BIMobject-viriyalohakij-Blog-Cover40

การออกแบบที่ดีไม่ใช่แค่ความสวยงามเท่านั้น แต่เป็นการคำนึงถึงผู้ใช้งานจริงและการออกแบบเพื่อให้เป็น Solution ที่ตรงจุดมากที่สุด นั่นทำให้วิริยะโลหะกิจกลายเป็นแบรนด์สำคัญที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นประตูม้วน เมทัลชีท รวมถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ

การดีไซน์ในหน้างานจริงต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง และประตูม้วนของวิริยะโลหะกิจมีจุดเด่นแบบไหน หาคำตอบได้ในบทความนี้

ประตูม้วนวิริยะโลหะกิจ กับการดีไซน์ที่สวยงามและหลากหลาย

การดีไซน์และเลือกใช้ประตูม้วนสำคัญขนาดไหน I LIKE DESIGN STUDIO สตูดิโอด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ใช้ผลิตภัณฑ์จากวิริยะโลหะกิจมีคำตอบ

การเลือกใช้และออกแบบประตูม้วน

สำหรับ I LIKE DESIGN STUDIO การเลือกใช้ประตูม้วนจะมีจุดประสงค์หลัก 2 อย่าง ดังนี้

  1. ความสะดวกรวดเร็วในการเปิด-ปิดพื้นที่
  2. การสร้างพื้นที่ปลอดภัย

ในส่วนนี้ทาง I Like Design Studio ได้ขยายความเรื่องการสร้างพื้นที่ปลอดภัยเป็นพิเศษ คือ การนำประตูม้วนติดตั้งบริเวณที่จอดรถ เพื่อสร้างพื้นที่ปิดล้อม ปิดมุมมองทางสายตาจากคนภายนอกให้ไม่รู้ว่าเราอยู่บ้านหรือไม่อยู่บ้านได้

ตัวอย่างการออกแบบประตูม้วน I like design studio

“การทำพื้นที่จอดรถเป็นพื้นที่ปิดจะสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ เจ้าของบ้านบางท่านอาจจะอยากติดแอร์บริเวณที่จอดรถด้วย เพื่อความสะดวกสบายในเวลาที่ต้องการซ่อมแซมและดูแลรถด้วยตัวเอง ทำให้พื้นที่ที่เคยเป็น Outdoor กลายเป็นเป็น Indoor ได้ง่ายๆ”

ความท้าทายในการนำประตูม้วนไปใช้ในงานออกแบบให้ลงตัวกับพื้นที่

“ปัจจุบันนี้ มีการออกแบบที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งแบบฉลุลายและแบบโปร่งแสง ทำให้ดูโปร่ง ไม่อึดอัด น่านำไปใช้งาน” I Like Design Studio กล่าวถึงพัฒนาการของประตูยุคปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงความเปิดกว้างและลูกเล่นต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น

“ประตูม้วนแบบทึบใช้งานในแง่ความสวยงามยากกว่า แต่ค่อนข้างดีในแง่ความของปลอดภัย การออกแบบจึงต้องดูความเหมาะสมกับการใช้งาน รวมไปถึงความกลมกลืนกับวัสดุอื่นๆ เพื่อให้ดูสอดคล้องเป็นเรื่องเดียวกัน ส่วนประตูม้วนแบบโปร่งสามารถออกแบบเน้นความสวยงามของประตูม้วนเองได้เลย สามารถเพิ่มลูกเล่น Lighting จากความโปร่งของตัวประตู หรือจัดวางลงบนตำแหน่งที่เป็นจุดเด่นในงานออกแบบได้”

การออกแบบ windflow

หากอ้างอิงจาก Infographic ด้านบนแล้ว นอกจากความสามารถในการเล่นกับ Lighting การออกแบบสถาปัตยกรรมที่ผสานกับความโปร่งของประตูม้วนลายฉลุยังช่วยในเรื่องของ Windflow หรือการหมุนเวียนของลมภายในบริเวณบ้านอีกด้วย

การให้ความสำคัญในการออกแบบแบบฉบับ I Like Design Studio สอดคล้องกับการออกแบบประตูม้วนที่เหมาะสม ทำให้ตอบโจทย์เจ้าของบ้านได้อย่างครบถ้วนทั้งการใช้งาน และความสวยงามที่ลงตัว

เทคโนโลยีการออกแบบ ตัวช่วยสำคัญของการดีไซน์ยุคใหม่ ที่มีบทบาทสำคัญในแบบฉบับ Thai Obayashi

คุณประสิทธิ์ จาก Thai Obayashi บริษัทรับเหมาก่อสร้างชั้นนำได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมในการออกแบบประตูม้วนในแพลตฟอร์ม BimObject ด้วยว่า การดาวน์โหลด Object มีส่วนช่วยอย่างมากหากโมเดลที่ปั้นและนำมาใช้เหมือนกับของจริง

