กลับมาอีกครั้ง!! โอกาสดีๆสำหรับนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบภายใน

Harvard Graduate School of Design อยู่แค่เอื้อม…อ่านบทความนี้ให้จบ เตรียมพร้อม แล้วมาสมัครไปพร้อมกันเลยครับ!

Nippon Paint กับโครงการเพื่อสังคม และ AYDA

นอกจากเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์สีจากประเทศญี่ปุ่นคุณภาพพรีเมี่ยมแล้ว การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคม ตอบแทนสิ่งดีๆคืนให้กับคนไทยก็เป็น 1 ในจุดมุ่งหมายของ Nippon Paint เช่นกันครับ

ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของโครงการ We Care We Share By Nippon Paint ที่ได้ตอบแทนสังคมโดยการมอบสีทาอาคาร กันเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย แก่โรงพยาบาลนับ 10 แห่ง เป็นการขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ที่ร่วมต่อสู้กับวิกฤติโควิด-19 ดูแลประชาชนคนไทย มาอย่างสุดความสามารถ และเป็นการร่วมปกป้องช่วยเหลือประชาชน ให้ทุกๆคนผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน

นอกจากนี้ ทางบริษัท Nippon Paint ก็ยังให้ความสำคัญกับการศึกษาและสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่ โดยการร่วมมือกับกลุ่มบริษัท Nippon Paint ทั่วเอเชีย 16 ประเทศ จัดดำเนินโครงการประกวดผลงานออกแบบในสาขาสถาปัตยกรรมและออกแบบตกแต่งภายในในระดับมหาวิทยาลัย ที่เรียกว่า Asia Young Designer Award (AYDA)เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในเรื่องของการออกแบบ ที่คำนึงถึงผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ผ่านหัวข้อการประกวดเป็นการเปิดพื้นที่ให้นักออกแบบได้ขบคิดและแสดงความสามารถศักยภาพที่มี นำเสนอทางออกและความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่จะสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ส่งผลให้เกิดเป็นพลังในการขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อมที่เป็นประโยชน์และมีคุณค่า พัฒนาต่อยอดกันต่อไปไม่รู้จบ ซึ่งได้จัดการประกวดอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 14 ปี

AYDA ปีที่ 14 กับโจทย์ใหม่ที่ท้ายทายกว่าเดิม

และแล้วช่วงเวลาที่น้องๆนักศึกษาสถาปัตยกรรมและออกแบบตกแต่งภายในรอคอยก็กลับมาอีกครั้งแล้วครับ สำหรับโครงการ Asia Young Designer Awards ในปีนี้ยกประเด็นของสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป ทำให้ทุกคนต้องปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิต ในขณะเดียวกันนักออกแบบทุกคน ก็ต้องรับมือกับความท้าทาย จากการเปลี่ยนแปลงของโลก สังคม วัฒนธรรมการเอากระบวนความคิดวิธีการมองปัญหา ในชีวิตที่ต้องอยู่ร่วมกับเชื้อตัวร้ายอย่างโควิด-19 หรือที่เราเรียกว่า New Normal นำนวัตกรรมเข้ามาช่วยผนวกกับความเข้าใจ และการวิเคราะห์เข้าไปในงานออกแบบ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งานเพื่อสร้าง Better life, Better living, Better solution ให้กับผู้คนในสังคม สอดคล้องกับโจทย์การแข่งขันในปีนี้ นั่นก็คือ  “Amplifying Empathy Through Design 2021”

ซึ่งโจทย์นี้ก็จะพูดถึงการออกแบบที่เน้นความเข้าใจ หรือ Empathy ที่นักออกแบบต้องเข้าใจและรับรู้อารมณ์ ความรู้สึกของผู้ใช้งาน จนสามารถถอดความต้องการ (want) หรือความจำเป็น (need) ปัญหา หรือ Pain Point ของผู้ใช้งานออกมาให้ได้นั่นเองครับ โดยจะต้องมีกระบวนการคิด ทำให้เกิดแนวทางพื้นฐานสำหรับการแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการจัดการกับปัญหาที่ซับซ้อน ถ้าหากเราได้มีการทำความเข้าใจความต้องการของมนุษย์อย่างลึกซึ้งมาก่อนแล้วใช่มั้ยล่ะครับ ซึ่งก็จะมุ่งเน้นไปที่การกำหนดกรอบของปัญหาโดยเน้นมนุษย์เป็นจุดศูนย์กลาง การระดมสมองเพื่อหาไอเดียที่หลากหลาย และการสร้างต้นแบบไปจนถึงการทดสอบวิธีการนั้น ว่าได้ผลดีหรือไม่อย่างไร

ทางโครงการเชื่อว่าการออกแบบถือเป็นภาษาสากลที่ทุกคนสามารถทำความเข้าใจได้โดยไม่ต้องมีคำพูดมาอธิบาย และโจทย์ในปีนี้คาดหวังให้ผลงานที่ออกมาให้ความสำคัญกับการออกแบบที่แสดงออกว่าเข้าใจ ใส่ใจ ทั้งผู้คนและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง และต้องสร้างความสมดุลระหว่างมนุษย์และสิ่งแวดล้อม โดยไม่ใช่เพียงแค่การชูประเด็นเรื่องการออกแบบสีเขียวอย่างที่ผ่านมา  จะต้องรับฟังและทำความเข้าใจ ความต้องการของผู้ใช้งาน ออกแบบให้มีความยืดหยุ่นและตอบโจทย์ ตรงตามการใช้งานเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายคนต้องทำงานจากที่บ้าน การออกแบบจึงมีบทบาทสำคัญกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับพื้นที่ทำงาน และการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยที่ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

รางวัลจากการประกวด AYDA

โดยรางวัลที่น้องๆจะได้รับถือเป็นรางวัลที่ใหญ่ที่สุดในสายการประกวดออกแบบในประเทศไทยเลยทีเดียว ผู้ที่ชนะเลิศในการแข่งขันระดับประเทศจะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาทและยังเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันระดับอินเตอร์ ใครไม่ได้ที่1ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะยังมีเงินรางวัลอื่นๆอีกมากมาย ส่วนผู้ชนะสาขาต่างๆในระดับInternational ก็จะได้รับโอกาสเข้าอบรมในหลักสูตรพิเศษ Design Discovery Program ที่ Harvard Graduate School of Design ประเทศสหรัฐอเมริกา ฟรีค่าใช้จ่ายทั้งหมด ในระยะเวลา 6 สัปดาห์ มูลค่าสูงถึง 10,000 USD

สรุป

น่าสนใจมากๆเลยใช่มั้ยล่ะครับน้องๆ เพื่อนๆนักออกแบบ สามารถติดตามการ Launch Theme การประกวดปีนี้ ในวันที่ 10 สิงหาคม 2564 เวลาบ่ายโมง- 4 โมงเย็น ในรูปแบบ Live Streaming Event ทาง Asia Young Designer Awards Thailand Facebook Page โดยมีสถาปนิกมากประสบการณ์จากแวดวงการออกแบบมาอธิบายขยายความโจทย์พร้อม Case Study ให้น้องๆเข้าใจโจทย์มากยิ่งขึ้นพร้อมทั้งยังมี Mini Concert จากวงMoving and Cut และปิดท้ายด้วยการแจกรางวัลมากมาย พลาดไม่ได้เลยแหละครับ ใครที่พร้อมแล้วอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ที่ www.asiayoungdesignerawards-th.com เลยครับผม

ดาวน์โหลด BIM Object ของ Nippon Paint ได้ที่นี่