อาจเพราะค่านิยมของผู้คนที่เปลี่ยนไปตามความผันแปรของวัฒนธรรมข้ามชาติ หรือผลกระทบจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่เป็นปัจจัยเสริมให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพแวดล้อมในการใช้ชีวิตภายในบ้านมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นผู้คนเริ่มหันมาทำบ้านให้เป็นคาเฟ่ เป็นที่พัก เป็นที่ทำงาน เป็นสถานที่ที่มากกว่าบ้านซึ่งพร้อมแปลงร่างเป็น Vacation Homes ได้ทุกเวลา ใครกำลังมองหาไอเดียปรับเปลี่ยนห้องน้ำในบ้าน ให้กลายมาเป็นหนึ่งในพื้นที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายมากกว่าที่เคย BIMSpaces อยากชวนมารวมกันทางนี้เพราะเรามีไอเดียดี ๆ มาฝากกัน

Spaces to relax: Living room-style bathrooms

เวลานึกถึงพื้นที่สร้างความผ่อนคลาย ห้องนั่งเล่นมักจะเป็นพื้นที่ใช้สอยแรก ๆ ที่เรานึกถึงใช่ไหมล่ะ แต่ในบทความชิ้นนี้ BIMSpaces ขอยกคำว่าสร้างความผ่อนคลายมาใช้กับห้องน้ำ เพราะดูเหมือนว่าทิศทางการออกแบบห้องน้ำของบรรดาสถาปนิกในศตวรรษที่ 21 จะดูหวือหวาและเป็นมากกว่าห้องน้ำธรรมดา ๆ ไปเสียแล้ว

VISAYA Hotel โดย ATDESIGN / ภาพ: Song Ye

 ยกตัวอย่างเช่น ATDESIGN บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมสัญชาติจีน ที่ออกแบบ VISAYA Hotel โรงแรมสุดโมเดิร์นในเมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ให้มีห้องพักที่เปิดโปร่งรับวิวรอบทิศ พร้อมวางเตียงและอ่างอาบน้ำใกล้กันเพียงไม่กี่ก้าวโดยไม่มีผนังกั้น ประหนึ่งห้องนี้จะเรียกว่าห้องนอนหรือห้องน้ำก็ตามแต่ใจ 

ลองคิดดูสิว่าจะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถใช้ห้องน้ำสำหรับกิจกรรมอื่น ๆ ได้ อย่างเช่น ออกกำลังกาย ทำสปา หรือว่านอนแช่น้ำอุ่น ๆ เพื่ออ่านหนังสือเล่มโปรด สำหรับใครที่มองหาไอเดียปรับปรุงห้องน้ำให้เป็นมุมพักผ่อนขนาดย่อม ๆ อยู่ละก็ BIMSpaces ขอแนะนำห้องน้ำที่ Dornbracht ร่วมมือกับ Sieger Design สร้างสรรค์พื้นที่เฉพาะตัวแห่งนี้ขึ้นมา

นอกจากพวกเขาจะร่วมกันสร้างสรรค์ CYO ชุดอุปกรณ์สำหรับใช้งานและตกแต่งห้องน้ำแล้ว ยังมาพร้อมการตีความการใช้งานจริงผ่านห้องน้ำ ที่สามารถปรับเปลี่ยนและยืดหยุ่นตามความชอบของตัวเองได้ โดยการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่เป็นมากกว่าห้องน้ำธรรมดา ๆ ในสองแนวคิด คือ ‘The Metropolitan’ และ ‘The Oasis’ โดยนำองค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งจากวัสดุ สีสัน และพื้นผิว มาผสานรวมกันอย่างลงตัว เพื่อสร้างการรับรู้ต่อผู้ใช้งานในพื้นที่แห่งนี้

CYO Oasis bathroom / ภาพ: Courtesy of Dornbracht

CYO Metropolitan bathroom / ภาพ: Courtesy of Dornbracht

อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนห้องน้ำในบ้านให้กลายเป็นสปาไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ มิหนำซ้ำยังได้รับความนิยมมากขึ้นตามความปรารถนาของผู้อาศัย ที่ต้องใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากกว่าเดิม หรือต้องการบ้านที่มีห้องน้ำบรรยากาศรีสอร์ทช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย แม้กระทั่งสื่อหลักด้านการตกแต่งชั้นนำของโลกอย่าง Living etc ยังอ้างอิงให้สปาเป็นหนึ่งในเทรนด์การออกแบบห้องน้ำในปี 2022 อีกด้วย

