง ตามภาระโหลดของการทำความเย็น เพื่อลดอุณหภูมิลงจนกระทั่งห้องกลับมามีอุณหภูมิปกติ ระบบปรับอากาศจะทำงานเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ตลอดเวลาที่เปิดใช้งาน เพื่อควบคุมอุณหภูมิภายในห้องให้คงที่มากที่สุด โดยมีนวัตกรรม Inverter ใน Condensing unit ที่ช่วยปรับการทำงานของคอมเพรสเซอร์ให้เหมาะสมกับสภาวะนั้นๆ คอมเพรสเซอร์จึงไม่ต้องทำงานเต็มกำลังตลอดเวลา เพียงแต่ทำงานเฉพาะช่วงที่จำเป็นเท่านั้น จึงช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงานขึ้นไปอีก

นวัตกรรมของ VRF

ระบบปรับอากาศ CITY MULTI เป็นที่นิยมใช้งานมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี เพื่อทดแทนระบบปรับอากาศแบบรวมศูนย์หรือระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน สำหรับอาคารขนาดใหญ่ ดังนั้นระบบจึงมีการพัฒนาทั้งเรื่องประสิทธิภาพการทำงาน และเทคโนโลยีให้ทันยุคดิจิทัลไปตามลำดับ

ในส่วนของ Mitsubishi Electric เอง ก็มีระบบปรับอากาศแบบน้ำยาแปรผันที่มีการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานให้มีขนาดทำความเย็นให้มากขึ้น ไปพร้อมกับฟังค์ชั่นที่มากกว่า ทั้งเรื่องค่าสมรรถนะการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศที่สูงขึ้น, Capacity Assist Mode หรือโหมดที่ช่วยเร่งการระบายอากาศด้วยการปรับรอบของพัดลมให้มีความเร็วสูงขึ้น จึงเพิ่มความสามารถในการทำความเย็นได้มากขึ้น และ Rapid mode ที่ช่วยปรับเร่งการทำงานของเครื่องปรับอากาศให้อยู่ในระดับสูงสุดเป็นเวลา 30 นาที จึงช่วยทำความเย็นได้รวดเร็วทันใจ

หรือทางด้านนวัตกรรม ก็มีการพัฒนาระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับจำนวนคนซึ่งมีความแม่นยำสูง ทำงานภายในรัศมี 12 เมตร ทำมุมรอบ 360 องศา สามารถตรวจสอบได้ทั้งตำแหน่งและจำนวนผู้คน เพื่อช่วยให้การควบคุมอุณหภูมิภายในห้อง ถูกปรับให้มีความเหมาะสมและให้ความสบายแก่ผู่พักอาศัยมากที่สุด หรืออุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถกดเลื่อนหน้ากากของเครื่องปรับอากาศขึ้นลง เพื่อถอดฟิลเตอร์ออกไปทำความสะอาดได้อย่างสะดวกสบาย ช่วยในเรื่องสุขอนามัยขึ้นอีกระดับหนึ่ง

ด้วยความนิยมในระบบปรับอากาศ CITY MULTI ถูกเลือกใช้งานในอาคารและโครงการขนาดใหญ่กันอย่างแพร่หลาย ทางบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด จึงได้จัดทำไฟล์สินค้าในรูปแบบของ Revit รวมอยู่ใน BIMObject เพื่อตอบรับความต้องการของผู้ออกแบบที่เริ่มหันมาใช้งาน BIM ที่จะช่วยลดต้นทุนและลดระยะเวลาในการก่อสร้างของโครงการ ซึ่งทางบริษัทฯได้จัดทำไฟล์ Revit ทั้งสินค้า CITY MULTI เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน รวมถึงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆทั้ง พัดลมระบายอากาศ พัดลมระบายอากาศแบบแลกเปลี่ยนความร้อน ไว้ใน Library ดังกล่าว

โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด CITY MULTI ของ Mitsubishi Electric ได้ที่

https://www.bimobject.com/th/mitsubishi-electric-th