หากนึกถึงเครื่องทำน้ำอุ่นคุณภาพสูง ไว้ใจได้ หนึ่งในชื่อที่นึกถึงลำดับต้น ๆ ก็คือ “STIEBEL ELTRON” แบรนด์สัญชาติเยอรมนี ที่เชี่ยวชาญการทำเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อนมากว่า 100 ปี ในวันที่โรคโควิด-19 เข้ามาเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต STIEBEL ELTRON ก็กำลังปรับตัวอย่างหนักเพื่ออยู่รอดเช่นกัน

วันนี้เป็นโอกาสดีที่เราได้คุยกับ คุณโรลันด์ เฮิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเซีย จำกัด ถึงการทำตลาด STIEBEL ELTRON ในไทย ผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 และการปรับตัวของแบรนด์ที่มีแพลตฟอร์มดิจิทัลเข้ามาช่วย

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ไทยเป็นหนึ่งใน 5 สำนักงานใหญ่ของ STIEBEL ELTRON นอกเหนือจากเยอรมนี สโลวาเกีย สวีเดน และจีน STIEBEL ELTRON ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต และส่งออกสินค้าไปทั่วอาเซียน นอกเหนือจากเครื่องทำน้ำอุ่นที่หลายคนคุ้นเคยกันดี STIEBEL ELTRON ยังเชี่ยวชาญในการผลิตเครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อน เครื่องกรองน้ำ ปั๊มน้ำ ฮีทปั๊ม และเครื่องเป่ามือ

คุณโรลันด์ เฮิน เน้นย้ำว่า “STIEBEL ELTRON ต้องการสร้างความสะดวกสบายให้ครอบครัวคนไทยด้วยมาตรฐานความปลอดภัยตามแบบฉบับเยอรมัน ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนซึ่งเป็นหัวใจหลักของผลิตภัณฑ์ในยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการออกแบบรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้สวยงาม สร้างความประทับใจแก่ผู้ใช้งาน”

ปรับตัวท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

เฉกเช่นแบรนด์อื่น ๆ STIEBEL ELTRON ต้องปรับตัวเพื่อสู้กับวิกฤติโควิดเช่นกัน เพราะพฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนไทยเปลี่ยนแปลงไป มีการไตร่ตรองมากขึ้น เลือกซื้อเฉพาะสินค้าจำเป็น และโปรโมชั่นมีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อ และแน่นอนว่า การซื้อขายได้เปลี่ยนจากหน้าร้าน หรือ Offline ไปเป็นการขายแบบ Online ซึ่งมีความท้าทายที่ต่างกัน

คุณโรลันด์ได้บอกกับเราว่า “STIEBEL ELTRON ทำงานอย่างหนักเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับความสะดวกสบายจากการเลือกซื้อสินค้า ในปีที่ผ่านมา งบประมาณการผลิตถูกนำมาใช้ในการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ทั้งการปรับปรุงเว็บไซต์ การเพิ่มความน่าสนใจ และสร้างแรงจูงใจในการซื้อ”

ผลลัพธ์ของความจริงจังในการปรับตัว ทำให้ STIEBEL ELTRON ยังคงสามารถรักษายอดขายไว้ได้ โดยที่ไม่มีการเลย์ออฟพนักงานหรือลดเงินเดือนแต่อย่างใด

ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับน้ำ STIEBEL ELTRON ก็ได้ขยายไลน์สินค้าในช่วงวิกฤตโควิด-19  โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ เช่น ตู้กดน้ำดื่มรุ่น STIEBEL LIFE ที่ทำหน้าที่ดักจับแบคทีเรียและไวรัส เครื่องทำน้ำอ่อน MAXSOFT ที่ช่วยลดความกระด้างให้กับน้ำทุ่ม เหมาะสำหรับใช้กับเครื่องชงกาแฟ เครื่องทำน้ำแข็ง และเครื่องกดน้ำดื่มร้อน-เย็น รวมไปถึงเครื่อง

ทำน้ำร้อนรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง DCM 7 ที่ใช้เทคโนโลยี Rapid Composite Heater ทำให้ผลิตน้ำร้อนรวดเร็วกว่าเดิม

