BIMobject-osb-with-eco-design-Blog-Cover23

ไม้อัด OSB วัสดุตกแต่งบ้านยุคใหม่สไตล์ ECO

หากจะหาวัสดุสำหรับตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นที่มีทั้งความเป็นธรรมชาติและความทันสมัยรวมกันอย่างลงตัวแล้วล่ะก็ ไม้อัด OSB เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมากด้วยรูปลักษณ์และสีสันที่เข้ากับการตกแต่งแบบธรรมชาติ ผสานกับการใช้งานที่ประยุกต์ได้มากมาย ทำให้วัสดุชนิดนี้ได้กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์สำหรับคนแต่งบ้านสมัยใหม่สไตล์ ECO

เทรนด์การตกแต่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยไม้อัด OSB

ECO Design หรือการออกแบบและตกแต่งบ้านแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงปี 2021 ตามการเพิ่มขึ้นของผู้ที่ต้องการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคาดว่ากระแสนี้จะยังคงอยู่อีกยาวนาน เนื่องจากลูกค้าเจนใหม่ก็ยังให้ความสำคัญกับเทรนด์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในวัสดุที่ถูกเลือกใช้อย่างมากในมุมของการตกแต่งบ้านช่วงนี้คือไม้อัด OSB (Oriented Strand Board) ที่เป็นการใช้ไม้หลากหลายรูปทรงมาเรียงแบบสลับทิศทางอย่างน้อย 3 ชั้น และอัดด้วยความร้อนสูง ทำให้ได้มาซึ่งไม้ที่ทนความร้อน ความชื้น ปลวก แมลง รวมถึงทนทานต่อการติดไฟได้ดี และยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นไม้ผ่านลวดลายต่างๆ บนไม้อัดอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับไม้อัดชนิดนี้ สามารถอ่านข้อมูลต่อได้ที่ไม้อัด OSB คืออะไรเพื่อเข้าถึงอรรถประโยชน์ของวัสดุชนิดนี้ได้มากขึ้นครับ

BIMobject-osb-with-eco-design-01-scaled

คุณสมบัติของไม้อัด OSB

ทำไมไม้อัด OSB ถึงเหมาะสมกับการตกแต่งแบบ ECO เนื่องจาก OSB สามารถตอบโจทย์ 3 ปัจจัยหลักสำหรับการตกแต่งเทรนด์นี้ได้ คือ

1. แข็งแรง

ไม้อัด OSB มีความแข็งแรงสูงมากหากเทียบกับไม้อัดทั่วๆ ไป เนื่องจากใช้การเรียงชิ้นไม้เล็กๆ ในแนวเดียวกันหลายชั้นและทำการอัดด้วยความร้อนสูง ทำให้สามารถรับน้ำหนักได้มาก ไม่บุบหรือหักง่าย

2. ทนทานต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากแข็งแรงแล้ว ไม้อัด OSB ยังทนทานต่อสภาพแวดล้อม โดยสามารถเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ ได้ ขึ้นอยู่กับการสั่งและการผลิต เช่น ไม้อัดที่ป้องกันเชื้อรา ป้องกันปลวก ป้องกันแมลงเป็นพิเศษ ทำให้เราพบเห็นการนำไม้ชนิดนี้ไปตกแต่งทั้งภายในและภายนอกบ้าน รวมถึงประกบ EPS Foam ใช้เป็นฉนวนกันความร้อนได้อีกด้วย

3. มีความสวยงามในรูปแบบไม้

ไม้อัด OSB โดยส่วนมากจะผลิตออกมาแบบโชว์รายละเอียดเนื้อไม้อัดภายใน เผยให้เห็นเบื้องหลังความเป็นมาของการผลิตชิ้นงานโดยทางอ้อม ทำให้ผู้มองสามารถสัมผัสถึงธรรมชาติ ความแข็งแรง และการรวมตัวกันของแม้แต่ละชิ้นได้เป็นอย่างดี

นอกจากการใช้ตกแต่งแบบเดี่ยวๆ แล้ว ไม้อัด OSB ยังเหมาะสมกับการนำไปตกแต่งร่วมกับวัสดุอื่นๆ ให้เกิดการตัดกันของสีและวัสดุ สร้างบรรยากาศใหม่ๆ ให้กับที่อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

