การหาความรู้รอบตัวอยู่เสมอเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่สถาปนิกทุกคนน่าจะเข้าใจดี โดยนอกจากการเรียนรู้จากสถานศึกษาจากเพื่อนร่วมวิชาชีพ หรือจากการทำงานจริง การศึกษาหาความรู้ด้านต่างๆ ด้วยตัวเองจากแหล่งอื่นก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมทักษะและความรู้ด้านอื่นที่จะต่อยอดทักษะด้านวิชาชีพให้พัฒนายิ่งขึ้น

5 แหล่งความรู้ด้านวัสดุต่อไปนี้เป็นพื้นที่ศึกษาหาความรู้ทั้งที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพสถาปนิกโดยตรง ทั้งเป็นความรู้ในเชิงแนวความคิดด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบ ทั้งเป็นความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการก่อสร้าง ที่เชื่อแน่ว่า สถาปนิกทุกคนไม่ควรพลาด!

TCDC (Thailand Creative & Design Center)

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้บริการด้านสื่อและพื้นที่พบปะในด้านความคิดสร้างสรรค์มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ที่นี่เป็นพื้นที่ที่สถาปนิกและผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับศิลปะ การออกแบบ และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ คงคุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะจากเทศกาลประจำปีอย่าง “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ” ที่จัดมาอย่างต่อเนื่อง ไปจนถึงการเป็นผู้ผลักดันการรวมกลุ่ม การเป็นห้องสมุดที่ได้รวบรวมหนังสือเกี่ยวกับงานออกแบบจากทั่วโลก และการเป็นแหล่งจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการออกแบบทุกสาขา ที่นี่จึงเป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการอัพเดตข่าวสารในวงการออกแบบหลากหลายสาขานอกเหนือจากสถาปัตยกรรมเพียงอย่างเดียว โดยนอกจากศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบแห่งแรกในจังหวัดกรุงเทพฯ ปัจจุบันที่นี่ก็ยังได้ขยายพื้นที่ออกไปสู่จังหวัดหัวเมืองอย่างเชียงใหม่และขอนแก่นอีกด้วย

Design Village บุญถาวร สาขาราชพฤกษ์

บุญถาวร ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์รวมวัสดุตกแต่งและก่อสร้างที่สมบูรณ์ที่สุดเจ้าหนึ่งในประเทศไทย และมีสาขากระจายอยู่ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยที่สาขาราชพฤกษ์ จังหวัดกรุงเทพฯ ได้ถูกออกแบบให้เป็น “Design Village” สถานที่บ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รวมพื้นที่แบบ Co-Working Space เข้ากับศูนย์จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง โดยประกอบไปด้วยทั้งพื้นที่ทำงาน คาเฟ่ และพื้นที่ที่ให้สถาปนิกนั่งคุยกับลูกค้า อีกทั้งยังมีห้องสมุดขนาดย่อม และ Material Library ที่ที่จะเป็นแหล่งรวมแรงบันดาลใจให้ทุกๆ คน และแน่นอนว่าให้ประโยชน์รอบด้านแก่สถาปนิกทั้งด้านพื้นที่พบปะและความคิดสร้างสรรค์

Youtube/Podcast Channel

ทุกวันนี้คงไม่มีพื้นที่การให้ความรู้ไหนจะกว้างขวางหลากหลายมากไปกว่าพื้นที่บนอินเตอร์เน็ต สำหรับความรู้ด้านสถาปัตยกรรม ก็มีผู้เผยแพร่คอนเท้นท์ในรูปแบบวิดีโอและพอดแคสมากมายหลายช่องและหลายเนื้อหา เข้มข้นตั้งแต่ด้านทฤษฎีและประวัติศาสตร์ เช่นช่อง Harvard GSD (www.youtube.com/TheHarvardGSD) โดย Harvard University Graduate School of Design ที่เผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมและเมืองในด้านวิชาการ หรือบรรดาพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยอย่าง MoMa (www.youtube.com/momavideos) และ Tate (www.youtube.com/Tate) ก็มีช่องเผยแพร่เนื้อหาด้านศิลปะของตัวเอง หรือผู้ผลิตเนื้อหาแบบพอดแคส เช่น 99% Invisible ที่มุ่งเสนอเนื้อหาดด้านดีไซน์ครอบคลุมตั้งแต่เก้าอี้ไปจนถึงเมืองทั้งเมือง ช่อง The Business of Architecture เสนอเนื้อหาด้านวิชาชีพและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสถาปนิก หรือ Monocle on Design พอดแคสจากผู้ผลิตสื่อ Monocle ที่ชวนพูดคุยถึงเรื่องงานออกแบบในทุกมิติ

