ในยุคของ Disruptive technology ที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนสร้างผลกระทบรอบด้าน “กระจกดีไซน์” เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องโอบรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน BIM Spaces ชวนคุยกับคุณจิรัฏฐ์ เลียวกิจสิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บริษัท ไทยเทคโนกลาส กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BSG Glass ผู้ตั้งเป้าหมายจะพาบริษัทเป็นที่ 1 สำหรับตลาดการแปรรูปกระจกของประเทศไทย

กระจกที่เป็นมากกว่ากระจก

จากธุรกิจครอบครัวที่ส่งต่อความเชี่ยวชาญด้านกระจกแปรรูปจากรุ่นสู่รุ่น วันนี้ BSG Glass เป็นผู้นำด้านการผลิตและแปรรูปกระจก กระจกดีไซน์ของไทย ที่ตลาดมีมูลค่าสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท สินค้าของ BSG Glass มีความหลากหลาย ตั้งแต่กระจกพื้นฐานไปจนถึงกระจกดีไซน์ที่ผ่านการออกแบบอย่างพิถีพิถันเกิดเป็นลวดลายสวยงามแปลกตา สร้างเอกลักษณ์ให้กับอาคาร นอกจากนั้น ยังมีกระจกที่มีฟังก์ชันพิเศษ เช่น ประหยัดพลังงาน ลดเสียงรบกวน และมีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ เช่น กระจกกันกระสุน และกระจกอัจริยะ (Smart Glass) ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ทำให้ BSG Glass มีลูกค้าหลากหลายกลุ่ม

“BSG Glass มีทีมงานที่เป็นมืออาชีพ พร้อมให้คำแนะนำเรื่องกระจกกับลูกค้าในทุก ๆ ด้าน จากความเชี่ยวชาญด้านกระจกที่สะสมมากว่า 50 ปี เราต้องการเป็นที่ 1 ในตลาด และกำลังจะนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต” คุณจิรัฏฐ์บอกกับเราอย่างภาคภูมิ

“การแข่งขันในตลาดกระจกแปรรูปสูงขึ้นมาก สู้กันแบบหมัดต่อหมัดในเรื่องของราคา คุณภาพ รวมถึงการให้บริการ ถ้าอยากให้ธุรกิจอยู่รอด องค์กรต้องยกเครื่องใหม่ทั้งหมด ต้องมีการวางแผนคิดหาช่องทางการทำตลาดใหม่ ๆ”

ช่องทางออนไลน์ไม่ใช่แค่ทางออก แต่คือทางรอด

คุณจิรัฏฐ์กล่าวถึงการทำการตลาดกระจกแปรรูปในยุคโควิดว่า

“สำหรับ BSG Glass เราตั้งใจที่จะช่วยให้ลูกค้าในหลากหลายกลุ่มได้สินค้าที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด ช่องทาง Online ทำให้เราได้พบปะลูกค้าและทำให้ลูกค้ายังคงเห็นเราเป็นหนึ่งในทางเลือกทีดี ตัวอย่างการปรับตัวที่เห็นได้ชัดคือทีมเซลล์ที่ปกติจะต้องไปพบปะกับลูกค้าแบบตัวต่อตัวเพื่อช่วยเลือกสเปควัสดุในโครงการให้เหมาะสม แต่ตอนนี้ก็ต้องหันมาติดต่อออนไลน์กันมากขึ้น ซึ่งการทำเช่นนี้ช่วยลดความเสี่ยงให้กับทั้งพนักงานและลูกค้าของ BSG Glass”

แต่การปรับตัวย่อมเจอกับปัญหา

“การสื่อสารถือเป็นหัวใจของการทำงานแบบออนไลน์ ในช่วงแรกของการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เราเจอปัญหาอยู่บ้าง เช่น ความคลาดเคลื่อนเวลาติดต่อกับ Designer หรือ Owner ซึ่งทำให้ระยะเวลาในการผลิตนานขึ้น แต่เมื่อทุกคนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจช่วยกันปรับตัว เราก็เอาชนะความท้าทายนี้ไปได้”

BSG Glass กับ BIMobject

BSG Glass เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการตลาดในปัจจุบัน ไม่เพียงตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ยังคำนึงถึงนักออกแบบเพื่อให้สินค้าของ BSG Glass ถูกใช้มากขึ้น

“ในปัจจุบันเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มช่องทางการขายได้เลย ในอดีต เราเคยใช้เซลล์เพื่อวิ่งไปขายงานให้กับลูกค้า แต่วิธีดังกล่าวในปัจจุบันไม่เวิร์คเพราะลูกค้าหันไปใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น ประจวบกับช่วงเวลาที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 จึงเป็นโอกาสที่ดีมากที่ BSG Glass จะเปิดตัว BIMobject เพื่อให้นักออกแบบเห็นผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น”

ก้าวต่อไปของ BSG Glass

คุณจิรัฏฐ์เล่าถึงแผนการตลาดในอนาคจของ BSG Glass ว่า

“เรากำลังพัฒนา Application ที่จะทำให้ลูกค้ามีช่องทางในการเข้าถึงสินค้าของเราได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้การทำธุรกิจง่ายและตรงใจมากขึ้น เราจะสามารถรู้ได้เลยว่าลูกค้าต้องการอะไร ชอบอะไร สนใจอะไร หรือแม้กระทั่งไม่ชอบอะไร”

โจทย์ท้าทายอย่างหนึ่งของการระบาดของโรคโควิด-19 คือจะทำอย่างไรให้การเปลี่ยนผ่านสู่การทำตลาดออนไลน์เป็นไปอย่างราบรื่น ด้วยประสบการณ์และกลยุทธ์ทางการตลาดของ BSG Glass ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับกระจกดีไซน์สวย คุณภาพดี เฉกเช่นที่ผ่านมา