จากวิกฤตโควิด-19และสภาวะโลกร้อนที่นับวันจะรุนแรงขึ้นทุกที บ้านที่ปลอดภัยและดีไซน์สวยเย็นสบายจึงเป็นบ้านในฝันของใครหลายคน ฝ้าเพดาน ผนังและพื้นบ้านจาก SCG SmartBoad, SCG Wood และ SCG D’COR จึงถูกออกแบบมาเพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยในบ้านด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย

คุณอัญชลี ชวนะลิขิกร Managing Director- Ceiling & Wall Business จะมาเล่าให้ฟังว่าผลิตภัณฑ์ของ SCG SmartBoad, SCG Wood และ SCG D’COR มีคุณสมบัติเด่นอะไร ผลกระทบของการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างไร และมีกลยุทธ์ทางการตลาดในยุคดิจิทัลอย่างไร

คุณอัญชลี ชวนะลิขิกร Managing Director- Ceiling & Wall Business

ฝ้าเพดาน ผนัง พื้นและวัสดุตกแต่งคุณภาพสูง ตอกย้ำผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง

นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างกลุ่มฝ้า ผนัง พื้น และวัสดุแต่ง ประกอบด้วย สมาร์ทบอร์ด เอสซีจี (SCG Smartboard), ไม้สังเคราะห์ เอสซีจี (SCG Wood) และผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดอย่าง วัสดุตกแต่ง เอสซีจี เดคคอร์ (SCG D’COR)

“จากที่เราทราบความต้องการของลูกค้าว่าบ้านไม่ใช่เป็นเพียงที่อยู่อาศัย แต่ดีไซน์สวยๆของบ้านยังสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านอีกด้วย เอสซีจีจึงได้พัฒนาวัสดุทดแทนทางเลือกใหม่อย่างกลุ่มวัสดุตกแต่ง เอสซีจี เดคคอร์ (SCG D’COR) ด้วยเทคโนโลยี X-TRUSION ที่มีความโดดเด่นในการขึ้นรูปสินค้าให้มีความตื้นลึกได้ตามรูปแบบที่ต้องการ สร้างสรรให้ดีไซน์ของบ้าน มีมิติ โดดเด่น อย่างมีเอกลักษณ์ และเรายังเป็น Multi-Material มีให้ลูกค้าเลือกหลากหลายทั้งอะลูมิเนียม, เหล็กหรือ WPC ซึ่งเราไม่ได้มีแค่สินค้าเท่านั้น แต่ภายใต้กลุ่มเอสซีจีซีเมนต์ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเรายังตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบวงจรด้วยการพัฒนาทีมเป็น Solution Provider ที่ให้คำปรึกษา ออกแบบและติดตั้งงานให้กับลูกค้าอีกด้วย”

ผนังตกแต่งใช้เอสซีจี เดคคอร์ รุ่น โมดิน่า

ผนังตกแต่งใช้เอสซีจี เดคคอร์ รุ่น ซี-ชาแนล

“นอกจากบ้านสวยแล้ว บ้านยังต้องปลอดภัยอยู่เย็นสบายอีกด้วย เราจึงได้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้สินค้าตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น โดยเรามีเทคโนโลยี COLOR LOC PLUS ในกลุ่มไม้สังเคราะห์ เอสซีจี (SCG Wood) ที่ทำให้บ้านสีสวย ทนนาน ทำให้บ้านเย็นด้วยการสะท้อนความร้อน 4 เท่าและยังลดอุณหภูมิภายในบ้านได้ 5 องศา และยังปลอดภัยกันรา ตะไคร่เป็นรายแรกในไทย นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาสูตร SUPER MOLACULE ส่วนในกลุ่มฝ้าสมาร์ทบอร์ด เอสซีจี (SCG Smartboard) ที่จะเพิ่มความเหนียวของฝ้าทำให้เจาะไม่แตกง่ายเพิ่มความสะดวกในการติดตั้ง และยังมีฝ้าสมาร์ทบอร์ด รุ่น ระบายอากาศ-โพรเทคชั่นที่มีรูระอากาศร้อนจากโถงหลังคา ช่วยทำให้บ้านเย็น และยังมีตาข่ายกันแมลงสำเร็จป้องกันแมลงไม่ให้เข้าบ้านอีกด้วย”

ไม้ฝา เอสซีจี รุ่นคูลพลัส

ปรัชญาในการทำธุรกิจของ SCG SmartBoad, SCG Wood และ SCG D’COR

“ลูกค้าของ SCG นั้นหลากหลาย เราต้องการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม โดยยึดหลักการมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) เป็นสำคัญ โจทย์สำคัญคือการหา Pain points และ Insights ของลูกค้าว่าต้องการอะไร มีการศึกษาเทรนด์ตลาด นอกจากนั้น SCG ยังมีการใช้ Data science นำข้อมูลที่เก็บมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อพัฒนาสินค้าและโซลูชั่นใหม่ ๆ ออกมาให้ตรงใจกับลูกค้ามากที่สุด”

“ในเวลาเดียวกัน เอสซีจีปรับตัวในยุคดิสรัปท์ด้วยการปรับช่องทางการจำหน่ายแบบ Active Omni Channel ภายใต้ชื่อ SCG Home และสื่อสารโดยการผสมผสานทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างให้ลูกค้ามี Engagement และ Experience ที่ดีเชื่อมั่น มีความรักในแบรนด์ (Brand Love) ภายใต้สโลแกน SCG Passion for Better”

