หัวใจของงานออกแบบตกแต่งภายใน นอกจากความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยแล้ว ในปัจจุบัน สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการทำงาน workspace หรือเทรนด์ของวัสดุจากธรรมชาติที่ให้คุณค่าทางจิตใจ ฟีเจอร์ที่ช่วยในเรื่องสุขอนามัย หรือการใช้สอยพื้นที่อย่างคุ้มค่า Hafele X BIMspaces พาคุณไปท่องโลกแห่งดีไซน์ ด้วย 5 เทรนด์งานออกแบบอินทีเรียร์แห่งอนาคต ให้คุณรู้ก่อนใครแต่งบ้านได้สวย ตอบทุกฟังก์ชั่น และทันทุกเทรนด์

1.Good Wood Real Wood

คนทั่วโลกต่างโหยหาธรรมชาติกันมากขึ้น ไม่เว้นแต่การตกแต่งบ้าน ก็มักดึงเอาความสบายตาของต้นไม้มาไว้ในบ้าน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ก็มีแนวโน้มเทใจให้กับเนื้อไม้แท้ หรือไม้จริง ซึ่งให้ลวดลายสวยงาม และมีสีสันตามธรรมชาติ ช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ร่มรื่น แต่เพื่อความมั่นใจในคุณภาพก็ควรเลือกสรรผ่านแบรนด์ที่พิถีพิถันในขั้นตอนการผลิต เช่น ผ่านกระบวนการอาบน้ำยา และอบแห้งเพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันปลวก แมลง แข็งแรงทนทานต่อทุกสภาพอากาศ แนะนำเฟอร์นิเจอร์คุณภาพสูงจาก Hafele ที่ผ่านทุกสเต็ปส์ข้างต้น และยังสามารถเลือกสรรดีไซน์ และเนื้อไม้ได้ตามที่ต้องการ  อาทิ ไม้โอ๊ค ไม้วอลนัท ไม้สัก ไม้แอช ไม้มะฮอกกานี และไม้ยาง เป็นต้น นอกจากนี้ เฟอร์นิเจอร์ Hafele ยังมีให้เลือกตกแต่งได้หลากหลายพื้นที่ ทั้งโซฟา อาร์มแชร์ โต๊ะกลาง ในห้องนั่งเล่น เฟอร์นิเจอร์ชุดครัว โต๊ะทานอาหาร เก้าอี้นั่ง รวมไปถึงโต๊ะ เก้าอี้ บาร์สตูล สำหรับมุมปาร์ตี้ และมุมอื่นๆ  อีกเพียบ

โซฟาหนังวัวแท้นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย ที่มีแผ่นหนังที่ใหญ่ลดรอยต่อการตัดเย็บ รวมถึงยังมีวิธีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้งาน

2.Adjustable & Movable Furniture

ในสถานการณ์ที่การทำงานแบบ Work from Home ยังคงเป็นตัวเลือกที่ตัดทิ้งไม่ได้ หลายคนยังเตรียมพร้อมและอยู่ในโหมด สแตนบายอยู่เสมอ การออกแบบ Workspace ก็เช่นกัน ที่ต้องพร้อมจะยืดหยุ่นไปตามสเปซต่างๆ ภายในบ้าน การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ปรับ ขยับ และเคลื่อนย้ายได้ เพื่อมาช่วยซัพพอร์ทให้เราทำงานที่บ้านได้สบายขึ้นจึงเป็นไอเดียที่จำเป็นในอนาคต ขอแนะนำ โปรดักต์จาก Hafele กับโต๊ะทำงาน JobTisch เวิร์กสเตชันแบบนั่งและยืน ที่สามารถเคลื่อนที่และปรับความสูงขึ้น-ลงได้ ปลดล็อคปัญหา Living space ที่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ช่วยให้คุณเคลื่อนย้ายโต๊ะไปทำงานในทุกซอกทุกมุมของบ้านที่คุณปรารถนาได้ อีกทั้งยังมีดีไซน์เรียบสวยกลมกลืนไปกับทุกสไตล์การตกแต่ง นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Desk ControlTMApp บนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อปเพื่อใช้ในการควบคุม เป็นโปรแกรมที่ช่วยกระตุ้นให้คุณเปลี่ยนอิริยาบทบรรเทาอาการปวดหลังขณะนั่งทำงานนานๆ ตอบโจทย์เรื่องความสนใจเทรนด์สุขภาพของหนุ่มสาวใน Gen นี้ 

โต๊ะทำงาน JobTisch ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า และสามารถเชื่อมต่อกับโปรแกรม “Desk ControlTMApp”และถูกหลักสรีรศาสตร์ด้วยการปรับความสูงด้วยระบบไฟฟ้า

 

3.More than Kitchen

นิยามของครัวได้เปลี่ยนแปลงไปกาลเวลา kitchen ในปัจจุบันจึงไม่ได้หมายถึงห้องครัวที่มักจะผลักไปอยู่ส่วนท้ายของบ้านอีกต่อไป เมื่อเทรนด์การใช้ชีวิตเปลี่ยนไป ในอนาคตเรายังคงใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้น ทำอาหารทานเองมากขึ้น kitchen อาจจะหมายถึงพื้นที่กลางบ้านด้วยสเปซที่กว้างขึ้น เพราะยังต้องทำหน้าที่มากกว่าห้องครัว กลายเป็นมุมสังสรรค์ แฮงค์เอาท์ของสมาชิกในบ้าน หรือใช้ meeting ตามวิถี next normal ความพิถีพิถันในดีไซน์และรายละเอียดของ fitting ต่างๆ อาจถูกออกแบบให้ตอบโจทย์มากขึ้น เช่น หน้าบานตู้ที่ไม่จำเป็นจำต้องมีมือจับอีกต่อไป เพื่อให้ได้พื้นที่ใช้สอยมากขึ้น แต่ยังคงเปี่ยมไปด้วยฟังก์ชั่นที่ครบครัน อย่างเช่นไอเดียดีๆ ในการเลือกชุดอุปกรณ์เสริมคู่ครัว KESSEBOHMER by HAFELE แบรนด์อุปกรณ์ภายใน ห้องครัวชั้นนำระดับโลก กับฟีเจอร์พิเศษ Touch Control ระบบเปิด-ปิด ที่เพียงสัมผัสเบาๆ เซ็นเซอร์ก็จะทำหน้าที่เปิดหน้าบานตู้ออกอย่างง่ายดาย ซึ่งช่วยป้องกันการเปิดตู้จากการสัมผัสโดยไม่ตั้งใจ และเพิ่มสเปซให้ครัวดูโล่งสบายตาขึ้น 

