BIMobject-fabric-glass-and-ceramic-print-Blog-Cover41

การตกแต่งภายในอาคารเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศมีวิธีและลูกเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสี แสง ดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง แต่สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์มากที่สุดท่ามกลางการตกแต่งทั้งหลาย คือ กระจกตกแต่งอาคารที่มีความสวยงามสะดุดตา บทความนี้จะพาคุณไปพบกับกระจกตกแต่งยอดนิยมในปัจจุบัน ซึ่งอาจมีความพิเศษมากกว่าที่คิดไว้!!

fabric-glass-and-ceramic-print-01

ขอบคุณภาพจาก ArchDaily ถ่ายโดย Olivier Blouin

กระจกตกแต่งและลูกเล่นดีไซน์ในพื้นที่กับบรรยากาศที่เปลี่ยนไป

“บรรยากาศของอาคาร” เป็นคำจำกัดความที่ผสานทุกสิ่งทุกอย่างของอาคารนั้นๆ เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นความสวยงาม พื้นที่ใช้สอย ไปจนถึงคุณภาพชีวิตของคนในอาคาร การเปลี่ยนแปลงการตกแต่งที่มีคุณภาพย่อมส่งผลถึงบรรยากาศที่ดีขึ้นจากหน้ามือเป็นหลังมือได้

ด้วยเหตุนี้ การใช้กระจกตกแต่งจึงมีความพิเศษ เนื่องจากเป็นวัสดุที่เล่นกับแสงที่ตาเห็น พื้นผิวที่คนสัมผัส ไปจนถึงการสะท้อนสิ่งต่างๆ โดยรอบทำให้เกิดความลึกของพื้นที่ ซึ่งหนึ่งในกระจกตกแต่งที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากที่สุด คือ กระจก Ceramic Print นั่นเอง

กระจก Ceramic Print คืออะไร

กระจก Ceramic Print คือ กระจกพิมพ์ภาพสีเซรามิกที่เกิดจากการผสมผสานเทคนิคขั้นสูงร่วมกับนวัตกรรมการพิมพ์สี ทำให้ได้กระจกที่มีลวดลายต่างๆ มากมาย สามารถใช้งานได้หลากหลายทั้งการตกแต่งภายนอกอาคาร ทำเพดานกระจก หรือตกแต่งภายในเป็นกำแพงกระจกไปจนถึงการใช้ปูพื้นเลยทีเดียว ยิ่งออกแบบได้เหมาะสมมากเท่าไร ก็ยิ่งดึงความสวยงามของกระจก Ceramic Print ได้มากขึ้นเท่านั้น

ขอบคุณภาพจาก ArchDaily ถ่ายโดย Naoomi Kurozumi

ตัวอย่างที่ดีของการใช้งานกระจก Ceramic Print คือ T.S.R.Building ในโตเกียว ซึ่งใช้กระจกตกแต่งอาคารประเภท Low-e ผสานกับ Ceramic Printing ก่อให้เกิดรูปลักษณ์ที่สวยงามโดดเด่น รวมทั้งยังช่วยลดความร้อนและแสงแดดที่เข้ามาในตัวอาคาร เพิ่มการประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้น

ขอบคุณภาพจาก ArchDaily ถ่ายโดย Naoomi Kurozumi

กระจก Ceramic Print จาก BSG GLASS เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ใช้เทคโนโลยีพิเศษที่ช่วยป้องกันสีซีดจาง ทนต่อความร้อนและแสงแดด ทำให้ลวดลายติดทนนาน อีกทั้งยังมีความทนทานกว่ากระจกทั่วไป ด้วยลายกราฟิกและรูปภาพพิมพ์บนผิวกระจกทำให้ประยุกต์ใช้ได้ทั้งในและนอกอาคาร ส่งผลดีทั้งความสวยงามและการปรับเปลี่ยนบรรยากาศ นอกจากนี้ การสกรีนภาพลงบนกระจกยังมีส่วนช่วยในการประหยัดพลังงานในอาคารอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก ArchDaily ถ่ายโดย Naoomi Kurozumi

ปรับเปลี่ยนภายในให้โดดเด่นเพื่อการปฏิสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้น

การตกแต่งภายในอาคารเป็นอีกหนึ่งบทบาทที่กระจกตกแต่งสามารถทำได้ โดยเฉพาะการใช้กระจกเพื่อจัดสรรพื้นที่ระหว่างผู้ใช้อาคารทั้งการออกแบบฉากกั้น ช่องเพดาน หรือประตู ไปจนถึงการเพิ่มลูกเล่นให้แก่ห้องต่างๆ ซึ่งกระจก Fabric Glass ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การตกแต่งภายในอาคารมีเอกลักษณ์ และส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ของผู้คนให้มากยิ่งขึ้นด้วย

Fabric-Glass

กระจก Fabric Glass คืออะไร

กระจก Fabric Glass คือ กระจกผ้าดีไซน์ใหม่ที่มีสัมผัสบางเบาจากผ้าโปร่ง สามารถมองลอดผ่านลายผ้าได้อย่างลงตัว โดยมีลวดลายมากมายทั้งแบบคลาสสิกและโมเดิร์น

วัสดุแบบกระจกผ้าได้รับความนิยมในการนำมาทำฉากกั้นห้องหรือหน้าต่างที่กั้นสายตา ด้วยเอกลักษณ์ที่สามารถมองผ่านและสื่อสารกันได้ ช่วยให้สถานที่นั้นๆ ดูกว้างแม้ว่าจะถูกแบ่งพื้นที่การใช้งาน ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับพื้นที่ดังกล่าวเป็นอย่างมาก

Fabric-Glass

กระจก Fabric Glass จาก BSG Glass เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลวดลายมากมาย สามารถประยุกต์ใช้ได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร ช่วยให้อาคารของคุณโดดเด่นยิ่งขึ้นกว่าเดิม

Moodboard-BSG

มากกว่ารูปลักษณ์และดีไซน์ของ Ceramic Print และ Fabric Glass

ความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์นับเป็นจุดเด่นหลักของ Ceramic Print และ Fabric Glass ซึ่งนอกจากความสวยงามและดีไซน์แล้ว ยังมีประโยชน์แฝงอยู่อีกไม่น้อยหากมีการใช้งานอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการช่วยในการประหยัดพลังงานและสามารถประยุกต์ใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ได้ เรียกได้ว่าการใช้งานกระจกทั้งสองแบบมีความคุ้มค่าไม่น้อยเลยทีเดียว

สรุป

เห็นได้ชัดเลยว่า กระจก Ceramic Print และ Fabric Glass มีส่วนอย่างมากในการตกแต่งและเปลี่ยนบรรยากาศทั้งในและนอกอาคาร ทำให้เกิดความโดดเด่น ดึงดูด และมีความสวยงามมากยิ่งขึ้นกว่าวัสดุชนิดอื่นๆ หากสถาปนิกและนักออกแบบท่านใดสนใจกระจกทั้งสองชนิด สามารถสมัครสมาชิกเพื่อดาวน์โหลดโมเดลตัวอย่างกระจกจริง ขนาดจริง และมีขายจริงได้ที่ BIMobject Thailand