รับมือการเปลี่ยนแปลงในช่วงวิกฤตโควิด-19

แน่นอนว่าการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดวิถีชีวิตแบบ New Normal นั้นส่งผลให้ลูกค้าต้องการสินค้าที่ทั้งได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย ซึ่งเราก็ได้ตระหนักในข้อนี้ดีเราจึงได้พัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์เรื่อง Health & Hygiene จากนวัตกรรม ULTRA CLEAN WALL นวัตกรรมผนังสมาร์ทบอร์ด เอสซีจี ที่ใช้เทคโนโลยี ULTRA CLEAN COATING เพื่อใช้ทำห้อง ห้องความดันอากาศบวก” (Positive Pressure Room) และต่อยอดมาสู่การพัฒนาคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ (ARI Clinic) ซึ่งภายในห้องถูกออกแบบให้มีระบบและความดันที่เหมาะสม มีระบบดูดอากาศเสียออกมาฟอกใหม่ให้สะอาดก่อนปล่อยทิ้ง ทำให้ทีมแพทย์อยู่ในห้องที่ไม่มีอากาศเสียจากภายนอกเข้าไป อากาศภายในจึงบริสุทธิ์ ปลอดภัยทั้งทีมแพทย์และคนผู้เข้ารับการรักษา

ARI Clinic

“เอสซีจีปรับตัวในยุค New Normal ด้วยการสร้าง Experience ที่ดีกับลูกค้าโดยการผสมผสานทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน โดยเราเน้นช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น เราได้หาแพลตฟอร์มใหม่ๆที่เหมาะสมกับพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มสถาปนิกผู้ออกแบบ เราร่วมกับ BIMobject Thailand ในการทำเรื่องของการดีไซน์โดยแพลตฟอร์มนี้จะทำให้เห็นแบบเป็นภาพเสมือนจริงก่อนการนำไปก่อสร้าง ทำให้สถาปนิกทำงานง่ายขึ้นและยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ก่อนการก่อสร้างจริงเป็นการลด Waste อีกด้วย”

การเปลี่ยนแปลงที่ SCG SmartBoad, SCG Wood และ SCG D’COR

“จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วของผู้บริโภคโดยเฉพาะในยุค New Normal นี้เราเร่งพัฒนาทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง ทั้งในแง่ของสินค้า โซลูชั่น การให้บริการ และช่องทางการขายต่าง ๆ ภายใต้หลัก Customer Centric เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดและทันท่วงที ตัวอย่างของกลยุทธ์ที่เราใช้คือการขยายการบริการให้ครบวงจร โดยลูกค้าสามารถซื้อสินค้าพร้อมบริการติดตั้งหรือโซลูชั่น ที่มีคุณภาพสูงมาตรฐานตามแบบบฉบับของ SCG นอกจากนั้น ยังมีการพัฒนาช่องทางการขายแบบ Active Omni-Channel เพื่อให้ลูกค้าของเราได้รับประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ดียิ่งขึ้นผ่าน SCG Home ที่ทำให้เราเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ในทุกๆ Touch Points”

BIMobject กับ SCG SmartBoad, SCG Wood และ SCG D’COR

BIM เป็นเทคโนโลยีเพื่อใช้สำหรับการออกแบบสถาปัตยกรรม เป็นเพื่อนคู่คิดของสถาปนิกและนักออกแบบ ตั้งแต่กระบวนการวางแผน การออกแบบ การวางระบบ การจัดซื้อ ไปจนถึงการก่อสร้างจริง โดยที่ BIM object เป็นแหล่งรวบรวมโมเดลแบรนด์ไทยที่มีข้อมูลถูกต้องและดาวน์โหลดฟรี ทำให้นักออกแบบมีตัวเลือกมากขึ้นในการสร้างสรรค์ผลงาน โดย BIMobject เป็นเสมือนพันธมิตรของ SCG SmartBoad, SCG Wood และ SCG D’COR

“นอกจากผู้บริโภค (B2C) แล้ว SCG SmartBoad, SCG Wood และ SCG D’COR ยังจับมือกับ BIMobject เพื่อให้สถาปนิกและนักออกแบบได้รู้จักผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น สามารถนำผลิตภัณฑ์ของเราไปใช้ในการออกแบบอาคาร บ้านเรือน และสถาปัตยกรรมประเภทต่าง ๆ ทั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันช่องทางหนึ่งในยุคดิจิทัล ในเว็บไซต์ BIMobject นั้น นักออกแบบสามารถดาวน์โหลดผลิตภัณฑ์ของเรา ทั้งกลุ่มสมาร์ทบอร์ด,ไม้สังเคราะห์และวัสดุตกแต่ง เดคคอร์ เอสซีจี ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนั้น เรายังใส่คำอธิบายผลิตภัณฑ์เรื่องวัสดุ คุณสมบัติ รวมถึงเสปคสินค้าด้านเทคนิค เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักออกแบบ”

ปัจจุบันการเลือกวัสดุก่อสร้างและการออกแบบบ้านหรืออาคารนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงอัตลักษณ์ของผู้อยู่อาศัย BIM เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาตอบโจทย์เปรียบเสมือนเพื่อนคู่คิด ตั้งแต่กระบวนการออกแบบจนถึงการสร้างจริง เราได้พัฒนาร่วมกับ BIMobject เพื่อสร้างสรรผลงาน รูปแบบสินค้า เพื่อให้ง่ายต่อการทำงานให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายของเรา

ดาวน์โหลด Object จาก SCG SmartBoad, SCG Wood และ SCG D’COR ได้ที่นี่