Kessebohmer Anthracite Series ชุดตู้บานเปิด ระบบเปิดแบบแผ่วเบา สามารถปรับระดับความสูงได้ในทุกระดับความสูงที่ต้องการ

4.Concrete meets Wood

เมื่อเราต้องใช้ชีวิตประจำวันส่วนใหญ่อยู่ในบ้านกันมากขึ้น ทำให้หลายคนได้อยู่กับตัวเอง ค้นพบความชอบหรือได้ลองทำกิจกรรมใหม่ๆ ในพื้นที่ส่วนตัว งานออกแบบภายในของบ้านจึงถูกหยิบยกมาให้ความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะเหตุการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้มนุษย์เริ่มมองเห็นแก่นแท้ของชีวิต ทำให้นึกถึงความเรียบง่าย เทรนด์การตกแต่งบ้านที่เผยให้เห็น texture อันเป็นเนื้อแท้ของ material หรือสัจจะวัสดุ อย่างไม้ อิฐ หิน คอนกรีตเปลือย จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของพื้น ผนัง ฝ้า ซึ่งวัสดุเหล่านี้จะสะท้อนบุคลิกของสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ ไม่ซับซ้อน หรือหากนำมาผสมผสานกันระหว่างคอนกรีตกับไม้ ก็จะได้คาแรกเตอร์ที่โดดเด่น ทั้งแข็งแรงและอ่อนโยน หรือให้ทั้งบรรยากาศที่ดูสง่างามและอบอุ่นในเวลาเดียวกัน การทำความสะอาดและดูแลรักษาก็ง่าย และที่สำคัญ คือใช้งบประมาณในการก่อสร้างที่น้อยกว่าวัสดุอื่นๆ อีกด้วย

ชุดมือจับก้านโยก สเตนเลส สีดำ พร้อมระบบสปริงในตัวสามารถกลับลิ้นล็อคได้ ใช้ได้ทั้งบานเปิดซ้ายและขวา


5.Terrazzo’s Back

Terrazzo หรือหินขัด กลับมาฮอตสุดปังอีกครั้ง ทั้งที่มีสตอรี่อันยาวนาน เริ่มใช้มาตั้งแต่ยุคเรเนซองส์ และเป็นที่นิยมอีกครั้งราวๆ ปี 1970 และกำลังจะหวนกลับมาเป็นเทรนด์ร้อนแรงในปัจจุบันและอนาคต เนื่องจากถูกประยุกต์ใช้ในรูปแบบอื่นๆ นอกจากงานพื้น หรือผนัง เช่น เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน หรือแม้แต่งานสิ่งทอ และในปัจจุบันนี้ นวัตกรรมด้านวัสดุพัฒนาไปอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือ Caesarstone by HAFELE คือการนำวัสดุหินควอตซ์สังเคราะห์คุณภาพสูง สร้างสรรค์เป็นท็อปเคาน์เตอร์ครัวได้อย่างงดงามประณีต มีสีสันและลวดลายให้เลือกหลากหลายกว่าท็อปหินธรรมชาติ (*ใช้ทำเป็นผนังห้อง ท็อปเคาน์เตอร์ห้องน้ำ และเฟอร์นิเจอร์ได้เช่นกัน) ที่สำคัญยังมีความแข็งแรงทนทั้งกรด ด่าง และรอยขีดข่วน พื้นผิวที่ประกอบด้วยหินควอตซ์ถึง 93% ทนได้ทั้งร้อนและเย็น สามารถประกอบอาหารได้อย่างปลอดภัย ด้วยระดับรูพรุนของหินที่ 0.02% ซึ่งทำให้น้ำแทบจะไม่สามารถซึมผ่านได้ จึงไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ดูแลรักษาง่าย เพียงใช้ผ้าชุบน้ำหรือน้ำสบู่เช็ดก็สะอาดเงางามเหมือนเดิม และยังทนต่อแรงกระแทกอย่างดีเยี่ยม อย่างเช่น 4011 Cloudburst Concrete ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์พื้นผิวเสมือนคอนกรีตที่หนักแน่น แต่ขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกนุ่มนวล บางเบาด้วยเทรนด์สีขาวที่กำลังเป็นที่นิยม

Caesarstone หินควอทร์ซ แข็งแกร่ง สวยงาม ทนทาน มีความแข็งแรงในระดับ 7 ที่ผสมผสานความเป็นเอกลักษณ์ของโทนสีธรรมชาติและลายเส้น ให้เกิดเป็นลวดลายและเฉดสีที่หลากหลาย

สามารถติดตามและดาวน์โหลดข้อมูลจากสินค้าเเละ BIM object เเบรนด์ Hafele ได้ที่ BIMobject Hafele 

ที่มา: www.archdaily.com/945290/interior-design-trends-that-will-shape-the-next-decade