สำหรับใครที่มองหาผู้ช่วยสร้างความผ่อนคลาย เหมือนได้แช่กายในรีสอร์ทส่วนตัวทุกวันที่บ้าน เราขอแนะนำ HAFELE Massage Bathtub อ่างอาบน้ำอะคริลิกสีขาวหนา 7 มิลลิเมตร ที่ติดตั้งได้ทั้งแบบลอยตัวและฝังเข้ามุม มาพร้อมระบบนวดสเปรย์สายน้ำ 10 จุด ระบบฟองอากาศ 16 จุด ปลอดภัยด้วยระบบป้องกันไฟรั่ว สวิตซ์ควบคุมความแรง และระบบควบคุมอุณหภูมิพอเหมาะระหว่าง 15-45 องศาเซลเซียส 

HAFELE Massage Bathtub

| BIM object – ดาวน์โหลดฟรี! HAFELE Massage bathtub for 1 person 588.26.644 | BIMobject

Raw, natural textures

ภาพ: Karine Monie

อีกหนึ่งลุคสุดโมเดิร์นที่อยู่ในเทรนด์การออกแบบห้องน้ำจากบทความของ Living etc ซึ่งสามารถช่วยให้ห้องน้ำชวนผ่อนคลายมากขึ้น คือการเลือกวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ที่ให้ผิวสัมผัสหยาบกระด้าง หรือวัสดุทดแทนไม้ที่ให้คุณสมบัติเท่าเทียมหรือใกล้เคียงไม้จริงมาเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของห้องน้ำ ได้ทั้งส่วนงานตกแต่ง เราขอแนะนำอ่างเคาน์เตอร์ HAFELE Wash-basin cabinet ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องใช้งานจริง ตัดกับผนังหินอ่อนซึ่งเป็นวัสดุหรูหราเหนือกาลเวลาและไม่มีวันตกเทรนด์ไปได้ง่าย ๆ 

HAFELE Wash-basin cabinet

| BIM objects – Free download! HAFELE Wash-basin cabinet 561.90.000 | BIMobject

 

HAFELE Smart mirror

| BIM objects – Free download! HAFELE Smart mirror 983.19.031 | BIMobject

หรือถ้าเบื่อจำเจก็ลองเลือกใช้หินอ่อนจากโทนสีเทา-ขาวที่เห็นได้ทั่วไป มาเป็นหินอ่อนสีขาวที่แซมด้วยเฉดสีอื่น ๆ ผสม เช่น ฟ้า น้ำตาล หรือเขียวอ่อนที่ได้รับความสนใจมากที่สุด แล้วเพิ่มความหรูหราขึ้นอีกระดับด้วยมือจับ ฝักบัว หรือก๊อกน้ำจากวัสดุทองเหลืองก็น่าสนใจไม่น้อย สามารถติดตั้งพร้อมกระจกอัจฉริยะ HAFELE Smart mirror ที่เราอยากแนะนำ เพราะมีระบบไล่ฝ้ากระจกที่สามารถทำงานต่อเนื่องได้ 45 นาที มาพร้อมระบบแสงสว่างด้านหน้า 2 โทนสี คือ วอร์มไวท์ 2700K และ คูลไวท์ 4000K และระบบให้แสงสว่างจากด้านหลัง วอร์มไวท์ 2700K 

ภาพ: https://www.studio-ore.com/

แต่สำหรับผู้มีพื้นที่ห้องน้ำค่อนข้างจำกัดก็ไม่ต้องน้อยใจ ไอเดียการออกแบบผนังโค้งเว้าเฉพาะส่วน ก็เป็นหนึ่งในเทรนด์การออกแบบห้องน้ำที่ Living etc แนะนำว่าเหมาะสำหรับปรับใช้ในห้องอาบน้ำ หรือส่วนเปียกแบบ Curved shower enclosure ที่มีขนาดเล็กก็น่าสนใจเช่นกัน 

เราสามารถเลือกติดตั้งฝักบัวจากวัสดุทองเหลือง หรือฝักบัวที่ให้ลุควินเทจเล็ก ๆ เพื่อตัดเลี่ยนให้กับความโมเดิร์นของผนังกรุกระเบื้องสีอ่อนสลับเข้ม เราขอแนะนำ HAFELE Shower column with mixer ART BRASS ทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับห้องอาบน้ำพื้นที่จำกัด เด่นด้วยความหรูหราในแบบแอนทีค และให้ลุคคลาสสิกตัดกับความโมเดิร์นของผนังโค้งได้เป็นอย่างดี 

HAFELE Shower column with mixer ART BRASS

| BIM object – ดาวน์โหลดฟรี! HAFELE Shower column with mixer ART BRASS | BIMobject

 

สนใจไอเดียไหนก็ลองนำไปประยุกต์หรือปรับลุคห้องน้ำของคุณ เพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้มากกว่าที่เคยกันได้เลย 

อ้างอิง: 
https://www.livingetc.com/spaces/modern-bathroom-trends
https://www.archdaily.com/961096/transforming-the-bathroom-into-a-space-for-living?ad_source=search&ad_medium=search_result_articles