เพื่อน ๆ เคยเจอปัญหาแบบนี้กันมั้ยครับ! นี่คงเป็นปัญหาใหญ่ที่คนรักบ้านและสถาปนิกหลาย ๆ คนไม่อยากเจอ วันนี้ผมเลยจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกหรือสเป็คสีทาบ้านยังไงให้ติดคงทนและยาวนาน สวยงามเหมือนบ้านใหม่อยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าคุณลูกค้า บอกเลยว่ารู้ข้อมูลนี้ไว้เลือกสเป็คสีทาบ้านครั้งไหนไม่มีเจ็บใจทีหลังอย่างแน่นอน

ก่อนอื่นผมจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับประเภทของสีทาบ้าน ประเภทสีน้ำอะคริลิกหรือสีน้ำพลาสติก กันก่อนครับ สีน้ำอะคริลิกเป็นสีที่ใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย เหมาะสำหรับใช้ทาบนพื้นผิวที่เป็น ปูน ซีเมนต์ คอนกรีต เพื่อให้ได้สีสันที่สวยงาม โดยสีทาบ้านแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่ สีทาภายนอก และสีทาภายใน

สีทาภายนอก ถูกออกแบบมาให้พร้อมเผชิญกับสภาวะแดดและฝนโดยตรง จึงต้องเพิ่มสารพิเศษต่าง ๆ (Additive) เพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้ใช้งานได้ดีและยาวนาน จึงมีความทนทานกว่าสีทาภายใน โดยสามารถใช้ทาได้ทั้งภายนอกและภายในบ้านเช่นเดียวกันครับ

การเลือกสีทาภายนอกให้ได้คุณภาพต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  • มีความทนทานต่อทุกสภาพอากาศ และสามารถยึดเกาะผิวผนังอาคารได้ดี ไม่หลุดล่อนหรือซีดจางง่า
  • สามารถยืดหยุ่นปกปิดรอยแตกลายงา ป้องกันน้ำและความชื้นซึมผ่านผนัง ที่เป็นสาเหตุของเชื้อราดำได้ดี
  • ทำให้บ้านสวยสะอาดอยู่เสมอ สามารถเช็ดล้างออกง่าย คราบสกปรกไม่ฝังแน่น
  • ช่วยสะท้อนรังสีแสงอาทิตย์ ช่วยลดอุณหภูมิและความร้อนของผนังบ้านได้

สีทาภายใน ถูกออกแบบมาให้ใช้ทาภายในอาคารเท่านั้น จะมีคุณสมบัติต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับการใช้งานภายใน และไม่ควรนำไปใช้งานภายนอก ซึ่งสีทาภายในที่มีคุณภาพสูง จะมีคุณสมบัติกลิ่นอ่อน ทาแล้วเข้าอยู่ได้ทันที และปลอดภัยกับทุกคนในบ้าน รวมถึงสัตว์เลี้ยง

การเลือกสีทาภายในให้ได้คุณภาพต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  • สามารถดูดซับสารฟอมัลดีไฮด์ได้ ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์
  • กลิ่นอ่อน สารระเหยต่ำ ทาแล้วสามารถเข้าอยู่ได้ทันที
  • เช็ดล้างทำความสะอาดได้
  • ปลอดภัยต่อทุกคนในบ้าน และสัตว์เลี้ยง

เอาล่ะครับต่อไปเป็นพระเอกของงาน นั่นก็คือเทคนิคในการเลือกสีทาบ้านยังไงล่ะครับ! ตั้งใจอ่านส่วนนี้กันให้ดี ๆ นะครับ

สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือ ควรเลือกใช้สีทาบ้านให้ถูกประเภทตามการใช้งานจริง หากเป็นผนังภายนอก หรือบริเวณที่มีโอกาสโดนแดดโดนฝน แนะนำให้เลือกใช้สีทาภายนอก เกรดอัลตร้าพรีเมียม 15 ปี ที่ทนทานทุกสภาวะอากาศ และคุ้มค่าในระยะยาว

