แม้จะเป็นเบอร์หนึ่งในอุตสาหกรรมสีของเอเชียที่มีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท แต่บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายสี “นิปปอนเพนต์” (Nippon Paint) กำลังปรับกลยุทธ์เพื่อสู้กับการชะลอตัวลงของภาคการก่อสร้างอันเนื่องมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะเดียวกันก็ยังไม่ทิ้งเป้าหมายสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมเฉดสีด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

BIMspaces ชวนคุณวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้บริหาร แห่งนิปปอนเพนต์ ประเทศไทย คุยเรื่องธุรกิจสีทาบ้านในช่วงโควิด การพัฒนาสินค้าด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ BIMobject เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสีของนิปปอนเพนท์อยู่ในทุกขั้นตอนของการออกแบบทางสถาปัตยกรรม

นวัตกรรมที่เป็นมากกว่าแค่สีทาบ้าน

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2510 ที่นิปปอนเพนต์ได้ตั้งโรงงานเพื่อผลิตและจัดจำหน่ายสีสำหรับอาคารและสิ่งก่อสร้างในไทย การพัฒนาเทคโนโลยีด้านการผลิตและวิทยาการที่ไม่หยุดนิ่งทำให้เกิดนวัตกรรมที่ได้มาเป็นผลิตภัณฑ์ของนิปปอนเพนต์มีความหลากหลาย ตอบสนองได้ตรงตวามต้องการของผู้ใช้ ตั้งแต่สีทาอาคารสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่ สีพ่นเคลือบอุตสาหกรรมรถยนต์ ไปจนถึงงานสีพ่นซ่อมเฟอร์นิเจอร์และคอมพิวเตอร์

คุณวัชระเล่าเรื่องภาพรวมธุรกิจของนิปปอนเพนต์ ประเทศไทย ว่า “เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านสี เป็นผู้ผลิตสีรายใหญ่อันดับ 1 ของเอเชียและอันดับ 4 ของโลก มีโรงงานผลิตใน 15 ประเทศทั่วเอเชีย สีที่เราผลิตครอบคลุมสีและการเคลือบผิวทั้งอาคาร บ้านเรือน โรงงาน โครงสร้าง และสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ รวมทั้งสินค้าอุตสาหกรรมและยานยนต์ทุกประเภท”

ด้วยประวัติการทำงานที่ยาวนานและเทคโนโลยีที่หลากหลาย ทำให้ผลิตภัณฑ์ของนิปปอนเพนต์สามารถตอบโจทย์สภาพแวดล้อมที่ต่างกัน และต้องการเป็นสีที่เข้าใจลูกค้ามากที่สุดด้วยการทำงานแบบมืออาชีพ

“ที่นิปปอนเพนต์ เรามองการทำงานแบบ Total coatings solution คือระบบสีที่ครบวงจร เราไม่อยากทำแค่การต่อยอดการขายของแต่ละผลิตภัณฑ์อย่างเดียว เรามีการผนึกกำลังกับพันธมิตรระดับโลกเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงที่สุด”

แก้เกมส์โควิด-19 ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ ชูจุดขายเรื่องการต้านแบคทีเรียและไวรัส

ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 นี้ หลายธุรกิจได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่โดยชูคุณสมบัติด้านการต้านเชื้อโรคและมอบความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค ซึ่งสีทาบ้านอย่างนิปปอนเพนต์ ก็คำนึงถึงสุขภาพของผู้ใช้งานเช่นกัน

“สำหรับตลาดสีทาบ้านในไทย สินค้าที่ได้รับการตอบรับที่ดีในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากตอบโจทย์และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคด้านสุขภาพ คือ สีอาคารคุณภาพสูงระดับอัลตร้าพรีเมียม อันประกอบไปด้วยสีทาภายในอย่าง Nippon Paint Aircare ที่มีคุณสมบัติพิเศษในการยับยั้งไวรัสและแบคทีเรีย นอกจากนั้น ยังปราศจากกลิ่นและสารระเหยที่เป็นพิษ สามารถกำจัดสารมลพิษฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองตา ผิวหนัง และทางเดินหายใจ”

“สำหรับสีภายนอกอาคาร สินค้าอันดับหนึ่งคงหนีไม่พ้นสีนิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ (Nippon Paint Weatherbond) ที่มีจุดเด่นเรื่องความทนทานสูงสุดด้วยเทคโนโลยี Nippon Crosslink เทคโนโลยีสี ครบ จบ ทน ที่ทำให้ฟิล์มสีแข็งแรง ยืดหยุ่น และทนทานเป็นพิเศษต่อการขัดถูในสภาวะที่รุนแรงจากน้ำและสารเคมี และยังสามารถช่วยลดอุณหภูมิของสิ่งปลูกสร้างได้ คุณสมบัติเหล่านี้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในด้านคุณภาพและความทนทานนาน 15ปี ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และดูแลสุขภาพของผู้บริโภคไปพร้อมกัน ทั้งหมดนี้คือความคุ้มค่าสูงสุดที่ทางนิปปอน เพนต์ คิดค้นและเลือกสรรให้กับผู้บริโภคและอุตสาหกรรมในไทย”

