BIMobject-5-Things-you-must-know-about-BIM-Blog-Cover21

การเขียนแบบก่อสร้างเป็นสิ่งที่มีการพัฒนาตามกาลเวลาอย่างเห็นได้ชัด มนุษย์เริ่มจากการเขียนแบบง่ายๆ ลงพื้นดิน แล้วพัฒนามาเป็นการวาดสิ่งก่อสร้างต่างๆ ลงบนกระดาษ พร้อมเพิ่มรายละเอียดเชิงลึกและสเกลต่างๆ มากมายเพื่อรองรับงานที่ซับซ้อนมากขึ้น และในปัจจุบันการออกแบบ 3 มิติ ก็กลายเป็นหนึ่งในพื้นฐานการเขียนแบบการก่อสร้างไปแล้ว

วันนี้ทาง BIMspace จะพาทุกท่านไปรู้จักกับขั้นตอนง่ายๆ ที่คุณควรรู้เมื่อต้องการเริ่มเขียนแบบก่อสร้างด้วย BIM เพื่อให้การทำงานทั้งหมดออกมาได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

1. ทำความรู้จักเทคโนโลยี BIM และโปรแกรมเขียนแบบก่อสร้างที่รองรับ

BIM จำเป็นด้วยเหรอ ถ้าเรามีการเขียนแบบ 3 มิติปกติอยู่แล้ว”

คำถามนี้อาจปรากฎขึ้นในใจใครหลายคนโดยเฉพาะผู้ที่คุ้นชินกับการเขียนแบบ เพราะหากมองภายนอก BIM เป็นแค่จุดเชื่อมโยงระหว่างโปรแกรมที่คอยใช้ส่งข้อมูลไปๆ มาๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าฟังก์ชันของ BIM นั้นลึกมากกว่าที่เห็น และการสร้างโมเดล 3 มิติเป็นเพียง “ส่วนเดียว” ของ BIM เท่านั้น

ยกตัวอย่างโปรแกรม Autodesk Revit หนึ่งในโปรแกรม BIM ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ตัว Revit จะถูกใช้ในการออกแบบและสร้างโมเดลตึก โมเดลบ้าน ไปจนถึงโมเดลห้องต่างๆ คล้ายกับโปรแกรม 3 มิติอื่นๆ แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือ “การกำหนดค่าต่างๆ และการแชร์รายละเอียดเชิงลึกของโมเดลสู่ภายนอก

ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในห้องต่างๆ ความกว้าง ยาว สูง ของประตู พื้นที่นี้ต้องทาสีแบบไหน มีการทารองพื้น กันชื้น กันซึม หรือแม้แต่โมเดลโต๊ะ เก้าอี้ ล้วนแต่มี “ตัวเลข” อยู่ ซึ่งตัวเลขเหล่านี้จะทำให้เหล่าสถาปนิก วิศวกร รวมถึงฝ่ายการเงินสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น เราไม่จำเป็นต้องนั่งนับหรือเปิด Excel เพื่อจดรายละเอียด ถ้ามีการกรอกข้อมูลที่ดีพอขอแค่เปิดโปรแกรมที่ใช้งานร่วมกับ BIM อย่าง Autodesk Revit และ Autodesk

BIMobject-5-Things-you-must-know-about-BIM-01-scaled

ข้อดีของการใช้เทคโนโลยี BIM

1. ข้อมูลที่ถูกต้องมากขึ้น
2. ความรวดเร็วในการทำงานที่เพิ่มขึ้น
3. การประสานงานที่ชัดเจนไม่ตกหล่น

โดยเทคโนโลยี BIM ในปัจจุบันมีโปรแกรมรองรับมากมาย สำหรับโปรแกรมที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันได้แก่

โปรแกรมประเภทออกแบบ

1. Autodesk Revit
2. SketchUp
3. Archicad
4. Vectorworks
5. Tekla

โปรแกรมประเภทวิเคราะห์

1. Autodesk Naviswork
2. BIMtrack
3. BIMcollab
4. BIM360
5. BIM Assure

จะสังเกตได้ว่าในมุมของการสร้างผลงานนั้น BIM ไม่ได้มีแค่การออกแบบ แต่รวมไปถึงการวิเคราะห์ตัวเลขจากโมเดลสิ่งปลูกสร้างและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ซึ่งการใช้งานร่วมกันนี้จะเป็นการดึงศักยภาพสูงสุดของเทคโนโลยี BIM ออกมา

ไม่เพียงแค่นั้น ในส่วนของการนำเสนอยังมีโปรแกรมแยกย่อยออกไปอีกมากมาย ซึ่งผู้ที่ทำงาน BIM ที่ต้องการนำเสนอข้อมูลแบบเข้าใจง่าย อย่าง trimble connect หรือ BIM 360 ก็สามารถใช้ในกรณีนี้ได้เช่นกัน