หากคุณสนใจรายละเอียดของไม้อัด OSB สามารถดูตัวอย่างไม้อัด OSB เพิ่มเติมได้ที่ไม้อัด OSB วู้ดสมิตรได้เลยครับ

ตัวอย่างการตกแต่งด้วยไม้อัด OSB

ไม้อัด OSB เอาไปตกแต่งแบบไหนได้บ้าง? ถ้าจะใช้คำว่า “ใช้ได้แทบทุกส่วนของอาคาร” ก็ไม่ผิดแต่อย่างใด เนื่องจากความแข็งแรงและรูปลักษณ์ของไม้ที่โดดเด่น เปิดโอกาสให้การตกแต่งสามารถทำได้หลากหลาย โดยมีไอเดียดังนี้

1. งานตกแต่งภายใน

การตกแต่งภายในด้วย OSB เป็นไปได้หลากหลายมาก ตั้งแต่การนำไม้มาใช้เพื่อประดับผนัง พื้นบางส่วน จนถึงการใช้งานแทนเฟอร์นิเจอร์ จะทำให้ภายในอาคารเกิดความใกล้เคียงจากธรรมชาติและสร้างความโดดเด่นจากวัสดุ เนื่องจากลายของ OSB มีความเป็นเอกลักษณ์สูง

BIMobject-osb-with-eco-design-02-scaled

2. งานฝ้าเพดาน

การใช้ไม้อัด OSB ประกอบกันเป็นงานฝ้าเพดานเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยม ทั้งในอาคารสำนักงาน ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่นอกจากจะสามารถตกแต่งในสไตล์ธรรมชาติได้แล้ว ยังสามารถดัดแปลงการตกแต่งร่วมกับวัสดุอื่นๆ ให้กลายเป็นสไตล์ Loft ที่เสริมความ ECO ได้เป็นอย่างดี

BIMobject-osb-with-eco-design-03-scaled

3. งานผนัง

ผนังก็สามารถใช้ไม้อัด OSB มาตกแต่งได้ นอกจากจะได้ความสวยงาม แข็งแรงทนทานแล้ว ยังทำให้การตกแต่งจุดอื่นๆ ในผนังทำได้ง่าย และผสานเข้ากับการตกแต่งที่เน้นธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ดีอีกด้วย

BIMobject-osb-with-eco-design-04-scaled

4. งานอื่นๆ

ดังที่ระบุไว้ข้างต้นว่าไม้อัด OSB มีคุณสมบัติที่หลากหลาย สามารถใช้ได้ทั้งในและนอกอาคาร จึงไม่แปลกที่จะพบว่าอาคารบางหลังมีการใช้ OSB ประกอบร่วมกับโครงสร้างอาคาร ก่อผนัง รวมถึงการตกแต่งภายนอก ทั้งนี้ควรเลือกไม้อัด OSB คุณภาพสูงและมีการปรึกษาวิศวกร เพื่อความมั่นคงและการใช้งานระยะยาวด้วย

BIMobject-osb-with-eco-design-05-scaled

สรุป

ไม้อัด OSB สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งการตกแต่งภายใน ภายนอก รวมถึงการทำฝ้าเพดาน ทำให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น รวมถึงสามารถตกแต่งร่วมกับวัสดุอื่นๆ ทำให้เกิดความสวยงามที่แตกต่างจากสีสันและบรรยากาศได้ง่ายอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจอยากได้ไม้อัด OSB คุณภาพหรือต้องการตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับไม้ชนิดนี้ สามารถดูได้ที่ไม้อัด OSB วู้ดสมิตรที่รวมผลิตภัณฑ์ไม้คุณภาพไว้ให้คุณเลือก สำหรับคนที่ต้องการจำลองโมเดลด้วยไม้อัด OSB สามารถสมัครสมาชิกและดาวน์โหลดโมเดลไม้รูปแบบต่างๆ และโมเดลอื่นๆ อีกมากมายได้ที่โมเดลจาก BIMobjectครับ