ผลกระทบจากโรคระบาดและ New Normal ในการทำธุรกิจ

นิปปอนเพนต์เผชิญกับความท้าทายจากการะบาดของโรคโควิด-19 ในด้านการชะลอตัวของเศรษฐกิจและธุรกิจก่อสร้างในไทย รวมทั้งความปลอดภัยของพนักงาน และการทำธุรกิจกับลูกค้า

“วิกฤตครั้งนี้เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความปลอดภัยของชีวิต สิ่งที่นิปปอนเพนต์ทำอันดับแรกคือการดูแลพนักงานซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าสูงอันดับต้น ๆ ขององค์กรให้ปลอดภัยและได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคให้น้อยที่สุด”

นิปปอนเพนต์เผชิญกับผลกระทบทางเศรษฐกิจเช่นเดียวกับธุรกิจอื่น

“จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ความต้องการใช้สีจากงานโครงการและผู้บริโภครายย่อยลดน้อยลงไปมาก เพราะอำนาจซื้อของลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิดลดลง นอกจากนั้น มาตรการทางสาธารณสุขที่ใช้ในการควบคุมโรคยังทำให้ช่องทางการจัดจำหน่ายถูกระงับไปในช่วงที่โควิดระบาดหนัก ขณะเดียวกัน พฤติกรรมการเลือกซื้อ เลือกใช้สินค้าและบริการของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงจากมาตรการ social distancing ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์จึงเป็น new normal ของการทำธุรกิจของนิปปอนเพนต์ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงขั้นตอนการทำงานภายในบริษัทและการติดต่อสื่อสารในยุคดิจิทัล”

OKA HAUS CONDO by SANSIRI

โอกะ เฮาส์ (OKA HAUS) คอนโดมิเนียมแนวใหม่ จากแสนสิริ เลือกใช้สีนิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ (Nippon Paint Weatherbond) สีทาภายนอกเกรดอัลตร้าพรีเมียมทั้งระบบ*

*ใช้คู่กับสีรองพื้นกันด่าง นิปปอนเพนต์ 5100 วอล ซีลเลอร์ (Nippon Paint 5100 Wall Sealer)

ยักษ์ใหญ่วงการสีกับ Digitalization

ไม่เพียงแค่การระบาดของโรคโควิด-19 เท่านั้นที่ทำให้นิปปอนเพนต์ ประเทศไทย ต้องปรับกระบวนทัศน์การทำธุรกิจ แต่สังคมไทยยังมีเรื่องท้าทายอื่น ๆ รออยู่

“นอกจากโรคโควิด-19 ที่จะอยู่กับเราไปอีกยาวนานแล้วนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ผลลัพธ์ประการหนึ่งคือการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานคุณภาพสูง ซึ่งประเด็นนี้เป็นสิ่งที่เร่งเร้าให้ผู้ประกอบการในทุกภาคส่วน รวมถึงอุตสาหกรรมก่อสร้างต้องปรับตัวด้วยการนำเทคโนโลยีด้าน automation และ digitalization เข้ามาใช้เพื่อทดแทนการใช้แรงงาน และเพิ่มคุณภาพของงานที่มีข้อจำกัดด้านระยะเวลาที่สั้นลง ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของสังคมในโลกดิจิตอลในปัจจุบัน”

“ที่นิปปอนเพนต์ เราได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการผลิตสินค้าและเป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้ามาตั้งแต่ก่อนหน้าการระบาดของโรคโควิด-19 เช่น การออกแบบเฉดสีด้วย digital imaging การปรับตัวอย่างเฉดสี (พัดสี) เป็น digitalized color palette รวมถึงการสร้างและจัดการ data และ e-commerce portal ในการสื่อสารและบริการลูกค้าในยุคปัจจุบัน”

ช่วยให้นักออกแบบเข้าถึงนิปปอนเพนต์มากขึ้นด้วย BIMobject

นอกจากจะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแล้ว นิปปอนเพนต์ยังไปต่ออีกขั้นด้วยการเข้าร่วมกับ BIMobject เพื่อให้นักออกแบบและผู้รับเหมาสามารถเลือกใช้สีของนิปปอนเพนต์ในการสร้างสรรค์ผลงานสถาปัตยกรรม

“การปรับการออกแบบและการให้เฉดสีเกิดจากการพัฒนา software และ hardware ให้เชื่อมต่อและสัมพันธ์กัน ในกรณีของ Digitalized Color Palette ที่กล่าวถึงก่อนหน้านั้นก็เกิดมาจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างนิปปอนเพนต์และ BIMobject จนเกิดมาเป็นนวัตกรรมการออกแบบเฉดสีในระบบดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์แบบในปัจจุบัน”

ในวันที่ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนตัวเองจากเทคโนโลยีที่ disrupt วิธีการทำธุรกิจแบบเดิม ๆ สำทับด้วยการระบาดจากโรคโควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลงง่าย ๆ บริษัทสีเก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นอย่างนิปปอนเพนท์ยังคงพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ลูกค้าของนิปปอนเพนต์จะได้ “สี” ที่คุณภาพดีที่สุด…เฉกเช่นที่ผ่านมา

ศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่
https://aircare.nipponpaintdecor.com/
https://weatherbond.nipponpaintdecor.com/

บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด
www.nipponpaintdecor.com

ดาวน์โหลด Object เฉดสีใหม่และสีสร้างลาย จาก Nippon Paint ได้ที่นี่