นอกจากนี้การให้บริการจากผู้ผลิตภายในประเทศโดยตรงผ่าน BIMobject มีส่วนช่วยอย่างมาก ถ้ามีโมเดล 3 มิติ สามารถเอามาวางใน Project ที่ทำได้เลยผ่านโปรแกรมออกแบบ ไม่ต้องเสียเวลาไปปั้นชิ้นงานขึ้นมาเอง ช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานลงไป พร้อมกับมีรายละเอียดของชิ้นงานที่ระบุเป็นสินค้าในประเทศ เพื่อให้การทำงานครบระบบทั้งออกแบบ สั่งซื้อ ติดตั้ง ในแบบฉบับ BimObject อีกด้วย

เห็นภาพก่อนตัดสินใจ เลือกได้ก่อนทำงานจริง

ทางคุณประสิทธิ์ยังอธิบายต่อว่า การใช้เทคโนโลยีสามมิติ “สะดวกรวดเร็ว เห็นเป็นรูปร่างว่ามีลักษณะตามที่เจ้าของอยากได้หรือไม่สามารถเอาไปให้เจ้าของดูก่อนตัดสินใจได้” ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในการทำงาน

สอดคล้องกับทาง I like design studio ที่อยากฝากให้มีการพัฒนา Object ต่างๆ มากขึ้น เพื่อให้ผู้ออกแบบมีโอกาสในการเลือกประตูม้วนที่ตอบโจทย์กับโครงการมากที่สุด

วิริยะโลหะกิจ โมเดล 3 มิติ

ก้าวต่อไปสู่อนาคตในอุตสาหกรรมก่อสร้างกับ วิริยะโลหะกิจ

จากบทสัมภาษณ์ด้านบนทำให้เห็นความชัดเจนว่า การผสานเทคโนโลยีร่วมกับการออกแบบมีส่วนช่วยอย่างมากในการทำงานจริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสวยงาม การทำงานหน้างานที่ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น ตลอดจนการใช้งานที่ตอบโจทย์มากที่สุด

ด้วยเหตุนี้ วิริยะโลหะกิจ จึงได้ออกแบบผลิตภัณฑ์คุณภาพออกมามากมาย พร้อมนำเสนอสิ่งเหล่านั้นในรูปแบบโมเดล 3 มิติผ่านเว็บไซต์ BIMobject Thailand โดยมีสัดส่วนต่างๆ ตรงกับสินค้าที่จำหน่ายจริงทุกประการ ทำให้ผู้ออกแบบมีโอกาสเลือกซื้อสินค้าได้ตรงใจ ถูกต้องตามความต้องการมากที่สุด

ปัจจุบัน วิริยะโลหะกิจให้บริการผลิต จำหน่าย และติดตั้งประตูม้วน เมทัลชีท นั่งร้าน แบบเหล็ก โครงสร้างเบา รวมถึงอะไหล่และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

BIMobject-viriyalohakij-04

โดยเฉพาะสินค้าประเภทประตูม้วน ที่มีฟังก์ชั่นที่หลากหลาย และวัสดุที่เหมาะกับทุกโครงการ ด้วยมาตรฐานการผลิต ISO 9001:2015

  • วัสดุเหล็ก ราคาคุ้มค่า ใช้งานระยาว คงทน
  • วัสดุเหล็กลายโปร่ง แข็งแรง คงทน โปร่ง ระบายอากาศได้ดี
  • วัสดุอลูมิเนียม เบา เงียบ โทนสีขาวสบายตา
  • วัสดุสแตนเลส สีบลอนด์เงิน เหมาะกับงานโมเดิร์น ไม่เป็นสนิม
  • วัสดุโพลีคาร์บอเนต โปร่งใส ไม่เป็นสนิม เหมาะกับงานตกแต่งภายใน

นอกจากนี้ ยังมีระบบให้เลือกไม่ว่าจะเป็นระบบรอกโซ่ ระบบไฟฟ้า ระบบเซนเซอร์ และระบบสแกนนิ้ว อีกทั้งยังสามารถทำสีเพิ่มเติมได้เพื่อการติดตั้งและการใช้งานที่สมบูรณ์แบบที่สุด โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ประตูม้วนวิริยะโลหะกิจ

สรุป

ปัจจุบัน การใช้กระบวนการ BIM ร่วมกับการทำงานได้เริ่มแพร่หลายและมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการออกแบบในไทยและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทในไทยไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็กหรือบริษัทใหญ่ต่างจับตามองด้วยกันแทบทั้งสิ้น

BIMobject เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมโมเดลสินค้าทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศเอาไว้กว่า 2,000 แบรนด์ที่ตรงตามสเกลจริง มีขายจริง โดยเฉพาะแบรนด์วิริยะโลหะกิจ ผู้ให้บริการประตูม้วนคุณภาพจากประเทศไทย ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรีที่ BIMobject Thailand