BIMobject-5-Things-you-must-know-about-BIM-02-scaled

2. เตรียม Hardware ที่เหมาะสม

โปรแกรมสำหรับเขียนแบบก่อสร้างที่ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี BIM มีมากมาย ทั้งในส่วนการคำนวณค่าใช้จ่าย กำหนดสโคปงานต่างๆ และที่สำคัญเลยคือโปรแกรมออกแบบ 3 มิติ ที่เป็นส่วนใช้ทรัพยากรในเครื่องมากที่สุด โดยเฉพาะถ้ามีการสร้างโมเดลที่ซับซ้อน ใครที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์แรงไม่พออาจเกิดอาการกระตุกไปจนถึงโปรแกรมค้างได้เลย

โดยเราขอยกสเปค Hardware คอมพิวเตอร์สำหรับใช้งาน BIM ขั้นต้นเอาไว้โดยอ้างอิงจาก โปรแกรมด้าน BIM ยอดฮิตอย่าง Autodesk Revit 2022 ทั้งขั้นต่ำ (สำหรับผู้เริ่มต้น) และขั้นสูง (สำหรับโมเดลใหญ่และซับซ้อน) ดังนี้

ความต้องการขั้นต่ำ

Operating System * 64-bit Microsoft® Windows® 10.
CPU Type Intel® i-Series, Xeon®, AMD® Ryzen, Ryzen Threadripper PRO. 2.5GHz or Higher.Highest CPU GHz recommended.
Autodesk® Revit® software products will use multiple cores for many tasks.
Memory 8 GB RAM
Video Display Resolutions Minimum:
1280 x 1024 with true colorMaximum:
UltraHigh (4k) Definition Monitor
Video Adapter Basic Graphics:
Display adapter capable of 24-bit colorAdvanced Graphics:
DirectX® 11 capable graphics card with Shader Model 5 and a minimum of 4GB of video memory
Disk Space 30 GB free disk space
Pointing Device MS-Mouse or 3Dconnexion® compliant device
.NET Framework .NET Framework Version 4.8 or later.
Browser Microsoft Internet Explorer 10 (or higher)
Connectivity Internet connection for license registration and prerequisite component download

ความต้องการขั้นสูง

Operating System * 64-bit Microsoft® Windows® 10.
CPU Type Intel® i-Series, Xeon®, AMD® Ryzen, Ryzen Threadripper PRO. 2.5GHz or Higher.Highest CPU GHz recommended.
Autodesk® Revit® software products will use multiple cores for many tasks.
Memory 32 GB RAM
Video Display Resolutions Minimum: 1920 x 1200 with true color
Maximum: Ultra-High (4k) Definition Monitor
Video Adapter DirectX 11 capable graphics card with Shader Model 5 and a minimum of 4GB of video memory
Disk Space 30 GB free disk space
10,000+ RPM HardDrive (for Point Cloud interactions) or Solid State Drive
Pointing Device MS-Mouse or 3Dconnexion compliant device
.NET Framework .NET Framework Version 4.8 or later.
Browser Microsoft Internet Explorer 10 (or higher)
Connectivity Internet connection for license registration and prerequisite component download

รายละเอียดด้านบนอ้างอิงมาจากทาง Autodesk Revit 2022 หากคุณต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับสเป็ค Hardware สามารถดูเพิ่มเติมได้ในลิงก์ System requirements for Revit 2022 products เลยครับ

3. กำหนดทีมงานที่เกี่ยวข้องกับ BIM ให้ชัดเจน

การเขียนแบบ 3 มิติเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี BIM เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าในการทำงานย่อมมีบุคลากรมากกว่า 1 คน ดังนั้นก่อนเริ่มต้นงาน นอกจากจะต้องทำความเข้าใจถึงความสำคัญรวมถึงความสะดวกสบายในการใช้ BIM แล้ว ยังต้องมีการวางโครงข่ายการทำงานด้วย เช่น

  • สถาปนิกและวิศวกรคอยตรวจสอบโมเดล
  • บัญชีคอยตรวจสอบและคำนวณการก่อสร้าง
  • ฝ่ายขายเข้ามาดูการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ

ยิ่งเราใช้บุคลากรได้ถูกกับงานแค่ไหน BIM จะยิ่งแสดงประสิทธิภาพออกมาได้มากเท่านั้น เช่น ฝ่ายบัญชีสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายจากการติดตั้งประตู หน้าต่าง ภายในอาคารได้ทันทีจากโปรแกรมเขียนแบบก่อสร้างโดยที่ไม่จำเป็นต้องลงไปนับเอง เนื่องจากได้รับข้อมูลการคำนวณผ่านเครือข่าย BIM ที่ได้มีการระบุจากสถาปนิกไว้เรียบร้อยแล้ว เป็นต้น