BIMobject.com

แหล่งรวบรวมข้อมูลวัสดุก่อสร้างและวัสดุที่อยู่ในอาคารจากทั้งในเเละต่างประเทศกว่า 2000 เเบรนด์จากทั่วโลก สามารถค้นหาวัสดุที่กำลังมาเเรงเเยกตามหมวดหมู่ที่ผู้ออกเเบบต้องการ นอกจากได้ข้อมูลสินค้าเเล้วยังมีไฟล์ BIM เเละ ไฟล์สำหรับผู้ออกเเบบอีกหลากหลายประเภท เช่น ไฟล์ .3ds .dwg .rfa.rvt .pla .skp และนามสกุลไฟล์อื่นๆ ที่นี่ก็ได้รวบรวมไว้อย่างครอบคลุมให้ผู้ออกเเบบได้ดาวน์โหลดฟรี ไม่ต้องเสียเวลาขึ้น Model เอง ข้อมูลถูกต้องเเน่นอนเพราะได้รับการตรวจสอบจากผู้ผลิตมาเรียบร้อยเเล้ว  สามารถเยี่ยมชม Website ได้ที่ https://www.bimobject.com/th

Hafele Design Studio

ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และเฟอร์นิเจอร์ที่ก่อตั้งมานานกว่า  100 ปีในโลก โดยกว่า  27 ปีในประเทศไทย Hafele ได้ขยายโชว์รูมและศูนย์กระจายสินค้าไปทั่วประเทศ โดยโชว์รูม Hafele ในชื่อ “Hafele Design Studio” โดยเฉพาะที่สาขาใหญ่ในซอยสุขุมวิท 64 ภายใต้สโลแกน “Complete Building Solutions” ที่สถาปนิกจะได้พบกับตัวอย่างวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงนวัตกรรมเกี่ยวกับบ้านและอาคารรูปแบบใหม่ๆ ที่ได้ถูกออกแบบไว้ให้ชมในรูปแบบของห้องตัวอย่าง

เช่น ห้องแบบ Smart Hotel จำลองระบบการใช้งานเสมือนจริง พร้อมความปลอดภัยสูงตั้งต่าทางเข้าห้องด้วย key card ระบบสั่งการไฟ พร้อมสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ รวมไปถึงห้องพักผู้สูงอายุ  (Elder Room) ตั้งแต่การออกแบบและจำลองห้องน้ำด้วยอุปกรณ์เสริมผิวเคลือบไนลอน ที่ช่วยการทรงตัวและพยุง ลดการเกิดอุบัติเหตุหรือหกล้ม พร้อมคุณบัติช่วยลดการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ 24 ชม. รวมไปถึง อุปกรณ์รางเลื่อน (Lift system fitting) ที่สามารถปรับขึ้น – ลงได้ ลดการเคลื่อนไหวหรือเอี้ยวตัว สามารถติดตั้งเข้ากับเฟอร์นิเจอร์อย่างเตียงนอน ตู้เสื้อผ้า หรือตู้เก็บเก็บของ

ทั้งหมดเป็นเพียงหนึ่งข้อมูลนำร่องให้สถาปนิกได้นำไปใช้สร้างเสริมแรงบันดาลใจและค้นหาความรู้ใหม่ๆ โดยสำหรับสถาปนิกที่สนใจสินค้าของ Hafele สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โชว์รูม Hafele

วันจันทร์ถึงวันศุกร์ : เวลา 08.00 น. – 17.15 น. วันเสาร์ : เวลา 09.00 น. – 16.00 น.

หรือติดตามข้อมูลข่าวสารของ Hafele ได้ทุกโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น

Call center: 02-768-7171

เว็บไซต์ www.hafelethailand.com

Facebook: www.facebook.com/HafeleThailand

Youtube: www.youtube.com/MyHafele

Instagram: www.instagram.com/hafelethailand

LINE Official ID: http://line.me/ti/p/~@hafelethailand