นอกเหนือจากลูกค้าทั่วไป (Business to customer หรือ B2C) STIEBEL ELTRON ยังทำธุรกิจผ่านช่องทาง B2B (Business to business) ขายผ่านดีเวลลอปเปอร์ ลูกค้ากลุ่มโรงแรม กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ (Real estate) และอื่น ๆ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เช่นกัน

“ลูกค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นโครงการคอนโดหรือบ้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะมีการชะลอการก่อสร้างหรือต้องระงับโครงการไว้ก่อน ซึ่ง STIEBEL ELTRON ปรับตัวด้วยการรุกตลาดออนไลน์”

แม้จะทำตลาดออนไลน์ แต่จุดขายสำคัญของ STIEBEL ELTRON คือเรื่องของคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานเยอรมันที่ไว้ใจได้

 “จากการสำรวจของเรา ผู้บริโภคยังคงเชื่อมั่นใน STIEBEL ELTRON มองว่าผลิตภัณฑ์ของเรานั้นเป็นสินค้าเกรดพรีเมี่ยม และมีราคาสูง ซึ่งจริง ๆ แล้ว เรามีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม ไม่ได้มีเฉพาะแต่สินค้าราคาสูงเพียงอย่างเดียว”

และจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ผู้บริโภคอาจมีกำลังซื้อที่ลดลง STIEBEL ELTRON ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยมุ่งโปรโมตสินค้าของแบรนด์ไปยังผู้บริโภคกลุ่มนี้ และขยายขอบเขตสู่ต่างจังหวัด

“หนึ่งในกลยุทธ์ที่พึ่งเปิดตัวออกมา ของทาง STIEBEL ELTRON นั่นก็คือ “เซฟ เซฟ ซีรีส์” ซึ่งเป็นเครื่องทำน้ำอุ่น 3 รุ่นที่ทำออกมาในราคาย่อมเยา เข้าถึงตลาด c-segment มากขึ้น อย่างที่ทางแบรนด์ไม่เคยทำมาก่อน”

ก้าวต่อไปของ STIEBEL ELTRON กับ BIMobject

นอกจากแพลตฟอร์มออนไลน์จะช่วยให้ STIEBEL ELTRON เข้าถึงลูกค้าในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ยังช่วยให้เข้าถึงนักออกแบบหรือผู้รับเหมาได้ง่ายขึ้น

“อีกช่องทางการตลาดสำคัญของ STIEBEL ELTRON คือการใช้ BIMobject เพื่อให้นักออกแบบหรือผู้รับเหมาสามารถนำผลิตภัณฑ์ของทางแบรนด์ไปประกอบการออกแบบ ซึ่งทางแบรนด์ได้ร่วมงานกับ BIMobject มา 2 ปีแล้ว”

“การใช้ BIMobject ช่วยให้นักออกแบบทำงานได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น เพราะไม่ต้องคอยรับ-ส่งไฟล์จากเราโดยตรง ถือเป็นการทำให้คนทั่วไปได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์ของ STIEBEL ELTRON ในวงกว้างมากขึ้น”

คุณโรลันด์ยังพูดถึง BIMobject ต่อว่า  “BIMobject เข้ามาช่วยเรื่องการทำไฟล์ AutoCad หรือ 3D ต่าง ๆ และการส่งข้อมูลที่จำเป็นให้กับกลุ่มเป้าหมายของ STIEBEL ELTRON ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการทำตลาดกับกลุ่ม B2B เพราะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้ามากขึ้น” ดาวน์โหลด BIMobject ของ STIEBEL ELTRON ที่นี่

“พลิกวิกฤตเป็นโอกาส” คงจะเป็นคำที่ไม่เกินจริงนักที่จะใช้อธิบายการปรับตัวของ Stiebel Eltron ผ่านแพลทฟอร์มดิจิทัลในช่วงที่สังคมไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 นอกเหนือจากคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าตามแบบฉบับเยอรมัน ความพยายามในการปรับตัวและการเข้าใจลูกค้า คือสิ่งหนึ่งที่ STIEBEL ELTRON ทำเสมอมา

พิเศษสุดๆ สำหรับผู้อ่านทุกท่าน เพียงกรอกโค้ด STIEBIMOB รับส่วนลด 10% (ขั้นต่ำ 4,000 บาท ลดสูงสึด 400 บาท) สำหรับสินค้า STIEBEL ELTRON ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ตุลาคม 2564 คลิกเลย https://bit.ly/3hbaElT