4. เรียนรู้ฟังก์ชันต่างๆ ภายในโปรแกรมที่ทำงานแบบ BIM

สำหรับคนที่มีพื้นฐานการออกแบบและสร้างโมเดล 3 มิติมาแล้ว การเริ่มต้นใช้งานโปรแกรมที่มีเทคโนโลยี BIM รวมอยู่ภายในจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่าย โดยเราจะขอยกฟังก์ชันที่มีความแตกต่างจากโปรแกรมออกแบบ 3 มิติดังนี้

ฟังก์ชันที่ควรรู้ภายในโปรแกรมที่ทำงานแบบ BIM (อ้างอิง Autodesk Revit)

  • มุมมอง (View) ต่างๆ ภายในโปรแกรม
  • การวาง Grid สำหรับอาคาร
  • การปรับค่าต่างๆ เช่น คาน เสา พื้น
  • การระบุชนิดโมเดล เช่น เสา กำแพง ประตู รวมถึงกำหนดวัสดุอย่างคอนกรีต เหล็ก
  • การถอดแบบโมเดล
  • การใส่โมเดลเพิ่มเติมจากภายนอก
  • การจัดทำแปลนและแผนงานจากโปรแกรมที่ใช้
  • คีย์ลัดต่างๆ

สำหรับท่านที่กำลังเขียนแบบก่อสร้าง ศึกษาเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม และตกแต่งโมเดลของตนเองอยู่ และสนใจจะหาโมเดลเพิ่มเติมเพื่อทำให้การออกแบบสมบูรณ์มากขึ้น BIMobject มีบริการให้ดาวน์โหลดโมเดลมากมายหลายสกุลไฟล์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นโมเดลจริง มีวางขาย พร้อมขนาดสเกลต่างๆ ตรงตามของจริง สามารถอดปริมาณและคิดราคาการก่อสร้าง (Bill of Quantities) ได้ทันที สมัครสมาชิกและดาวน์โหลดโมเดลได้ฟรีที่ BIMobject

BIMobject-5-Things-you-must-know-about-BIM-03-scaled

5. เริ่มด้วยการทำงานที่มีความซับซ้อนน้อย

สำหรับคนที่มีพื้นฐานการออกแบบอยู่แล้วอาจมองว่าโปรแกรมที่เกี่ยวกับ BIM เป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่าย แต่เมื่อเจาะลึกไปในส่วนของฟังก์ชันจะพบว่าในส่วนของการกำหนดค่าต่างๆ มีความซับซ้อนไม่น้อยเลย ไม่ว่าจะเป็นค่าพื้นฐานอย่างการวาง Structure ต่างๆ จนถึงการถอดปริมาณงาน อย่างงานฐานรากและงานคาน เสา

เพื่อการใช้งานที่ละเอียดและครอบคลุมเราจึงขอแนะนำว่าควรเริ่มจากงานที่มีความซับซ้อนต่ำ เน้นความถูกต้องแม่นยำของค่าต่างๆ หรือใช้ Template ในการใช้งาน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ สามารถต่อยอดใช้งานได้จริง

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งาน BIM และยังไม่สันทัดโปรแกรมมากนัก เราขอแนะนำ Autodesk Revit ที่เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ใช้งานมากที่สุด อีกทั้งยังมี Add-on ภาษาไทย ทำให้คุณสามารถใช้งานโปรแกรมได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ Thai Pack for Revi

สรุป

การใช้งานเทคโนโลยี BIM ไม่ใช่เรื่องยากโดยเฉพาะสำหรับคนที่มีพื้นฐานในการสร้างโมเดลและพื้นฐานการออกแบบทั่วไปอยู่แล้ว สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาหลักๆ จะเป็นส่วนของการระบุข้อมูลและเพิ่มรายละเอียดโมเดลต่างๆ เพื่อการประสานงาน วิเคราะห์ และคำนวณ ทำให้ทุกๆ ฝ่ายที่ทำงานเกี่ยวกับโมเดลชิ้นนี้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น

ซึ่งแน่นอนว่าเราขอแนะนำว่าควรศึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมให้แน่นพอ มี Hardware ที่เหมาะสมกับการทำงานและใช้โปรแกรมอย่างถูกต้อง เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ปัจจุบันเชื่อมโยงเหล่าสถาปนิกและวิศวกรทั่วโลกอย่าง BIM ได้แล้ว

และท่านที่ต้องการศึกษา BIM เพิ่มเติม เรามีคอนเทนต์และข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับ BIM มากมายรวบรวมไว้ที่ BIMspaces พื้นที่แรงบันดาลใจสำหรับการออกแบบสำหรับคุณ และสำหรับท่านที่สนใจโมเดล 3 มิติและการออกแบบที่ตรงตามสเกลจริง สามารถปรับใช้งานได้ทันที เราก็มีเว็บไซต์ที่รวบรวมโมเดลมากมายซึ่งได้รับความเชื่อใจจากบริษัทออกแบบกว่า 100 แบรนด์ ให้บริการ เพียงสมัครสมาชิกก็สามารถดาวน์โหลดโมเดลได้ฟรีที่ BIMobject