อีกจุดสำคัญที่ต้องเน้นย้ำหน้างานจริงเลยก็คือ ช่างต้องทาสีให้ถูกตามขั้นตอนเพราะจะมีผลต่อความคงทนและอายุการใช้งานในระยะยาว ซึ่งก็คือการทาสีรองพื้นก่อนเสมอ ซึ่งต้องเลือกสีรองพื้นให้ตรงกับการใช้งาน หากเป็นบ้านรีโนเวทและเป็นปูนเก่า ควรใช้สีรองพื้นปูนเก่า และสำหรับบ้านที่เป็นการฉาบปูนใหม่ ควรใช้สีรองพื้นปูนใหม่ ซึ่งผนังเก่าก็ควรเช็คสภาพพื้นผิวเดิมก่อน ขัดทำความสะอาดเอาสีเดิมออกให้หมดก่อน ปล่อยให้แห้งสนิท อาจจะต้องมีการแก้ปัญหาของพื้นผิวเดิม ปรับสโลป ฉาบร่อง รอยแตกต่าง ๆ ให้เรียบเนียนก่อน แล้วจึงค่อยทาสีใหม่ทับเข้าไปภายหลัง

ส่วนสถาปนิกคนไหนกำลังตามหาสีทาบ้านคุณภาพดี ๆ ถูกใจผู้อยู่ คุ้มค่าในระยะยาว ในฐานะที่ผมเป็นสถาปนิกที่ค่อนข้างให้ความสำคัญกับคุณภาพของวัสดุที่เลือกใช้กับบ้านของคุณลูกค้า ผมเลยได้ตามหา เปรียบเทียบวัสดุ โดยเฉพาะสีทาบ้านหลากหลายแบรนด์ หลากหลายชนิดมาโดยตลอด  จนผมได้มารู้จักกับสีคู่ใจที่ผมเลือกสเป็คให้คุณลูกค้า นั่นก็คือ “Nippon Paint WeatherBond”  สีตัวนี้เป็นสีทาเกรดอัลตร้าพรีเมียม คุณภาพสูงจาก Nippon Paint  ที่มีครบทุกคุณสมบัติของสีทาบ้านที่ดี มาพร้อมกับเทคโนโลยีสีจากประเทศญี่ปุ่น NIPPON CROSS-LINK TECHNOLOGY เป็นกาวอะคริลิกที่มีการเรียงตัวของพันธะที่แน่นเป็นพิเศษ เสริมสร้างความแข็งแกร่งของชั้นฟิล์มสี ตั้งแต่พื้นผิวภายนอก จนถึงโครงสร้างภายในเลยทีเดียวครับ

เนื้อสีทำหน้าที่เป็นเกราะกำบังชั้นเยี่ยม ช่วยปกป้องบ้านให้ทนทานทุกสภาวะอากาศ รวมถึงบ้านที่อยู่ริมทะเล และบริเวณที่มีมลภาวะอากาศเป็นพิษ ให้สวยเหมือนใหม่อยู่เสมอ ยึดเกาะดีเยี่ยม หมดปัญหาสีลอกล่อนเป็นฝุ่นผง ป้องกันการเกิดคราบด่างและคราบเกลือ ทั้งยังปกปิดรอยแตกลายงา ป้องกันน้ำและความชื้นซึมเข้าผนัง ให้งานออกแบบของเพื่อน ๆสวยเหมือนใหม่อยู่เสมอ ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของสีตัวนี้ที่ผมคิดว่าเหมาะกับบ้านของคนไทยเรามากที่สุดเลยก็คือช่วยสะท้อนรังสีแสงอาทิตย์ได้มากถึง 94% ทำให้ลดอุณหภูมิบนพื้นผิวได้สูงสุด 12 องศาเซลเซียส อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วยครับ

ได้สีที่มีคุณภาพอย่าง Nippon Paint Weatherbond (นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์) ไปใช้ควบคู่กับเทคนิคดี ๆ ที่ผมนำเสนอไป รับรองว่าเราจะได้บ้านที่สวยดูใหม่เสมอและทนทานยาวนานไม่ต้องทาสีใหม่ทุก 3-5 ปี ทาครั้งเดียวจบ คุ้มค่าและไม่มีปัญหาสีตามมากวนใจทั้งคนออกแบบและคนอยู่แน่นอนครับ

ข้อมูลคุณสมบัติผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ https://weatherbond.nipponpaintdecor.com