ปัจจุบันวงการออกแบบและวัสดุก่อสร้างได้พัฒนาไปอย่างมาก มีหลายวัสดุที่เราไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำออกมาได้เสมือนจริง และยังมีคุณสมบัติที่ดีกว่า ยืดหยุ่นกว่า ทนทานกว่า หนึ่งในนั้นคือไม้เทียมชนิดต่างๆ ที่สถาปนิก นักออกแบบหลายๆคนคงรู้สึกขอบคุณที่มีสิ่งนี้เกิดขึ้นมา เพราะสามารถออกแบบให้ออกมาได้ตรงใจ เหมือนภาพที่จินตนาการไว้ ช่วยประหยัดงบประมาณก่อสร้าง และยังยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น โดยที่ยังคงความสวยงามเอาไว้เสมือนของจริง

ไม้สังเคราะห์ คือ วัสดุทดแทนไม้ หรือที่เรียกว่า ไม้เทียม ที่มีไม้จริงในรูปแบบต่างๆ เช่น ผงไม้ เกล็ดไม้ ชิ้นไม้ และเส้นใย เป็นส่วนผสมร่วมกับวัสดุประเภทอื่นๆ โดยวัสดุที่เกิดขึ้นจากการผสมนี้จะถูกเรียกว่า “วัสดุประกอบ” (Composite Materials) ซึ่งจะถูกนำไปผลิตเป็นไม้สังเคราะห์ประเภทต่างๆ วันนี้ ผมจะมาพูดถึงไม้สังเคราะห์สองชนิดที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย นั่นก็คือ ไม้สังเคราะห์ WPC และไม้สังเคราะห์ Fiber Cement

ไม้สังเคราะห์ Wood Plastic Composite (WPC)

ไม้สังเคราะห์WPC เกิดจากการเอาส่วนผสมของผงไม้ ขี้เลื่อยไม้ และพอลิเมอร์พลาสติกคุณภาพสูง มาผ่านกระบวนการผลิตรวมกันเป็นไม้สังเคราะห์ ที่มีสีและลวดลายเสมือนไม้จริง มีลักษณะและรูปแบบการใช้งานเหมือนไม้จริง สามารถเลื่อย ตัด เจาะ ได้เหมือนไม้จริงทุกประการ อีกทั้งยังให้ความทนทานต่อแรงกระแทก ไม่บิด ไม่งอ กันน้ำ ป้องกันปลวก ทนต่อสภาพภูมิอากาศและแสงแดด

ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber Cement)

ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ เกิดจากการผสมปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ทราย และผงหรือเยื่อไม้ นำมาผ่านกระบวนการอัดขึ้นรูปและอบ เพื่อให้เกิดรูปทรงหรือขนาดต่างๆ ตามลักษณะการใช้งาน เช่น ไม้ผนัง ไม้พื้น ไม้ระแนง ไม้เอนกประสงค์ ไม้บัว ดังนั้นไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์จึงมีคุณสมบัติไม่บิดตัว ไม่ผุกร่อน ลดปัญหา ปลวก มอด และแมลงกินไม้ ติดตั้งและต่อเติมง่าย สามารถนำมาทดแทนการใช้ไม้จริงได้หลากหลาย ดูแลรักษาง่ายในระยะยาว️

นอกจากจะนำความรู้มาฝากกันแล้วก็ยังมี Inspired Mood Board มาให้นักออกแบบสามารถนึกภาพตาม ว่าหากนำวัสดุตกแต่งไม้ทดแทน ไปประกอบกับอาคารต่างๆ แล้ว จะออกมาสวยงามขนาดไหนให้ชมกันอีกด้วย

อาคารสไตล์โมเดิร์น-ลอฟท์ ปูนเปลือยเทกเจอร์ลายเส้น เข้ากันกับระเบียงกระจกเฉียบๆ ดูโมเดิร์น ปลูกต้นไม้แซมให้พื้นที่สีเขียว เพิ่มความอบอุ่นผสมผสานให้กลมกล่อมด้วยFacadeไม้เทียมโทนสีเบจ ที่มีลูกเล่นช่วยกรองแสงแก่ระเบียง เจาะเป็นบานหน้าต่าง สามารถเปิด-ปิดได้อย่างลงตัว

บ้านโมเดิร์นทรงเรียบหรู ดึงจุดความสนใจไปที่ผนังหินภายนอก และกระจกที่สะท้อนเงาต้นไม้ภายนอกเข้าสู่อาคาร เพิ่มความรู้สึกร่มรื่น ร่มเย็นให้แก้ผู้พบเห็น ตัดกับไม้ฝ้าสีไม้สัก เพิ่มความโดดเด่นให้แก่ตัวอาคาร เข้ากับสีต้นไม้ใบหญ้า ธรรมชาติรอบข้างได้อย่างกลมกล่อม

ล่าสุด “เอสซีจี เดคคอร์” (SCG D’COR) ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ไม้ฝาไฟเบอร์ซีเมนต์ลายไม้ ภายใต้ชื่อ ‘Wood-D’ ด้วยการผลิตระบบ Digital Printing จากเทคนิคการพิมพ์ลวดลายแบบพิเศษบนผิวไม้ฝา ทำให้ได้ไม้ฝาสังเคราะห์ที่มีความสวยงามสมจริงของลวดลายและสีสันที่เหมือนไม้จริงทุกประการ

สามารถนำไปใช้ตกแต่งทั้งภายนอกและภายในอาคารได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมด้วยระบบการติดตั้งที่ดีไซน์โปรไฟล์ของวัสดุตกแต่งมาเพื่อให้ติดตั้งได้อย่างง่ายดาย ซ่อนหัวสกรู รองรับการติดตั้งทั้งงานฝ้า และผนัง ทั้งแนวตั้ง แนวนอน หรือเล่นมุม ได้ทุกความต้องการของนักออกแบบเลยครับ

โดยวันนี้ก็ได้นำตัวอย่างอาคารสวยๆที่ทางโครงการและนักออกแบบได้ไว้วางใจSCG D’COR ใช้ผลิตภัณฑ์วัสดุตกแต่ง Wood-D ตกแต่งอาคารได้ออกมาสวยงามแบบที่ไม่สามารถแยกออกว่าเป็นไม้จริงหรือวัสดุทางเลือก มาให้รับชมกันครับ

บ้านออกแบบสไตล์ Modern Natural ที่นำวัสดุตกแต่ง SCG D’COR Wood-D Ash Wood Series – Oak ไปประดับตกแต่งภายนอกอาคาร เพิ่มโทนอบอุ่นได้ออกมาดูดีอย่างมาก ทำให้บ้านคอนกรีตสีเทาดูไม่แข็งจนเกินไป

ร้านอาหารต่างๆก็ยังไว้วางใจ ใช้วัสดุตกแต่งคุณภาพพรีเมียมจาก SCG D’COR Wood-D ประดับตกแต่งภายนอกอาคาร เพิ่มเอกลักษณ์และความสวยงาม ไม่ซ้ำจำเจ ข้อดีในเรื่องของคุณภาพ คุ้มค่าต่อการลงทุนก็เป็นอีกหนึ่งในเหตุผลที่ร้านอาหารเลือก SCG

Texas Chicken สาขา พุทธมณฑล สาย 4 กับ SCG D’COR Wood-D : Texas Series – Beige

ตำหลาย สาขา ปตท. พึ่งสุข กับ SCG D’COR Wood-D : Ash Wood Series – Brown

ในวันที่อาคาร บ้านเรือน และสิ่งก่อสร้างประเภทต่าง ๆ ต้องการมากกว่าแค่ความคงทน “SCG D’COR” คือวัสดุตกแต่งทางเลือกใหม่ที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์งานดีไซน์ได้ตามจินตนาการ

สถาปนิก นักออกแบบ ท่านไหนสนใจนำผลิตภัณฑ์ SCG D’COR Wood-D เข้าไปประกอบในงานออกแบบ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดไฟล์ได้ที่ BIMObject Thailand หรือรับคำปรึกษาและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ https://www.scgbuildingmaterials.com/th/form/scg-d-cor-wood-d

ขอบคุณภาพสถาปัตยกรรมสวยๆ

Eden Residential Building / Avat Design Studio

Waverley House / Ehrlich Yanai Rhee Chaney Architects

SCG D’COR